Morgunblaðið - 25.06.1976, Page 13

Morgunblaðið - 25.06.1976, Page 13
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 25. JUNl 1976 13 um við meiri háttar framkvæmdir svo sem virkjanir og byggingu járnblendiverksmiðju auk ibúðar- húsabygginga. Eins og fram hefur komið styttist vinnutími nokkuð í fyrra, og má búast við að vinnutími dragist eitthvað frekar saman í ár. Auk þess verður framleiðslu- samdrætti I ár óefað að einhverju leyti mætt með því að ekki verði endurráðið í stöður sem losna. Vegna verkfallanna í febrúar verður atvinnan í ár, mæld í yinnudögum, sennilega um 1% minni en í fyrra (að óbreyttum fjölda starfandi manna), en eitt- hvað af þessu vinnutapi hefur sennilega verið unnið upp að verkfallinu loknu. í heildina litið er við því að búast, að nokkuð dragi úr atvinnu á árinu 1976, vegna samdráttar í þjóðarframleiðslu og útgjöldum. Hins vegar eru ekki merki þess að til alvarlegs atvinnuleysis muni koma. HORFUR NÆSTU ÁR Þróun efnahagsmála i um- heiminum um þessar mundir bendir til þess, að heims- búskapurinn sé að vinna sig upp úr öldudal siðustu tveggja ára. Þó er atvinnuleysi útbreitt víða um lönd og enn verður ekki séð fyrir enda þess í nokkrum löndum. Hér á landi hefur þjóðarbúskapurinn að undanförnu borið merki um þau óhagstæðu ytri skilyrði, sem fylgdu efnahagssamdrættinum i heiminum. Eftir samfellt fjögurra ára velgengniskeið snar- snérust viðskiptakjörin Islending- um í óhag árin 1974 og 1975 og sölutregðu gætti á útflutnings- markaði. Þjóðartekjur stóðu nær því í stað 1974 og drógust saman um 8% árið 1975. Innlend eftir- spurn og launaákvarðanir drógu hins vegar dám af velgengni liðinna ára fram á árið 1974. Þjóðarútgjöldin uxu þvi að mun, og mikill halli varð á viðskiptun- um við útlönd á árinu 1974. Sam- timis magnaðist örari verðbólga en dæmi eru til hér á landi á friðartímum. Við þessum vanda og erfiðri afkomu útflutningsatvinnuvega, sem honum fylgdi, var snúizt með ýmsum hætti. Á árinu 1975 minnkuðu þjóðarútgjöldin um 9%, en höfðu aukizt um Þióöarcramleiðsla, þjóöar tekjur og þjóöarútgjöld 1975-1976. a Milljónir króna verölagi hvcrs árs Breytingar frá fyrra ári ’4 i Spá 1976 þfagr. Veró 197 5 1) 1975 1976 1476 1976 i Einkaneyzla 119.360 149.700 -11,0 -2,0 48 28 | Samneyzla 1S.30C 24.150 2,0 :,c 31 25 1 I FjárTminanyndun 6U.C40 73.250 -8,2 -8,1 54 ?4,5 1 1 Atvinnuvegir 26.21? 29.320 -21,1 -10,1 bÖ 24,5 | | Opinberar framkvændir 24.U7C 28.540 15 ,r- -6,2 40 1 I fbúðarhús 12.360 15.38C -7, t 42 25 S I Birgöabreytingar 3.900 - I Þjóöarútgjöld sar.tals 206.60C 247.1?- -8,0 -5,«’ 49,6 26,7 l I Útflutningur vöru 1 og þjónustu 72.190 94.5C0 4,3 46 ,6 \ 1 Innflutningur vöru I cg þjónustu 93.570 1C6.9CC -11,. -4,7 5,6 1 Viöskiptajöfrruöur -21.380 -12.u 0 1 Verg þjóöarframleiösla 185.220 234.700 -3»? 40,5 29,5 | 1 Viöskiptakjaraáhrif 2) -4,1 +1,8 1 Vergar þjóöctrtekjur -8,n -0,4 ■ 1) Hér er miöaö viö harra tilvik sjávarafla, þ.e. l,u% minnkur. útflutr.ingsfrardeiöslu 1 sjávarafuröa. Miöaö viö latgra tilvik afla, þ.e. u,2% minnkur. sjávarafurö'afranleiöslu, 1 ■ heföi þessi breyting var.tanlega einr.ig í för reö sér nokkurr. sandrátt þjóöarútgjalda H og innflutnings cg nwtti þá buast vií eftirfarandi niöurstööur. bjóöarframléiöslu | og þjóöartekna. Verg þjóöarfranleiösla _3 Viöskiptakjaraáhrif ♦1,6 Vergar ] jóöartekjur -1.2 ■ 2) Hlutfall af þjóöarframleiöslu f>Tra árs. nálægt 10% árið áður. Hér var um stórfelld umskipti að ræða, sem þó reyndust hvergi nærri full- nægjandi tii þess að ná jafnvægi í þjóðarbúskapnum, því að þjóðar- tekjurnar drógust saman um nær sama hundraðshluta og útgjöldin, bæði vegna framleiðslusamdrátt- ar og vegna þess að viðskiptakjör- in versnuðu enn. Af þessum sökum varð viðskiptahallinn sem næst sama hlutfall af þjóðarfram- leiðslu árið 1975 og var árið 1974 eða 11V4%, þótt vöruinn- flutningur drægist saman um 14%. Samdráttur þjóðarútgjalda á árinu 1975 kom allur fram í minnkandi útgjöldum til einka- neyzlu og fjárfestingar fyrirtækja og einstaklinga. Hins vegar jókst bæði samneyzla og opinberar framkvæmdir og einnig tilfærslur frá hinu opinbera til einstaklinga og fyrirtækja. Þessi þróun kom vitaskuld einnig fram í veruleg- um greiðsluhalla ríkissjóðs, sem varð enn meiri 1975 en árið áður. Framvinda rikisfjármálanna með þessum hætti á sér hliðstæður víða um heim eins og vikið var að í inngangi. Hallinn á ríkis- búskapnum varð vegna þess að ríkisútgjöldin héldu sínu striki, þótt þjóðarframleiðsla minnkaði, auk þess sem verðbólgan virðist hafa haft meiri áhrif á ríkisút- gjöld á árunum 1974 og 1975 en á undanförnum árum. Horfur eru hins vegar ,á að ríkisfjármálin stefni í jafnvægisátt áþessu ári. Þrátt fyrir margvíslega efna- hagsörðugleika hefur hér ekki gætt atvinnuleysis. En þessi mikilverði árangur er ekki ein- hlitur, honum fylgir skuggi, sem grúfir yfir þjóðarhag i ár og næstu ár. Gjaldeyrisvarasjóði þjóðarinnar hefur verið eytt og stofnað til mikilla erlendra skulda. Ör verðbólga hefur geis- að, þótt hún sé nú tekin að réna. Þessar aðstæður allar setja þróun þjóðarútgjalda i ár og næstu ár þröngar skorður. A þessu ári er því ekki að vænta aukningar þjóðartekna, og sú lækkun við- skiptahallans úr ll'.i% i 5—6% af þjóðarframleiðslu, sem að er stefnt í ár, mun að mestu leyti nást með 5—6% lækkun þjöðarút- gjalda. Þetta er mikilvægur árangur en má þó ekki minni vera því viðskiptahallinn, sem fyrir- sjáanlegur- er á þessu ári, leiðir vitaskuld til aukinnar skulda- byrðar. A næstu tveímur til þrem- ur árum hlýtur að vera stefnt að því að eyða viðskiptahallanum með öllu og snúa honum i afgang. Þessi róður verður þungur, þar sem svo horfir með helztu fisk- stofna við landið. að vart má bú- ást við auknum útflutningi sjávarafurða allra næstu ár. heldur fremur hið gagnstæ'ða. Eins er ekki ástæða til að ætla. að viðskiptakjörum þjóðarinnar bregði svo til betri vegar á næstu árum, að sköpum skipti. Vissu- lega horfir nú vel um þróun við- skiptakjara á árinu 1976, en sé litið til nokkurra ára fram í tim- ann er óvarlegt að treysta á ár- vissan ávinning af þessu tagi. Engin ástæða virðist þó til svart- sýni I þessum efnum, því telja verður, að framundan sé timabil stöðugri efnahagsþróunar í um- heiminum og meiri grósku í heimsviðskiptum en verið hefur. Nú gæti gefist tækifa'ri til að vinna að skipulags- og uppbygg- ingarverkefnum, sem þokazt hafa til hliðar í glímunni við þráláta efnahagsörðugleika i umróti sið- ustu ára. Þau skref, sem stigin voru í fyrra og stigin verða i ár til þess að laga útgjöld þjóðarinnar að breyttum aðstæðum, verður að skoða sem áfanga á aðlögunar- ferli, sem hlýtur að vara nokkur ár. Full atvinna er vissulega eitt mikilvægasta markmið stefnunn- ar í efnahagsmálum, og að undan- förnu hefur sú áherzla, sem á þetta markmið er lögð, valdið miklum viðskiptahalla og verð- bólgu. En eigi hins vegar að tak- ast að halda fullri átvinnu til frambúðar, er afar mikilvægt að ná jafnvægi I utanríkisviðskipt- um, þar sem langvinnur við- skiptahalli þrengir smám saman svigrúmið tíl þess að reka sjálf- stæða efnahagsstefnu hér á landi. Reynslan sýnir reyndar ótvírætt, að þau riki, sem búið hafa við verulegan viðskiptahalla lang- tímurn saman, hafa orðið að grípa til svo róttækra aðhaldsaðgerða, að leitt hefur til atvinnuleysis. Af þessum sökum og vegna mikil- vægis atvinnumarkmiðsins hlýtur efnahagsstefna næstu missera að miða að því að koma í veg fyrir óheilla þróun af þessu tagi hér á landi. Starfsorku og fjármagni þjöðarinnar þarí því að beina að verkefnum, er tryggja endur- heimt jafnvægis í utanriki’svið- skiptum, sem er forsenda fram- fara í efnahagsmálum. Eitt meginskilyrði árangurs i þessum efnum er að draga mjög úr hraða verðbólgunnar, þannig að hann verði helzt ekki meiri en gerist i viðskipta- og samkeppnislöndum okkar, og þarf því að halda þjóðarútgjöldum i skefjum og ná öruggu jafnvægi í ríkisfjármálum og lánamálum. Til þess að jafn- vægi verði komið á í utanríkisvið- skiptum á næstu árum og þjóðar- búskapnum yfirleitt. þarf að móta og siðan fylgja ákveðinni stefnu við ákvörðun tekna og útgjalda, og sama máli gegnir um ákvarð- anir, er varða uppbyggingu at- vinnuvega, þar á meðal fram- kvæmdir í orkumálum Allt þetta hefur í för með sér, að þörf er á að meta þjóðhagshorf- ur nokkur ár fram í tímann svo unnt sé að skoða í eðlilegu sam- hengi þær ákvarðanir sem teknar eru frá ári til árs (eða til skemmri tíma). Könnun á þjóðhagshorfum af þessu tagi ætti ekki að skoða sem bindandi áætlun eða fyrir ætlun stjórnvalda heldur sem undirstöðu stefnuákvarðana i efnahagsmálum hveru sinni. Raunhæft mat á útflutnings- og framleiðslugetu þjóðarbúsins á næstu árum er einkar brýnt um þessar mundír, vegna þess tví- þætta vanda, sem við blasir i mynd vaxandi byrðar erlendra skulda og þverrandi þorsk- gengndar. Meginþættir þessa verks eru annars vegar mat á út- flutningsgetu sjávarútvegs og annarra greina og hins vegar mat á öskum, áformum og bundnum útgjiildum helztu ákvörðunarað- ila i hagkerfinu á næstu árum. Ctflutningsáætlun sjávarút- vegs og stjórn fiskveiða verður að reisa á áliti fiskifræðinga á veiði- þoli fiskstofna. Gerðir samningar við aðrar þjóðir gefa nú ljósari forsendur en áður og auðvelda mat á efnahagsáhrifum mismun- andi verndarleiða. Síðari þáttur- inn, sem nefndur er hér á undan, felur meðal annars i sér gerð áætlana um fjárhag ríkisins til langs tima (4—5 ár) á grundvelli gildandi laga og áætlunar um framkvæmdir opinberra aðila og fyrirtækja til sama tíma. Hér ætti þö einkum að móta heildarstefn- una í þessum efnum, þar sem geta ætti stórframkvæmda, en að öðru Framhald á bls. 21 Hagkaupsverð á öllum vörum Fyrstir til aö lækka: Sykur 125 kr. kg 115 kr. kg í 50 kg sekkjum Síðastir til aö hækka: Dilkakjöt ennþá á gamla verðinu Opið til 10 föstudaga Lokað á laugardögum ísumar tSKEIFUNNI 1511SÍMI 86566

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.