Morgunblaðið - 14.12.1984, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 14.12.1984, Blaðsíða 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 14. DESEMBER 1984 Helga Ingólfsdóttir leikur á sembal Tónlist Egill Friöleifsson Fyrir stuttu kom út hjá Fálk- anum hljómplata, er hefur að geyma semballeik Helgu Ing- ólfsdóttur. Þar er að finna þrjú af meistaraverkum J.S. Bach, Forleik að frönskum hætti í h- moll, ítalska konsertinn í F-dúr og Franska svítu nr. IV í Es- dúr. Þetta eru sömu verkin og Helga lék á tónleikum í Kristskirkju á listahátíð í júní sl. Tónleikarnir þóttu takast með sérstökum ágætum, hlutu einróma lof viðstaddra, og eru mörgum enn í fersku minni. Það kom því ekki á óvart að heyra hve leikur Helgu er vand- aður og góður á þessari hljómplötu. Helgu Ingólfsdóttur þarf varla að kynna lesendum Morg- unblaðsins. Hún er fyrsti Is- lendingurinn, sem fullnemar sig í þeirri fornu list að leika á sembal. Á fjölda tónleika und- anfarinna ára hefur hún flutt okkur mörg af meistaraverkum tónbókmenntanna, en tónskáld- in okkar hafa einnig verið ólöt að semja sembaltónlist og til- einka Helgu. Hún er og öllum listvinum kunn fyrir frum- kvæði sitt að sumartónleikum í Skálholti ár hvert. Svo aftur sé vikið að plöt- unni, þá er hún ekki tekin upp í Kristskirkju, þar sem tónleik- arnir fóru fram, heldur í Garðakirkju á Álftanesi. Það var skynsamleg ráðstöfun. Hljómburðurinn í Garðakirkju hentar sembalnum vel, lyftir tóninum hæfilega án þess að hröðu skalarnir renni saman. Mér virðist sem tónmeistarinn Bjarni Rúnar Bjarnason hafi lagt áherslu á að láta hljóminn sem mest njóta sín án utanað- Helga Ingólfsdóttir komandi tæknibragða og tekist vel. Við skurð plötunnar er beitt svokallaðri DMM-tækni, þannig að tæknivinnan er vönduð eins og raunar allt sem viðkemur þessari plötu. Það þarf varla að fjölyrða um leik Helgu á þessari plötu. Jafn vandvirkur og virtur listamað- ur sem hún, léti áreiðanlega ekkert frá sér fara á hljóm- plötu, sem ekki stæðist ná- kvæma hlustun. En leiðirnar til að túlka Bach eru margar, og skilningur manna á verkum hans misjafn. Þannig er smekkur minn ekki alltaf sam- stíga túlkun Helgu á verkum meistarans, og vildi ég tilgreina dæmi orðum mínum til skýr- ingar. Hlið 2 hefst á konsert í ítölskum stíl í F-dúr BVW 971. í ágætri grein, er Reynir Ax- elsson ritar á plötuumslagi, má m.a. lesa þetta: „Auðkenni ít- alska stílsins voru einarðleg og skýr stefjabygging, hrein og einföld hljómsetning og kraftmikil og stöðug hrynjandi, einkum í hröðum þáttum, en söngblíð ljóðræna í hægum þáttum." Þarna er vel að orði komist. Á plötuumslagi segir einnig að yfirskrift 1. þáttar sé Allegro (að vísu innan sviga). í þeirri útgáfu sem ég studdist við (Wilhelm Hansen, þar sem Edwin Fischer bjó konsertinn undir prentun) er yfirskriftin Allegro poco moderato. Þetta kann einhverjum að þykja lítill munur, og það er ekki víst að Edwin Fischer hafi réttara fyrir sér en einhver annar, en að mínu mati leikur Helga kafl- ann að vísu mjög vel, en full hratt, þannig að hin einarðlega og skýra stefjabygging nýtur sín jafnvel ekki eins og best verður á kosið. Vegna hraðans örlar einnig á að hlutir vilji renna saman, ekki vegna þess að Helga leiki óskýrt heldur vegna hljómburðar hússins. Svo ég bendi nákvæmlega á við hvað er átt er það í takti 112-115 og 117-119. Þetta kann nú sumum að finnast ótrúleg smámunasemi, og mun ég ekki tína til fleiri slík dæmi. Það hefur tekið mig lengri tíma en upphaflega var áætlað aö setja þessar línur á blað. Ástæðan er sú, að ég hef gefið mér meiri og betri tíma til að hlusta á þessa plötu en ýmis- legt annað. Þó ég sé ekki í öll- um tilvikum sammála Helgu varðandi Bach, dáist ég að heil- steyptri túlkun hennar, þar sem virðingin fyrir höfundin- um kemur alls staðar fram. Það sem hún lætur frá sjálfri sér fara, svo sem skrautnótur, trill- ur og slaufur, er hógværlega og smekklega gert. Leikur hennar ber öll merki hins þroskaða listamanns, sem veit nákvæm- lega hvað hann er að gera. Þetta er hljómplata, sem Bach-unnendur ættu ekki aö missa af. „Draugabanar" í átökum í New York 1984. Skyldu ] á Strandaskottur okkar íslendinga, á árum áður? aðfarir hafa dugað Dómsdagsvitleysa Kvikmyndir Sæbjörn Valdimarsson Leikstjóri: Ivan Reitman. Handrit: Dan Aykroyd og Harold Ramis. Framleiðandi: Ramis. Kvikmynda- taka: Laszlo Kovacs, ASC. Tónlist: Klmer Bernstein. Titillag: Ray Park- er jr. Aðalhlutverk: Aykroyd, Bill Murray, Sigourney Weaver, Harold Ramis, Rick Moranis. Bandari.sk, frumsýnd 1984 og er mest sótta myndin í ár. Frá Columbia. Fjarlægðin gerir fjöllin blá og mennina mikla, segir máltækið. Það á vel við um Ghostbusters. Undanfarna mánuði hafa borist fréttir af ævintýralegum vinsæld- um hennar, austur yfir Atlantsála og mun nú svo komið að myndin er næst mest sótta mynd allra tíma, á ET. eftir eina, ósigraða. Og ekki öll nótt úti enn. En Ghostbusters er því miður ákaflega sér-amerískt fyrirbrigði. Saturday Night Live gálgahúmor- inn grasserar á heimamarkaðin- um, en er upp og ofan sem útflutn- ingsvara. Undirr. er til efs að vin- sældir myndarinnar komist á hálfkvisti hér og i nágrannalönd- andrés INDR'ÐASON fÝPA Á FÖSTU Óskabækur unglinganna i fyrra og hittifyrra voru Viltu byrja meö mér? og Fjórtán . . . bráöum fimmtán — sögurnar um Elias Þór Árnason eftir Andrés Indriðason. Bráðfyndnar sögur um vandræöalegan strák og hressar stelpur. Núerkominný! TÖFF TÝPA Á FÖSTU tekur upp þráðinn haustið '83 þegar Elias Þór byrjar i 8. bekk — en þráðurinn er þara ekki sá sami: Mamma og Elias eru flutt í nýtt hverfi og Elias byrjar í nýjum skóla með krökkum sem hann hefur aldrei séö. Þá er málið aö koma vel fyrir, vera töff, svalur aö slást, djarfur aö breika, ódeigurað veifaflösku og tröllavindli. . . þó mann langi mest til að skriða i felur niðri í geymslu. Best af öllu væri þó aö sýna nýju félögunum hana Evu, hlaupaspiruna af Skaganum — þá gæti enginn efast lengur um að Elías væri Töff týpa á föstu! Bækurnar um Elias Þór eru heillandi skemmtilegar og mjög vel skrifaöar bækur sem sýna lif unglinga i Reykjavik á lifandi hátt. Þær eru sjálfstæðar bækur hver um sig en segja þó eina sögu saman: söguna af þvi hvernig Elias finnur sjálfan sig. Snjallar myndir Önnu Cynthiu Leplar gefa bókunum aukið gildi. Bækur Andrésar hafa veriö söluhæstu unglingabækurnar undanfarin ár. Þær bregðast ekki. Verökr. 548.— Félagsverö kr. 466.— Mál aefum cjóAar baiiut og menning unum í austri, í samanburði við velgengni hennar í Vesturheimi. Ghostbusters er farsi, líkt og fyrri myndir þeirra Murrays, Áykroyds og félaga. Uppákomun- um eru engin takmörk sett. Að þessu sinni eru þeir Murrey og Co, draugabanar í NY. Tekst þeim vel upp í starfi, hafa hálffyllt hjá sér kjallarana af vakúmpökkuðum drísildjöflum. Hafa svo gott sem losað borgarbúa við þennan ófögn- uð. Þá gerast válegir atburðir. Von er á myrkrahöfðingjanum sjálf- um, og sér til fulltingis fær hann einn dæmigerðan harðhausinn í þjónustu hins opinbera, náunga sem er formaður umhverfisvernd- arráðs borgarbúa. Embættismað- urinn hleypir náttúrlega dríslun- um út og verður nú ólíft í stór- borginni sökum reimleika og hverskyns djöfulskapar. Dóms- dagur er í nánd og þeir einu sem hugsanlega geta bjargað mann- kyninu frá tortímingu skrattans og ára hans eru náttúrlega okkar menn — „Draugabanarnir". Þó svo að gamansemi myndar- innar, og ekki síður framsetning hennar, sé staðbundin nokkuð við norður-amerískan fjölmiðlakúltúr líkt og fyrr er getið, skal það tekið skýrt fram að margir þættir henn- ar hljóta að teljast fyndnir og hressilegir, hvar í álfu sem er. T.d. fær hinn gamalkunni, hrokafulli embættismaður, velútilátinn skammt og lokaatriðið, þegar paurinn sjálfur birtist í líki eins- konar ritavaxins sætabrauðs- drengs — af öllum hlutum, er al- deilis ólýsanlegt húllumhæ. Hér er fyrst og fremst gert grín að öllum þeim afturgöngu — djöfla- og draugamyndum sem tröllriðið hafa kvikmyndahúsum á undanförnum árum. Nægir að minna á myndir einsog The Exorc- ist I og II, The Omen I—III, Ghost Story og Poltergeist í því sambandi. Tæknilega er Ghostbusters prýðilega gerð, end brellurnar undir yfirumsjón Richards Edlunds, (Star Wars, Poltergeist, ET o.fl.) Leikstjórnin og leikurinn er í anda Saturday Night Live. Sjálfsagt stórkostlegur í augum margra Vesturheimsbúa og ann- arra, en virkar ofteygður og full yfirgengilegur hjá öðrum. Bill Murray fær hér príma- donnuhlutverkið og skilar því með prýði þó maður fái tæpast skilið það geysilof sem hann hlaut fyrir það í bandarísku pressunni. Aykroyd og Ramis halda sig við SNL ímyndina og einhvern veginn finnst manni Belushi heitinn fjarri góðu gamni, enda áttu hann og Aykroyd hugmyndina að þess- um ærslafulla farsa. Sigourney Weaver, sú glæsilega og hæfileikaríka leikkona, er úti á hól í fáránlegu hlutverki en litli aulabárðurinn með Jerry Lewis- taktana átti bestan dag, fyrir mína parta. Ef jafn innilega hefði verið hlegið að öðrum þáttum Ghostbustcrs í Stjörnubíó og þeim sem hann kom fram í, hefði ég svo sannarlega spáð þessu fræga kassastykki mun meiri velgengni.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.