Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 129
hlið á mýtunni um valdið, því hér eru það einnig fórnarlömbin sem bregðast. En sagan er ekki síður minnisstæð sökum máttugra og myndrænna sviðs- mynda sem höfundur dregur upp, og ekki er rúm til að fara nákvæmlega í hér en væri álitlegt verkefni fyrir myndmáls- fræðinga. Sagnaefni eru víðar á ferð í Eldi og regni. Vigdís notar sér á einum stað þekkt minni úr útilegumannasögum um grasi gróinn dal þar sem blómleg er byggð. Dalurinn verður griðastaður utangarðsmannsins; þess sem brotið hef- ur af sér gagnvart samfélaginu á ein- hvern hátt. Með því að nota fornt minni tengir hún saman fortíð og nútíð, því ljóst verður af sögunni að hér fer utan- garðsmaðttrinn, með ákveðnum greini. Sagan er skólabókardæmi um vel heppn- aða notkun sagna í þeim tilgangi að vinna á tímanum, sameina tíðirnar í skáldskap sem er einn þeirra þátta sem sérkenna listirnar. Alfasögur eru Vigdísi einnig hugstæð- ar. Hún sækir þangað í einni sögunni minnið um setur dauðlegra manna á krossgötum, en þjóðtrúin hermdi að staðfesta í slíkum setum færði mönnum uppfyllingu þeirra heitustu óskar. Vig- dís notar það á annan hátt. I draumi manns sem hlaðinn er hugsunum um sekt og með rækilegan móral yfir sínu lífi verður krossgötusetan eins konar ferð í gegnum hreinsunareldinn. Sem hann stenst; þrátt fyrir gylliboð álfa, hliðstæður við freistingar djöfulsins, sýnir maðurinn staðfestu og þol og vaknar með hreinni samvisku. I sögu sem heitir Orð hans magnast í kyrrðinni eru álfar notaðir í þeim gamal- kunna tilgangi að sýna andstæðu hvers- dagslífsins sem er hlaðið erfiðleikum. Leiði þrúgandi basls dregur heimilis- Umsagnir um bœkur föður útí ævintýri með álfum, sem verð- ur þó hreint ekkert ævintýri heldur fremur gleðisnautt og samviskuna þjak- andi. Maðurinn gleðst þegar hann kemst aftur til síns gamla heima og fylgir þó böggull skammrifi; blár blettur á kinn, brennimerking álfa. Sagan sýnir hversu snögglega leiði á nánasta umhverfi manns getur snúist í fögnuð, að fjar- lægðina þarf til þess að sjá bláan lit fjall- anna. Eða örlagaríkar aukaverkanir hlið- arspora af ýmsu tagi, og að sæluríkið, draumurinn er oft þrautaþyngri en veru- leikinn .. . IV Það hefur löngum verið fylgifiskur þeirra sem um bókmenntir hafa skrifað að flokka yrkisefni yfir í afstraksjónir á hugtökum; í bókum er fjallað um ástina, líf og dauða, draum og veruleika svo nokkrar algengar stærðir séu nefndar. Auðvitað er sú tilhneiging skiljanleg, til að mynda fjalla einfaldlega langflestar bókmenntir um eitthvað af ofannefndu og þetta er handhægasta leið sem menn hafa til þess óumflýjanlega hlutskiptis bókmenntaskýrenda að orða flókna hluti á skýran og einfaldan hátt. Bókin fjallar um lífið og ástina, — slíka yfirlýs- ingu dytti engum í hug að draga í efa og er þó slíkt fátítt þegar bókmenntagagn- rýnendur og aðrir þvíumlíkir eiga í hlut. Bók Vigdísar Grímsdóttur fjallar um allt þetta sem nefnt var og vitanlega miklu meira. Eg ætla rétt að tæpa á tvennu; hvernig hún fjallar um ást og list — til þess að vekja athygli á sérstæðum skáldskap hennar og sýna fram á frum- leg efnistök. Samtvinnan ástar og valds á sér stað í sögunni. Hún finnur net umlykja sig. Þar er tekið á frumlegan hátt á ástar- sambandi, hvernig það hefst á tiltölulega 527
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.