Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 22
Das fördert die Verdauungskraft Und wiirzet die Getranke. (Á kvöldin syngur þrællinn gjarna frelsis- ljóð á kránni, það bætir meltinguna og kryddar drykkinn). Lengi vel reyna skáld sem flest að harka af sér, sýna hetjuskap, halda áfram andóf- inu, bregðast ekki þeim metnaði að segja samfélagi og valdhöfum beiskan sannleika — eins og spámönnum bar alltaf að gera. Þessi trúhneigði hetjumóður lifir að vísu enn — misgóðu lífi eftir menningarsvæð- um. En við getum líka komið auga á aðra hneigð og hún verður æ sterkari: hún er sú að bókmenntirnar gefist upp á því hálftrú- arlega hlutverki að vera ,,oss samviska utan við oss sjálfa“. Vanmáttarkenndin gamla magnast af þeim aðstæðum að við erum öll stödd á miklu markaðstorgi þar sem ekki heyrist hundsins mál fyrir gný og gaura- gangi þúsunda sem bítast um athyglina af sannri grimmd. Hún magnast lika af þeim innri meinsemdum sem hvísla að skáldinu, að það sé heimska og frekja að ætlast til þess, að skáldskapur breyti heiminum eins og þeir gömlu vildu helst trúa. Menn gerast lítilþægari, hvunndagslegri, sáttari við að vera „bara að skemmta fólki“ eins og það heitir. Það er ekki lengur goðgá að menn segi um bækur sínar „við erum barasta að framleiða vöru“, rétt eins og hver annar — öllu heldur er það talið bera vott um raun- sæi: skáldin eru á sinn hátt að horfast í augu við guðlausan heim. En þó er eins og menn sakni einhvers og það getur, sem fyrr segir, komið fram í því að menn líti með eftirsjá til landa þar sem ritskoðun var þar til fyrir skemmstu. Þar sem skáldin voru enn ókrýndir andlegir ráðherrar þjóðanna, sem valdsmenn óttuðust og virtu með því að ofsækja þau. Taki engin þessi orð sem svo, að rithöf- undar séu endilega búnir að gefa frá sér þá dyggð sem stundum er kölluð þegnlegt hug- rekki. Hugsunin um vanmátt bókmennt- anna, já og tungumálsins yfirhöfuð, er óneitanlega áleitin og partur af okkar menn- ingartilveru. (Hvað skyldi vera búið að yrkja mörg kvæði um vanmátt orðanna, skrifa margar skáldsögur um það hve erfitt er að skrifa skáldsögur?). Aðstæður í sam- félaginu og bókmenntafræðunum sjálfum haldast í hendur með mörgum hætti. Til dæmis með því sem áður var drepið á: það þykir ekki lengur við hæfi að virða ,,kanón“ bókmenntanna, „hinar miklu bækur heims- ins“, sem gegndu því hlutverki að vera vitar sem ekki slokknar á, lampi vorra fóta á langri vegferð. Allir textar eru samtengdir og raðtengdir og allir eru viðfangsefni fræðanna —jafnt Thomas Mann sem met- sölureyfarinn, jafnt Marcel Proust sem pönktextamir. Og þessi útjöfnun, hún er meðal annars tengd þeirri „afhelgun" sem alveldi markaðsins stýrir. Markaðurinn er (eins og Ortega y Gasset segir meðal ann- arra) duglegur að greiða fyrir viðskiptum, en hann er blindur á verðmæti. Fyrir honum er sú bók góð sem vel selst, en hin slæm sem nýtur lítillar eftirspumar. Á hinn bóg- inn hefur það orðið sérkennilegur partur af jafnaðarstefnu eða vinstrimennsku á villi- götum, að gera sem minnstan mun á „há- menningu“ og „lágmenningu", því allt er það tjáning einhverra þarfa. Um leið er rifið niður átoritet höfund- anna, skáldanna með því að flytja allar helstu áherslur frá þeim yfir á viðtakand- ann, lesandann. Höfundurinn er dauður, 20 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.