Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 116
Tímarit Máls og menningar bókanna er opið. Enn er það tíminn, sjálfið og sagan, sem unnið er úr en í Sögunni allri er þyngri undiralda en í hinum bókunum, erfiðari og snúnari umræða þrátt fyrir kímnina og uppá- fyndingarsemina sem er höfundarein- kenni Péturs. Sagan er sem sagt ekki öll þar sem hún er séð. Nútíminn Fyrsti, þriðji, fimmti og sjötti hluti Sögunnar allrar segir frá Andra Haralds- syni og Bylgju. Við hittum þau í Krist- janíu í Kaupmannahöfn á dögum stúd- entauppreisnarinnar. Þau eru í heim- sókn hjá vinum. Það er náttúrlega talað um stúdentauppreisnina og byltinguna og stöff. Stelpurnar fara fram í eldhús (trúlega til að tala um kvennabylting- una) en strákarnir tala í stofunni: Á meðan þeir töluðu bjó um sig tilfinningin að heimurinn breyttist, að þeir breyttu heiminum með orð- um sínum. Þess vegna hlustuðu þeir aldrei hver á annan heldur kepptust við að breyta heiminum, skapa heim- inn í sinni mynd. (16) Andri upplifir Kaupmannahöfn eins og ævintýri í sýrurúsinu, byltingar- samfélagið Island er .framtíðarskáldsaga, hvort tveggja er skáldskapur og þar af leiðandi raunverulegt fyrir Andra. Hann er án sögu (fyrir Marx, ekkert — milli Marx og 68, ekkert), hann er án fjöl- skyldu (smáborgaraleg, best gleymd), án nokkurrar öruggrar sjálfsmyndar en með eitt, stórt markmið, það að lifa í Nútímanum. En hvernig getur maður án fortíðar sagt til um hvað sé nútími? .Hvað er NUtíminn? Það verður að finna það út; vita hvort Fromm segir það í „Sozialpsychologie und Gesell- schaftsteorie“(16), vita hvort einhver annar segir það í einhverri annarri bók, lesa, tala, standa sig. Næst hittum við þau Bylgju á leið til Indlands þar sem þau vænta þess að finna sjálf sig. Þau æða niður Evrópu en í Istanbúl er það staðfest að Bylgja er ófrísk og Indlandsferðin verður ekki lengri. Þau snúa við, setjast að í Frakk- landi (?) og ákveða að eignast barnið. Andra líst ekki á blikuna: „Fáeinar vikur til stefnu og hann var ekki búinn að finna sig ennþá, hvað þá Nútím- ann.“(159) Andra fæðist dóttir og hann er við- staddur fæðinguna. Á meðan á útvíkkun stendur situr hann á gólfinu í sjúkrastof- unni og minnir sig á Lennon eins og hann var á fréttamynd þegar Yoko missti fóstur. Hríðirnar hjá Bylgju minna hann á Katrínu í Vopnin kvódd og í kollhríðinni hugsar hann um söguna af Bermúdaþríhyrningnum og um Playhoy sem aldrei sýnir upp undir fæð- andi konur .... Textinn er ákaflega spenntur enda sýnir hann spennuna sem liggur til grundvallar persónu Andra: Hann kallar fram bókmenntirnar, lík- ingar og myndmál, til varnar þeim sterku tilfinningum sem vakna við fæð- ingu barns. Andri verður að yfirfæra hið hættulega, hið yfirnáttúrlega, afskræm- inguna og dauðann (Yoko, Bermúdaþrí- hymingurinn, Playboy og Vopnin kvödd) og aðeins þannig getur hann horfst í augu við það sem er að gerast. Áköf lífsþrá Andra felur þannig í sér andstæðu sína — óttann við lífið. Þegar til kastanna kemur þorir hann ekki að elska eða gefa vegna óttans við að fara flatt á því, missa eitthvað. Bylgja og Andri koma heim til Islands að námi loknu með dótturina Sif, ekkert er eins og það ætti að vera og þau enda 514
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.