Morgunblaðið - 05.10.1967, Page 20

Morgunblaðið - 05.10.1967, Page 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 5. OKT. 1967 — Ræða Emils Framhald af bls. 1 hemaðaraðgerðum, svo fram arlega sem stjórnin í Hanoi gerði það sama eða léti í ljós, að hún væri reiðubúin til þess að hefja friðarviðræður. Hanoi-stjómin hefði þó ekki lýst sig fúsa til þess eða stig- ið þau spor í friðarátt, sem Bandaríkjastjórn teldi full- nægjandi. Ráðherrann sagði enn fremur, að koma yrði á sáttum milli Araba og ísraels manna, en í því yrði að fel- ast, að ísrael yrði viður- kennt, öllum þjóðum verði tryggð friðsamleg umferð um alþjóðlegar siglingaleiðir, fundin yrði réttlát lausn á flóttamannamálinu og að her lið ísraelsmanna yrði flutt burt frá svæðum þeim, sem þeir hefðu hertekið. Hér fer á eftir ræða Emils Jónssonar í heild: ,,Herra forseti! Ég vildi, fyrir hond íslenzku sendinefndarinnar, flytja yður okkar beztu árnaðaróskir með einróma kjör yðar sem forseta 22. þings Sameinuðu þjóðanna. Ríkisstjórn min fagnar því að nú skuli fulltrúi sósíalistalandanna í A-Evrópu hafa verið valinn í þessa ábyrgðarstöðu. Er það skoðun okkar að það bendi bæði til vaxandi samkom.uilags milli þjóða austurs og vesturs, sem er mjög heillavænlegt, ag einnig muni kjörið verða til þess að auka samvinnu og sikilning mill'i þjóða, sem við mismunandi þjóð félatgskerfi búa. Þá vil ég einnig nota þetta tækifæri til að þakka forvera yðar, herra forseti, Pazhwak, ambaddador frá Afganis.tan, þakk ir fyrir snjalla fundarstjórn á þremur síðustu ailsherjarþingum. Sameinuðu þjóðirnar hafa nú, eins og svo oft áður, sýnt fui'la viðleitni til að vena trúar sitefnu sinni og stofnskrá. Þeim hefur ekki ávallt tekizt það, en það hefir vissulega ekki verið þeim að kenna að ekki hefur ávallt lánazt að leiða mtál farsællega til lykta. Aðailástæðna þess er ann- ars staðar að leita. Að vísu er oft — otf oft — ágreiningur hér þjóða í milli um það hvernig staðið skuli að atfgreiðslu mála, og torveldar það vitaskuld að hægt sé að ná æskilegri niður- stöðu. Fortíð þjóðanna, stolt þeirna og gamlar erjur eru hindr utn þess að þeim takist að ná sátitum við samningaborðið og samþykkja þá málamiðlun, sem svo oft er eina lausn vandiamáJ- anna. Önnur ástæðan, sem stend- ur í vegi samkomulags, er sú að Sameinuðu þjóðirnar geta ekki áorkað meiru en þjóðir heims veita þeim fulltingi til. Okkur er um það kunnugt að ályfctunartiillögiur, sem aam- þykktar hafa verið með yfir- gnætfandi meirihluta, komast ekki til framkvæmda, vegna þess, að Sameinuðu þjóðirnar skortir styrk til a* koma þeim fram. Er þar sfcemmst að minmast ályktunartiUögunnar nr. 2145 um SV-Afríku. Það virðist jatfnian fara vo, bæði hjá samtökum, og jiafnvel einnig hjá þjóðum, að því aðeins eiga þau fyrir sér lífvænlega framtíð, að fnamkvæmdavaldið sér í lagi. Ég minnist í því sambandi míns eigin lands. Þar var lýð- ræðisríki stofnað fyrir 1000 ér- um rúmum, árið 930. Þjóðþing- ið hafði löggjafarvald og dóms- vald, en ekkert framkvæmda- vald á vegum ríkisins var til. — Gallamir við þetta fyrir- komulag sögðu fljótt til sín. Ættarhöfðingjar söfnuðu um sig liði, og sættu sig ekki við lýð- ræðislega uppkveðna dóma, heldur gripu tii sinna ráða í skjótii þess valds sem þeir hötfðu á bak við sig, hver og einn. Framkvæmdavald skorti til þess að fylgja eftir löglegum samþykktum þingsins. Niður- staðan varð svo sú, að þetta þjóðskipulag leystist tiltölulega fljótlega upp vegna innbyrðis deilna, og lokin urðu þau, að sjálfstæði þjóðarinnar var að engu gert, og hún varð öðrum þjóðum háð um aldir. Sjálfsagt hefði saga þjóðar minnar orðið önnur, ef vald hefði verið til í landinu, sem hefði getað kom- ið í veg fyrir innbyrðis deilur og fylgt fram löglegum, lýðræð- islegum samþykktum þingsins. Ekki skorti þó fullkomna laga- og dómaskipan. En því kemur mér þetta í hug að mér virðist ástandið hjá Sam einuðu þjóðunum vera ekki ó* svipað að þessu leyti, því sem var á íslandi fyrir 800—900 árum. Sameinuðu þjóðirnar geira álykt- anir og framkvæmdastjórn þeirra ber fram tillögur. sem deiluaðil- ar hafa að engu, og gæti því eins farið og ég hef nú lýst, að gerðist í fyrndinni á okkar landi. Mér er að vísu ljóst, að æski- legast er að geta leyst vanda- málin með samkomulagi, og það hefir Sameinuðu þjóðunum sem betur fer oft tekizt, en hitt virð- ist augljóst, að einhverskonar löggæzla á vegum þeirra sé naiuðsynleg. Hún er raunar til, en í mjög smáum stíL Vernd- unargæzluliði S.Þ. hefir tekizt, þó að fámennt og vanmegnugt sé, að koma í veg fyrir vopn- uð átök á ýmsum stöðum. En þó að þetta lið sé ekki fjöl- mennara en raun ber vitni, hef- ir samt skort fé til að greiða kostnaðinn. Fjárhag9grundvöll- inn hefir vantað og hann vant- ar enn. Hér þarf að grípa til skjótra urræða til úrbóta, Það er skoðun íslenzku ríkisstjórn- arinnar að reynsla sl. þriggja ára sýni, að ekki dugi að treysta á frjáls framlög aðildarríkjanna til verndargæzluliðs S.Þ. ís- land lét, árið 1965, af hendi rakna, samkvæmt áskorun fram kvæmdastjóra S.Þ., upphæð, sem nam hálfum dollar á hvern íbúa. Önnur aðildarríki S.Þ., margfalt stærri og auðugri en ísland, hafa þó látið undir höf- uð leggjast að greiða sinn hluta kostnaðarins við gæzluliðið, þó sum hafi gefið lauslegan ádrátt í því efni. Því telur íslenzka ríkisstjórnin að koma beri á þeirri skipan, að öll ríki sam- takanna verði skylduð til að greiða framlög í samræmi við efnahag sinn. Því ætti að kanna og fylgja fram þeim tillögum, sem samdar hafa verið á vett- vangi S.Þ. um þetta atriði. Vitaskuld getur verndar- gæzlulið S.Þ. ekki ráðið við all an vanda, svo sem þegar stór- veldi deila, en mir.ni háttar deil ur ætti það að geta sett niður, og komið í veg fyrir að vopnuð átök brjótist út. Ein af þeim styrjöldum, sem Sameinuðu þjóðirnar hafa ekki megnað að hindra, er styrjöldin i Vietnam. Hún hefir nú staðið með ýmsum hætti, í tvo áratugi, og ekkert lát virðist vera á henni enn. Þetta mál hefir oft verið rakið hér á fundum Sam- einuðu þjóðanna, án nokkurs sýnilegs árangurs. Menn, kon- ur og börn, óbreyttir borgarar ekki síður en hermenn, eru drepin unnvörpum, mannvirki lögð í rúst og lífsskilyrði þjóð- arinnar eyðilögð. Átökin harðna sífellt, þrátt fyrir það, að styrj- aldaraðilarnir, jafnt sem aðrir, játa að ekki er neina hernaðar- lega lausn að finna á styrjöld þessari. Allir eru um það sammála, að finna verður þá lausn, sem ljúki átökunum og leiði til frið- arsamninga. Samt sem áður hef ur verið daufheyrzt við mörg- um tillögum um takmörkun eða lok styrjaldarinnar. Fram- kvæmdastjóri Sameinuðu þjóð- anna hefir fyrir löngu borið fram mjög athyglisverðar til- lögur, sem gætu haifa skapað grundvöll vopnahlés og friðar- viðræðna. Svipaðar tillögur hafa verið bornar fram af all- mörgum aðildarríkja S.Þ. Svo virðist að í þessum tillögum fel- ist samkomulagsmöguleiki, ef tekst að útiloka þá tortryggni, hjá báðum aðilum, sem nú virð- ist vera þess vaidandi, að ekki hefir verið hægt að koma á friðarviðræðum. Ríkisstjórn Bandaríkjanna hefir margsinnis iýst sig fúsa til þess að setjast að samningaborðinu og draga úr hernaðaraSgerðuim, svo fnatn- arlega sem stjórnin í Harnoi ger- ir það sama eða lætur í ljós að hún sé reiðubúin til að hefja friðarviðræður. Hanon-stjórn hefur þó ekki lýst sig fúsa til þess eða stigið þau spor í frið- arátt, sem Bandaríkjasljórn tel- ur fullnægjandi. Ríkisstjónn mín vill beina þeirri áskorun til allra þeirra sem aðiiar eru að styrjöldinni að þeir eyði þeirri tortryggnþ sem milli þeirra ríkir og geri nýja tilraun til þess að sann- færa gagnaðilann um að þeir óski þess í fullri einlægni að binda endi á sityrjöldina og setmja frið. Kanna verðuir alla sáttamöguleika, bve fjarlaegiir sem þeir virðast, svo koma megi á varanlegum friði í Viet Nam. f þessum efnum hefur starf aðalritara Sameinuðu þjóðanna U Thant verið okkur mikilvægt leiðarljós. Ég vil nota þetta tæki færi til að flytja honuim þakkir stjórnar minnar og lýsa yfir trausti hennar og virðingu, að því er varðar störí hans. Állar þjóðir standa í þafckarskuld við U Thant fyrir óþreytandi störf hans að huigsjónarmálum Sam- einuðu þjóðanna. Önnur stórátök, sem einnig hafa valdið áhyggjuim, hafa kom ið til á þessu sumri, en það eru átökin í Austurlöndum nær. En þar áttu Sameinuðu þjóð- irnar miklum sigri að fagna, þar sem fyrir aðgerðir þeirra tókst að stöðva átökin, og báðir deilu aðilar féilust á vopnahlé. Hætt- an þar er þó vissuiega ekfci lið- in hjá, því að styrjaldarástand- ið miílli aðilanna heldur enn átfram. Verkefnið er því að binda endi á styrjaldarástandið í þessum lönduim. Þar verða all- ar þjóðir að leggja hönd á plóg- inn í því efni að korna á sátt- um milli Araba og ísraels- manna. Það er skoðun rikis- stjórnar minnar að eftirfarandi atriði verði að felast í slíkri sáttaigjörð: 1. Viðurfcenning á Ísraelsríki og viðurkennimg á rétti allra þjóða á þessu landsvæði til 'sjáUfsstæðis, ásamt því að full- ar lyktir verði bundnar á styrjaldarástandið þar. 2. Öllum þjóðum verði tryggð friðsamleg umferð um alþjóð legar siglingaleiðir. 3. Fundin verði réttlát lausn á flóttamanniavandamálinu. í tillögu Alfcherjarþingsiin'S nr. 2252 uim aðstoð við flótta- menn, sem íslamd bar fram ásamt fleiri þjóðum, er lögð áherzla á mikilvægi þess að leys.a þetta vandamál. 4. Komið verði á þeirri skip- an, sem tryggi frelsi hinna þriggja megin trúarbragða inn an vébanda Jerúsalemborgar. Fimmtia og síðasta atriðið er brottför herliðs ísraelsmanna frá hinum herteknu svæðum. íslenzka ríkisstjórniin er and- víg landvinningum með vopna valdi. En að því er þetta mikils verða atriði varðar er ég sam- mála utamríkiisráðherra Kanada að „brottför íeraels- hers verður að tenigja öðrum grumdvallairatriðum deilunn- ar“. Afstaða stjórnar minnar hefir því verið sú í þessu máli, að um þessi atriði þurfi að semja í einu, ef líkur eigi að vera til þess að árangur náist. Þó að siamninigaumleitanir þessar færu fram undir forustu Sameinuðu þjóðanna, eða eimhvers annars aðila. verða þær að sjáltfsögðu að vera fyrst og fremst milli aðilanna sjálfra. sem við átt- ust. Þriðja stórmálið, sem ligguir fyrir þessu allsherjarþingi, og var mjög til umræðu á síðasta þingL án þessa að fá nokkra endanlega afgreiðs'lu, er málefni Su ð -v e st uir-Af ríku. — Á því er ekfci lemgur raokfcur vafi, að Suð ur-Afrífca sMuít yfir hiut þess fólfcs, sem þarna býr. Apartheid stefna Suðuir-Afríku er andstæð stefnu flestra þjóða heims, og brýtur hreinlega í bága viið stofnskrá hinna Saim- einuðu þjóða að áliti stjómar minnar. Nær einróma 9amþykfcti Alls- herjarþingið tillögu nr. 2145 (XXI), sem batt enda á um- boðsstjórn SuðuT-Airíku á lands svæðum Suðvestur-Afrífcu. ís- land greiddi tillögunni atkvæði. þótt að ofckar áliiti hefði það verið æskilegra að Allsherjar- þingið hefði ósikað álits Haagdóm stólsins um það hvort Suður- Afrika hetfði ekki fyringert um- boðsrétti sínum yfir landinu. Er ég ekki í neinum vatfa um það hver niðu.rstaðan hetfði orðið. En nú hefur þróun mála orðið sú, að allsherjarþingið hetfur sjáltft bundið endi á umiboðisstjórnina. Ef stjórn Suður-Afriku þver- sfcallast enn við að hlýða lög- legum ákvörðuinum allsherjar- þingsiins verða Saroeinuðu þjóð- imar að framkvæma þær með áhrifaríkari hætti en hingað til. Afvopnunarmálin hafa nú verið til umræðu í 18-manna nefndinni í Genf um árabil án þess að verulegur árangur hafi náðst. Nú um síðir getum við fagnað því að sá áfangi hefur náðst að Bandaríkin og Sovét- ríkin hafa lagt fram samhljóða tillögur um bann við frekari dreifingu kjarnorkuvopna. fsland, sem hefir verið vopn- laust um aldir, fagnar hverri þeirri viðleitni þjóða, að draga úr vopnabúnaði, og alveg sér- staklega þó þeirri viðleitni að draga úr kjarnorkuvopnabúnað- inum, og dreifingu þeirra vopna. Því fögnum við því að betur horf ir um eftirlit með kjarnorku- vopnum og tilraunum með þau en áður. í allmörg ár hefir allsherjar- þingið rætt um aðild Kínverska ailþýðulýðveldisins að Samein- uðu þjóðunum. Stjóm mín hefir ekki stutt, og mun ekki styðja, neina þá tillögu sem miðar að því annars vegar að veita al- þýðulýðveldinu aðild en hins- vegar að víkja Formósustjórn úr samtökunum. í þessu felst þó ekki að við séum andvígir aðild alþýðulýðveldisins að Sameinuðu þjóðunum. Þvert á móti eru okk- ur fullljósar þær hættur, sem í hinu núverandi óeðlilega ástandi felast, þ.e., að ríki sem telur fimmtung íbúa jarðar skuli enn vera utan samtakanna og virð- ist einangrast æ meir frá öðrum ríkjum. Þess vegna studdum við á síðasta allsiherjarþingi tillögu, sem Ítalía og fleiri ríki báru fnam og miðaði að þwí að setja á laggirnar nefnd til þess að finna leið til aðildar kínverska al- þýðulýðveldisins, án þess að svipta Formósustjórn aðild sinni. Munum við enn styðja tilraunir, sem að slíkri lausn miða. Herra forsetL Á síðasta allsherjarþingi vakti ég athygli á öðru meginatriðinu í starfi hinna Sameinuðu þjóða. Fyrsta atriðið verður sjálfsagt um ófyrirsjáanlega framtíð frið- argæzlan, að koma í veg fyrir vopnuð átök milli þjóða. Vissu- lega er þetta megin verkefnið, SJÖTTA starfsár verkstjórnar- námskeiðanna hefst með al- mennu námskeiði 16. okt. n.k. Námsgrelnar verða: verk- stjórn, vinnusálfræðL vinnuhag- ræðing, skipulagstæknL rekstr- arhagfræðL atvinnuheifcufræði, atvinnulöggjöf, öryggismál o.fl. Fyrri hluti námskeiðsins verð ur haldinn dagana 16.—28. okt. n.k., en síðari hlutinn dagana 8.—20 jan. Aðsókn að námskeiðunum hefur farið vaxandi. Sl. vetur voru haldin fjögur námskeið og lufcu 66 verkstjórar þeim. Hafa þá alls verið haldin 18 almenn námskeið og 2 sérnámskeið og 289 verkstjórar hlotið námsskír- teini. Annað sérnámskeiðið var fyrir verkstjóra frystihúsa, en hitt fyrir verkstjóra sveitarfé- laga. því að hvers virði er góð af- koma, ef styrjöld geisar? Hitt er svo hið næsta verketfnL að leit- ast við að búa öllum þjóðum afkomu, og þá fyrst og fremst að allir hafi nóg að borða. Á 21. allsherjarþinginu voru bornar fram tillögur, sem bentu á hve mikli auðævi væru í haf- inu fólgin og einnig, hver hætta væri á rányrkju á vissum svæð- um. Á það var bent að fiskistofn- arnir í Norðurhöfum vær-u að minnka, en fiskur inniheldur ein mitt þau næringarefnL sem mestur skortur er á í veröld- inni, protein. Það hefir þess vegna úrslitaþýðingu að það tak ist að koma í veg fyrir að þessi samdráttur í fiskstofninum haldi áfram, og uppeldisstöðvarnar verði friðaðar. Undir mál þetta var mjög vel tekið á síðasta alisherjarþingL og ábveðið að skipa nefnd til þess að rannsaka auðævi hafsins og til að athuga hvernig þessi auðævi yrðu bezt og skynsam- legast nýtt. Nefndin hefir nú ver ið skipuð og hefir tekið til starfa. í tillögu þeirri um þetta mál, sem samþykkt var á þing- inu og liggur til grundvallar fyr- ir starfi nefndarinnar, var gert ráð fyrir þvi, að nefndin skilaði áliti til 23. þingsins, næsta ár. En á það vildi ég benda nú, að verkefnið er bæði mikið og marg þætt, þannig að ég efast um að nefndin geti að fullu lokið störf- um á svo stuttum tíma. Vildi ég því að athugað yrðL ef nefndin taldi sig ekki að fullu geta lok- ið störfui* á þessum stutta tíma, að hún fengi lengri starfs- tíma. Málið er gvo stórt og þýð- inigarmiikið, að á miklu veltuir að það verði kahnað ofan í kjölinn. Verkefni Sameinuðu þjóðanna sem við blasa eru mörg og marg- vísleg. Það er ekki ástæða til að ætla, að þau verkefni öll verði leyst á þann hátt, sem við helzt vildum. Bjartsýni, sem ekki er á raunsæi byggð er varhuga- verð. En enginn vafi virðist mér á þvL að mörg af þessum verk- efnum verði leyst á vettvangi hinna Sameinuðu þjóða — og einungis þar. Og tilveruréttur þeirra og rétturinn til þess að ráða þessum málum til lykta er óvéfengjanlegur. Hver og ein lausn, sem næst er enn ein stað- festing mikilvægis Sameinuðu þjóðanna sem bandalags friðar og sátta. Frá örófi alda hafa þjóðir heims búið við átök og styrjaldir, sem aftur hafa mótað lífsvenjur og hugsunarhátt einstaklinga, jafrat sem þjóðanraa. J>ví þarf erag an á því að furða þótt það kosti mikið starf og tíma að koma nýrri og betri skipan á veröld- ina, sem við búum í. Það starf er þolinmæðisverk. Og það, sem Sameinuðu þjóð- unum er nú nauðsynlegast er einmitt þolinmæði, ötult starf og samvinnuvilji“. Umsóknarfrestur fyrir þetta fyrsta námskeið er til 8. okt. n.k. Námskeiðin eru haldin í Iðnaðarmálastofnur íslands, sem gefur nánari upplýsingar og tekur á móti umsóknum. Fréttatilkynning frá stjórn verkstjórnarnámskeiðanna. Hraðskákmót HRAÐSKÁKMÓT Taflfélagts Reykjavíkur fór fram 5. október Þátttakendur voru um 50 tals- ins, og voru tetfldar 18 skákir, eftir Monradkerfi. Sigurvegari Varð Jóhann Sigurjónson með 14% vinning. Annar Björn Þor steinsson með 13%, og þriðji Jón Kristirasson með 13 vinn- inga. INIámskeið fyrir verkstjora — 289 verkstjórar hafa hlotið námsskírteini

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.