Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 107
það rót sem kemst á Sigurbjörn í kjölfarið slítur tengsl hans við fjölskylduna. Eftir að Þórarinn litli, sáttabarn þeirra hjóna, verður fyrir þessari fólskulegu árás kviknar hugarglíman um guð að nýju og snýst nú um fyrirgefningu eða hefnd, hatur eða miskunnsemi. Þeir kaflar eru ein- hverjir bestu kaflar bókarinnar og sérlega vel skrifaðir. Þar sem Sigurbjöm ráfar um borgina með hitasótt og óráði, og minnir ekkert lítið á Raskolnikov stúdent, kemur glöggt ffam hver alvara er á ferðum vegna þess að brengluð skynjun hans á veruleikanum verður smám saman ofaná. Upp úr óráði hans hér kviknar allt í einu og óvænt hugmyndin um að drepa Guð- brand, sem kemur svo aftur upp löngu síðar; og það er einmitt þetta samspil tilviljana og ásetn- ings sem gerir söguna raunsæja. Hámark píslar- göngu Sigurbjamar er tvímælalaust heimsókn hans til meingerðamannsins Ketils, þar sem hann veifar Biblíunni og hagar sér eins og frels- aður maður. Lesandi gerir sér hins vegar grein fyrir því að það er ekki trúarvissa sem ber uppi hegðun hans hér, heldur frekar tilviljun. Það er tilviljun að Sigurbjöm veifar hér Biblíunni í stað þess hreinlega að kyrkja manninn. Illska æxlast af illsku Þegar hugsað er til skyldleika Tröllakirkju við sígildar raunsæissögur nítjándu aldar, hlýtur sú spuming að vakna hvort sagan leitist við að koma tilteknum boðskap á framfæri, líkt og raunsæissögur gerðu almennt þá og löngum síðar. I þessu efni skiptir mestu máli að hér fer því fjarri að hinn alvitri og hlutlægi höfundur sé með vísifingur á lofti eins og var svo áberandi í ýmsum sögum formúluraunsæis sem lögðu kapp á að benda lesanda fast á hinn seka og óréttlætið í samfélaginu. Hér eru ástæður harm- leiksins flóknari. Hugmyndaheimur kristindómsins er mikið til umræðu, eins og komið hefur frarn, en samt er hæpið að telja söguna benda beinlínis á fyrir- gefningarboðskap kristninnar sem einhveija allsheijarlausn í mannlegu félagi, til þess em illar afleiðingar ofbeldis Ketils alltof sláandi. Um leið eru líka dregnar fram veilur í samfélag- inu sem sannarlega vísa til okkar tíma, þar sem Ketill gengur brátt laus meðan fjölskylda þol- andans hefurbókstaflega verið lögð í rúst. Hlut- lægni frásagnarinnar er hér styrkur sögunnar, sem og sú flækja sálfræðilegra veilna, tilviljana og illvilja sem mótar gerðir manna. Hins vegar sýnist mér að af sögunni megi lesa þá almennu mórölsku niðurstöðu að illska leiði ávallt til illsku, ofbeldi fæði af sér ofbeldi. Þess vegna verður til dæmis aðeins tímaspursmál hvenær Sigurbjörn hefnir sín, hann er eins og gangandi tímasprengja. En ofbeldi er röklaust og til- viljunarkennt og í stað þess að Sigurbjöm láti „réttlátt" högg hefndarinnar nða yfir ofbeldis- manninn Ketil, þá lendir það fyrir samspil ým- issa þátta á hans besta vini. Það er margt fleira sem styður túlkun af þessu tagi, þ.e. að ofbeldi og illska séu nánast eins og bráðsmitandi sjúkdómar. Gott dæmi er þáttur Helga Sigurbjamarsonar í sögunni. Hann virð- ist ætla að verða sá í fjölskyldunni sem rís yfir aðstæður sínar, heilbrigður íþróttamaður í upp- hafi glæsilegs ferils. Við fylgjumst hins vegar með því hvernig ofbeldið gagnvart bróður hans verðurtil þess að vekjaí honum sjálfumofbeldi. Þegar Helgi heimsækir bróður sinn og konu hans í sumarbústaðinn fara að sækja á hann hugsanir um sams konar ofbeldisverk og Ketill hafði áður verið sakaður um: Að rota bróður sinn og taka konuna! Þessar hugsanir fylla hann andstyggð á sjálfum sér og reynast vatn á myllu þeirra sjálfseyðandi hvata sem íyrr hafa kvikn- að og leiða til falls hans. Persónusköpunin er líkt og sagan öll raunsæ í besta skilningi orðsins. Enda þótt flestar per- sónumar hafi ffemur skýrt markað hlutverk í heildarmynd sögunnar verður höfundur ekki sakaður um að hafa smíðað staðlaðar mann- gerðir. Flestar aukapersónumar eru þvert á móti afar minnisstæðar og vel gerðar. Við hlið Sigur- bjamar, sem eins og fyrr segir er möndulás verksins og þungamiðja siðferðilegrar umræðu þess, er stillt annars vegar hinum vammlausa og TMM 1993:2 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.