Morgunblaðið - 26.07.1989, Side 35

Morgunblaðið - 26.07.1989, Side 35
í návíst mikilmenna meyrnar kotkarlinn eftir Reyni Harðarson Þessi orð eru skrifuð í tilefni grein- ar Njarðar P. Njarðvík þann_21. júní síðastliðinn um komu páfa til Islands. Vissulega er í því upphefð og virð- ingai-vottur að þessi drottnari millj- óna manna kemur hingað en ferð hans hefur öllu dýpri og háskalegri tilgang en þann. Páfi vill auka völd og áhrif katólskrar kirkju. Ef við þekkjum söguna vitum við að ömurle- gustu tímar vestrænna þjóða voru þegar páfastóllinn í Róm var ein- valdur, bæði í andlegum og veraldleg- um efnum og það var fyrst og fremst kirkjan sem drap niður gullaldar- menninguna hér á landi. Njörður spyr hvers vegna páfinn hafi farið sérstaklega tii Þingvalla og hvort að menn haldi að það hafi verið gert út í bláinn. Nei, svo græn- ir eru ekki allir. Páfi fór til Þingvalla til að minn- ast sigurs forvera sinna er kristni var lögtekin hér árið 999. En kristnitakan var pólitísk ráðstöfun til að forðast ófrið en ekki viðurkenning á Biblí- unni. Ólafur Tryggvason Noregskon- ungur þröngvaði Islendingum til að taka þessa ákvörðun bæði með góðu og illu. Nokkrir höfðingjar létu skírast en varla var trú þeirra mikil, með skírninni voru þeir þó komnir í hóp konungsmanna og af því þótti mörgum virðingar- og vegsauki. Það er ekkert nýtt að í návist mikilmenna meyrni kotkarlinn. Fyrsta skrefið var stigið til glötunar sjálfstæðisins. Fram til ársins 1200 var stjórnun kirkjunnar í höndum veraldlegra höfðingja sem tileinkuðu -sér það besta úr hinum nýja sið, menntun og alls kyns fræði. En eftir það var kirkj- an setti ofar landslögum og kirkjunn- ar menn tóku við stjórn kirkjustað- anna. Aðeins 60 árum síðar játuðust Islendingar Noregskonungi. Hrunið var algert. Þessa sögu var páfi að hylla með samkomuhaldi á Þingvöllum. Það er sorglegt þegar við minnumst þess að Þingvellir eiga sér annars glæsta sögu og eru vitaskuld helgasti staður þjóðarinnar. Eftir að kirkjan réði lög- um og lofum á íslandi urðu Þingvell- ir fljótlega að aftökustað hennar. Fyrir brot á hennar kreddu var kon- um drekkt, menn voru hýddir, háls- höggnir og hengdir. Um þetta vitna örnefni á Þingvöllum. Kirkjan sölsaði undir sig eignir landsmanna með skattpíningu og kúgaði þá til hlýðni við erlenda menn, drap niður trú þeirra á mátt sinn og megin, kom inn hjá skynsömum mönnum trú á alls- kyns hindurvitni og bábilju þannig að enn þann dag í dag veit fólk ekki hveiju það á að trúa í þeim efnum. Það kom mér á óvart og olli mér vonbrigðum að sjá dósent í íslenskum bókmenntum láta frá sér eftirfarandi orð: „Gullaldarminning okkar, hinn mikli menningararfur þjóðarinnar, ritmálið og bókmenntirnar, er sköp- unarverk rómversk-katólskra manna. Höfundar íslendingasagna og Snorri Sturluson voru katólskir — það ættu allir að vita. Og það sýnir víðsýni þessara manna að þeir ræktu sinn menningararf, þótt heiðinn væri. Þeir forðuðu heimsmynd heiðinna forfeðra sinna frá gleymsku og glötun.“ Rétt er að minna á að þegar kirkjunnar menn loks náðu hér áhrifum gerðu þeir allt sem í þeirra valdi stóð til að drepa niður þennan heiðna menn- ingararf og koma þess í stað að sínum menningararfi. Gamlir siðir lögðust af, vikudag- arnir voru nefndir nýjum nöfnum, alls konar alþýðuskemmtan var bönri- uð og „víkingasögurnar" þóttu hinn mesti ósómi. í stað alls þessa komu fáránlegar og ýktar dýrlingasögur og ævintýri, trú á galdra og alls kyns illvætti, bænalestur og sálmasöngl. íslensk börn lærðu þá fyrst og fremst I um sögu gyðinga en eigin saga þeirra ] sat á hakanum og svo er reyndar enn. En það voru ekki kirkjunnar menn sem þessi rit sömdu heldur íslenskir höfðingjar sem kirkjan hafði útilokað í lok 12. aldar. Þessi skoðun kemur berlega í Ijós hjá Einari Ól. Sveins- syni í riti þans um Sturlungaöldina, en fáir eru betur að sér en hann um fornbókmennimar. Máli mínu til stuðnings vitna ég hér í bók Einars, Sturlungaöldin: „En einmitt nú um 1200 greinist hið kirkjulega og veraldlega að, kirkjan hrindir, ef svo má segja, leikmönnum frá sér, og andi og smekkur hinna ókirkjulegu höfðingja verður ofan á. Skriftarkunnáttu sína nota leikmenn nú til að tjá þann anda. Þeir erfa gagnrýnishug 12. aldarinnar, og hann verður eitt megin aflið í hug- myndalífi margra þeirra, en um sama leyti beitir kirkjan sér fyrir dýrlinga og jarteiknatrú og verður því máttar- stólpi undratrúarinnar. Bókmenntir þjóðarinnar taka miklum breytingum á aldamótamannsaldrinum. í stað fornstílsins, stfls 12. aldar, sem er nokkuð blandinn klerklegum keim, mjög viðfelldnum, kemur nú hinn hreini og tæri klassíski sögustíll, sem þannig heyrir til Sturlungaaldar, en meðal klaustramanna og heittrúark- lerka færist klerkastíllinn í áttina til þess sem tíðkast erlendis: lotulöng mælska og tilfinningasöm mærð verður héðan af einkenni hans.“ (Bls. 124). Og síðar segir hann: „Um þetta „Eg hef enga ástæðu til að ætla að nokkur Guð sé til og leiðist þegar menn skríða í duftinu fyrir þeirri goðsögn.“ leyti eru leikmenn tiltölulega sjálf- stæðir að hugsunarhætti gagnvart kirkjuvaldinu; þeir höfðu á 12. öld numið margar listir í skjóli kirkjunn- ar, en samtenging innlends og er- lends er nú rofin. Nú fá leikmenn, alókirkjulegir að hugsunarhætti, for- ustuna í andlegu lífi þjóðarinnar. Blóð af þeirra blóði og hold af þeirra holdi eru hin miklu meistaraverk í bók- menntum, sem þá verða til hér. Það má vel vera, að sumt af því sé skrif- að af vígðum mönnum, en þeir skrifa það þá ekki sem vígðir menn, heldur sem synir þjóðar sinnar. A meðan þeir eru að skrifa, sýna þeir sama traust og leikmenn á manninn og mannleg verðmæti." (Bls 160). Á mörgum stöðum í bókinni kemur fram að það var fyrst og fremst kirkj- an sem hafði næstum drepið þessa menningu okkar sem við erum hvað stoltust af í dag. Um þetta segir Ein- ar: „Og eins og hver önnur baráttu- stofnun leggur ecclesia militans, hin stríðandi kirkja, áherslu á það, sem getur stutt að veldi hennar, og hvað þurftu menn á henni að halda, ef þeir voru eitthvað af sjálfum sér og hugðu sér eitthvert hjálpræði utan hennar? Kirkjan hlaut því að reyna að mola það sundur, sem var kjarninn í lífskoðun hinna fomíslensku þjóð- veldismanna. Verk hennar varð harmleikur. Kirkjan hafði stutt að menningu og bókmenntum íslend- inga m.a. með því að kenna þeim ritlist og ýmiss konar vísindi, en sam- kvæmt eðli sínu hlaut hún að bijóta niður þá menningu og bókmenntir, undir eins og hún hafði afl til.“ Hún spratt af hugsjónum og lífsviðhorfi heiðinna manna eða trúlausra. Skyn- semin var í fyrsta sæti, þá drengskap- ur og vinátta en ekki trú á Biblíubók- staf. Það er því sorglegt að sjá Njörð eigna þessar perlur okkar rómversk katólskri kirkju sem reyndi allt til að eyða þeim og breyta. Það er hins vegar gaman að sjá hvað Njörður er heillaður af dulúð katólsku kirkjunnar. Fornmenn heil- luðust einmitt af því sama, skraut- klæðunum, reykelsisilmnum, skrök- sögunum og mikilfenglegu erlendu valdi. Mannskepnan er söm við sig. Karmelsystur vöktu líka athygli hans vegna trúargleði sinnar. „Sú gleðrog hamingja sem lýsti af andlit- um þeirra sem hafa afneitað öllu nema Guði, hlýtur að vekja undrun og spurn hjá þeim sem dýrka dauða hluti og hégómleika hins ytri heims.“ Mér þótti hins vegar vandræðalegt að horfa á þessa barnslegu gleði kvennanna sem máttu vart vatni halda þó hingað kæmi '.yfirmaður kirkju þeirra. (Persónudýrkun hélt ég reyndar að væri andstæð kristnum boðskap.) Mér varð þá hugsað til sveitamanna á vorin. Þeir geyma kýr sínar allan veturinn inni í fjósi en sleppa þeim svo út einn góðan veður- dag. Allir sem sjá fagnaðar- og gleði- læti skepnanna heillast af þeim en fáa langar á básinn. í lok greinar sinnar segir Njörður: „Guð talaði til okkar með því að senda okkur Krist. Boðskapur hans og kenningar eru verk Guðs.“ Hér talar sá sem veit. Hvemig Njörður veit þetta eða hvers vegna hann telur sig knúinn til að halda þessu fram veit ég hins vegar ekki. Ég hef enga ástæðu til að ætla að nokkur Guð sé til og leiðist þegar menn skriða í duftinu fyrir þeirri goðsögn. En Njörður á svar til efasemdarmanna og trúleysingja Og á það bíta hvorki rök né skynsemi: „„Skaparinn er nú samt sá sem ræður,“ sagði gamli maðurinn í Bláskógaheiðinni inn af Þingvöllum. Og svo mun verða enn um sinn.“ En það er ekki á valdi neins guðs hve lengi svo verður heldur okkar sjálfra. Þegar allt kemur til alls er hver sinnar gæfu smiður, líkt og forf- eður okkar vissu. Höfundur er kennari. AHA AFMÆLISUTGAFA AUKABÚNAÐUR FYRIR KR. 35.000 - ÓKEYPIS í tilefni 35 ára afmælis BIFREIÐA & LANDBÚNAÐAR- VÉLA, gefur fyrirtækiö nú aukabúnað aö verömæti kr. 35.000, meö hverjum 5 dyra Lada Samara 1300. r í ‘‘ S , A, 1 Aukabúnaður: Stereo útvarps- og segulbandstæki, hátalarar, límrendur á hliðar, hjólkoppar, sportgrill, hliðarlistar og fl. Allt þetta ókeypis í afmælisútgáfunni. um LAPA góóur kostur í bílokuupum Bein lina i söludeild 312 36 If.L Jf BIFREIÐAfí & LANDBUNAÐARVELAfí HF. Ármúla 13 - 108 Reykjavík - ?? 681200 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 26: JÚLÍ 1989

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.