Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 117
sem barnakennarar í sjávarþorpi úti á landi. Aftur er Andri staddur í „vitlausri atburðarás." Þau Bylgja eru „útlending- ar“ í augum þorpsbúa og Andri er for- viða yfir tilbreytingarleysinu í þorpinu og „tilgerðarleysi" þorpsbúa (193). I lýs- ingunni á lífi Andra í þorpinu bregður svo við að tilvísanir til annarra bók- mennta snögghætta, þetta er ekki bók- menntalegt sjávarþorp og um leið er það óraunverulegt fyrir Andra. Þegar barna- kennararnir hyggjast hins vegar fá sér í eina pípu af hassi, verður hið óraunveru- lega þorp allt í einu einkar raunverulegt: Bastían bæjarfógeti ber utan dyrnar (á húsi ræningjanna) og hrópar „Opnið í nafni laganna". Sögunni af Andra lýkur með ferð hans suður, í flugvél á leið í tugthúsið í Reykjavík. I flugvélinni les hann um glæp sinn í einu blaðanna og grætur úr hlátri; íslenskir blaðamenn eru mun duglegri en hann við að breyta veruleika í skáldskap, líf hans er skyndilega orðið að sakamálasögu.... Lokasetningin í sögu Andra er „Vélin kom hart niður.“ (204) Sagnfrœðingur dn sögu Sögumaðurinn í Sögunni allri kemur fram í öðrum hluta bókarinnar og talar til okkar í 2., 4., og 7. hluta hennar. Sögumaðurinn, Guðmundur Andri kall- aður Manni, er sagnfræðingur sem hefur misst minnið. Minnið missti hann kannski af því að hann fékk lögreglu- kylfu í höfuðið, kannski af notkun sýru á námsárunum... (266). Guðmundur Andri og Andri gætu mæta vel verið sama persónan; þeir eiga sömu konu, sömu vini, samnefnda en ólíka foreldra og hvor sitt barnið. Það skiptir hins vegar ekki máli hvort þeir tveir eru sama persónan eða ekki. Sögu- Umsagnir um btskur maður okkar tengir sig ekki við þann Andra sem hann (e.t.v.) var. Andri er annar maður, maður sem lifði öðru lífi, maður á flótta úr einu í annað, flótta sem hann kallaði „leit“ að Nútímanum. Guðmundur Andri vill ekki flýja, hann vill vera í nútímanum. Guðmundur Andri óttast ekki lífið — heldur dauðann. Hann dregur hringinn kring- um sjálfan sig í núinu með því að velja minnisleysið. Minnisleysið bókstaflega dæmir Guðmund Andra til nútímans. Og í þetta sinn er barátta hans við „sinn tíma“ blóðug alvara, ekki hálfkæringur. Hvað á minnislaus sagnfræðingur að gera við líf sitt? Hvað gerir sagn-fræð- ingur/rithöfundur sem hefur enga sögu að segja? Guðmundur Andri gerir hús- verk, passar Hring, son sinn, hálfan dag- inn, horfir út um gluggann, hugsar, vél- ritar skáldsögu, háttar og svæfir Hring, gerir húsverk, vélritar . . . Grátt til- breytingarleysið leggst yfir dagana; ein- manaleg vinnan, skyldustörfin, barna- uppeldið, sjónvarpið, taktfastur hvers- dagsleiki innan fjögurra veggja. Sögu- maðurinn vill bara „vera hann sjálfur", „lifa“ „í núinu" — en minnisleysið sem hann hefur valið sér er sjúklegt ástand, vöntun, hömlun — sem skapar sálfræði- lega vanlíðan og þörf fyrir að gera það aftur heilt sem orðið er hálft. Sögumað- urinn getur ekki lifað eins og hann vill helst, nema hann svari spurningunum: Hver er „ég“ (sjálfur)? Hvað er „að lifa?“ Og hvað er tíminn — hvað er „núið“? Stórveldin Minningarnar koma óboðnar til Guð- mundar Andra, Manna. Þær kvikna af orðum, hljóðum og myndum sem kveikja af sér hugrenningar sem smám saman 515
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.