Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 17
beint og óbeint mið af trúarlegum arfi. Tök- um dæmi af allstórum flokki íslenskra skáldsagna eftir höfunda eins og Ólaf Jó- hann Sigurðsson, Jakobínu Sigurðardóttur og fleiri. Þessar sögur innihalda vafalaust samfélagsádrepu sem algengast mundi að kenna við vinstrimennsku. Slrk einkunn felur þó í sér verulega einföldun hlutanna. Það er vafalaust, að til dæmis í hinum stóra sagnabálki Ólafs Jóhanns um Pál Jónsson blaðamann er skotið á auðhyggju, vald- níðslu, spillingu í stjómmálum og hugar- fari, neyslugræðgi og fleiri sérgóðar ástríður. En þessi ádrepa felur ekki aðeins í sér ádrepu á ískyggilegar afleiðingar borg- aralegrar einstaklingshyggju, eins og höf- undur skilur þær. Hún beinist og gegn borginni sjálfri og hennar tæknigaldri og neyslufreistingum og geymir í sér ótta við að slitna frá því náttúrulega og uppruna- lega. Ádrepan ber ekki fram einhverskonar róttæka uppreisnarhvöt sem svar við heimsósómanum, þaðan af síður andborg- aralega lífsnautnastefnu. Svar Ólafs Jó- hanns (og hann er svo sannarlega ekki einn á báti) er það sem stundum hefur verið kallað „hugmyndafræði ömmunnar“: Flest það sem gott er og á treystandi tengist við einfalt líf, við sakleysi og þolgæði þeirra sem ekki nota sér meðöl heimsins og hafna falsguði eins og Mammon. Við þá sem muna heldur eftir náungakærleikanum og draga ekki undir sig það sem möl og ryð grandar heldur fmna reisn sína í sjálfsaf- neitun og fóm, jafnvel meinlætalífi. f skáld- verkum af þessu tagi er eiginlega fleira að finna úr kristnum arfi en til dæmis marx- isma eða þá borgarafjandskap bóhemíunn- ar. í slíkum skáldsögum er sagt, beint og óbeint: „sælir eru fátækir“ — því þeir lifa í öðrum og betri verðmætum en þeir ríku, á nútímamáli væri til dæmis hægt að segja: sælir eru fátækir því þeir eru frjálsir undan oki hlutanna. Við gætum líka, ef vildi, numið staðar við spánnýja skáldsögu Ólafs Gunnarssonar, Tröllakirkjuna. Sögu af stórsyndara, arki- tektinum sem vill fyrst og síðast hafa not af öðrum manneskjum, reisir í sínu oflæti þann Babelsturn sem sannarlega mun yfir hann hrynja, og leyfir heift og hatri að teyma sig út í það myrkur þar sem háska- legur ófyrirsjáanleiki geðveikinnar tekur við. Við getum sagt sem svo að höfundur lýsi helvíti þess manns sem ekki gengur í ljósi — og það orðalag ætti ofur vel við þessa sérstæðu skáldsögu. Endurlausnari okkar allra Nú er sitt af hvoru upp talið en þó er enn ekki komið að yfirskrift þessa spjalls, að helgun og afhelgun bókmenntanna. Við getum, sem fyrr segir, skoðað dæmi trúar og bókmennta út frá því, hvemig skáldin sjálf glíma við sína trú eða trúarlegan arf eða við tilvistarspumingar sem tengjast trú- arsviði. En við getum líka vent okkar kvæði í kross og spurt um það sjálfsmat bók- menntanna sem vill gera þær að einskonar heilögu starfi, erindi þeirra öðmm æðra, gott ef ekki gera bókmenntir að einskonar staðgengli trúar og kirkju. Dr. Gunnar Kristjánsson hefur skrifað fróðlega könnun á Jesúgervingnum Ólafi Kárasyni Ljósvikingi í Heimsljósi Halldórs Laxness.5 Ólafur er harmkvælamaður, krossberi, tákn og ímynd hins lítillækkaða og útskúfaða en um leið er líf hans í inn- virðulegum tengslum við kraftbirtingar- hljóm guðdómsins, hann finnur til hinnar TMM 1993:2 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.