Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 50
Tímarit Máls og menningar Þetta minnir óneitanlega á suma mannfræðinga 19. aldar sem litu á „innfædda" sem börn með vanþróaða vitsmuni og tilfinningar en sem smám saman „yxu upp“ í siðmenningu. Macfarlane sýnir vel við hvern vanda er að etja þegar reynt er að rekja þróun bernskunnar út frá tölulegum gögnum eða leifum sem eiga rót að rekja til opinberrar stjórnsýslu. Hér á eftir verður rætt um hvernig þessi túlkunarvandi horfir við þegar reynt er að meta hann út frá sjónarhorni hinna sögulegu gerenda sjálfra. V Túlkun Shorters og Stones á uppeldisvenjum í vestanverðri Evrópu á margt sammerkt með mati embættismanna sem vitnað var til að framan eftir skýrslum þeirra. Þetta er eflaust ekki tilviljun þar sem hinir fyrrnefndu, einkum Shorter, nota mest slík sönnunargögn. (Stone byggir að vísu talsvert á sjálfsævisögum en Macfarlane færir rök að því að víða gæti hlutdrægni í meðhöndlun hans á þeim. (Macfarlane 1979:115-16)) Vissulega er hér um samtímaheimildir að ræða en þær sýna hugmyndafræðilegan skilning á uppeldisvenjum almennings. Þegar Shorter og Stone nota þessar heimildir til að túlka lýðfræðileg gögn í ljósi hugarfarssögu, hneigjast þeir til að meta þau út frá sinni eigin samtíð (presentistic tendency) — eins og virðist raunar innbyggt í skýringarlíkan kenningarinnar sem sýnir alla þróun stefna í átt til nútíma (modernization theory). Enginn þrætir fyrir að rannsóknir í lýðfræði og fjölskyldusögu hafa varpað skýru ljósi á hinar breytilegu félagsaðstæður bernskunnar fyrr á tíð; en á síðustu árum hefur mönnum orðið starsýnt á takmarkanir tölfræðilegra aðferða, ekki síst þegar fjallað er um hugarfarssögu. Af þessum sökum hafa ýmsir sagnfræðingar tekið að nýta sér upp á síðkastið aðferðir mannfræð- innar. Um þetta segir David I. Kertzer m. a.: Um leið og sagnfræðingar hafa í vaxandi mæli farið að fást við félagssögu sem beinir athygli að ólæsum og óskrifandi almúganum, hafa þeir rekið sig á vanda sem mannfræðingar hafa glímt alllengi við, þ. e. sambandið milli frásagna þeirra af lífi fólks og táknkerfisins sem mótar skilning þessa fólks á eigin umhverfi... margir mannfræðingar og sagnfræðingar hafa leitað leiða er geri kleift að láta fólkið, sem verið er að rannsaka, tala fyrir sig sjálft með nokkrum hætti í stað þess að því sé raðað snyrtilega á bekk til krufningar eftir fyrirframgerðum forskriftum. (Kertzer 1984:203—4) 448
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.