Morgunblaðið - 21.02.1986, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 21.02.1986, Qupperneq 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 21. FEBRÚAR1986 fHírrjpM Útgefandi isMtaljiiifr Árvakur, Reykjavík Framkvæmdastjóri Haraldur Sveinsson. Ritstjórar Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Aöstoöarritstjóri Björn Bjarnason. Fulltrúar ritstjóra Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Fréttastjórar Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Auglýsingastjóri Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aöalstræti 6, sími 10100. Auglýsingar: Aöalstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 450 kr. á mánuöi innanlands. í lausasölu 40 kr. eintakiö. Viðskiptin við Evrópubandalagið Verðbólgusamn aukinn kaupmál Meira er rætt um átak í útflutningsmálum okkar íslendinga nú á síðari tímum en oft áður. Unnið er að skipu- lagsbreytingum á þessu sviði til að nýta betur krafta hins opin- bera og einstaklinga. Ekki skal dregið úr mikilvægi þess, að skjmsamlega sé staðið að öllu innra starfi í þessum málaflokki sem öðrum. Mestu skiptir þó, að við eigum sem hindrunalaus- astan aðgang að góðum mörk- uðum. Almennt þurfum við ekki að kvarta í því efni. Við eigum ekki undir högg að sækja vegna viðskiptahindrana á Banda- ríkjamarkaði, þótt þar geti verið blikur á lofti, ef illa er staðið að hvalveiðum hér á landi. Viðskiptin við Sovétríkin eru í of föstum skorðum að því er innflutning á olíu þaðan varðar. Þeir embættismenn, sem fara með stjóm þessara viðskipta hér á landi, halda alltof fast í þá úreltu skoðun, að því aðeins kaupi Sovétmenn vörur af okk- ur, ef við kaupum olíu af þeim. Ef orð Þorsteins Pálssonar, fjár- málaráðherra, hér í blaðinu í gær um viðskiptin við Sovétrík- in mega sín einhvers gagnvart íhalds- og afturhaldssemi þeirra, sem með stjóm sovét- viðskiptina fara, kunna ef til vill að verða stigin skref í rétta átt á því sviði. Mikilvægasta viðskiptasvæði okkar bæði að því er varðar útflutning og innflutning er Evrópubandalag- ið. Mikilvægi þess hefur síður en svo minnkað eftir að Spán- verjar og Portúgalir gengu í bandalagið nú um áramótin, þessar gömlu og góðu viðskipta- þjóðir okkar. Nú í vikunni samþykktu ut- anríkisráðherrar Evrópubanda- lagslandanna, að EFTA-ríkin, en í þeirra hópi er ísland, skuli njóta sömu kjara gagnvart Spáni og Portúgal og þau njóta gagnvart öðrum aðildarríkjum Evrópubandalagsins (EB). Um það efni gildir viðskiptasamn- ingur íslands við bandalagið, sem gekk í gildi fyrir iðnaðar- vömr 1973 og vissar sjávaraf- urðir 1976, með gildistöku hinn- ar frægu bókunar 6, eftir að samið var við Breta og Vestur- Þjóðverja um 200 mílumar. Þessi samningur og bókunin gilda nú gagnvart Spáni og Portúgal og koma til fram- kvæmda á nokkrum árum, gildir í því efni hið sama um okkur og önnur EFTA-ríki. Ekki verð- ur annað sagt en að viðskipta- samningurinn við Evrópubanda- lagið hafí reynst okkur vel. Á hitt hefur ekki verið lögð nægi- leg áhersla af hálfu íslenskra stjómmálamanna að rækta víð- tækara samband við Evrópu- bandalagið. Kann það að tefja fyrir því nú, að við fínnum lausn á ágreiningi við það um tolla á saltfísk. í desember 1984 ákvað Evr- ópubandalagið að leggja á inn- flutningstoll á saltfísk, saltfísk- flök og skreið. 13% á óverkaðan og þurrkaðan saltfisk og skreið- ina, en 20% á saltfískflökin. Þessi tollur hefur mikil áhrif á viðskipti okkar einkum við Port- ugal. Það er íslenskum útflytj- endum kappsmál, að hann sé ekki hindrun í viðskiptum við ríki Evrópubandalagsins. Þegar utanríkisráðherrar EB-land- anna ákváðu þau kjör, sem EFTA-ríkin njóta gagnvart Spáni og Portúgal, var því lýst yfír, að ekki verði um frekari tollaívilnanir til íslands að ræða nema þær tengist meiri rétti skipa frá EB-ríkjum til að veiða á Islandsmiðum. í þessum orð- um felst sem sé, að EB geti hugsanlega hliðrað til með toll- inn á saltfísknum, ef fleiri skip en fáeinir belgískir togarar fái að veiða innan 200 mílna lög- sögunnar. Þótt flestum ráðamönnum í aðildarríkjum Evrópubanda- lagsins hafí venð það ljóst fyrir 10 árum, að íslendingar vildu sitja einir að takmörkuðum físki við land sitt, er ólíkegt, að það sé ofarlega í huga þeirra, sem nú fara með sjávarútvegsmál í Evrópubandalaginu eða höfuð- borgum aðildarríkja þess. Nú þarf sem sé að hefja rækilega kynningu á sjónarmiðum okkar í þessum málum í höfuðstöðvum EB og hjá einstökum ríkis- stjórnum aðildarríkjanna. Ættu þeir íslenskir ráðherrar, sem sinna utanríkis- , viðskipta- og sjávarútvegsmálum að taka forystu í þessu kynningarstarfí. Til dæmis er sjálfsagt að nýta það til hins ítrasta fyrir íslenska hagsmuni, að viðskiptaráðherra okkar er formaður ráðherra- nefndar EFTA og hefur þ ví betri tækifæri en ella til að ræða viðskiptamál á evrópskum grundvelli. Baráttan fyrir afnámi salt- físktollsins hjá EB eða svo rúm- um innflutningskvótum, að hann skipti litlu í framkvæmd, er dæmigert verkefni, sem stjómvöidum ber að sinna í út- flutningsmálum. Þau eiga hins vegar að gefa einstaklingum og fyrirtækjum þeirra tækifæri til að reyna kraftana í fijálsri samkeppni við heilbrigðar að- stæður. eftir Ólaf Björnsson Á hinum langa ferli verðbólgunn- ar í íslenzku efnahagslífi hefír það oftar en einu sinni átt sér stað, að þegar gengið hefur verið frá nýjum kjarasamningum milli heildarsam- taka atvinnurekenda og launþega hafa báðir samningsaðilar en eink- um þó atvinnurekendur talið, að gerðir hafí verið svokallaðir „verð- bólgusamningar“. Hvað í þessu felst er að vísu sjaldnast skilgreint, en flestir, sem þetta orð taka sér í munn, munu þó leggja í það þann skilning, að ein af forsendum samn- inganna sé áframhaldandi og jafn- vel vaxandi verðbólga. Nú er það yfírlýst stefna þeirra aðila, sem þátt hafa tekið í kjarasamningum þeim sem nú standa yfír, að forðast beri, með tilliti til fenginnar reynslu, að gera „verðbólgusamninga", en leggja hins vegar áherzlu á það, að semja um þann mesta kaupmátt launa er samrýmst geti því, að ekki komi til atvinnuleysis, og tryggja það, eftir því sem unnt sé, að sá kaupmáttur haldist. Ekki er ástæða til þess að draga í efa, að það sé skoðun bæði aðila vinnumarkaðarins og ríkisvaldsins, að semja beri þannig að verðbólgu sé haldið í skefjum. En mikill ágreiningur er enn um það, þegar þetta er skrifað, hvaða kaupmátt launa sé hægt að semja um og tryggja. Ekki verður hér reynt að gera tillögur um það hvernig þennan ágreining skuli leysa, enda verður slíkt auðvitað verkefni þeirra, sem að samningagerðinni vinna og greiðan aðgang hafa að beztu fáan- legum upplýsingum um ástand og horfur í í íslenzkum efnahagsmál- um. Hér verður að láta það nægja að drepa á fáein atriði, sem mér fínnst ekki hafí komið nægilega skýrt fram í þeim miklu umræðum, sem síðustu vikumar hafa farið fram um kjaramálin. Hvers vegna verðbólga? f hagfræðikennslubókum er al- gengast að telja halla á fíárlögum meginorsök verðbólgu. Ef útgjöld ríkisins vaxa svo af einhveijum ástæðum að stjómvöld telja sér ekki lengur fært að leggja á svo háa skatta, að nægi fyrir útgjöldum, er gjaman gripið til þess ráðs, að taka lán í Seðlabankanum og þeir peningar svo notaðir til kaupa á vöru og þjónustu, sem ríkið þarf á að halda, t.d. vegna styijaldar- ástands. Þar sem ekki er um auka- framleiðslu að ræða hlýtur verðlag- ið að hækka vegna hinnar auknu eftirspumar af hálfu ríkisvaldsins. Kaupmáttur ráðstöfunartekna al- mennings hlýtur því að minnka, hvort sem um er að ræða launatekj- ur eða aðrar tekjur. Launþegar geta mætt slíku með því að knýja fram kröfu um hærra kaup, en þá tekur ríkið aðeins meiri lán í Seðla- bankanum og hindrar það þannig, að kauphækkanir komi fram í auknum kaupmætti og þannig gengur það koll af kolli. Verðbólgan er þannig dulbúin skattlagning, sem gerir ríkisvaldinu kleift að sölsa undir sig stærri skerf af þjóðar- framleiðslunni en áður. Verðbólga síðustu áratuga hér á landi hefír verið af nokkuð öðrum toga spunnin en þeim, sem hér hefír verið lýst, þó að stundum hafí verið um nokkum fíárlagahalla að ræða á því tfmabili, þá hefír hann að jafriaði ekki verið verulegur þáttur í þróun verðbólgunnar. Það hafa því ekki verið greiðslu- vandræði ríkissjóðs, sem verðbólg- an hefír verið notuð sem tæki til þess að leysa, svo sem í ofangreind- um skóladæmum. En þar hafa komið til sögunnar önnur greiðsluvandræði, sem telja má að öðru fremur hafí legið til gmndvallar íslenzku verðbólgunni, en það eru hin margumtöluðu greiðsluvandræði atvinnuveganna, sem svo mjög em jafnan til umræðu er kjaradeilur standa yfír, svo sem nú á sér stað. Þó að enginn geti neitað því, að þörf atvinnuveganna fyrir aukið rékstrarfé þegar samið hefír verið um hærra kaup sé vandamál, sem krefst úrlausnar, þá mun það nú vera svo í okkar verðbólguþjóðfélagi, að forystu- menn launþegasamtakanna brosa góðlátlega að áminningum viðsemj- enda sinna um það, að ekki megi ofbjóða greiðslugetunni. Benda launþegamir þá gjaman á það, að þetta hafí þeir nú hlustað á ámm eða jafnvel áratugum saman. En þegar samningar hafí verið gerðir, þá hafí þess aldrei í teljandi mæli orðið vart að atvinnurekendur ættu í vandræðum með að greiða hærra kaup, jafnvel þótt um mikla hækk- un á því hafí verið að ræða. Tvímælalaust er þetta rétt. En hvemig hefír atvinnurekendum tekizt að leysa þessi greiðsluvand- ræði, sem þeir láta í veðri vaka, að þeir hafí svo þungar áhyggjur af meðan samningar standa yfír? í fyrstu umferð em það að jafnaði bankamir, sem fjármagna þær kauphækkanir, sem um hefír verið samið. Ef viðskiptabankamir telja sig að öðm óbreyttu ekki hafa bolmagn til þess að leggja fram nægilegt fé í þessu skyni, er leitað á náðir Seðlabankans, stundum með milligöngu ríkisstjómarinnar. En bankalán þarf að endurgreiða pg hvert em þeir peningar sóttir? í verðbólguþjóðfélaginu, eins og því íslenzka, em þeir fyrst og fremst sóttir í vasa neytendanna með því að velta kauphækkunum yfír í verð- lagið. En telja má að 95% neytenda eðajafnvel meira séu launþegar eða aðilar, sem mjög svipaða þjóðfé- lagslega aðstöðu hafa, svo sem bótaþegar almannatrygginga, eftir- launafólk, bændur og aðrir smáat- vinnurekendur. Verðbólguna má þannig í raun skoða sem hagstjómartæki, sem notað er til þess að láta launþegana sjálfa greiða sér þær kauphækkan- ir, sem þeim með góðu eða illu hefír tekizt að knýja fram, en óraunhæfar em að mati stjóm- valda. Þannig er það hindrað að raunlaun vaxi, hversu mikið sem kaupið kann að hækka að krónutali og að vemlegu leyti fengin skýring á því leiða fyrirbrigði, að hagtölur sýna að þrátt fyrir það að kaup hafí síðustu 12—14 árin hækkað í krónum reiknað margfalt á við það, sem gerzt hefír í þeim löndum er við helzt bemm okkur saman við, þá höfum við dregizt aftur úr reikn- að í kaupmætti launa eða á föstu verðlagi. Athyglisvert er, að á því tímabili, sem hér um ræðir, hafa allir 4 „gömlu" stjómmálaflokkamir, sem yfir lengri tíma hefir tekizt að ná fótfestu í þjóðfélaginu, verið við völd um skemmri eða lengri tíma án þess að séð verði að það hafí neinu teljandi breytt í þessum málum. Ekki er það þó mín skoðun að hér sé um að ræða eitthvert náttúralög- mál, sem af leiði, að allar kaup- hækkanir hljóti á skömmum tíma að veltast yfír í verðlagið og verða þannig greiddar af launþegunum sjálfum sem neytendum. Sem betur fer er sú skoðun ekki rétt og má í því sambandi benda á það, að fyrir seinni heimsstyijöld- ina, sérstaklega þó á gullfótartíma- bilinu, sem hélzt í flestum iðnríkjum fram á 4. tug aldarinnar, var fylgt stefnu í peninga- og gengismálum, sem gerði atvinnurekendum ókleift að velta kauphækkunum, sem um var samið, yfír í verðlagið. Þó að ísland hafí að vísu ekki verið á gullfæti síðan í byijun fyrri heims- styijaldar átti það sama við hér á landi fram að síðari heimsstyijöld. Þá var aðvömn atvinnurekenda til formælenda launþega um það, að gera ekki kröfur, sem ofbyðu greiðslugetu atvinnuveganna tekn- in alvarlega, því að þeir vissu að jafnvel þótt það tækizt að knýja fram óraunhæfar kauphækkanir, þá yrði afleiðing þess atvinnuleysi. Nú em þeir að vísu fáir, sem í alvöru dettur í hug að endurreisa gullfótinn, en í þeim löndum, þar sem verðbólga er hófleg, segjum innan við 10% á ári, em kjarasamn- ingar jafnan á þeim gmndvelli, að atvinnurekendur greiði kauphækk- anir þær, sem um semst, af ágóða sínum, en velti þeim ekki yfír í verðlagið. Af þessu leiðir, að kröfu- gerð launþegasamtaka í þeim lönd- um þar sem slíkri stefnu er fylgt, er jafnan, reiknað í hundraðstölum, aðeins brot af því, sem gerist í verðbólgulöndunum, svo sem ís- landi, Tyrklandi og flestum ef ekki öllum Suður-Ameríkuríkjum. Þetta þarf ekki að koma á óvart, því að ef atvinnurekendur getajafnharðan sótt þær kauphækkanir, sem þeir semja um, í vasa launþeganna sjálfra gætu þeir sinna hagsmuna vegna greitt næstum hvaða kaup sem er í krónum reiknað. Ef verð- bólgan er ekki orðin óviðráðanleg með öllu fylgir henni gjaman sá kostur að hún dregur úr atvinnu- leysi, eins og við íslendingar höfum gjaman hælt okkur af, þegar við höfum borið okkur saman við ná- granna okkar. Hins vegar fer kaup- máttur launa gjaman lönd og leið og óarðbær fjárfesting leggur al- menningi gjaman þungar byrðar á herðar, því að verðbólgan kippir að meira eða minna leyti fótum undan allri skynsmlegri áætlanagerð, bæði á vegum einkaaðila og opinberra aðila. En hér er að fínna skýringuna á því, sem minnst var á hér að framan, að verðlag og kaúpmáttur launa á því tímabili, sem hér hefir verið rætt um, virðist í stómm dráttum hafa þróast óháð þvf hveij- ir farið hafa með völd í landinu. Þetta er ekki vegna þess, að stjóm- málaleiðtogar okkar séu allir sam- an, óháð því hvar þeir em í flokki, loddarar og hræsnarar, sem lofi launþegum gulli og grænum skóg- um, þegar þeir em í stjómarand- stöðu, en fylgja svo stefnu meira eða minna andstæðri hagsmunum launafólks, þegar þeir em seztir í valdastóla, heldur er skýringin sú, að þeir telja hættu á atvinnuleysi ef atvinnurekendur séu neyddir til þess að taka á sig einhvem umtals- verðan hluta þeirra kauphækkana sem um hefír verið samið. Þetta mat getur auðvitað verið rétt, og flestir munu sammála um það að næg atvinna sé mikilvægt markmið í efnahagsmálum. En spumingin er sú, hvort slíku markmiði sé ekki hægt að ná eftir einhveijum betri leiðum en verðbólguleiðinni. Hve mikið getur kaup- mátturinn aukizt? Eins og getið var í upphafí grein- ar þessarar er um þetta verulegur ágreiningur milli aðila vinnumark- aðarins í launadeilum þeim, sem nú standa yfír og kemur það í sjálfu sér ekki á óvart því að forsendur þær, sem hægt væri að byggja skynsamlega niðurstöðu á, verða

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.