Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 98
KRISTJÁN B. JÓNASSON 3. Liggur vel Eitt sinn fór ég um aftanskeið austur að Kópaskeri. Hugurinn bar mig hálfa leið en hitt fór ég á grárri meri. Lausavísa I Lengi var það lenska í íslenskum ritdómum að tala um höfunda eins og knapa og verk þeirra eins og hross. Menn tóku tungumálið í tamningu, vöndu það við múl og síðar beisli og á fögrum vetrardegi áræddu þeir að leggja á og stíga í hnakkinn og komu sumir illa niður, fengu byltu eða rétt tolldu á stutta stund áður en þeir drusluðust af baki og urðu eftir úti í snjó- skafli á meðan bikkjan þeyttist burt með hnakkræfilinn hangandi undir kvið. Síðan voru það stórhöfundarnir sem hættir voru í tamningum en áttu kappfóðraða góðhesta hneggjandi við stall. Þeir fóru á bak eins og herra- menn og riðu engan frúargang heldur tóku þeir ritgæðingana „til kostanna“, fóru mikinn og höfðu til skiptanna draumaklára - já, þeir voru stundum með þrjá til reiðar og hestasveina sem horfðu á þegar lagðar voru við stengur og slegið í á beinum bakka svo klárinn „þrællá“. Enn er talað um að sögur „liggi vel“. Þær eru einskonar útreiðartúrar með hæggengum töltköflum en síðan gríðarlegum sprettum þess á milli. Helstu höfundar okkar eru reið- menn. Sigurvegarar í 500 metra skeiði. II Hrossatalið í bókmenntunum er í stíl við karlmennskuna sem átti lengi vel að lýsa af öllum bókmenntatextum. Bókmenntir áttu að vera eins og ræða eft ir ungmennafélagsfrömuð, full af frösum eins og „þessa lands“ eða „feykja burt lognmollunni“. í þeim átti karlmennskuandi kókaínneytenda frá alda- mótunum að svífa yfir vötnunum, það var eins og allir rithöfundar ættu að vera á spítti. Enn stingur þessi talsmáti upp kollinum þegar „geta“ höfundar- ins er til umræðu. Samkvæmt honum má heimfæra allar bókmenntir upp á getu karlhöfundarins til að barna en hins vegar eru bækur kvenhöfunda „börnin“ þeirra; hæfileikarnir á ritvellinum eru lagðir að jöfnu við ffjósem- ina. Þess vegna á lesandinn að „leika sér“ við bækur kvenna í stað þess að viðra sig upp við þær. Gagnrýnendur eru einskonar fóstrur þegar þeir Qalla um kvennabókmenntir en í nálægð karlabókmennta verða þeir annaðhvort elskhugar eða keppinautar í getunni. Ennþá hefur enginn ritað heildstæða fagurfræði þessa skoðunarmáta og það er synd því að rit sem fölskvalaust drægi upp mynd af samtengdum rásum hvata og texta gæti orðið þarft inn- 96 www.ram.is TMM 1998:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.