Morgunblaðið - 14.04.1966, Side 23

Morgunblaðið - 14.04.1966, Side 23
Fimmtuðagur 14. aprfl 1966 MORGUNBLAÐIÐ ‘23 Eggert Hauksson: og þjoönýting — Aburðarverksmið]an hf, BÚNAÐARÞING, sem iró hefur nýlokið störfum, hefur auk margs annars látið áfburðarmál til sín taka. Hefur það eins og oft áður bent á ýmislegt, sem Ibetur yrði á kosið varðandi framleiðslu Áburðarverksmiðj- unnar h/f og innfluttar áiburðar- tegundir. Hefur ekki fram hjá neinum farið, sem eitthvað fylgist með þessum málum, hve megn óánægja bænda með áburð armálin er. Hefur þessi óánægja frekar farið vaxandi en hitt. Bætti á engan hátt úr, þegar Áburðarsala ríkisins var sam- einuð Ábvsm h/f, því að ýms- um bændum þykir sem það litla valfrelsi, er þó ríkti um áburðar- kaup, hafi þar með verið úr sögu. Einnig hafa þeir sérfræðingar, er starfa á vegum landbúnaðar- ins að jarðvegsrannsóknum með tilliti til áburðarnotkunar, bent á ýmislegt, sem þeir teldu, að betur mætti fara, — en einhvern veginn virðist erfitt að firra sig þeim grun, að við óskum þeirra sem og bændanna sjálfra sé skolleyrum skellt. Nú er svo komið, að bændur telja, að ekki verði lengur við unað og krefj- ast, að Ábvsm h/f verði þjóðnýtt. Gera þeir að öllum líkindum þá ráð fyrir, að með því móti verði Iþeirra hagsmuna tryggilegar gætt en nú er raunin. Rök fyrir þjóðnýtingu 1) Bændur hafa kvartað ár- angurslaust árum saman um galla á áburðarframleiðslunni, sem ekki hefur verið bætt úr enn (sbr. frétt í Tím. af ályktun Búnaðarþings 6./3. 1966) 2) Búnaðarþing hefur bent á (Tím. 6./3. 1965), að Ábvsm h/h hafi að langmestu leyti verið reist fyrir fé úr ríkissjóði eða lánsfé, sem ríkið útvegaði. Þetta er staðfest í greinargerð með frumvarpi til laga um þjóðnýt- ingu Ábvsm h/f, sem flutt var af framsóknarm. í nd. Alþ, í fyrra. Nánar tiltekið kemur það fram í greinargerð með téðu frum- varpi, að Ábvsm h/f hafi kostað um 130 millj. Hlutafé hafi verið 10 millj. Af því hafi aðrir en ríkið lagt fram 4 millj., en af- gang stofnkostnaðar hafi ríkið lagt fram sem hlutafé eða lán. Sú niðurstaða, sem framsóknarm. komust að í sambandi við þetta, er (sbr. grg.), að „framlag ann- arra hluthafa en ríkisins virðist því næsta lítið til að réttlæta hlutdeild þeirra í verksmiðj- unni“. 3) Flutningsmenn frumvarps um þjóðnýtingu Ábvsm h/f benda á, að það fé, sem ríkið hafi lagt fram eða útvegað til etofnunar verksmiðjunnar, sé nú endurgreitt af notendum áburð- arins í gegnum verðlagningu bans. 4) Samkv. frétt Tím. af Bún- aðarþingi í fýrra er þess getið í greinargerð um ályktun um þjóðnýtingu Ábvsm h/f, að bændur kaupi meginhluta fram- leiðslunnar og leggi með því fé í afskriftir og endurnýjun véla. 5) Ábvsm h/f nýtur einokunar eðstöðu, sem ekki sé eðlilegt að sé í hÖndum annarra en ríkis- heildarinnar (sbr. grg. með frv. framsóknarm. á Allþ.). Allar framangreindar röksemd í_r forsvarsmanna þjóðnýtingar Ábvsm h/f hafa verið taldar hníga að nauðsyn þjóðnýtingar. Mætti þá jafnframt draga af þá irökréttu ályktun, að með þjóð- nýtingu Ábvsm færðist það sama í betra horf, sem nú færi miður. Ella væri ekki verið að benda á hina ýmsu vankanta máiinu til stuðnings. Tálvonir í þeim 5 liðum, sem taldir eru upp hér að framan, telja for- mælendur þjóðnýtingarinnar sig vera að benda á vissar stað- reyndir, sem síðan eiga væntan- lega eftir að breytast í aðrar og viðfeldnari staðreyndir, þegar þjóðnýtingin er um garð gengin. Ég vil hins vegar benda á nokkr- ar staðreyndir, sem skera úr um, svo að ótvirætt er, að þeim, sem vænta einhvers betra af Ábvsm ríkisins heldur en Ábvsm h/f, getur ekki með þeirri nafnbreyt- ingu einni, eða þeim breytingum sem framkomin þjóðnýtingar- frumvörp fela í sér, orðið að von sinni. Allt annað og meira verð- ur að koma til, Þess vegna er nauðsynlegt að gera sér sem fyllsta grein fyrir þessum stað- reyndum, þannig að ekki verði að neinu flanað, heldur fundin sú lausn, sem verður bændum fyrir beztu, þ.e. uppfyllir þær kröfur, sem þeir vilja gera til áburðarframleiðslu og áburðar- innflutnings, — og tryggir þeim bezta þjónustu. Áburðarverksmiðjan h/f hefur frá upphafi verið að meirilhluta í eigu ríkisins. Meirihluti stjóm- ar hennar er kosinn af Alþingi, eða 3 menn af 5. Á hluthafa- fundi hefur ríkið einnig meiri- hluta. Af þessu er ljóst, að ríkis- valdið hefur úrslitavald um öll mál, sem stjórn og hluthafar hafa með að gera. Sú forsenda er þar með brostin, að þótt Ábvsm verði með öllu eign ríkisins, að stefnubreyting í rekstri hennar muni af þeim sökum eiga sér stað. Þvert á móti er ástæða úl að ætla, að sama stefna og ríkt hefur í stjórn verksm. fram á þennan dag, og verður að skrif- ast á reikning meirihlutans, þ.e. ríkisins, ríki áfram. A.m.k. eru engin skynsamleg rök, sem benda til hins gagnstæða. Hvað er þá unnið með þjóðnýtingu, er þetta atriði varðar? Stofnframlag ríkisins Varðandi það atriði að Áburð- arverksmiðjan sé að mestu leyti reist fyrir fé, sem ríkið hafi lagt fram eða útvegað, þá er rétt að benda á, að ríkið hefur ekki lagt til eyrisvirði umfram þær 6 millj., sem það á í hlutabréf- um. Verður með naumindum sagt, að sú hlutdeild ríkisins í stofnkostnaði verksmiðjunnar á móti þeim 4 millj. er aðrir hlut- hafar lögðu fram, réttlæti það út af fyrir sig, að ríkið sölsi und- ir sig allt hlutaféð. Og hræddur er ég um, að ýmsum kotbóndan- um myndi þá finnast sem farið væri að þrengjast fyrir sínum dyrum, ef slíkt yrði gert að al- mennri reglu, er varðaði sam- skipti meiri- og minnihluta i hlutafélögum! Það, að ríkið eigi eitthvert til- kall til Ábvsm h/f, þótt það hafi átt þátt í að útvega lánsfé til stofnunar hennar, er fjarstæðu- kennt og á sér sem betur fer enga hliðstæðu í raunveruleikan um. Ef svo væri, ætti ríkið eða lánasjóðir landbúnaðarins ekki eignar- eða yfirráðatilkall til þess hluta í jörð og bústofni bóndans, sem lánað hefur verið til, óháð því, hvort staðið er í skilum eða ekki? Endurgreiðsla lána og verð- lagning Því er haldið fram af þeim, sem flytja á Alþ. frv. um þjóð- nýtingu Ábvsm h/f, að þau lán, sem verksm. hafi tekið, séu end- urgreidd af notendum áburðarins í gegnum áburðarverðið. í rekst- ursreikningum Ábvsm h/f er hvergi að finna kostnaðarliði, sem fela í sér útgjöld vegna endurgreiðslna lána. Þessi rök- semd er því blekking ein. Það skiptir í grundvallaratrið- um engu, hvort eitthvert atvinnu fyrirtæki er stofnað með lánsfé eða eigin framlagi stofnenda þess. Það er ráð fyrir því gert, að óbreyttu verðlagi, áð and- virði þeirra fjármuna, sem not- aðir eru við starfrækslu fyrir- tækisins, varðveitist, og á móti eðlilegu sliti fjármunanna komi afskriftarsjóður. Það fé, sem inn kemur vegna afskrifta, rennur síðan til þeirra, sem á sínum tíma lögðu fram fé til kaupa á fjármununum, þ.e. eig- enda fyrirtækisins eða lána- drottna þess í þeim hlutföllum, er þeir lögðu féð til. Það hefur því ekki haft nein áhrif á verð Eggert Hauksson áburðarins, að Ábvsm. var á sin- um tíma að miklu leyti reist fyr- ir lánsfé. Hitt er annað mál, að hlutafé verksmiðjunnar er óeðlilega lítið miðað við stofnkostnað hennar. Það eitt út af fyrir sig er þó engin röksemd fyrir þjóð- nýtingu, ef engir aðrir kostir fylgjai — sízt af öllu á meðan ekki hefur verið á það bent með hverjum hætti lítið hlutafjár- framlag á sínum tíma hafi átt sök á því, að bændum og öðrum formælendum þjóðnýtingarinnar finnst aðfinnsluvert að öðru leyti. Afskriftir lögboðnar Búnaðarþing hafði það í fyrra út á Ábvsm h/f að setja samkv. frétt Tímans, að þar sem bændur keyptu meginhluta framleiðsl- unnar leggðu þeir með því fé í afskriftir og endurnýjun véla. Þetta er undarleg aðfinnsla. Þó er rétt að ganga ekki með öllu fram hjá henni, — ella kynni svo að fara, að einhverjum fyndist hún merkileg fyrir eitthvað annað en hversu fáheyrð hún er. Með þessu er Búnaðarþing að leggja til, — vitandi eða óafvit- andi, — að Ábvsm. verði ekki leyfðar afskriftir af fjármunum sínum, sem þó þykir sjálfsögð og eðlileg tilhögun í öllum atvinnu- rekstri, — einnig landbúnaði. Það má vera, að Búnaðarþing geri sér þær gyllivonir, að afskr. verði felldar niður í Ábvsm., er hún verður gerð að ríkiseign, en á Það má benda, að Ailþingi hef- ur nú, — á sama hátt og það kemur til með að hafa, ef verksm. yrði þjóðnýtt, — allan ákvörðunarrétt um stærð af- skriftarprósentunnar, vegna þess að hún er bundin í lögum um Ábvsm., sem sett voru og verð- ur eingöngu breytt af Aliþingi. Þannig eru þetta heldur engin rök fyrir nauðsyn þjóðnýtingar Ábvsm h/f. Er bændum naumast mikill greiði gerður með slíkri röksemdafærslu, — allra sízt í nafni samtaka þeirra. Hvoru- tveggja veikir það málstað þeirra og birgir þeim sjálfum sýn í leit að heppilegustu lausn. Hvernig skyldi bændum nú annars líka, ef verð á afurðum þeirra yrði ákveðið svo lágt, að ekki entist til endurnýjunar og viðhalds bústofni þeirra? Eru þó sömu rök, sem mæla með því, að neytendur, sem eru einu við- skiptavinir bænda, hættu að leggja fram það fé, rétt eins og ef bændur hættu að leggja fram fé til viðhalds og endurnýjunar fjármuna Ábvsm h/f! Eitt atriði er þó eftir, sem vert er að gefa mestan gaum. Það er einokunaraðstaða verksm., bæði varðand^ áburðarframleiðslu og innfl. áburðar. í þessu atriði getur falizt veigamikil ástæða fyrir að breyta eitthvað til, er varðar rekstursform og stjórn Ábvsm. Þó er rétt að gera sér alveg ljóst, að sú einokunarað- staða verksm. verður jafnt fyrir hendi, þótt hún komist öll í rík- iseign. Eins og þegar'hefur verið bent á, er þess ekki að vænta, fyrst að ríkið ræður nú þegar lög um og lofum um málefni verk- sm., að neitt færist í betra horf frá því, sem verið hefur með þau atriði, sem helzt hafa þótt gágnrýnisverð varðandi þá fram léiðslu og þjónustu, sem hún læt- ur í té. Bændur væru þar af leiðandi engu betur staddir varð- andi sín áburðarmál, þótt úr þjóðnýtingu yrði, nema ef vera akildi andlega fyrir þá, sem telja þjóðnýtingu vera markmið í sjálfu sér. Kjarni málsins Allt ber að sama brunni. Engin þeirra röksemda, sem settar hafa verið fram um þjóðnýtingu Ábvsm h/f og taldar eru upp hér að framan, hafa við neitt það að styðjast, sem bendir til nauð- syn þjóðnýtingar, né heldur hins að vænta mætti þeirra úr- bóta í sambandi við rekstur hennar, áburðarframleiðslu og þjónustu, sem bændur telja þó brýnnrar þörf. Öll vandamál bænda varðandi áburðinn væru óleyst eftir sem áður. Það verður því að leyta annarra úrræða, ef raunhæfs árangurs er að vænta. Það er ljóst, að enn um sinn mun framleiðsla og innfl. áburð- ar vera í einni hendi. Það er fyrst og fremst sú einokunarað- staða, sem skapar hættuna fyrir að hagsmuna þeirra, sem eiga að njóta, verði ekki fyllilega gætt. Á slíkt engu síður við, þótt fyrir tækið sé fremur í höndum ríkis en einkaaðila, eins og reynslan um Ábvsm h/f hefur þegar sannað, því að þar ræður ríkis- valdið öllum úrslitum. Það er mest um vert í slíkum tilvikum, að þeir hafi úrslitaáhrifin, sem eiga hagsmunanna að gæta sem þiggjendur viðkomandi gæða. 1 þessu tilviki eru það bændur. — Bændur ættu sjálfir að hafa stjórn Ábvsm. með höndum, en ekki þurfa undir aðra að sækja í þeim efnum. Hugsanleg lausn 1 grein, er ég ritaði í Mbl. 12./3. 1965 um þjóðnýtingu Ábvsm h/f, var bent á leið, er ég taldi í alla staði haldbetri og raunhæfari lausn fyrir bændur heldur en þjóðnýting eins og hingað til hefur verið lagt til á Alþ. að hún yrði. Síðan sá tími er liðinn, hef ég betur en áður sannfærzt um gagnleysi þjóðnýt ingar Ábvsm. sem tæki til að rétta við hlut bænda í samskipt- um þeirra við hana. Jafnframt hef ég styrkzt í þeirri trú, að farsælast yrði á allan hátt, að gera bændurna sjálfa ábyrga fyrir framleiðslu áburðar og inn flutningi hans, með því að af- henda þeim í einhverri mynd yfirráð yfir rekstri Ábvsm. og innfluttningi á áburði til lands- ins, a.m.k. á meðan ekki þykir fært að veita innflutningsfrelsi á því sviði. Sú tillaga, er kom fram um þetta atriði í fyrrnefndri blaðá- grein minni, er á þessa leið: „væri mjög eðlilegt, að Alþingi veitti ríkisstjórninni heimild til að kaupa hlutabréf af núverandl hluthöfum á matsverði, en bænd- um eða samtökum þeirra leigð Aburðarverksmiðjan gegn því, að'þeir varðveittu jafngildi nú- verandi verðmætis hennar, og greiddu í afnotagjald vexti af þeirri sömu upphæð, sem væru jafnlágir vöxtum af lánum tU núverandi hluthafa". Þetta er enn tillaga mín. Bændur eru til þess fyllilega færir að taka rekstur Ábvsm að sér, — og eins og málum er háttað nú, — hæfari til þess en allir aðrir, vegna þess, að þeir hafa einir beina hagsmuhi af því, að Ábvsm, sé sem bezt rekin. Lokaorð í fljótu bragði verður ekki séð, hvers vegna bændur mundu ekki fremur kjósa þessa lausn en þá að fela ríkisvaldinu, sem hingað til hefur ekki sinnt vilja bænda í áburðarmálunum, öll völd í þessum efnum. Um þetta atriði mun framtíðin væntan- lega skera úr. Þó er ástæða til að vera ekki alltof bjartsýnn, því að reynslan hefur kennt mörgum íslendingi það, að þegar einhver hagsmunahópur er kominn af stað með mótaðar kröfur sér til framdráttar, að þá verði litlu hnikað, því að enn er sú skoðun ríkjandi meðal margra, að það að verða að játa mistök sín sé meiri ósigur en hitt, að fá raun- verulega engu áorkað. Sé það hins vegar tilgangur þeirra forystumanna bænda, sem krafizt hafa þjóðnýtingar Ábvsm h/f, að velta í framtíðinni yfir á ríkisvaldið bagga, sem þeir sjálf- ir vilja ekki bera, sbr. kvörtun þeirra yfir að verða að leggja fé í afskriftir verksm., þá verður ekki séð hvernig bændur, — heilbrigð skynsemi — og al- mennir skattborgarar geti átt samleið í þessu máli. Varðskipið Óðinn fann síldarnót á reki á skirdag 16 sjómilur vestur af Surtsey og tók hana um borð. — Myndin er tekin er nótin var tekin að síðu Óðins. Ljósm.: Adolf Hansen.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.