Morgunblaðið - 27.01.1980, Síða 20

Morgunblaðið - 27.01.1980, Síða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 27. JANÚAR 1980 Manuela Wiesler (t.v.) og Helga Ingólfsdóttir ræða hér saman yfir einhverju tónverkinu og eru sennilega að velta vöngum yfir því með hvaða hætti þær eigi að taka á því. LjóHm. KriHtján Þetta byrjaði eiginlega með heimboði hjá Helgu Frá lágreistu húsi í Grjótaþorpinu geta veg- farendur stundum heyrt flautuleik ef skarkali bæj- arlífsins er ekki of há- vaðasamur, en í húsinu því býr Manuela Wiesler flautuleikari ásamt fjöl- skyldu sinni. Sendimenn Morgunblaðsins knúðu þar dyra í vikunni. Erindið var þó ekki að spjalla einungis við Manuelu heldur og samstarfskonu hennar á tónlistarsviðinu, Helgu Ingólfsdóttur, semballeikara, en þær hafa allmörg undanfarin ár komið fram saman við ýmis tækifæri og flutt áheyrendum sínum eldri sem yngri tónverk. Þegar okkur bar að garði voru þær að ræða næstu áfanga samstarfsins, glugga í nótur og gera upp við sig með hvaða tökum þær ættu að nálgast verkið. En í kvöld munu þær leika á tónleikum Myrkra músikdaga í Bústaðakirkju og hafa þær sinnt æfingum fyrir þá nú síðustu vikurnar. Fyrst voru þær inntar eftir því hvernig samstarf þeirra hefði hafist: — Þetta byrjaði eiginlega með heimboði hjá Helgu, sagði Manu- ela, en þar sátum við heilt kvöld og spiluðum allar sónötur Bachs í gegn. Uppúr þessu kom samstarf okkar í Skálholti en sumarið 1975 byrjuðu þar svonefndir sumar- tónleikar sem við höfum haldið áfram öll sumur eftir það og hyggjumst enn bjóða upp á tón- leika þar næstu árin. — Það hefur verið mjög gaman að vinna að þessum sumartónleik- um, sagði Helga, og okkur finnst einhvern veginn að Skálholt búi yfir kynngikrafti, sem hjálpar okkur við músikina og segja rm ið þessar vikur, sem við dveljumst eystra líði dagurinn við stöðugar æfingar frá morgni til kvölds. Standið þið sjálfar fyrir tón- leikahaldinu þar? — Já, þ.e. við sjáum um tón- leikahaldið og umstangið í kring- um það, en fáum þess í stað húsnæði og fæði í Skálholti þessar fjórar vikur, sem tónleikahaldið varir. Síðastliðin tvö sumur feng- um við styrk frá Ferðamálaráði, Kynnisferðum og Ferðaskrifstofu ríkisins og höfum þá líka spilað fyrir ferðamenn, sem staldra við eina dagsstund, skoða kirkjuna og vilja gjarnan hlusta þegar við æfum eða fá okkur til að spila fyrir sig sérstaklega. Það er oft mjög gaman að spila fyrir þreytta ferðamenn, sem hafa kannski ver- ið á ferð um landið í marga daga, ekki heyrt í útvarpi, en rekast svo þarna inn og heyra góða tónlist. Fyrir það er fólkið þakklátt og sumir vilja jafnvel láta okkur njóta þess efna til samskota og einu sinni lagði kona kexpakkann sinn á sembalinn áður en hún fór út aftur. En skipulagða dagskráin er tónleikahald laugardaga og sunnudaga, fjórar helgar í röð og kváðu þær aðsóknina hafa verið allgóða, margir fengju sér greini- lega sunnudagsbíltúr t.d. frá Reykjavík m.a. til að koma við í Skálholti og njóta tónleika og svo ættu þær sér fastan áheyrendahóp þar sem væru heimamenn. Þá er ótalinn einn þáttur sumartónleikanna, en hann er sá að listakonurnar hafa iðulega frumflutt ný verk islenskra tón- skálda, sem samin hafa verið sérstaklega fyrir þær. Mikilvægt samstarf — Já, við höfum fengið að kljást við verk íslenskra tón- skálda, sem samið hafa fyrir okkur og hefur okkur þótt það mjög spennandi. Þá gefst líka tækifæri til að fá höfundana austur og getum við rætt við þá um hvernig megi best flytja verkið, fengið hjá þeim leiðbein- ingar og álit og er slíkt samstarf mjög mikilvægt bæði fyrir tón- skáldið og flytjendur. Það er allt annaö og ólíkt skemmtilegra að æfa upp verkin þegar við eigum slíka samvinnu við tónskáldin, heldur en að æfa þau eingöngu upp af nótnablöðum og vita ekkert um manneskjuna á bak við nót- urnar. Er mikill munur á því að leika nútímaverk eða hin eldri? — Það eru nánast eins og tveir ólíkir heimar, segir Helga, en Manuela viðhafði önnur orð: — Mér finnst enginn munur vera á því, það er aðeins verið að segja það sama með ólíkum hætti, þetta er eins og við læsum texta eftir Hallgrím Pétursson og Stein Steinarr, sem okkur finnst ólíkir, en komust að raun um að þeir eru að tala um svipaða hluti. Helga heldur áfram: — Vissulega eru það sömu hlut- irnir, sem koma fyrir aftur og aftur en samt sem áður er ný tónlist mjög ólík þeirri gömlu a.m.k. hvað varðar sembal. Semb- alinn er hljóðfæri barokktímans. Alla 19. öldina eru engin tónverk samin fyrir sembal, en þegar fram kemur á 20. öld opnast augu manna og eyru á ný fyrir þessu gamla hljóðfæri, en tónskáld 20. aldar nálgast hljóðfærið á annan hátt, en gert var áður, það segir sig sjálft. Er mikið samið fyrir sembal? — Á íslandi hefur það aukist mjög síðustu 10—20 árin að samið sé fyrir sembal, en var eiginlega mjög lítið fram að því. Af íslensk- um tónskáldum má segja að Haf- liði Hallgrímsson hafi riðið á vaðið með samningu kvartetts, en síðan komu þeir hver á fætur öðrum og mætti t.d. nefna Atla Heimi Sveinsson, Jón Ásgeirsson, Leif Þórarinsson og Pál P. Páls- son. Og fellur nútímaverkið jafn vel í jarðveginn hjá áheyrendum og eldri tónlistin? íslensku verkin í góða jörð — Já, íslensku verkin eru jafn- góð, þau falla í alveg jafngóðan jarðveg og það er gaman að spila þau, ekki síður en tónverk barokk- tímans. En þær Helga Ingólfsdóttir og Manuela Wiesler hafa ekki aðeins flutt íslendingum tónlist sína eða ferðamönnum í Skálholti, þeim hefur verið boðið í tónleikaferðir til útlanda og eru fleiri slíkar ferðir á döfinni: — Við spiluðum í Kaupmanna- höfn síðasta haust og í vor munum við halda tónleika í Noregi og Stokkhólmi. Árið 1981 er síðan ráðgert að við förum til Vínar, en þar er á hverju sumri sérstök tónlistardagskrá í tvo mánuði meðan ríkisóperan þar er í fríi. Munum við halda eina tónleika á hátíðinni. En hvernig vinna þær að því að undirbúa tónleika? — Við tökum langan tíma fyrst í að skoða verkin og æfa þau sitt í hvoru lagi, því samæfingarnar hafa ekkert að segja fyrr en við höfum kynnst verkunum töluvert sitt í hvoru lagi. Þá kemur að því að æfa saman og ræða einstök atriði þeirra, hraða, áherslur o.s.frv. Stundum hringjum við kannski hvor i aðra þegar við þykjumst hafa uppgötvað eitthvað nýtt í verkinu, sem hin þarf að vita af. Á tónleikunum í kvöld leika þær íslensk og erlend verk og lítur efnisskráin út sem hér segir: 1) Sónata í e-moll eftir Joh. Mattheson, en verk þetta fann Heiga í aftriti í Kaupmannahöfn sl. ár og kvaðst hún viss um að fáir hefðu leikið það fyrr. 2) Leifur Þórarinsson, „Da“, fantasía fyrir sembal, frumflutn- ingur. Leifur lauk samningu verksins rétt fyrir jólin og sagði Helga það mjög vel skrifað og væri sjaldgæft að sjá svo vel skrifuð nútímaverk fyrir sembal. 3) Páll P. Pálsson: stúlkan og vindurinn. Hugmyndina sækir höfundur í samnefnt ljóð Þor- steins Valdimarssonar og var verkið samið til flutnings á sumartónleikum í Skálholti sl. sumar. 4) Leifur Þórarinsson: Sónata per Manuela. Stórbrotið og glæsi- legt verk, sagði Manuela, en verkið hefur hún spilað mikið að undan- förnu m.a. erlendis. Sagði hún að í verkinu notaði Leifur möguleika flautunnar til hins ítrasta og væri stundum sem heil hljómsveit. 5) Að síðustu spila þær síðan h-moll sónötu Bachs, en hann samdi 6 sónötur fyrir flautu og sembal og þykir h-moll sónatan vera mesta völundarsmíðin. Enn í námi í lokin má nefna að þær léku inn á hljómplötu nú í haust og sendu frá sér: — Já, platan var tekin upp í Skálholti á einum degi í nóvember og við ætluðum okkur að koma henni á markað fyrir jólin, sem tókst þrátt fyrir að margir teldu okkur alltof bjartsýnar í því efni. Á plötunni eru ýmis verk sem við höfum spilað í Skálholti og var mjög gaman að vinna að útgáfu hennar þótt að allt yrði að taka stuttan tíma. Með þeim orðum eru tónlistar- konurnar kvaddar og þær halda áfram að æfa og undirbúa fyrir tónleikana. Má að lokum geta þess aö Manuela sagðist vera nemandi ennþá, hún væri í vetur í tímum hjá flautukennara í Sviss og færi þangaö á 6—8 vikna fresti og dveldi ytra 2—3 daga í senn. Hefði hún talið það auðveldara en að flytjast með fjölskylduna af land- inu, fá húsnæði, vinnu og barna- gæslu o.fl. og sjálfsagt ekki dýrara jafnvel þótt hún yrði að ferðast milli landa nokkrum sinnum yfir veturinn. j.t. Eg þakka innilega Félagi íslenskra leikara, Starfs- mannafélagi Ríkisútvarpsins, Starfsmannafélagi Þjóöleikhússins, Leikfélagi Reykjavíkur, frændum, vinum, kunningjum og öörum fyrir gjafir, góöar kveöjur og margvíslegan sóma mér sýndan af tilefni sjötíu og fimm ára afmælis míns þ. 21. des. sl. Þorsteinn Ö. Stephensen

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.