Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 134
Tímarit Máls og menningar Fagrskinna, en sem betur fór höfðu ver- ið gerðar nokkrar vandaðar uppskriftir eftir hvorri bók þegar eldurinn tók við þeim. Fagrskinna — Noregs konunga tal hefur löngum goldið þess að þar er fjall- að um sama efni og í Heimskringlu Snorra Sturlusonar, en Fagrskinna er ör- lítið fyrr skrifuð og stendur Heims- kringlu langt að baki bæði að ritsnilld og sem sagnfræðirit, enda hefur höfundur sniðið verkinu miklum mun þrengri stakk en Snorri sínu. Bjarni rekur helstu einkenni verksins skilmerkilega í for- mála sínum. Hann bendir á að „Fagr- skinna er konunghollari en nokkur önn- ur saga Noregskonunga“ og leiðarljós höfundar „hefur verið aðdáun á ætt Har- alds hárfagra." (CXXII) „Söguhöfundur hefur — beðinn eða óbeðinn — skilið verkefni sitt svo að hann ætti að leggja höfuðáherslu á að lýsa persónu konung- anna án þess að gerast um of nærgöngull ... geta lítt eða ekki þeirra hluta sem þykja mætti til niðrunar, sleppa útúrdúr- um fyrri rita, jafnvel skemmtilegum. Hins vegar eru flestum merkustu orrust- um gerð góð skil.“ (CXXIII) í ýmsu því sem Snorra hefur verið hælt fyrir stend- ur höfundur Fagrskinnu honum síst að baki. A þeirri vantrúaröld, sem við höf- um lifað nú um skeið, hefur Snorri ein- att verið lofaður fyrir skynsemishyggju og tregðu að trúa á jarteinir og aðra yfirnáttúrlega viðburði. Pó held ég að höfundur Fagrskinnu sé hér enn varkár- ari. Fyrst er nú það að hann segir í styttingi frá Ólafi digra Haraldssyni, lætur nægja það sem kemst á þrjátíu blaðsíður í þessari útgáfu og fer þó mik- ið rúm í vísur og vísnaskýringar. Af sjálfum Stiklarstaðabardaga segir í ör- stuttu máli en um heilagleik Ólafs ekki annað en þetta: „Eptir fall Óláfs kon- ungs var lík hans flutt út til Kaupangs ok þar jarðat, ok urðu þá þegar margar jartegnir hvárttveggja af blóði hans og líkami.“ Ekki gat þetta minna verið um þjóðardýrlinginn. Það er kynlegt að svona stuttaralega skuli fjallað um þetta efni í riti sem mörg rök benda til að Hákon gamli Hákonarson hafi látið skrifa handa sjálfum sér, en bæði rakti hann ætt sína til Ólafs eins og aðrir Noregskonungar og sjálfsagt ekki síður röksemdir fyrir því að guð almáttugur hefði velþóknun á ríki þeirra frænda. Auðvitað má hugsa sér að svo fljótt hafi verið farið yfir sögu af því að mikið lesmál var til um Ólaf og miklu meira en um aðra Noregskonunga, en mikil að- gæsla er það hjá manni, sem hlýtur að hafa haft einhverjar klerklegar vígslur, að segja ekki fleira af Ólafi helga. Um þetta einkenni Fagrskinnu farast Bjarna Einarssyni svo orð, og ekki laust við að hann glotti við tönn: „Að öðru leyti einkennir það þenna söguhöfund að hann er laus við hjátrú og hindurvitni og ekki til baga guðrækinn.“ (CXXIII) Þótt Fagrskinna sé lengri en eldri yfir- litsrit um sama efni hefur verkefni höf- undar fremur verið í því fólgið að vinna úr eldri heimildum og stytta þær en leggja nokkuð til frá eigin brjósti. Þetta má glöggt sjá þar sem heimildir hans eru varðveittar í svipuðu formi og hann hef- ur haft þær, einkum í þeim hluta verks- ins (eftir að sögu Ólafs Haraldssonar lýkur) þar sem stuðst er við Morkin- skinnu, sbr. einnig meðferð hans á Hryggjarstykki, sem hann hefur haft fyrir sér og stytt mjög eins og sjá má með samanburði við Morkinskinnu og Heimskringlu sem líka hafa notað þetta gamla verk. (Fróðlegan samanburð á vinnubrögðum þessara tveggja höfunda getur að líta í riti Bjarna Guðnasonar, 532
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.