Morgunblaðið - 20.08.1978, Side 12

Morgunblaðið - 20.08.1978, Side 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 20. ÁGÚST 1978 Geir Hallgrímsson um hugmyndir sjálfstœðismanna í stjórnarmyndunarviðrœðunum: Skattheimta ekki aukin - máttar - Gjaldeyrisverzlu Ávöxtun sparifjár - Ríki Við stöndum á tímamótum í íslenskum stjórnmálum, þegar formanni þess stjórnmálaflokks, þar sem kjarni kommúnista er mjög valdamikili, hefur verið valinn til þess að gera tilraun til myndunar meirihlutastjórnar í fyrsta sinn í sögu landsins, sagði Geir Hallgrímsson, formaður Sjálfstæðisflokksins í upphafi ræðu sinnar á fundi Fulltrúaráðs Sjálfstæðisfélaganna í Reykjavík s.l. miðvikudagskvöld. Og hann hvatti alla iýðræðissinna til að fylgjast vel með framvindu mála. Geir sagði, að ástæður Alþýðu- flokksins fyrir því að ganga frá viðræðum við Sjálfstæðisflokkinn og Framsóknarflokkinn um stjórnarmyndun hafi alls ekki verið málefnalegar. Hann minnti á, að alþýðuflokksmenn hefðu sagt, að ekki væru líkur á, að flokkarnir gætu myndað stjórn er stuðlaði að framgangi kjarasátt- mála og nægu samráði við verka- lýð^hreyfinguna. Þessi röksemd væri haldlaus, þegar til þess væri litið, að fulltrúar Alþýðuflokksins hefðu hvorki sett fram nokkrar hugmyndir um efnahagsmálin né viljað segja álit sitt á vinnuplaggi um þau mál, sem hann og Gunnar Thoroddsen hefðu sett fram í viðræðunum. Þá hefðu alþýðuflokksmenn sagt, að þeir vildu ekki lappa upp á fráfarandi stjórn með viðræðun- um við sjálfstæðismenn og fram- sóknarmenn. Þessi ástæða fengi ekki staðist flokknum til neinnar afsökunar, því að hann hefði vitað frá upphafi, hverjir tóku þátt í viðræðunum. Geir Hallgrímsson rakti gang stjórnarmyndunarviðræðnanna og sagði það rökrétt eftir úrslit kosninganna, að Benedikt Gröndal hefði fyrst verið veitt umboð til stjórnarmyndunar. Það hefði mis- tekist eftir u.þ.b. 5 vikna samtöl Alþýðuflokks og Alþýðubandalags, þar sem framsóknarmenn hefðu einnig verið kallaðir til á síðari stigum. Þegar forseti íslands hefði næst snúið sér til sín, sagði Geir, að hann hefði talið nauðsynlegt að kanna viðhorf þeirra 4 flokka, sem fulltrúa eiga á Alþingi til þess, hvort þeir væru allir reiðubúnir til að setjast í ríkisstjórn til ákveðins tíma í því skyni að takast á við brýnan efnahagsvanda og breyta stjórnarskránni ekki síst með tilliti til kosningalaganna. Ekki hefði verið áhugi á slíkri stjórn og hefði hann þá tekið upp viðræður ásamt Gunnari Thorodd- sen við fulltrúa Framsóknarflokks og Alþýðuflokks um myndun meirihlutastjórnar þessara flokka. Hefði fyrsti formlegi fundurinn verið haldinn föstudaginn 11. ágúst og síðan annar mánudaginn 14. ágúst. Á þeim fundi hefðu þeir Gunnar Thoroddsen lagt fram í vinnuplaggi hugmyndir um efna- hagsúrræði og óskað eftir viðhorf- um annarra flokka og áliti þeirra á þessum hugmyndum. Hefði næsti fundur verio ákveðinn þriðjudaginn 15. ágúst. Hins vegar hefði það gerst að morgni þess dags, að Benedikt Gröndal hefði símleiðis skýrt sér frá því, að alþýðuflokksmenn vildu ekki halda viðræðunum áfram og stutt það þeim fátæklegu rökum, er að framan greinir. Þrátt fyrir þetta hefðu þeir Gunnar Thoroddsen átt fund með fulltrúum Framsóknarflokksins síðdegis á þriðjudag og hefðu þeir síðarnefndu þar lagt fram yfirlit yfir þau atriði, sem þeir vildu leggja áherslu á í efnahagsmálun- um og sagði Geir, að í Tímanum s.l. miðvikudag kæmu helstu þættir þessara atriða fram í grein Steingríms Hermannssonar. Markmið sjálfstæöismanna Þessu næst sagðist Geir Hall- grímsson vilja gera fundarmönn- um grein fyrir þeim hugmyndum, sem fram hefðu verið settar í vinnuplaggi þeirra sjálfstæðis- manna í viðræðunum. Sagði hann, að fyrst kæmu þar fram almenn markmið, sem væru samtengd og sýndu þá meginþætti, sem nauð- synlegt væri að hafa í huga við úrlausft þess brýna efnahags- vanda, sem við blasti: 1. Dregið verði úr verðbólgu í áföngum á næstu tveimur til þremur árum og stefnt að því að hún verði ekki hraðari en í nágrannalöndum. 2. Jöfnuður og síðar greiðsluaf- gangur náist í viðskiptum við aðrar þjóðir, og erlendar skuldir séu ekki auknar nema sem svarar nauðsynlegum bata gjaldeyris- stöðu á næstunni. » 3. Næg atvinna og átvinnuör- yggi haldist um allt land, en jafnframt verði dregið úr þeirri spennu, sem ríkt hefur á vinnu- markaði að undanförnu. 4. Atvinnuvegir þjóðarinnar séu reknir með viðunandi afkomu, en það er frumskilyrði atvinnuörygg- is, jafnaðar í erlendum viðskiptum og bættra lífsskilyrða, þegar frá líður. 5. Kaupmáttur tekna almenn- ings haldist eins mikill og frekast samrýmist ofangreindum mark- miðum. Stuðlað verði sérstaklega að því að tryggja kjör þeirra sem lágar tekjur hafa. 6. Stefnt sé að því, að fram- leiðsla á vinnandi mann og hag- kvæmni í rekstri allra greina þjóðarbúsins verði aukin og nýt- ingu auðlinda lands og sjávar stillt í skynsamlegt hóf. Stefnt sé að því að draga úr yfirvinnu og auka kaupmátt daglauna með aukinni hagræðingu. Geir Hallgrímsson minnti á þá staðreynd, að það hefði tekið fráfarandi ríkisstjórn þrjú ár að minnka verðbólguna úr rúmlega 50 stigum niður í 26 stig eins og hún var komin í vorið 1977 og því mættu menn ekki búast við skjótum samdrætti verðbólgunnar nú. Hitt skipti mestu að sameinast yrði um skynsamlegar aðgerðir og menn misstu ekki kjarkinn í þeirri erfiðu baráttu, sem það kostaði að vinna bug á dýrtíðinni. Hann minnti á þá gagnrýni, sem fram hefði komið á ríkisstjórnina um of miklar framkvæmdir og fjárfestingu. En sagði, að ekki mætti gleyma því, að ríkisstjórnin hefði dregið úr opinberri fjárfest- ingu um 16% 1977 og stefnt væri að 9% samdrætti á þessu ári. Líklega yrði enn að þrengja hag fjárfestingaraðila, bæði opinberra og einkaaðila, og draga þannig úr spennu á vinnumarkaðnum. Geir sagði, að ekki nægði að setja sér skynsamleg markmið í efnahagsmálum, einnig yrði að benda á þær leiðir sem best dygðu til að þeim yrði náð. Sagði hann, að sjálfstæðismenn legðu höfuð- áherslu á almennar hagstjórnar- aðgerðir. Markmiðin næðust ekki, ef stuðst væri við höft, leyfi eða styrki við ráðstöfun verðmæta einstaklinga og fyrirtækja. Þvert á móti ætti að draga úr þeim takmörkunum, sem nú væru við lýði. Á meðan ekki reyndist unnt að fara aðrar leiðir væri þó rétt að beita beinum takmörkunum við stjórn á nýtingu auðlinda. Gengismál í almennum hagstjórnaraðgerð- um fælist, að gengi krónunnar væri þannig skráð og starfsemi verðjöfnunarsjóða hagað með þeim hætti, að það samrýmdist settum markmiðum. Við skrán- ingu gengis yrði að taka tillit til þess, að brúttóhagnaður, sem hlutfall af fob-verðmæti í sjávar- útvegi, verði viðunandi. Sérstak- lega verði við gengisákvörðun að skoða stöðu útflutnings- og sam- keppnisiðnaðar. En þessar greinar hefðu ekki notið greiðslna úr verðjöfnunarsjóði og fengju lítinn gengishagnað af birgðum. Þá verði að taka tillit til staðbundinna vandamála og leysa þau með hliðsjón af ákvörðun gengis og almennum rekstrarskilyrðum. Ekki mætti horfa fram hjá því, að gengi verði hreyfanlegt í framtíð- inni bæði til hækkunar og lækkun- ar. Það ætti að vera meginregla að fyrirtæki nytu gengishagnaðar beint eða óbeint í gegnum verð- jöfnunarsjóð. Þar sem verðlag á erlendum mörkuðum er hátt ætti að greiða í verðjöfnunarsjóð og miða við það, að innstreymi í sjóðinn verði ekki minna en 3 milljarðar króna á næsta ári. Með breyttum reglum ætti að tryggja, að Verðjöfnunar- sjóður fiskiðnaðarins geti leyst hlutverk sitt af hendi og innistæð- ur verðjöfnunarsjóðs ætti að varðveita í erlendri mynt. Viðmið- unarverð verðjöfnunarsjóðs ætti að miða við markaðsverð erlendis en ekki innlendan kostnað. Með því fengist betra aðhald á þann veg, að ekki væri unnt að hækka innlendan kostnað í trausti þess, að viðmiðunarverðið yrði hækkað til samræmis í kjölfarið. Sparifé og vextir Geir Hallgrímsson sagði, að örva yrði frjálsa sparifjármyndun með því að tryggja verðgildi sparifjár og þar með væri einnig hamlað gegn útlánum til óarð- bærrar fjárfestingar og eyðslu. I vinnuplaggi sjálfstæðismanna hefði verið lögð áhersla á jákvæða ávöxtun sparifjár í vöxtum, verð- bótum, verðtryggingu, gengis- tryggingu og skattfríðindum. Ef til gengisfellingar kæmi yrði að draga úr þensluáhrifum hennar með því að hækka ávöxtun fyrst í stað en lækka hana síðan til samræmis við minnkandi verð- bólgu. Tekið yrði upp nýtt fyrirkomu- lag til að létta greiðslubyrði lána af atvinnuvegum og einstakling- um, þegar lán eru tekin til lengri tíma en eins árs. Reynt verði að vissu marki að mynda gjaldeyris- sjóð með innlendum sparnaði, þannig að menn fái heimild til að ávaxta fé sitt með gengistrygg- ingu. Þá verði heimilað að verð- tryggja fjárskuldbindingar í við- skiptum einkaaðila. Fjármál ríkisins — opinber rekstur Geir sagði, að hugmyndir sjálf- stæðismanna byggðust á því, að jafnvægi væri í fjármálum ríkis- ins. Ekki yrði stefnt að aukinni skattheimtu, þvert á móti yrði reynt að halda uppi kaupmætti með lækkun söluskatts og vöru- gjalds sem fellt skyldi niður í áföngum. Til þess að hamla gegn verðhækkunum yrðu niðurgreiðsl- ur auknar. En það væri staðreynd, að með niðurgreiðslum gæti ríkis- sjóður best stuðlað að lækkun vísitölunnar. Odýrara væri og áhrifameira að auka niðurgreiðsl- ur en lækka söluskatt. Hitt væri þó heilbrigðara að lækka skatta en auka útgjöld með niðurgreiðslum. Aðhaldsaðgerðir i tekjuöflun hins opinbera hefðu auðvitað í för með sér, að draga yrði úr framkvæmd- um og minnka umsvifin. Einnig væri vafalítið unnt að auka hagræðingu á ýmsum sviðum og í þeim tilgangi væri nauðsynlegt að efla þá deild fjárlaga- og hagsýslu- stofnunar, sem fjallar um ráðdeild í opinberum rekstri. Rekstrarútgjöld ætti að lækka með breyttu fyrirkomulagi og auknu aðhaldi. Flytja ætti starf- semi til sveitarfélaganna, sem beri ábyrgð á þeim rekstri, sem þeim er falinn. Stærstu kostnaðarliðir ríkissjóðs væru á sviði heilbrigðis- mála og kennslumála. Sérstaklega yrði að kanna, hvernig unnt væri að stemma þar stigu við vexti útgjalda. Þegar í stað væri nauð- synlegt að gera ráðstafanir til að

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.