Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 23
lesandinn lifi — og það sem skiptir eftir það mestu máli er það, hvað lesandinn gerir sér úr textanum. Og í nafni frelsisins og fjöl- hyggjunnar er honum leyfilegt að lesa hat- rammlega „gegn“ textanum, til þess að fá út úr honum eitthvað það sem öðrum var dulið. Þetta frelsi hefur sína töfra, en það ýtir okkur út í það ástand, að ekkert lág- markssamkomulag er til lengur um bók- menntirnar, um það hvað er öðru merkara og mikilvægara. Og allt helst þetta í hendur við nagandi efasemdir allra á ráðvilltum tímum, efasemdir um öll hugmyndakerfi, um allar klassískar hugmyndir sem menn hafa gert sér um sannleika, veruleika, merk- ingu og þekkingu. Bókalíf, trúarlíf Hér kemur margt saman. Og hlýtur allt að virka gegn hinni „trúarlegu vídd“ bók- menntanna og trúnni á bókmenntimar, sem um alllangt skeið var með dágóðu fjöri. Um leið getum við fundið vissa hliðstæðu milli lífs bókmenntanna og lífs trúarinnar í þess- um dæmum sem ég rakti: Þegar lesandinn er kominn í aðalhlutverk og leyfir sér að lesa á móti textanum eins og honum sýnist best, þá er hann í líkum stellingum og þeir sem með svipuðum hætti búa sér til prívat- trúarbrögð undir formúlunni „Guð (kristin- dómurinn) skal vera eins og mér hentar“. í báðum dæmum fer það forgörðum sem tengir menn saman, samnefnari sem menn eiga sér í skilningi og skynjun splundrast, það er grafið undan einhverju því sem við getum kallað grundvallartraust á heimin- um, á verðmætum sem ekki falla úr gildi, undan mikilvægi og sjálfum möguleika þess að leita slíkra verðmæta. Hér er vissulega komið að púnktum þar sem skerast margar spumingar um trú og bókmenntir á okkar dögum. Og það má spyrja: kannski er trúin einmitt núna að losna við keppinaut þar sem bókmenntimar eru, þær sem vildu í oflæti sínu verða höf- uðból herskárrar mannhyggju? Kannski fá þau skáld með ,,afhelguninni“ makleg málagjöld sem töldu sig geta skapað sinn himin úr sinni jörð: „Den Himmel erschuf ich aus der Erd“, segir Heine í „Sköpunar- ljóðum". Kannski fá þeir að kenna á oflæti sínu sem hrópuðu: „Það er enginn Guð til og Maðurinn er spámaður hans“ (J. P. Jac- obsen í Niels Lyhne). Má vera. En það má einnig setja dæmið upp með þeim hætti, að með afhelgun bókmenntanna sé trúin að missa bandamann, þrátt fyrir allt. Ef þessi afhelgun verður róttæk og langvinn, þá er gengið úr leik eitt það afl sem spyr stórra spurninga, espar menn til andlegs átaks, sem vinnur, þrátt fyrir alla annmarka, að dýpri skilningi manna á sjálfum sér og öðr- um, að því að tengja þá saman. Þar með stendur heimur trúarinnar enn verr að vígi en áður andspænis þeirri lágu veraldar- hyggju, sem tekur ekki mark á öðru en neyslustigi og hagvaxtarhorfum, viður- kennir stríð allra gegn öllum á markaðstorgi lífsins sem það allsherjar náttúrulögmál sem ekkert fær hnikað (og ekki má hnika!) og sættir sig við það andmælalaust að and- skotinn hirði þann aftasta. TMM 1993:2 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.