Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 80
Tímarit Máls og menningar drengskapar. Um Gísla er ofinn örlagavefur, sem honum er um megn að losa sig úr. Vel má ætla að hann fléttist inn í drauma hans. Væri þá vonda draumkonan hin sárt leikna systir hans? Slíkt er aðeins tilgáta sem vantar skýran rökstuðning. Víst er þó að þegar váboðadraumar taka að sækja fast á Gísla, hefir geð hans truflast. Þá röskun mætti að vísu skýra með hungri, einsemd og öryggisleysi, sem hann hefir mátt þola í útlegðinni. Samt gæti nagandi sjálfsásökun aukið þar á. Hefði hann ekki getað fengið drengilegra færi á Þorgrími en að vega hann sofandi í hvílu systur sinnar? Hvernig sem þetta ber að skilja, þá kemur ásókn draumkonunnar grimmu ekki aðvífandi utan frá. Hún býr í brjósti útlagans sjálfs. Og það á við um draumfarir yfirleitt. Menn dreymir það sem bærist, meðvitað eða dulvitað, í huga dreymandans. Það er sú heildarályktun sem draga verður af framan- skráðri könnun. Hins vegar er sú trú rótgróin með þjóðinni, að draumar séu utanaðkomandi vitrun, sérstæð boðun óorðinna atburða, sem ekki sé unnt að öðlast vitneskju um á annan hátt. En má ég spyrja? Hver hefir þá vitneskju til reiðu, áður en hún birtist í draumnum? Stendur einhver alvizkuvera, e. t. v. ættuð frá öðrum tilverustigum, á bak við dreymandann og læðir draumefninu inn í svefnvitund hans? Um þetta hafa furðulegar kenningar verið bornar fram. Við nánari athugun verður þó ljóst, að þær gera ekki annað en flytja vandann yfir á ímyndað tilverustig, sem mannlegur rökskilningur nær ekki til. Mannsvitundin er í eðli sínu framsýn og fjarskyggn og þeirri hæfni glatar hún ekki með öllu í draumi, þótt henni séu þar að vísu miklu þrengri takmörk sett. Draumurinn sprettur ávallt af vitundarinntaki dreymandans og sýn hans til ókominna atburða nær aldrei lengra en geigur hans og grunur, þrár hans og vonir. Til þess að rökstyðja þessa staðhæfing verðum við að skoða afstöðu vit- undarinnar til tímans sem við skiptum í daglegu tali í fortíð, nútíð og fram- tíð. I fræðilegri merkingu er nútíð aðeins sekúndubrot, en í daglegri upplifun spannar hún þó yfir miklu lengra skeið, bæði tilbaka og framávið í atburða- rásinni. Atvikin sem við skynjum hverfa vitundinni ekki um leið og þau svífa yfir á svið hins liðna, vitandi og óvitandi berum við hið liðna með okkur, fortíð er mikils ráðandi í áformum okkar og gerðum, einnig þeim, sem teygja sig langt inn í ókomna tíð, sem verður á þann hátt röklegt framhald ferlarása, sem eiga uppsprettur sínar langt inn á öræfum fortíðar- innar. Hið óhöndlanlega vitsmunaleiftur, sem við nefnum nútíð, losar í svip um hina orsakabundnu ferlarás, og vitundarvilja verður frjálst að velja um kosti og taka ákvarðanir, sem binda nýjar atvikarásir langt fram á ókomna tíð. Þannig ferst og endurfæðist nútíðin í sífellu eða streymir eins og fljótið í 478
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.