Morgunblaðið - 11.10.1980, Page 36

Morgunblaðið - 11.10.1980, Page 36
36 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 11. OKTÓBER 1980 Nú, þega rætt er um að „telja niður verðbólgu", er fróðlegt að hyggja að fyrri tíð og leita frá- sagna og dæma um niðurtalningu dýrtíðar að lokinni fyrir heims- styrjöld og áhrifa á kjör manna. í grúski á söfnum í borginni skjaiasafni Reykjavíkurborgar og safni Alþingis, komu tvö áskorun- arskjöl í leitirnar. Þau snerta bæði kaup og kjör, vöruverð og þjónustu, og tala sínu máli um stöðu starfsgreina er þau varða. Skal þess nú freistað, að gera frekari grein fyrir málum, og einkum leiða fram ýmislegt er auk fróðleiks, gæti orðið til nokkurrar skemmtunar, þeim er gleðjast arra starfsmanna ríkisins, en þingskrifarar hafa hins vegar haft fram að stríðsárunum jafnt kaup og þingmenn, en nú er það um helmingi lægra, þá leyfum vér oss að fara þess á leit við hæstvirta forseta Alþingis, að þeir að ein- hverju leyti sjái sér fært að draga úr þessum mikla mun á laununum, sem varla virðist geta verið á fullri sanngirni byggður. Á það mætti og minna, að störf þing- skrifara eru nú síst minni en áður, og að á þessu þingi hafa þeir oft verið störfum hlaðnir, en þó hafa ekki verið teknir aukaskrifarar til hjálpar, svo sem gert var á síðasta þingi. Pétur Pétursson þulur: Misjaínt drottinn monnum velur, misjafnt gæöin fram hann telur. æðnta hnotvs hann einum selur. ystu myrkur hinum býr. Vegum sumra í villu'ann snýr. Einum fær hann ástarmeyna. aftra dæmir hann piparsveina. ég skil þig ekki. ó. drottinn dýr! Margur er ríkur. margur snaudur. misskiftur er drottins audur. einn er hafur. annar saudur. allt er i hendi dómarans. Þú ert einn af höfrum hans. l>ér íórst vel, og þaó að vonum. þú kannt oróið tök á honum. en — víóa er snara á vegi manns. Mér er sem ég sjái í anda séra Þorstein í hempu standa. sannheilagur á svip aó vanda. sá hinn góói hiróirinn. Þingf ararkaup og brúðkaupsljóð kunna við græskulaus gamanmál þeirra er ritað hafa undir skjölin. Að vísu má segja að áskorunar- skjölin hafi verið rituð í fullri alvöru og af brýnni nauðsyn, en greinarhöfundur telur að það rýri eigi rökstuðning bréfritara undir- skriftaskjalanna að leitt sé í ljós að þeir hafi einnig kunnað til verka á öðru sviði en í kröfugerð einni. Meðan vinna er seld, vara verð- lögð og þjónusta innt af hendi má ganga að því vísu að umræður og togstreita verði og sitt sýnist hverjum um gildi og mælikvarða. N'ú nýverið hefir orðið fjörug urnræða um kjör alþingismanna. Er það enn í fersku minni. Má því ætla að ýmsum kunni að þykja á því nokkur forvitni að kynnast frásögn þingskrifara er skráðu ræður þingmanna árið 1922 og samanburði þeirra á kjörum og viðmiðun frá fyrri árum. Hverfum þá að skjali þingskrif- ara: „Þar sem ekki verður með sanni sagt, að kaup þingmanna sé nú of hátt í samanburði við laun ann- Vér viljum að vísu ekki koma fram með neina kröfu í þessa átt, þar sem vér höfum gengið að starfinu með þetta kaup fyrir augum. En vér treystum hæstvirt- um forsetum til þess að líta með sanngirni á alla málavöxtu og vonum að þeir verði við þessari beiðni og veiti oss þá uppbót á laun vor, sem þeir telja rétta. Reykjavík 25. apríl 1922. Virðingarfyllst: Einar Sæm, Ingimar Jónsson, Sveinn Víkingur, Magnús Magn- ússon, Gústav A. Jónasson, Pétur Magnússon, Ólafur Halldórsson, P. Hannesson, Jón Thoroddsen, Jóhann Hjörleifsson, Davíð Stef- ánsson, Andrés Eyjólfsson Sigurð- ur Grímsson, Þorst. B. Gíslason. Til forseta Alþingis 1922“ Áður en vikið er að samanburði, launum, vöruverði og „verð- stuðulsuppbót" eða gjaldeyrisupp- bót, eins og dýrtíðaruppbót var gjarnan kölluð á þá daga, er rétt að hyggja nánar að höfundum ávarpsins. Eins og fram kemur þá er horft er á undirskriftir verður ljóst að þingskrifararnir fjórtán hafa allir orðið þjóðkunnir menn. Aðeins tveir þeirra eru enn á lífi, í hárri elli, þeir Ingimar Jónsson fyrrum skólastjóri og Andrés Eyj- ólfsson bóndi í Síðumúla og fyrr- um alþingismaður. Nýlátinn er Þorsteinn B. Gíslason fyrrum prófastur í Steinnesi. Það þykir mega ráða af undir- skriftum að Gústav A. Jónasson hafi ritað bréfið. Hann stundaði þá laganám í Háskóla íslands en vann jafnframt við þingskriftir svo sem þá var háttur náms- manna. Varð síðar fulltrúi lög- reglustjórans í Reykjavík, þá lög- reglustjóri, en lengst af ráðuneyt- isstjóri Dómsmálaráðuneytisins. Gústav gat sér snemma orð fyrir gamansemi og að kunna þá list að ylja samferðamönnum sín-. um með notalegri kímni í gaman- leikjum og söngvum. Átti m.a. þátt í revýum er sýndar voru í Reykjavík við góðar undirtektir. Haustrigningar 1925 og Eldvígsl- an 1926. Hver man ekki vísur hans um Tótu litlu, sem var tindilfætt. Þær voru á hvers manns vörum og heyrast enn þann dag í dag í söng Fjórtán Fóstbræðra. Færri vita um ljóð það er Gústav sendi vini sínum og skólabróður, séra Þor- steini Jóhannessyni, þá er hann gekk í hjónaband í júnímánuði 1923. Það er rúmu ári eftir að Gústav gengst fyrir undirskrifta- skjalinu. Þykir við hæfi að birta það til gamans og sýna með þeim hætti dæmi um gamansemi þing- skrifarans er síðar varð einn helsti embættismaður lýðveldis- ins. Vekja má athygli á því að Gústav var kunnur í hópi spila- manna. Gæti spurning hans um lomberinn í fjórða erindi vísað til þess að þeir Þorsteinn hafi setið að spilum saman. Brúökaupskva^i Ileill sé þér með hjónabandið höfn er náö i draumalandiö inn þú smauRst í e^tastandiö eins ok kristnum manni her. Heilagi maöur ég heilsa þér! þú hefir oröiö, ok aö vonum, ofan á í viöskiftonum. eins oic íleiri — á undan mér. Hvessir hann sjón á sðfnuöinn. En heyröu! Grein mér. heltfi maöur, hvi ertu svona fátalaöur. lanxar þig enn i lomberinn. Þetta er mannle^t. mikli drottinn. þott misjafnt búiÖ sé í pottinn. þarna sé ég visdómsvottinn: vér erum allir falli nær. Of( viöa hefir „sá vondiw klær. ViÖ skulum okkur vara á honum. vinna buK á freistinKonum, viÖ skulum sjá hver siöast hlær. Hér mun best aÖ hætta aÖ sinni, heilsaöu frá mér konu þinni. KeriÖ þaö i minu minni, mætist í einum lönKum koss. (Æ, annara sæla er sumum kross!) Styrkist ykkar ást ok bliöa eftir þvi sem timar liöa. Friöur sé meö öllum oss. Gústav A. Jónasson. I framhaldi af þessu verður reynt að safna sögnum og kveð- skap er tengist þingskrifurum þeim er rita undir ofanskráð skjal. Er þar af mörgu að taka, því eins og sjá má við lestur nafnanna voru í hópi þeirra þjóðskáld og nafnkunnir hagyrðingar og bók- menntamenn. Er því af mörgu að taka. Pétur Pétursson þulur. Ásdis Erlingsdóttir: Friðarverðlaun o.fl. Ég álít það vera lúmska íhlutun í innanríkismál þjóðarinnar (varnar-) að afhenda frú forseta Islands Dag Hammarskjöld-verð- launin. Að verðlauna frú forseta íslands fyrir konuskapnaðinn ætti mér vel að líka, einnig að hún skuli fá að vera sameiningartákn þjóðar sem virðir lög um jafnrétti kynjanna og virðir útkomu kosn- ingaúrslita, þar sem frú forseti fékk rétt einn hlut af fjórum. En að stigið hafi verið skref með kjöri hennar í átt til friðar í heiminum og aukins skilnings þjóða í milli í |» im efnum er alrangt. ílennar verk og skoðanir í narmálum landsins fyrir for- .kjör eru ekki í anda mikils i rihluta þjóðarinnar, þær skoð- hressa ekki upp á öryggis- ki nnd þjóðarinnar og eru ekki til þess fallnar að efla samheldni vestrænna lýðræðisþjóða í varn- armálum. Hlutleysi Það er ekki hyggilegt að byggja skoðanir sínar á óskhyggjunni, því að óskhyggjan lokar augunum fyrir staöreyndum. Hlutleysi í varnarmálum er bara orðagjálfur og er í ætt við hálfvelgjuna, það er tónað: Ég vil ekki varnarbandalög, vopn eða stríð, ég vil ekki pólitískt ofstæki eða trúarofstæki og fl. Belgíu- menn lýstu yfir hlutleysi sínu og allir vita hvernig fór. lslendingar lýstu yfir hlutleysi sínu og hvernig fór? Það er auðvelt að tala um frið og frelsi. En hver vill ekki frið og frelsi? Meira að segja þeir sem vinna óhæfuverkin vilja fá til þess frið og frelsi. Nytsamir sakleysingjar Að hefja árásarstríð og svipta þjóðir frehi sínu, sem Guð hefur gefið þeim, er óguðlegt athæfi. En að verja líf sitt og sinna er ekki óguðlegt athæfi. Hver myndi láta skjóta sig eða hengja ef upplausnarástand ríkti og hafa vopn við hendina til að verja sig og sína með? Er meira að kunna að skjóta úr byssu en að keyra bíl? Og hvernig færi það ef íslenska lögreglan neitaði að sækja skotæfingar og læra meðferð skotvopna? Liðhlaupar og allskonar tegund- ir fólks ætla að frelsa heiminn með friðartali sínu og jafnvel reisa sig gegn eigin landslögum. En ef persónum í föðurlandi þeirra í líkingu við Khomeini gamla yxi fiskur um hrygg eða ef Kúbu-Rússar færðu út kvíarnar, samanber innrásina í Afganistan, hvaða viðbrögð skyldu þessir nyt- sömu sakleysingjar viðhafa? Ég er hrædd um, að þegar þeir aflífuðu óæskilegt fólk, þýddi lítið að segja: Ég vil ekki vopn eða stríð, þetta getið þið ekki gert. Ég efast um að þessir nytsömu sak- leysingjar fengju að ljúka við setninguna. Málverkið Ef illa fer og Rússar ráðast á Norðmenn þá eigum við von á því að kommaspekin á Alþingi íslend- inga lýsi því yfir, að Norðmenn hafi ráðist á Rússa, samanber þegar fyrrv. alþm. Einar Olgeirs- son lýsti því yfir á Alþingi í síðustu heimsstyrjöld að Finnar hafi ráðist á Rússa. Og ekki stóð á laununum m.a. fyrir slíka dóm- greind, þegar málverk af fyrrv. alþm. var hengt upp á vegg í Alþingishúsinu. Evrópu-hroki Ég er nær viss um, að ekki nokkur hugsandi íslendingur myndi, ef til stríðs kæmi, treysta eingöngu á sameiningaröfl Evrópu án þátttöku Bandaríkjanna. En að mínu mati hefir komið í ljós að það hefir leynst hroki og þjóðarrembingur innan þessarar sameiningar afla Evrópu og það hefir ekki verið laust við, að það hafi á stundum andað köldu til Bandaríkjanna, nema að þurft hafi að þiggja af þeim aðstoð, þá er sem hendi veifað. „En rétt á rneðan." Það er tap fyrir alla aðila eins og máltækið segir: En hvað má höndin ein og ein en ef allar standa saman. En er það að standa saman þegar ferðamenn heimsækja t.d. Frakkland eða Þýskaland og eng- inn læst skilja neitt tungumál nema sitt móðurmál? Annað er sérstök undantekning. Og hver man ekki eftir heimsókn Pompi- dou til íslands í sambandi við fund hans og Nixons fyrrv. Bandaríkja- forseta. Hann, vel menntaður maður, lést ekki einu sinni skilja ensku og varð að hafa franskan túlk. Að lokum Eitt af boðorðunum tíu segir: Þú skalt ekki mann deyða. Að deyða líf sem við getum ekki gefið til baka er synd. Lítil stúlka sagði í sakleysi sínu við móður sína: Mamma, ef satan bankar á dyrnar, sendi ég Jesú til dyra. Og þannig er það, Guð í Kristi vill fyrirgefa okkur bæði litlu og stóru syndaverkin og skapa okkur upp aftur með orðum sínum og Anda. Þá getum við tekið undir með litlu stúlkunni og sagt: Ef syndin bankar á dyrnar, sendum við Jesú til dyra. Allir þjóðflokkar eiga sitt elsku- lega og almennilega fólk með góðan ásetning. Það þráir frið og freisi og vill vanda breytni sína og láta gott af sér leiða. En Páll postuli þekkti takmörk góða ásetningsins: Að vilja það góða veitist mér auðvelt en að fram- kvæma ekki það góða sem ég vil, það gjöri ég ekki, það vonda sem ég vil ekki, það gjöri ég. En postulinn vissi líka hvar hjálpina væri að finna: Allt megna ég fyrir þann sem mig styrkan gjörir. Hallgrímur Pétursson sem var heimamaður í náð Guðs þekkti skjólið sitt: Án Guðs náðar er allt vort traust óstöðugt, veikt og hjálparlaust. Ásdís Erlingsdóttir. Tilvitn: II Mós. 20.K.13.V. I Mark. 15.v. II Pét. 5.K.7.V. Fil. 4.K.13.V. Rómv. 7.K.18-19.V. Bækur um strákinn Einar Áskel komnar út IIJÁ Máli og menningu eru komnar út þrjár nýjar barna- bækur með litmyndum handa yngstu kynslóðinni. Þetta eru bækurnar um Einar Áskel, sem er lítill strákur sem býr með föður sinum. Einar Áskell hefur náð miklum vinsældum. Gerður hefur verið flokkur sjónvarpsmynda eftir bókunum. Höfundur texta og mynda er Gunilla Bergström, en Sigrún Árnadóttir hefur þýtt bækurnar á íslenzku. Þessar þrjár fyrstu bækur um Einar Áskel heita: Flýttu þér Einar Áskell, Góða nótt Ejnar Áskell og Svei-attan Einar Áskell. Bækurnar eru prentaðar í Danmörku hjá Aarhus Stifts- bogtrykkerier, setningu og filmu- vinnu annaðist Prentstofa G. Benediktssonar. Því má bæta við að á frummál- inu heitir Einar Áskell Alfons Áberg.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.