Morgunblaðið - 13.04.1983, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 13.04.1983, Qupperneq 6
54 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 13. APRÍL 1983 Til varnar viðskipta- frelsinu... eftir Árdísi Þórðardóttur Ríkir hér frelsi í milliríkjaviðskiptum? Til þess að hægt sé að svara þessari spurningu verður að skýra hvað við er átt þegar talað er um frelsi í þessu tilliti. Að mínu viti ríkir algert frelsi í milliríkjavið- skiptum þegar vörur og þjónusta ganga kaupum og sölum hindrun- arlaust milli landa. Varningur skiptir þá um eigendur aðeins háð lögmálinu um hlutfallslega yfir- burði. Verkaskipting þróast þann- ig að markaðurinn gefur til kynna þörf og henni er fullnægt með því að vara eða þjónusta er framleidd þar sem mest hagkvæmni næst. Ýmsar aðgerðir stjórnvalda takmarka viðskiptafrelsið. Hér á landi þekkjum við aðflutnings- gjöld, leyfisveitingar með skilyrð- um og bönn. Þannig er ljóst að við búum ekki við algert frelsi í milli- ríkjaviðskiptum, það er eiginlega nokkuð langt frá því. Nú skal tekið fram að sama gildir um frelsi í milliríkjaviðskiptum og annað frelsi — því þarf að setja ákveðinn ramma, nokkurs konar leikreglur. Sá rammi á að mínu viti að bein- ast að því að vernda frelsið — tryggja það en ekki fjötra. Kostir frelsis í milliríkjaviðskiptum Allt frá því að viðreisnarstjórn- in byrjaði að draga úr höftum hér í upphafi sjöunda áratugarins hef- ur heldur miðað í frelsisátt. Það reyndist nefnilega augljóslega hagstætt fyrir bæði neytendur og framleiðendur, að milliríkjavið- skipti ykjust og skömmtunin yrði lögð af. Enda var það svo að þess- ar aðgerðir nutu almennra vin- sælda og viðreisn var hér við völd í 12 ár, lengst allra ríkisstjórna. Við höfum nýtt okkur þokkalega þá sérhæfingu, sem aukið freisi bauð uppá. Við gerum nú það, sem við gerum best, þ.e. framleiðum úrvals matvöru, og seljum þeim, sem borga best. Tekjunum er svo varið til fjárfestinga og til þess að kaupa þá vöru og þjónustu, sem við viljum. Við reynum sem sagt að selja dýrt og kaupa ódýrt. Þó þannig að þeir, sem eiga við okkur viðskipti, sjái sér hag í því. Með þessu móti verða viðskiptin best. Báðir aðilar hagnast á viðskiptun- um — þeir leitast þá við að gera hvor öðrum til hæfis, uppfylla þarfir við verð, sem er sanngjarnt. Þetta eru hin einu varanlegu viðskipti. Milliríkjaverslun er þannig forsenda þessa sérhæfða hagkerfis, sem hér er. Aukið viðskiptafrelsi veitti okkur mikla kjarabót, sennilega meiri en við oftast gerum okkur grein fyrir, svona á degi hverjum. f ljósi þessara staðreynda kem- ur það mér á óvart að nú heyrast háværar raddir um að eina leiðin til að bæta margumtalað „slæmt efnahagsástand þjóðarinnar" sé að auka hömlur á innflutning. Með því að banna alls kyns óþarfa myndi þjóðarhagur batna. Að mínu viti eru þessar raddir hættu- legar. Einangrunarsinnarnir ættu að hugleiða að víða búa þegnar við mun meira frelsi en við gerum og þá við meiri velmegun og stöðugra verðlag líka. Ennfremur er hollt að minna haftapostulana á það að með því að beita höftum í auknum mæli getum við átt von á því að viðskiptaaðilar okkar gjaldi líku líkt og fari að auka höft á útflutn- ing héðan. Þá myndu lífskjör á ís- landi fyrst versna fyrir alVöru. Það kemur stundum upp í huga minn að það sé einmitt ætlun þessara skömmtunarstjóra. Við eigum tvímælalaust að leit- ast við að auka frelsið í milliríkja- viðskiptum okkar. Það myndi örva hagvöxtinn, auka velmegun, líkt og það gerði á íslandi uppúr 1960. Haftapostularnir líta á viðskipta- frelsið sem vandamál. Þeir óttast frelsið, eru afturhaldsseggir með steinaldarsjónarmið nú á seinni hluta 20ustu aldar. Þessir menn eru úlfar í sauðagærum ... hinir einu sönnu hellisbúar í landi hér. Enda boða þeir einingu um fslenska neyd eftir nær fimm ára stjórn- arsetu. Vandamálið felst alls ekki í því að frelsi sé óheyrilega mikið hér, heldur í því gagnstæða. Ofstjórnin og miðstýringin eru að koma okkur á kaldan klaka. Að- eins með því að leitast við að dreifa valdinu, auka frelsið sem víðast, ekki síst í viðskiptum, stenst menning þjóða til lang- frama með almennri hagsæld og lýðréttindum. Höft — hvert leiða þau? Við skulum nú stuttlega huga að helstu höftum, sem hér er beitt við stjórnun innflutnings, og reyna að gera okkur grein fyrir nokkrum áhrifum þeirra. 1) Aðflutningsgjöld. Hér er um að ræða tolla, vörugjöld, jöfnun- argjöld o.s.frv. (Nú eru víst ein tuttugu mismunandi heiti á að- flutningsgjöldum notuð hér). Með slíkri gjaldtöku hækkar varan í verði. Þetta er í raun bara skattur, neysluskattur. Aðflutningsgjöldin eru mjög mismunandi á hinum ýmsu vöruflokkum, frá því að vera 0 uppí að vera vel yfir 100%. Þannig verður verð hér oft ekki í neinum tengslum við það hvað varan raunverulega kostar komin hingað á markað. Al- varleg mismunun á sér stað, sem hefur veruleg áhrif á neysluvenjur landsmanna. Þau eru óteljandi dæmin um fárán- leika skattlagningarinnar. Diskar til að borða á bera há aðflutningsgjöld en diskar til að setja uppá vegg ekki, tómat- ar eru hátt skattaðir en banan- ar ekki skóhlífar eru skattlagð- ar meir en skór o.s.frv. Á grundvelli þessarar skattlagn- ingar er svo framleíddur ýmis konar varningur hér, sem oft ber sig aðeins í skjóli hárra að- flutningsgjalda. 2) Leyfisveitingar með skilyrðum. Nokkur makalaus dæmi um slíka vernd má taka til. Svona í fyrstu, hvaða vit er í að flytja inn sæði úr karlmönnum með- an sækja þarf um leyfi til að flytja inn sæði úr nautum? Sæði úr nautum þarf ennfrem- ur að þola sóttkví í Hrísey í áratugi. Það þarf leyfi til að flytja inn sæði úr sumum dýr- um — öðrum ekki. Er maður- inn e.t.v. ekki lengur flokkaður sem dýr? Spendýr? Eða hvers eiga kýrnar að gjalda? Hvað erum við eiginlega að gera? En svona gamanlaust, skilyrðin við meðhöndlun sæðis úr naut- um frestar því að okkur neyt- endum verði boðið uppá al- mennilegt nautakjöt og kostn- aðinn við þetta eftirlit er okkur gert að greiða. Öll lyf, sem flutt eru inn til landsins, þurfa að fara i gegn- um nákvæma skoðun og fást ekki flutt inn nema kerfið gefi grænt ljós. Síðan þurfa heild- verslanir að hafa lyfjafræðing í fullu starfi ef innflutningur verður leyfður. Þarna er að mínu viti verið að vernda sér- hagsmuni lyfjafræðinga og búa til störf fyrir skriffinna á kostnað okkar neytenda. Verðið á lyfjunum verður hærra en það þarf að vera. Sjálfsagt er að hafa eftirlit með því hvers konar lyf eru á leiðinni inní landið, aðallega til að tryggja nóg framboð lyfja og líka til að koma í veg fyrir að hættuleg lyf berist hingað (þó segja megi að svo mikið eftirlit sé við framleiðslu og markaðssetn- ingu lyfja í veröldinni að slfk „Allt frá því að viðreisn- arstjórnin byrjaði að draga úr höftum hér í upphafi sjöunda áratug- arins hefur heldur miðað í frelsisátt. Það reyndist nefnilega augljóslega hagstætt fyrir bæði neyt- endur og framleiðendur, að millirfkjaviðskipti ykjust og skömmtunin yrði lögð af. Enda var það svo að þessar að- gerðir nutu almennra vinsælda og viðreisn var hér við völd í 12 ár, lengst allra ríkis- stjórna.“ hætta sé vart til staðar). Það má alveg hugsa sér að læknar hafi vit á því að velja lyf við hæfi. Það skiptir þá og sjúkl- inga mestu máli að úrval sé mikið og gott. 3) Bönn. Það er kunnara en frá þurfi að segja að það er bannað að flytja ýmsar vörur inn I landið. Hefur þetta innflutn- ingsbann komið í veg fyrir t.d. bjórneyslu? Nei, heldur betur ekki. Bann þetta stuðlar að mismunun. Þeir, sem vilja bjór og geta greitt fyrir hann upp- sprengt verð, neyta hans. Deilan um fjölmiðlafrelsið hefur vakið upp banneðlið í mörgum manninum. Heyrist ætíð öðru hvoru að banna beri innflutning á vídeótækjum. Sagt er að sá innflutningur sé í raun lögleysa. Skoðum afleið- ingu slíkra viðhorfa nánar. Hvað á að gera? Banna inn- flutning nú? Taka tæki, sem eru í heimahúsum, úr umferð? Rjúfa friðhelgi allra heimila í landinu til að leita vídeótækja? Ætlar hið opinbera að greiða fyrir svona eignaupptöku? Eða á, til viðbótar eignaupptökunni og rofi á friðhelgi heimila, að refsa viðkomandi glæponum? Á kannski að banna innflutn- ing nú og leyfa þeim, sem eiga svona tæki að halda þeim? Hér væri viðeigandi að syngja við- lag Orwells: „Öll dýr eru jöfn — sum dýr eru jafnari en önn- ur“. Það er ljóst að þessi höft hafa ýmis skaðleg áhrif. Við borgum fyrir þau, annarsvegar með lakari lífskjörum en fylgja myndu meira frelsi og hinsvegar með því að búa við skipulag, þar sem alls kyns mismunun á sér stað. Sumir fá — aðrir ekki. Leyfisveitingar og bönn eru sértækar ráðstafanir en ekki almennar. Einhver (Hver?) þarf að ákveða hvaða vöruflokka á að banna eða vakta. Frelsi okkar neytenda er skert og það, sem verra er, skömmtunarstjórarnir fara að úthluta leyfum til þeirra, sem eru í náðinni eða hafa pen- inga til að borga fyrir greiðann. I þessu tilliti er gagnlegt að huga að haftatímum fyrri ára og minna á það, að ekki er ýkja langt síðan ýmis konar varningur var skammtaður. Varningur, sem við nú teljum til nauðsynja, eins og t.d. ávextir, kaffi, fatnaður, bílar o.s.frv. Mörg munum við biðrað- irnar við verslanir þegar gúmmí- skórnir ágætu, sem við ólumst uppá, komu á vorin eða þegar fréttist að fataefni væri væntan- legt. Sá var nú aldeilis gæfusam- ur, sem náði í gabberdín. Eða eplalyktin, hún boðaði jólin. Epli fengust ekki á öðrum tíma. Enn- fremur er ákaflega fróðlegt að lesa viðtal við Olaf Björnsson, prófessor, í Frelsinu (1—1982) þar

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.