Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 93
SJÖ LYKLAR AÐ ElNNl SKRÁ sem hann hefur skapað þannig að hver blettur sem falla kynni á uppdiktaðar persónurnar verði þveginn í kærleika. Þessi kærleiki er gagnvirkur. Samúð með sögupersónum þýðir í raun að þær hafi samúð með lesandanum. Les- andinn hefur ekki aðeins samlíðan með Ástu Sóllilju. Ásta Sóllilja hefur sam- líðan með lesandanum. Þannig eiga báðir bágt. Lesandinn kemur að verkinu beygður og brotinn í leit að hjálpræði og finnur það í samúðinni, klökkvan- um og síðan í skilningnum sem sögupersónurnar sýna honum með því að leyfa honum að hafa samúð með sér. Sé honum á einhvern hátt vörnuð leið- in að samúðinni bregst hann ókvæða við og sakar höfundinn um mannhat- ur, kvenhatur eða að vera vondur við skepnur. Slíkur lesandi gerir ráð fyrir því að sagnapersónurnar liggi kvaldar í búri höfundarins, fullar af klökkri þrá eftir að fá að anda að sér samúð hans, en höfundurinn vilji ekki hleypa þeim út. Höfundurinn er öfundsjúkur hrotti sem þolir ekki að persónurnar veki þá samúð sem þær þó eru fæddar til að vekja og í hvert skipti sem hon- um finnst sem einhverskonar sátt sé að verða til á milli lesanda og persónu flæmir hann lesandann frá með því að lýsa rassgatinu á konunni sem horfði áður svo blítt út úr textanum í von um væntumþykju. Einhver mesti hrotta- höfundur þessarar aldar var og er Alain Robbe-Grillet. Hann segist hafa farið að skrifa til að vinna bug á sadískri girnd sinni eftir að kvelja og berja ungu stúlkurnar sem hann bauð í bíó og síðan í kaffi á eftir. I staðinn fyrir að lúskra á þeim kvaldi hann lesendur. Það er síðan önnur saga, og kannski merkilegri en sagan um samúðina, að bækur hans vekja upp unaðarhroll sem ristir miklu dýpra en sætur klökkvinn. Þessi fasísk-sadíska þörf fyrir að kvelja les- andann er nefnilega líka gagnkvæm. Lesandinn vill kvelja höfundinn með því að lesa verk hans til enda, þreyta hann þangað til hann gefst upp á því að kvelja sjálfan sig og aðra með sinni kvalaskrift. Hér er formúlan ekki: „Sam- líðanin með Ástu Sóllilju.“ Hún er: „Píndu mig Ásta Sóllilja, og ég skal aldrei sleppa þér aftur.“ III í sögulegu tilliti var samúðin tæki til að búa til sjálf. Fagurfræðingurinn Shaftesbury skildi samúðina fyrst og fremst sem meðal til að staðfesta að hægt væri að fmna til og þar með vera til, og samúðin gegndi lykilhlutverki í breiðsókn borgarastéttarinnar á 18. öld inn á sitt eigið svið; í tilraun hennar til að skapa sér sína eigin sjálfsmynd sem ekki væri daufur skuggi aðalsins. í skáldsögum 18. aldar eru víddir þessarar tilfmningar kannaðar og lendur hennar numdar. Allt þangað til höfundarnir uppgötvuðu að hún er ekki síð- ur tæki til að öðlast vald yfir þeim sem byggir allt sitt á samúð og dyggð en til að skapa úr henni mynd af sér sjálfum. Um leið og sá siðferðislegi bakgrunn- ur sem felst í samúðarhugtakinu er skilinn írónískum skilningi er ekkert sem TMM 1998:3 www.mm.is 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.