Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 100
þótt þar hafi auðvitað gætt hinnar venjulegu slagsíðu hins „búklega" í anda þeirrar skoðunar hans að „allt líf sé loðið“ sem þýðir svo mikið sem „öll hugsun er loðin“ og skýr hugsun þar af leiðandi „dónaleg". Viðtalsformið sjálft veldur því nefnilega að Guðbergur er ætíð í einskonar vöm. Hann reynir að verja sig fyrir græðgi lesandans, og hefur hvorki áhuga á því að verða að „þjóðkunnri persónu“ né að „opna“ sig og því leitar hann að hlutverki sem hann finnur síðan í skoðunum og umræðu um sköpun, samfélag og listir. Jafn- framt reynir hann að forðast alla tilfmningasemi eins og hann frekast getur og það er ljóst að illkvittnin (hreinskilnin?), til dæmis í ummælum hans um Málfríði Einarsdóttur eða bamabók- menntir er í senn vamarviðbragð og um leið árás á þær hugmyndir sem flestir hafa um bama- menningu og látið fólk, það er að segja að börnin og þeirra menning séu að vissu leyti hafin yfir gagnrýni og að það eigi að heiðra minningu látinna með lofi eða þögn. Vamarleikurinn tog- ast síðan stöðugt á við þörfina til að tala þannig að útkoman er eins og rödd sem mælir innan úr einhveijum reyk sem hylur útlínur umræðuefn- isins. En íyrir vikið magnast það sem hann segir upp í hugsýn lesandans og öðlast við það þá eiginleika að verða eins og útigönguhross að vetri, hárugt og loðið eins og lífið. Það er því ekki að undra þótt þessi rödd verði á köflum æði mótsagnakennd, segi eitt og segi síðan annað. Stundum segist hún vernda í sér sjálfstæðið eins og óspjallaðan sveindóm (en er ekki sveindómurinn alltaf leiðinlegur?), hann hafi alltaf hafnað allri aðstoð, en í annan stað þakkar hann Spánverjum fyrir að hafa stutt sig án þess að hafa gert sér um það neinar grillur sem sé eitthvað annað en Islendingarnir og svo mætti lengi telja. Þessar mótsagnir birta ekki endilega fjölbreytni eða blæbrigði í hugsun heldur fremur eins konar feluhvöt samfara sál- argosum sem öðru hvoru spretta fram eins og það sé stungið á kýli (Dæmi: „Það að lesa skáldsögu um ,,listamanninn“ er eins og að velta sér upp úr sætsúpu á rósóttum diski sem sjötíu piparkerlingar með ljóðrænar kenndir hafa grenjað svo mikið í að gutlið flýtur út á barma“ (196)). Þá orkar þessi rödd í senn eins og margefld af innri styrk en um leið örg yfir því að brotna á eigin múrum, sem hún hefur sig ekki yfir með góðu móti og þegar hún loks er tengd áheyranda ryðst hún fram með öllu sínu gruggi, furðulega flækt í sjálfa sig. Dimmt sál- arlandslag er lýst upp með ljósmyndaleiftri sem deyr jafnharðan út en síðan dregur hún sig aftur inn í sitt ffumspekilega rökkur þar sem henni líður þó best, ein með magni sínu sem rennur um hana eins og lífssafi, ef til vill tærari en fyrr og laus við botnskítinn. Ef til vill eru þetta þó aðeins „Stellulætin" (Þetta hugtak er þegar orðið fast í málinu: „Eru hlaupin í þig Stellulæti,“ segir fólk nú við böm þegar þau hafa uppi snillingstilburði.) sem hlupu í hann í bamæsku og enn grassera í honum, eða ef til vill er þetta ein leið hans af mörgum til að vera „stikkfrí“, utan og ofan við allt eins og hans eigin skilgreining á fmmeðlislægum listamanni. En stundum mæðist hann og staðnæmist uppi á tilbúnum hugarhól og heldur tölu. Lesandinn sveiflast til og frá með þessari rödd sem vefur saman viti og vitleysu á þann hátt að honum finnst annaðhvort að það sé verið að tala við hans innsta kjama eða honum fer eins og þeim sem hlustuðu á föður Froskmannsins sem gríma Guðbergs, Hermann Másson, skrifaði og út kom 1986: „Ymsir fóm að flissa þótt þeim brygði vegna gmns um að þeir heyrðu tal úr munni bilaðs manns sem væri þó spámaður“ (bls. 68). Kristján B. Jónasson Aðgangur að fortíðinni Thor Vilhjálmsson: Raddir í garðinum. Mál og menning 1992. 193 bls. Þegar þráspurt var í verðlaunasögu Fríðu A. Sigurðardóttur hér um árið, Meðan nóttin líður: „Hverra manna ert þú?“, var verið að endurtaka meginspumingu flestallra minningabóka, jafn- vel sjálfsævisagna, sem hér hafa komið út síð- 98 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.