Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 54
lesandanum ekki óvirkur lestur einsog í lesanlega textanum, heldur krefur hinn skrifanlegi texti lesandann um virkni, býð- ur fram samstarf um sköpun sína þarsem lesandinn skrifar áfram í textaopin. Einsog liggur í nöfnum þessara tveggja texta- tegunda getur maður einungis lesið lesan- legan texta, segir Barthes; skrifanlegan texta getur maður, og á og etv. verður, að skrifa áfram, eða túlka. í lesanlegum texta er lesandinn aðeins neytandi en í skrifan- legum texta tekur lesandinn þátt í sköpun textans. Með dálítið einfaldari orðum mætti segja að skrifanlegur texti sé margfaldur og flókinn texti sem þarfnast virkrar túlkunar lesandans svo hann skiljist, en lesanlegur texti er einfaldur og auðlesinn texti sem ber sína merkingu á yfirborðinu. Hér er rétt að hafa í huga að texti er flókið fyrirbæri og getur því sjaldnast flokkast algerlega undir aðra hvora textategundina. Barthes er sjálf- ur meðvitaður um þetta vandamál og nær öll bók hans S/Z gengur út á það að sýna fram á hina skrifanlegu eiginleika tiltekins lesanlegs texta. í tímaritsgrein sinni ,,Er ekki nóg að lífið sé flókið?“ fjallar Ástráður Eysteinsson bókmenntafræðingur um skáldsögur Thors Vilhjálmssonar. Þar lýsir Ástráður hinum módernísku verkum Thors og á þar við Fljótt fljótt sagði fuglinn, Óp bjöllmnar, Mánasigð og Tumleikhúsið. Lýsing Ást- ráðs kemur mjög vel heim og saman við hugmynd Barthes um hinn skrifanlega texta, en Ásttáður segir: Persónur eru oftast nafnlausar og það er tíðum erfitt að greina á milli þeirra, auk þess sem þær eiga það til að renna saman eða klofna sundur; iðulega er ógjörlegt að henda reiður á hver segir frá, sjónarhornið rásar til á afar ruglingslegan hátt, tíminn er á tjá og tundri, litlir tilburðir eru til að skapa sögufléttu og umhverfi sögunnar tekur næsta ólíkindalegum hamskiptum.2 Ovirkur lestur dugar greinilega skammt þegar þegar þessir módemísku textar Thors eru annars vegar, enda krefja þeir lesandann um virkni og mikið flökt við lesturinn í leit að merkingu. Margar bækur Thors seldust ekki vel þrátt fyrir lof gagnrýnenda. En það sama er ekki að segja um Grámosann. Með útkomu hans varð Thor allt í einu vinsæll, fékk fjölda verðskuldaðra verðlauna og Grámosinn seldist mjög vel. Aðalástæðuna fyrir þess- um skyndilegu vinsældum Thors, tel ég liggja í því, og er sjálfsagt ekki ein um þá skoðun, að með Grámosanum færði Thor sig frá hinum skrifanlega módemisma yfir í það sem ég vil kalla póstmódemisma: Andstætt hugmyndafræði módemismans verður eitt af aðalviðfangsefnum Grámos- ans það að segja sögu: Hér bera persón- umar nafn, ferðalagið er að hluta til land- fræðilegt, grunnsögufléttan er hefðbundin sakamálasaga, og tiltölulega auðvelt er að henda reiður á tímanum og umhverfínu. Thor notfærir sér tækni hefðbundinnar frá- sagnarlistar og fyrir vikið varð skáldsagan epískari — sagði meiri sögu og varð þar af leiðandi auðlesnari en módemísku verkin hans. I Grámosanum fléttar Thor saman lesanlegum og skrifanlegum þáttum, ef við höldum okkur við hugtök Barthes. Saka- málasagan um Sólveigu Súsönnu og Sæ- mund Friðgeir er lesanlegur texti sem skilst auðveldlega án djúpra pælinga. Saman við þessa glæpasögu fléttast svo hinn skrifan- legi þáttur sögunnar: Þroskasaga Ásmund- ar og barátta hans við að sætta eðlin tvenn sem búa í honum. Þessi þáttur sögunnar 52 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.