Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 130
Tímarit Máls og menningar saklausan hátt sem leikur en snýst óðar, líkt og ósjálfrátt, yfir í djúprætta alvöru þar sem samband tveggja verður keppni um yfirráð; keppni um vald. Annar aðil- inn nær yfirhöndinni í þeirri andlegu togstreitu, tapar þó sjálfstæðinu, en hinn verður aumkunarverður betlari, í þessu tilviki karlmaðurinn. Vigdís sviðsetur söguna sem upprifj- un stúlkunnar við jarðarför karlmanns- ins. Hún ber nokkra sök á dauða hans; fremur en sitja uppi með betlarann vill hún halda reisn og sjálfstæði. Valið stendur á milli seigdrepandi sambands eða dauða karlmannsins. Dauða beggja eða annars þeirra. Stúlkan sviðsetur dauða karlsins en situr uppi með morð á samviskunni. Ekki ýkja frumlegt efni í sjálfu sér, en efnistökin eru gerólík reyfurum sem helst fjalla um ástarmorð- in. Astarsamband er skoðað frá mörgum sjónarhornum, sumum óvæntum og allt sagt á margræðu máli. A gagnorðan hátt sýnir sagan ranghverfu ástarinnar og kveikir um leið siðferðilegar grund- vallarspurningar. Síðari hluti sömu sögu, sem stendur sér, sýnir aðra hlið ástar sem Iöngum hefur verið hafin í æðra veldi. Móðurást- inni fylgir líka togstreita, kvöl og innri átök og höfundur spinnur hér vef hugs- ana og drauma saman við þann kalda raunveruleik sem setur sjálfri móðurást- inni og allri ást skorður. V Listin er löng en lífið er stutt. Því er ekki að undra að menn skuli reyna að búa um sig í og verða partur af þeim eilífleika. Það hefur verið eitt af einkennum tuttugustu aldar bókmennta að sumar þær kröftug- ustu fjalla einmitt um vanda skáldskap- arins; um þau sérkenni lista sem gera þær hæfar til þess að túlka flókinn heim. Sögur Vigdísar eru þarna engin und- antekning. Sumar þær listilegustu fjalla um listirnar. Sagan Tónamir lœsa sig um hann fjallar um karlmann sem fyrir til- verknað píanóleiks er knúinn til átaka við óþægilegar spurningar um líf sitt. Máttugir tónarnir kalla fram rækilega duldar myndir fortíðar; nákomnar minningar verða lifandi. Hin listræna upplifun knýr hann til hugsana, stöðva flóttann undan fortíðinni sem var undir- rót taugaveiklunar og óhamingju manns- ins. Eins og einhverjir sjá þegar gætir í þessari túlkun áhrifa bæði frá Aristótel- esi, um kaþarsis-hreinsunarmátt listar- innar, og frá Freud um sálrænar minn- ingar sem undirrót veiklunar. Mikil saga sögð í stuttu máli og feiknarlega vel uppbyggð. Rækt höfundar við ýmis smáatriði í upphafi skýrast síðar sem mikilvægir þættir í persónulýsingu aðal- persónunnar. Gott dæmi um skáldskap þar sem hvert orð skiptir máli. Myndlistin er hins vegar í forgrunni í sögu sem ber þá táknrænu yfirskrift Og sér í honum andlit sjálfrar sín. Saga um myndlist og menn, full af táknum um veruleik og fantasíu, hvaða list er hverra? Um samspil listamanns við um- hverfi sitt og hvernig listin eins og springur út í þeirri glímu. Með öðrum orðum er hér komið inná sjálfa tilurð listarinnar, uppsprettu hennar í mönn- um. Síðasta saga bókarinnar er að mínu mati sú besta og reyndar með betri smá- sögum sem ég hef lengi lesið. Þar takast á listin og náttúran í stórbrotinni glímu orðs, tóna og náttúruhamfara; stílsett í spili fiðludrengs á álagastað, litlu þorpi sem er umlukt háum snævi þöktum fjöll- um. A hnitmiðaðan hátt lýsir höfundur þeirri spennu sem hreiðrar um sig í huga 528
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.