Morgunblaðið - 12.02.1976, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 12.02.1976, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 12. FEBRUAR 1976 fJtnrisíimlíJ&foifo Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Ritstjórnarfulltrúi Fréttastjóri Auglýsingastjóri Ritstjórn og afgreiðsla Auglýsingar hf. Árvakur, Reykjavík. Haraldur Sveinsson Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guðmundsson Björn Jóhannsson. Árni Garðar Kristinsson. Aðalstræti 6, simi 10 100. Aðalstræti 6, simi 22 4 80 Áskriftargjald 800,00 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 40,00 kr. eintakið. essa dagana sitja samninganefndir sjó- manna og útgerðarmanna, almennu verkalýðsfélag- anna og vinnuveitenda á stöðugum fundum til þess að reyna að komast að sam- komulagi um nýja kjara- samninga. Að sjálfsögðu er um það rætt í þessum við- ræðum, hvort grundvöllur sé til raunverulegra kjara- bóta og þá hve mikilla. Auðvitað erþað eðlilegtað verkalýðssamtökin knýi á um kjarabætur. Kaupmátt- ur launa hefur rýrnað verulega á undanförnum misserum og ekki við öðru að búast en að hagsmuna- samtök launafólks vilji ná fram betri hlut fyrir sitt fólk. Á hinn bóginn er það ljóst, að rekstrarafkoma helztu atvinnugreina landsmanna hefur á þessu erfiðleikatímabili, sem hófst á árinu 1974, verið mjög bágborin og veruleg- ar þrengingar eru hjá lang- flestum atvinnufyrir- tækjum í landinu. Þess vegna þarf engum að koma á óvart, þótt atvinnuveg- irnir telji sig ekki geta greitt hærra kaupgjald svo nokkru nemi. Það er einmitt vegna þess, að báöir samningsað- ilar hafa gert sér þessa staðreynd ljósa, að þeir hafa sameinazt um ákveðn- ar óskir til ríkisstjórnar- innar til þess að greiða fyr- ir samningum. Ríkisstjórn- in hefur aó vísu ekki gefið endanleg svör við þessum óskalista aðila vinnumark- aðarins en eins og Geir Hallgrímsson forsætisráð herra, benti réttilega á i viðtali við Morgunblaðið fyrir nokkrum dögum, býr ríkisstjórnin ekki yfir neinum töfraráðum í þess- um efnum. Hinar erfiðu að- stæður í efnahagsmálum valda því, að svigrúm ríkis- stjórnarinnar til þess að gera einhverjar þær ráð- stafanir, sem auðveldað gætu gerð kjarasamninga, er mjög naumt, þótt óhikað megi fullyrða, að viljinn er fyrir hendi. Það er kannski ekki úr vegi að rifja upp, hver er forsenda raunverulegra kjarabóta. Hún er að sjálf- sögðu sú, að ytri skilyrði þjóðarbúsins hafi batnað mjög verulega frá því að síðustu kjarasamningar voru gerðir, og er þá átt við hækkandi verðlag á út- flutningsvörum okkar, stóraukna framleiðslu og betri. sölumöguleika. En slikum batnandi ytri skil- yrðum er því miður ekki til að dreifa. Þannig liggur nú fyrir, að þróun útflutnings á árinu 1975 er mun óhag- stæðari en gert hafði verið ráð fyrir snemma ársins. T.d. má geta þess, að vöru- útflutningur jókst á síðasta ári um aðeins 4% að magni en í spám á síðastliðnu sumri hafði verið gert ráð fyrir helmingi meiri magn- aukningu. Þessi litla aukn- ing útflutnings stafar af minni framleiðslu og meiri sölutregðu en gert hafði verið ráð fyrir. Hækkandi verðlag hefur heldur ekki komið til sögunnar þvi að á árinu 1975 hækkaði út- flutningsverð ekki, heldur lækkaði um 11% , sem var jafnvel meira verðfall á af- urðum okkar en gert hafði verið ráð fyrir á fyrri hluta ársins. Af þessum tölum má ljóst vera, að frá því að siðustu kjarasamningar voru gerðir hafa ekki skap- azt forsendur til raunveru- legra kjarabóta. En hvað gerist, ef samt er samið um kauphækkan- ir, sem ekki taka mið af þessum hörðu staðreynd- um í útflutningsstarfsemi okkar? Þá sögu þekkjum við öll. Með einum eða öðr- um hætti munu slikar kauphækkanir fara út í verðlagið og kynda undir verðbólguþróunina á ný. Þar með hefði með einu pennastriki, ef svo má aö orði komast, verið eyði- lagður sá grundvöllur, sem þrátt fyrir allt tókst að leggja á síðasta ári til minnkandi verðbólgu. Á síðari helming ársins 1975 tókst að draga mjög veru- lega úr verðbólguaukning- unni og nokkurrar bjart- sýni gætir um, að það muni takast enn frekar á þessu ári, ef nýir kjarasamningar stuðla að því. Fari hins vegar svo, að samið verði um óraunhæf- ar kauphækkanir, sem streymi út i verðlagið og valdi auknum verðbólgu- vexti er alveg ljóst, að þær kostnaðarhækkanir mundu ríða undirstöðuatvinnu- vegum þjóðarinnar, sem standa tæpt, að fullu og ekki yrði hjá því komizt að grípa til aðgerða þeim til hjálpar. Það þarf ekki að hafa mörg orð um það við Islendinga hvað í slíkum aðgerðum felst, á hvern veg sem þær kynnu að verða framkvæmdar. Þess vegna eigum við í raun og veru ekki nema eina leið eins og viðhorfin eru um þessar mundir. Hún er sú að horfast í augu við þá hörðu staðreynd, að enn hefur ekki orðið slík sveifla upp á við í efna- hagslifi vestrænna þjóða, að hin ytri skilyrði þjóðar- bús okkar hafi batnað. Það þýðir, að tilgangslaust er að ætla að knýja fram verulegar kjarabætur, því að verulegar kauphækkan- ir mundu á skömmum tíma étast upp í eldi verðbólg- unnar og þá er verr af stað farið en heima setið. Vilji menn koma í veg fyrir, að hringdansinn hefjist á ný, verða allir aðilar að taka höndum saman um það með hófsamlegum kaup- hækkunum og raunhæfum kjarasamningum, sem stuðla að minnkandi verð- bólgu og þar með skárri afkomu atvinnuveganna. Hver er forsenda kjarabóta? THE OBSERVER THE OBSERVER *Si& THE OBSERVER THE OBSERVER THE OBSERVER ErBergman fórnarlamb félagsmálastefnu Svía? STOKKHOLMUR Það vakti feiknarlega athygli hér í borg, er sænska lögreglan handtók hinn viðkunna kvik- myndaleikstjóra Ingmar Berg- man. Þótti sumum sem at- burður þessi hefði verið settur á svið, en margir Sviar litu hann alvarlegum augum og fannst hér um að ræða harða atlögu gegn réttindum einstakl- ingsins í sænska velferðarrik- inu. Lögreglumenn og starfsmenn skattaeftirlitsins ruddust inn i Þjóðleikhúsið í Stokkhólmi og gripu Bergmann í miðri æfingu á Dauðadansinum eftir Strind- berg. Því næst var hann færður niður á lögreglustöð. Þar var hann spurður spjörunum úr í fullar fimm kiukkustundir, vegabréf hans var tekið af hon- um og hann varð að skuldbinda sig til þess að hverfa ekki úr landi. Meðan á þessu stóð rann- sökuðu lögregiumenn íbúð hans hátt og lágt svo og híbýli lögfræðingsins, sem annast skattamál hans. Bergman er sakaður um að skulda ríkissjóði hálfa milljón sænskra króna. Á hann að hafa falið félagi, sem hann hafði samstarf við, að koma fé þessu til Sviss árið 1971. Samkvæmt fyrningarákvæðum skattalag- anna hefðu skattyfirvöld þurft að falla frá þessari kröfu, hefðu málaferlin ekki hafizt fyrir 15. febrúar. Samkvæmt blaða- fregnum hefur hlutaðeigandi fyrirtæki í Sviss, sem hefur það með höndum að létta þungri skattbyrði af mönnum, einnig aðstoðað ýmsa aðra fræga Svía, þar á meðal Max von Sydow kvikmyndaleikara. Fyrir skömmu fór Bergman með sigur af hólmi í baráttu við skattyfirvöldin varðandi skatt- skyidar tekjur sínar árið 1969. Þá lýsti hann yfir því, að hann væri listamaður en stæði ekki í neinu fjármálavafstri og hefði sérstakan lögfræðing til að annast skattamál sín. Skattalög- in í Svíþjóð eru mjög margbrot- in sem og i flestum háþróuðum iðnaðarríkjum, og fyrir mann eins og Bergman, sem hefur margháttaðra hagsmuna að gæta erlendis, er knýjandi nauðsyn að láta sérfræðing i lögum annast þennan þátt fyrir sig. Ef lögfræðingur Bergmans hefur fengið hann til þess að brjóta lögin, þá er það í verka- hring dómstólanna að ákvarða að hve miklu leyti Bergman er sekur. Mörg sænsk blöð vörpuðu fram þeirri spurningu eftir atburðinn, hvort nauðsyn bæri til að trufla mann I miðju starfi, draga hann niður á lög- reglustöð og láta fjölmiðla siðan dæma í máli hans. Var það skoðun þessara blaða, að þannig ætti sænska velferðar- ríkið alls ekki að koma fram við þegna sína, hvað þá mann á borð við Bergman, sem nyti mikils álits í landi sínu. Mörg rök eru talin hníga að þvi, að Bergman sé hafður að skotspæni í harðri kosningabar- áttu sósíaldemókrata, sem nú er að hefjast. I málgagni flokks- ins, Aftonbladet, var rækilega skýrt frá atburðinum, og frétt- inni var fylgt eftir með alvöru- þrunginni ritstjórnargrein, þar sem svo var kveðið á að skatt- leggja þyrfti allar tekjur, hvernig svo sem þær væru til komnar. Skömmu áður hafði fyrirtækið Bonnier sem er meiriháttar prentþjónustu- fyrirtæki, verið harðlega ásakað fyrir að flytja fjármagn á brott úr landinu með ólög- legum hætti. Einnig var mikið um harðorðar greinar I garð efnaðra Svfa, sem keyptu sér orlofsbústaði á sólarströndum Spánar. Það má því vel vera, að stjórnvöld hafi lagt til skipu- lagðrar atlögu gegn einstakling- um, sem leitast við að fara i kringum skattalögin. Skatt- byrðin í Svíþjóð er orðin svo þung, að ekki aðeins efnamenn, heldur einnig þokkalega stæðir borgarar reyna nú unnvörpum að koma peningum úr landi. Iðnaðarfyrirtæki kvarta einnig yfir þungum skattaálögum, og ef skattar verða enn þyngdir kann svo að fara að fjárstreymi úr landi magnist og valdi stjórnvöldum þungum búsifj- um. Sænskir fjölmiðlar og Olof Palme forsætisráðherra mót- mæltu hástöfum dauðadómum og aftökum á spænskum skæru- liðum á sl. ári. Ennfremur gagnrýndu þessir aðilar áfram- haldandi aftökur í Sovétríkjun- um vegna fjármálaglæpa, þótt yfirlýsingarnar væru ekki eins stórorðar og gagnvart spænsk- um yfirvöldum. Blöðin líta kannski heldur langt yfir skammt, og þeim færi betur að gefa þvi gaum, sem er á seyði i Sviþjóð, þar sem sósíal- demókratar, er hafa verið við völd um hálfrar aldar skeið, leggja stöðugt þyngri áherzlu á þann glæp, sem felst i skatt- svikum, enda þótt almenningur sé yfirleitt ekki á sama máli. Og ekki geta þær talizt snyrtilegar aðfarirnar sem gerðar hafa verið að meintum skattsvikur- um eins og Bergman, sem ekkert hefur enn sannazt á. Refsidómar fyrir ofbeldis- glæpi i Sviþjóð hafa stórum verið mildaðir og þjóðfélagsleg afstaða gagnvart þeim, sem fara á svig við lögin, hefur smám saman orðið jákvæðari. A hinn bóginn er stöðugt harðar gengið að skattsvikur- um, og er þess ef til vill ekki langt að bíða, að refsing fyrir skattalagabrot verði þyngri en refsing fyrir morð og nauðg- anir. Um langt skeið hafa sænskir ráóamenn keppt að sósialisma. Þegar þeim hefur tekizt að fá sænskan almenning til sam- þykkis við þetta nýstárlega þjóðfélagsréttlæti, er ekki að efa, að starf þeirra hefur borið rikulegan ávöxt. En hinum megin við Eyrar- sund er annað uppi á teningn- um. Þar stýrir Moegens Glistrup þriðja stærsta stjórn- málaflokki landsins, maður, sem hefur haft það að atvinnu sinni að fara i kringum skatta- lögin. Hann á nú I höggi við dómstólana vegna starfsemi sinnar og hefur verið ákærður fyrir skattsvik. Nýlega kvaðst hann búast við því að verða forsætisráðherra Danmerkur, sá fyrsti, sem kjörinn yrði í fangelsi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.