Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 59
sem dómari hefur hann kastað skáldskapn- um frá sér, ræður ekki lengur við skáldskap- inn því hann hefur fengið sjálfstætt og óviðráðanlegt líf í Sólveigu. Samruni and- stæðnanna hefur eyðilagt líf Ásmundar. Hinn skelfilegi klofningur hans er alger, sáttin engin. Dómarinn Ásmundur hefur fyrirgert Sólveigu, skáldinu í sjálfum sér. Sögumaðurinn Til að skilja betur hremmingar Ásmundar er nauðsynlegt að líta á sögumann Grámos- ans. Hver er hinn alvitri sögumaður sem segir jöfnum höndum frá lífi hálfsystkin- anna og reynslu og hugsunum Ásmundar? Mitt svar við þessari spurningu er Ás- mundur sjálfur; það er Ásmundur sem er sögumaðurinn í verkinu. Þetta svar grund- vallast á þremur atriðum: misræmi eða brotum í frásagnarhættinum, misræmi í frá- sögninni, og þeirri hugmynd að eini mögu- leiki Ásmundar útúr þessum hremmingum sé að segja frá upplifun sinni. Misræmið í frásagnarhættinum byggist á flakki milli tíða og persónufomafna. Þetta flakk brýtur textann upp og myndar hinn táknræna þátt sögumannsins. Dæmi um þetta er td. að finna í baðstofutalinu á áningarstaðnum. Ásmundur er búinn að virða bóndann fyrir sér en svo kemur eftir- farandi kafli: Orðið er hjá okkur, sagði [bóndinn] fast- mæltur. Svona sér hann bóndann fyrir sér. Kannski hafði ég aldrei séð hann fyrr. Og hann fór að segja bóndanum frá ýmsu sem þegar var farið að berast hingað til að létta erfiðið þessum mönnum, (79-80) Þarna er hin hefðbundna 3. persónu þátíðar frásögn brotin upp með 3. persónu nútíð og 1. persónu þáliðinni tíð. Þetta brot færir lesandann frá þeim tíma sem sagan gerist á, yfir á skriftímann þar sem Ásmundur, löngu seinna, situr og skrifar þessa sögu. Annað dæmi er að ftnna í frásögninni af systkinunum og samtali þeirra: Þú hinn ungi faraó. Og ég er egypzka prinsessan; systir þín og kona; kynjuð frá guðum. Þegar þessi orð höfðu borizt til hans, hélt maðurinn pennanum yfir svörtu blekinu í húsi þess, og vísaði oddinum upp; í bið. Syndagjöld, hugsar hann: Sjálfframdar hefndir. Hann gat ekki lengur séð þessi augu, þetta stolt. Þennan ögrandi orðlausa svip sem fylgdi honum. (98) Sögumaðurinn Ásmundur hefur greinilega horfst í augu við þessa konu, systurina Sól- veigu, og kemst ekki hjá því að minnast þess þegar hann síðar skáldar þetta samtal systkinanna. Og síðasta dæmið hér er frá fyrri púns- drykkju Ásmundar og séra Stefáns. Því er lýst hve þol þeirra er misjafnt við drykkjuna og hvernig presturinn sofnar fram á borðið. En svo stendur: Nei, hugsar Ásmundur síðar. Nei, segir hann. Misminnti hann þá þetta? Hafði hann skáldað því að sjálfum sér að Stefán prestur hefði hneigt sitt höfuð á borðið, og skellt toddýglasi sínu svo í hár hans hefði runnið og á hendur? Að vínið hefði svifið svo á hann, var það misminni? Diktur. (...) Hafði hann þá sjálfur rétt hlut sinn með sjálfvirkni minnisins til hagræðis? Þegar hann fór að grafast fyrir þetta með TMM 1993:2 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.