Morgunblaðið - 22.11.1974, Side 16

Morgunblaðið - 22.11.1974, Side 16
16_____________ Geir Hallgrímsson MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 22. NOVEMBER 1974 Launajöfnunarbætur, hækkanir trygg- ingabóta og niðurgreiðslur nauðsynja GEIR Hallgrfmsson, forsætisráð- herra, fylgdi úr hlaði frumvarpi til laga um launajöfnunarbætur, almannatryggingar og verðlags- mál í efri deild Alþingis sl. þriðju- dag. Frumvarp-þetta er til stað- festingar bráðabirgðalaga, sém sett voru 24. september sí. um sama efni. Ræða ráðherrans verður hér á eftir efnislega rakin — að hluta til. SKIPULAGÐRI EFNA- HAGSSTARFSEMI OG ATVINNUÖRYGGI STEFNT 1 HÆTTU. Ráðherrann gat þess í upphafi, að á sumarþinginu hefðu verið sett lög um viðnám gegn verð- bólgu til staðfestingar á bráða- birgðalögum fyrri ríkisstjórnar. Ljóst hefði verið, að ef þessi lög féllu úr gildi, hefðu almenn laun hækkað um 15,5% 1. október sl„ um 15% 1. desember nk. eða um 36% það sem eftir var ársins, ef umsamin grunnkaupshækkun 1. desember nk. væri meðreiknuð. Þannig hefði verið stefnt að 77% launahækkun á einu ári, að öllu óbreyttu. Flestir héfðu verið sam- mála um, að slík þróun hefði stefnt í beina hættu skipulagðri efnahagsstarfsemi og atvinnu- öryggi almennings. Hjól atvinnu- lífsins hefðu stöðvazt og atvinnu- leysið blasað við. Svo ör verðbólga hefði auk þess orðið hinum tekju- hærri fremur til góða, metið í krónutölu, en hinum lakar settu. Til að skapa svigrúm til varan- legra úrræða hefði þvi þurft að rjúfa um sinn sjálfvirka víxl- hækkun verðlags og launa, en hlifa þó kjörum hinna tekjulægri, eftir.þvi sem kostur var. Sá er tilgangur þeirra laga, er hér um ræðir. MEGINEFNI LAGANNA. Eftir ítarlegar viðræður við aðila vinnumarkaðarins og með tilliti til þeirra sjónarmiða, sem iaunþegasamtökin settu fram I þeim viðræóum, hefðu bráða- birgðalögin verið sett. Kvöldfundur var í n.d. Alþin^.í i gær (miðvikudag). Tvö mál voiV á dagskrá: Ráðstafanir í sjávarúA vegi 1 umr., framhaldsumræða, og Norðurvegur, 1. umr, fram- haldsumræða. Sighvatur Björgvinsson (A) tók einn til máls i fyrra málinu. Vítn- aði hann enn til samþykkta félagasamtaka sjómanna um frumvarpið og taldi öll andmæli við sinn ''fyrri málfiutning and- mæli við sjómenn, þar eð hann hefði ekki lagt annað til málsins en koma þeirra samþykktum á framfæri. Þá taldi hann varhuga- vert að taka hærra útfl.gj. af salt- fiski og skreið en öðrum afurðum, þar eð þessar framleiðslugreinar sigldu hraóbyri inn í hliðstæða erfiðleika og aðrar greinar sjávar- útvegsins. Umræður um Norðurveg voru fjörugar sem fyrr um daginn og tók f jöidi þingmanna til máls: Sighvatur Björgvinsson (A) faldi vafalítið, að Norðurvegur yrði næsta stórátak í vegamálum landsins. Þessi vegarlagning kæmi Vestlendingum og Vestfirð- Meginefni laganna væri: 1) 1 stað almennrar verðlags- uppbótar á laun skyldi næstu 8 mánuði koma sérstakar bætur á lág laun, launajöfnunarbætur. Bætur þessar eru kr. 3.500,- á mánuði og tilsvarandi á yfir- vinnu, eða um 10% hækkun á lægstu kauptöxtum, en hverfa með öllu á laun hærri en kr. 53.500,- á mánuði. Bætur þessar komi til endurskoðunar fari vlsi- tala framfærslukostnaður fram úr 358 stigum á gildistíma lag- anna. 2) Árlegar f jölskyldubætur hækki um 5 þúsund krónur með barni, að óbreyttu kerfi fjöl- skyldubóta, eða til komi jafngild ívilnun, veitt barnafjölskyldum með öðrum hætti, trygginga- bótum og/eða skattbreytingum. I ingum að gagni, eigi siður en Borgfirðingum og Norðlending- um. Hann bað um að athugaðyrði I leiðinni, er þetta mál fengi þing- lega meðferð, hvern veg Vestfirð- ir yrðu bezt tengdir Norðurlandi, samgöngulega, en núverandi vegasamband við Norðurland væri óviðunandi. Tómas Arnason (F) ræddi þýð- ingu vega fyrir nútíma atvinnu- og viðskíptahætti. Taldi hann hér á ferðinni gott mál og gagnmerkt, en taldi þó, að hér væri um al- menna vegagerð að ræða, sem e.t.v. ætti ekki að njóta sérstakrar fjáröflunar, heldur eiga samleið með annarri slíkri á Vegaáætlun. Hinsvegar væri augljóst, að hér væri um arðbæra framkvæmd að ræða, þó dýr væri. Talið væri að varanlegt slitlag væri arðbært, þar sem umferð næmi 250—300 bifreiðum á sólarhring. Um- ferðarþunginn á þessari leið væri svo mikill og á sumum köflum hans miklu meiri. Friðjón Þórðarson (S) sagði gagnsemi umræddrar vegagerðar tvímælalausa og mælti eindregíð fjárlagafrumvarpi er gert ráð fyrir skattkerfisbreytingu laun- þegum til hagsbóta, og er ætlað til hennar um 500 milljónir króna. 3) Tekjutryggingarmark elli-og örorkulífeyristrygginga, þ.e. lág- markstekjur, er hækkað sem svarar 10%. Almennar bætur llf- eyristrygginga eru hinsvegar hækkaðar um 6%, líkt og ætlað er aó launatekjur í heild hækki vegna launajöfnunar. 4) Niðurgreiðslur vöruverðs haldi áfram að því marki, skv. 10. gr., sem í heild nemur 3800 milljónum króna, skv. áætlun Hagstofu Islands. 5) Næstu 8 mánuði verði áfram 1 gildi sömu verðlagsákvæði, er nú gilda, skv. lögum um viðnám gegn verðbólgu. með frumvarpinu. Hann vakti at- hygli á vanmætti sýsluvegasjóða, sem styrkja þyrfti með einum eða öðrum hætti. Hann vék að ræðu Sighv. Björgvinssonar um teng- ingu Vestfjarða við Norðurlands- veg. Taldi hann beztu leiðina í því efni: um Gilsfjörð, yfir Laxárdals- heiði á Strandaveg. Laxárdals- heiðin væri mjög vel fallin fyrir vetrarveg, þar sem vegur um hana myndi hvergi liggja mjög hátt. Gunnlaugur Finnsson (F) ræddi m.a. um fjárþörf til vega- gerðar í heild, varanlega gatna- gerð I þéttbýli og héraðavegi, sem mættu frumþörf héraðanna í sam- göngumálum. Hann fjallaði og um samgöngur á Vestfjörðum og þakkaði þingheimi stuðning við frumvarp til laga um happ- drættislán til Djúpvegar. Sverrir Hermannsson (S) sagði þingtiðindi bera með sér að skæklatog þingmanna um vegar- spotta, hver á sínum stað, hefðu jafnan verið tímafrek. Sitt mat væri, að gera þyrfti nú þegar heildaráætlun, kostnaðar- og SVIPAÐUR KAUP- MÁTTUR OG ÁRIN 1972 OG 1973. Með þessum lögum er að því stefnt að staðfesta þau lifskjör, sem náðst hafa á undanförnum árum, og tryggja jafnframt örugga atvinnu og jafnvægi í utanrikisviðskiptum. Þessi lög eru nauðsynlegur liður í þeim ráðstöfunum, sem hófust með gengisbreytingunni 29. ágúst sl., og fylgt var eftir með ráðstöf- unum í sjávarútvegi. Ef við líturn á kaupmáttaráhrif þeirra ráð- stafana, sem í lögunum felast, og þeirrar verðþróunar, er fram hefur komið, er stefnt að svip- uðum kaupmætti launa og á árunum 1972 og 1973 fyrir laun- þega i heild, og Ivið betur fyrir framkvæmdaáætlun, um varan- lega gatnagerð i landinu öllu. Skipuleg vinnubrögð í þessu efni flýttu framkvæmdum og gerðu þær hagkvæmari. Boðaði hann tillöguflutning um þetta efni. Þetta viðhorf sitt kæmi ekki í bág við umrætt frumvarp, sem væri gott mál og þarft, og eðlilegt væri að fengi sína afgreiðslu á Alþingi. Eyjólfur Konráð Jónsson (S), 1. flm. frumvarpsins, þakkaði stuðning þingmanna og ráðherra við frumvarpið, sem fram hefði komið í umræðunum. Eðlilegt væri að það gæfi tilefni til að ræða aðrar vegagerðir, en á heild- ina litið hefðu allir þátttakendur í umræðunni verið jákvæðir gagn- vart Norðurvegi. Flutningsmenn teldu ekkert óeðlilegt, að mál þetta væri skoðað í samhengi við Vegaáætlun. Hann ræddi og um tengingu Vestfjarða við Norður- veg, sem koma myndi þeim Vest- lendingum og raunar Austfirðing- um að gagni, auk Norðlendinga. Vænti hann þess að frumvarpið fengi greiðan byr gegn um þingið. þá, sem lægst hafa launin. Takist okkur að ná því marki, má það teljast góður árangur, mióað við allar aðstæður. Geir Hallgrímsson, forsætisráð- herra. SAMRÆMD TEKJUSTEFNA: Ég vil ekki láta hjá líða að vikja að því, að þessum lögum er ætlað að veita svigrúm til þess að móta samræmda tekjustefnu, i fyrsta lagi fyrir það 8 mánaða tímabil, sem hófst 1. okt. s.l., og svo að því er snertir framtíðina eftir gildis- tima þessara laga. Við vonumst til þess, að á gildistima þessara laga haldist vinnufriður og aðilar vinnumarkaðarins gefi sér tóm til þess að íhuga með hvaða hætti unnt er að skipa kjaramálum þjóðfélagsins á betri veg en verið hefur, svo að áfram megi halda þeirri þróun, sem verið hefur löngum, að kjör almennings fari batnandi hér á landi. I sambandi við mótun sam- ræmdrar tekjustefnu, þá eru það einkum þau atriði, sem koma til meðferðar, er greind voru í stefnuyfirlýsingu ríkisstj. um skipan kjaramála' og voru 1. Fyrirkomulag á greiðslu visitölu- uppbótar á laun. 2. Vinnuaðferðir við gerð kjarasamninga. 3. Sam- eining almennustu bóta almanna- trygginga og tekjuskattsins, sem tryggir þjóðfélagsþegnunum lág- markstekjur og horfir til skýrari áhrifa í tekjuskiptingu í réttlætis- átt og aukinnar hagkvæmni og í fjórða lagi könnun á stöðu lífeyrissjóða og lífeyrisþega 5. Jöfnun húsnæðiskostnaðar og að- stöðu til öflunar húsnæðis. 6. Verðlagning búvöru, sem yrði tekin til athugunar í samráói við hagsmunasamtök þau, sem hlut eiga að máli og 7. Að koma á fastri skipan fyrir samráð vinnu- markaðarins og ríkisstj. um kjara- og efnahagsmál. Segja má til viðbótar ofan- töldum atriðum, að æskilegt sé að taka launakerfið á fiskiskipa- flotanum til heildarendur- skoðunar, fyrst og fremst af aðilum sjálfum með atbeina ríkis- valdsins, ef þörf krefur. Markmið slíkrar endurskoðunar væri að tryggja sjómönnum jafnari tekj- ur, þótt þess verði jafnan að gæta, að þeir hafi beinan hag af auknu aflaverðmæti. Um þessi atriði flest hafa átt sér stað viðræður frá því að bráðabirgðalög voru sett við full- trúa aðila vinnumarkaðarins. Ráðherra rakti siðan ákvæði laganna í einstökum atriðum, skýrði og rökstuddi hvert þeirra fyrir sig i itarlegu máli, sem of langt mál yrði frá að segja í þessari þingfrétt. Nokkrar umræður uróu um frumvarpið, sem siðan var vísað til ?. umræðu og viðkomandi þing- nefndar. Framhaldsumræður um Norðurveg: Framkvæmdin arðbær þrátt fyrir mikinn stofnkostnað

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.