Morgunblaðið - 19.11.1964, Side 6

Morgunblaðið - 19.11.1964, Side 6
MORGU N BLAÐIÐ Fimmtudagur 19. nóv. 1964 IIM BÆKUR Læknarómantík og sveitasæla Magnea frá Kleifum: HOLD OG HJABTA, skáldsaga 201 bls. Hildur Inga: SEINT FYBNAST ÁSTIB, skáldsaga. 124 bls. Bókaforlag Odds Björnssonar. Akureyri 1964. Skáldskapurinn er háður tízk- unni eins og önnur mannleg við- fangsefni. Og tízkan er áleitin. Hún tekur ekki aðeins til ytra forms. Hún hefur líka áhrif á efnisval og efnismeðfer'ð. Hún segir fyrir um, hvað telja skuli •gott og illt, fagurt og ljótt í skáldverkum. Hún kveður á um, hvernig persónum skuli skipa til sæta eftir virðingu, því skáld- skapurinn er svo sannarlega háð ur manngreinarálitL Að vísu fer manngreinarálit í skáld- verkum ekki alltaf saman við raunveruleikann, og sannar það, þrátt fyrir allt, sj'álfstæði skáld- skaparins gagnvart lífinu. En tízka bókmenntanna er breytingum háð ekki síður en tízka raunveruleikans. Á seinni hluta miðalda var riddarinn ákaflega töfrandi per- sóna í skáldskap. Ef ort var ást- arkvæði eða sögð ástarsaga, varð elskhuginn helzt að vera riddari. Annars konar manngerð var engri herlegri jómfrú samiboðin. Auðvitað mátti líka nefna kónga og drottningar, prinsa og prinsessur. í>að var enginn skömm að slíku fólki. En það skyggði ekki á riddarann. í raun og veru var hann öllum kóngum og drottningum fremri, þrátt fyrir æðra vald hinna síðar- nefndu. Sigursæll riddari var mesta karlfullkomnun, sem mið- aldakonan gat hugsað sér, því hann var umfram allt maðurinn, sem kunni að elska . Nú eru riddarar löngu horfnir aí sjónarsviðinu, og riddarasög- ur eru ekki lengur samdar. Kon- an hugsar sér ekki elskhugann alfbrynjaðan með sverð í hendi og ríðandi á hrossi. Menn eru líka hættir að leggja í stórstyrjaldir út af fyrirmyndarkvenmönnum, eins og greint er frá í sumum riddarasögum. Styrjaldir nútím- ans eru eins óskáldlegar og fram ast má verða, þannig að stríðs- hetjur uppfylla ekki lengur þær kröfur, sem konur gera til karl- manna. En enginn skyldi samt ætla, að karlmenn séu dauðir úr öilum æðum e'ða konur búnar að týna niður ástinni. í stað miðaldaridd- arans hafa þær nú kjörið sér annan nýjann. Þessi nýi riddari er læknirinn. Hann er hinn mikli draumaprins þessara tíma. Læknir í hvítum slopp, önnum kafinn við upp- skurði á gríðarmiklum spítala, með urmul hjúkrunarkvenna sveimandi í kringum sig eins og reikistjörnur á festingu — þa’ð er sú karlfullkomnun, sem konur kjósa sér helzt í skáldverkum nú á dögum. Vitanlega verður skáídsögu- læknirinn að vera gæddur flest- um mannlegum kostum, sem kon ur geta hugsa'ð sér, að prýða megi karlmann. Hann skal vera róleg- _ Magnea frá Kleifum ur, því þanniig vill konan hafa karmanninn. Helzt á hann að vera jafnæðrulaus og bardaga- kappar kvikmyndanna, sem japla tyggigúmmí og horfa geispandi í kringum sig, meðan kúlurnar þjóta fyrir framan nefið á þeim. Hann skal vera íturvaxinn, hár, grannur og þó herðabreiður. Hins vegar þarf hann ekki að vera til- takanlega fríður í andliti. Hann má meira að segja vera dálítið ófríður. Það gefur honum sér- stakan karakter, sem fellur vel að karlhugsjón konunnar. Ekki má hann vera, of kvensamur, en undir nfðri á hann að þrá hina „sönnu“ ást. Staðfastur skal hann vera. En þó má hann ekki standast allar freistingar. Einn góðan veðurdag skal ástin hell- ast yfir hann eins og holskefla. í fyrstunni á hann að spyma á móti, eins og hann hefur þrek til. En auðvitað verður hann að lokum að falla fyrir ofurvaldi ástarinnar og ástríðnanna. Fer ekki illa á, að sagan endi með því, að hann standi klökkur andspænis ástmey sinni, þeirri sem hefur oi'ðið hlutskörpust um hylli hans, og játi henni ást sína berum orðum með grátstafinn í kverkunum, því þannig getur ást- in leikið jafnvel einbeittasta karl mann. En hvernig hljóðar þá upp- skriftin fyrir kærustu slíks af- bragclsmanns? Það skiptir nú minna máli, En ekki spillir, að hún sé eitt af þrennu: læknis- dóttir, hjúkrunarkona eða sjúkl- ingur, nema ailt þetta sé. Það fer eftir aðstæðunum hverju sinni. Ef margar keppa um hylli hans eins og títt er má jafna þessu niður. Nýlega bárust mér í hendur tvær skáldsögur, sem báðar eru samdar af konum. önnur þessara sagna heitir Hold og hjarta eftir Magneu frá Kleifum. Og því aðeins hef ég vikfð hér að hlut læknisins í bókmenntun- um, að þessi saga uppfyllir flest af þeim skilyrðum, sem ég gat um. Kvenhetja sögunnar er fóst- urdóttir læknis. Og kringum hana sveima næstum eintómir læknar, nema hvað aðalelskhugi hennar (áður en hún ratar á rétta braut) er nú bara róni. En sú tilhögun skáldkonunnar er skiljanleg: Hlutverk þessa róna í sögunni er svo skuggalegt, að það væri engum lækni samiboð- ið. Þó er honum ekki fyrirmun- uð öll mannvirðing, því hann er hvort tvegigja, launsonur læknis og fóstursonar annars læknis. Þess þarf naumast áð geta, að allir hlutir snúast um ástina í sögu þessari. Og æsileg launung- armál eru þar bæði mörg og mik- il. Ekki vil ég spilla ánægju vænt anlegra lesenda með því að rekja efni sögunnar. En vonandi er óhætt að ljóstra því upp, að hún endar vel. Og hvernig ætti annað að vera innan um alla þessa lækna? Hin sagan heitir Seint fyrnast ástir. Höfundurinn nefnist Hild- ar Inga. Sú saga er af gamla skólanum. Þó er hún ekki svo forn, að þar séu riddarar. Ætli mætti ekki hugsa sér hana sem eins konar framhald af Pilti og stúiku? Þarna er sem sé á ferð- inni sveitasaga. Aðalpersónan er stórbóndadóttir, sem nágrann- arnir kalla hvorki meira né minna en Hamradalsrósina. Og Hamradalsrósin eignast son, sem gárungarnir kalla Heiðarprins- Ástin skipar' líka öndvegi I þessari sögu, eins og nafnið bendir til. Og söguhetjurnar eru að minnsta kosti nógu hátfðlegar til að sannfæra lesandann um, að þetta er alvarleg ástarsaga. Hér eru sýnishorn af tungutaki þeirra: „Einasti skugginn á himni lífs míns . . . ég verð að hlýða rödd hjarta míns ... höll drauma þinna hrynur í rúst . . . ágtin getur dáið undir hruni sinna eigin loftkastala . . . Vertu sæl, ástin min. Þú kemur til mán, þegar ég dey-.“ Á einum stað er talað um „snjó gleymskunnar", og á öðrum stað er sálarástandi einnar persón- unnar lýst með eftirfarandi orð- um: „í sál hans var brimrót sár- sauka og sjálfsiásökunar.“ Um skáldkonuna, Hildi Ingu, segir á bókarkápu, áð hún sé roskin húsmóðir og sé nú þegar byrjuð á næstu bók. Ekki er mér fleira kunnugt um hana. En mik ið má vera, ef hún hefur ekki ein'hvern tíma litazt um í hinum andlegu loftköstulum Guðrúnar frá Lundi, svo líkt sé eftir orða- lagi hennar sjálfrar. Erlendur Jónsson. Sviðamessa Ferða- félags íslands A SUNNUDAGINN var fór fram í Skíðaskálanum í Hveradölum hin árlega sviðamessa Perða- félags fslands. Formaður félaigs- ins, Sigurður Jóhannsson vega- málastjóri setti hátíðina, sem var hin 22. í röðinni og skýrði frá starfsemi félagsins á árinu. Starfsemi Ferðafélags fslands hefur farið vaxandi ár frá ári og kom fram mikill áhugi meðal gesta á hátíðinni að efla starf- semina enn meir, ekki hvað sízt meðal ungs fólks. Það álit kom einróma fram, að bæta þyrfti ferðamenninigu fólks hér á landi til mikilla muna, því að henni væri enn mjög ábótavant. Eink- um væru jafnan mikil brögð að því, að fólk spillti náttúru landsins með slæmri umgengni og þá sér í lagi á þeim stöðum, þar sem náttúrufegurð væri mest og þeir því fjölsóttastir af ferða- fólki t.d. Þórsmörk. Til þess að ná þessu takmarki þyrfti að breyta almenningsálit- inu hér á landi gaignvart ferða- málum og ferðamenningu yfir- leitt. Voru gestir hátíðarinnar almennt sammála um, að í þessu skyni þyrftu blöðin að gefa ferðamálum meiri gaum og hefja öfluga áróðursherferð fyrir bættri ferðamenningu. Sviðamessan fór að vanda fram með miklum glæsibraig og bar vitni öflugri starfsemi Ferða- félags íslands. Gúmmíbátarnir Hér kemur bréf frá vélstjóra á einu Fellinu. Hann segir: „Blöðin sögðu nýlega frá tveimur mönnum, sem vegna sundfimi sinnar og hreysti siigr uðu ekki aðeins Ægi konung, heldur lika gúmmíbátinn sinn. Svipaður atburður gerðist fyrir nokkrum árum, þá áttu tveir Hornfirðingar í hlut. í bæði skiptin varð gúmmí- báturinn þeim æði erfiður við- ureignar. Hvort einhverjir hafa háð álíka einvígi við gúmmíbát í stórviðri á hafi úti — og tap- að, vitum við ekki, en við vit- um, að það þarf (að sögn þess- ara fjögurra manna) bæði út- hald og skerpu til að blása út gúmmíbát, sem losnað hefur frá skipi — af því að slysin urðu ekki „eftir forskrift." Aðferðin er reyndar mjög ein föld: Aðeins að draga um þrjátíu metra af garni, sleipri línu út úr hylkinu, sem flýtur á sjónum. Þetta hylki hefur ekk ert handfang eða annað, sem veitir einhverja handfestu — og það er alltaf hætta á að það kaffæri menn eða jafnvel roti í öldurótinu, ef þeir gæta sín ekki nógu vel. — Og síðan þarf að rykkja í garnið, eða lín- una, til þess að opna loftflösku. Til þess þarf allmikið átak — samkvæmt fyrrgreindum blaða- fréttum. Það er því krafa okkar sjó- manna, að sett verði á hvern gúmmíbát handfang, sem ekki þarf að draga meira en tvö fet út til þess að báturinn þenjist út. Þennan útbúnað er hæigt að setja á alla gúmmíbáta með mjög lítilli fyrirhöfn. Og það þarf að gerast — og það strax. Einar Jóh.“ Bítlarnir enn á dagskrá Síðan skrifar Knútur Þor- steinsson, fulltrúi, Velvakanda bréf um Bítlana og unga fólk- ið, en þetta bréf er það langt, að ekki eru tök á að birta það í heild. Hann gagnrýnir blöðin fyrir að birta myndir og flytja frásagnir af „ópum“ þeim og ,fiflalátum“, sem samfara eru Bítlahljómlistinni — og m.a. komu fram á hljómleikum, sem haldnir voru í Háskólabíói ekki alls fyrir löngu. Segir hann, að blöðin eigi frekar að eyða rúmi sínu í að birta frásaignir og myndir af prúðu og myndarlegu ungu fóljd. En um áhangendur „bítlamenningarinnar“ segir bréfritari: ,Mér er nær að halda að þorri þessa fólks sé ekki á hærra menningarstigi en það, að því þyki igjarna hróður að sjá myndskreyttar blaðagreinar um framkomu sína og telji sér til hróss, að því sé slík athygli veitt.“ Ég er sammála bréfritara um það, að góðs er aldrei of oft get- ið. Hins vegar er það hlutverk blaða, sem ástunda vilja góða fréttaþjónustu, að sagja engu síður frá því, sem þykir ekki já kvætt. Og til þess að nefna að- eins eitt dæmi um þau skil, sem Mbl. gerir heilbrigðum athöfn- um unga fólksins, þá er ein síða af íþróttum á dag — og stund- um meira — gott dæmi t' li n*®** WMEl-KAIIPFELOG Nú er rétti timiim til að panta ííJSa! ---*iys rafhlöður fyrir veturinn. Bræðurnír Ormsson hf. Vesturgötu 3. - Sími 11467.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.