Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 32
tók lifnaðarhætti þorpara, og þá fyrir það að þeir voru inngrónir í sálarlíf hans frá bernskuárunum. Þar höfðu þessir lifnaðar- hættir tekið á sig kynjamyndir fyrir frjó- semi sálarlífs hans, þótt væru upplagi hans framandi, einkum þeim þáttum skapgerðar hans sem lutu að bókmenntunum. Með því að útmála sjávarþorpslifnaðinn með æ sterkara orðafari var hann að hrista af sér þessar minningar og leita fyrir sér í öðru umhverfi en uppruninn bauð honum. En löngunin til að fínna sér stað fylgdi honum alltaf, og hann hafði búið of lengi við að- stæður sem honum voru í sjálfum sér fram- andi til að hann næði að festa rætur með hætti sem honum væri eiginlegri. Steinar þráði hafið af allt að því sjálfs- morðskenndri ástríðu; þá líklega þann urn- breytileika sem í því er fólginn. Þráði að komast burt og renna saman við takmarka- leysi hafsins. Þessi þrá er bundin bernsku- minningum og er tærast lýst í ljóðabókinni Fellurað (1966). í henni eru verulega fall- eg ljóð, ómengaðar tilfinningar. Ljóðum þessum fylgir sá heilbrigði metnaður að komast úr þröng til víðáttu, frá því sem þjakar hugann til þess sem veitir honum frelsi. Fyrsta skáldsagan er a.m.k. hlutlaus gagnvart lifnaðarháttum sjávar- þorpsins, þröngsýninni; Ástarsaga (1952) er allgóð skáldsaga en kallar á það hugarfar með lesandanum sem Steinari var síður en svo í mun að næði til verka hans, hlutleysi, kæru- leysi. Þetta er svo smálegt allt að það krefst umburðarlyndis af hálfu lesandans. Seinna réðst hann á þetta verk sitt og endurskrifaði á stuttum tíma, og varð nú allt miklu ástríðubundnara og svipdrættirnir að sama skapi rosalegri. Blandað í svartan dauðann (1967) er hreint ekki sem verst heldur en vissulega hefði farið betur á að draga úr ýkjum og ágengni við söguþráðinn. Ég hef haft á orði við þig áður hversu einlit lýsing íslenskra rithöfunda er á mannlífi í sjávar- þorpum landsins. Líklega varð Steinar fyrstur til að skrifa af fullri ástríðu um ógeð sitt á þeirri lágkúru sem þar var sögð þrífast, en margir hafa orðið til þess síðan. Það er eins og hið bókmenntalega sjávarþorp hafi orðið að bókmenntasinnuðum kamri þar sem gera megi öll sín stykki. Skáldsögur gera okkur ekki að betri mönn- um heldur kenna okkur aðferðir til að bjarg- ast af við þau kjör sem okkur eru búin. Við látum blekkjast við valdar aðstæður, af sög- unni, og smámsaman lærum við hvaða að- ferðir þarf til þess, hvað til þarf svo við gerumst leiðitöm. Við lærum af sögulestri að halda aftur af tilfinningum okkar, láta þær ekki taka af okkur stjóm; þótt upplifun- in nái til hjartans stýrir skynsemi og vilji til ígrundunar. Við krefjumst þess ekki af höf- undi, ef við kunnum okkur, að hann leiði okkur til betra mannlífs, en ætlumst til hins að hann veiti okkur innsýn í einhverskonar raunveruleika og við sjálf verðum því betur hæf til að gera upp við þær staðreyndir. Sjálf viljum við ráða því hvort við tökum til við að bæta þetta mannlíf sem varpað hefur verið ljósi á, stöðugri vegna leiðsagnarinn- ar sem við höfum hlotið, eða á hinn bóginn hvort við ætlumst það eitt fyrir að stækka okkar hlut. Að snúast gegn höfundi sem sýnir okkur óhrjáleika með kröfum um að hann gerist móralisti og hefji krossferð gegn þeim ófrýnileika er heimska. Til skáldsöguhöfundar hæfir ekki að gera aðrar kröfur en bókmenntalegar. Á hinn bóginn er við hæfi að ætla skáldi sama siðferði og öðrum mönnum, það er prívatmanninum. v 30 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.