Morgunblaðið - 19.04.1991, Side 48

Morgunblaðið - 19.04.1991, Side 48
48 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 19. APRÍL, 1991 Þægilegar í notkun, íslenskur leiðarvísir og sérstaklega hljóðlátar. Sjálfvirk leiðrétting, feitletrun og undirstrikun. 5 íslensk letur. SKRIFSTOFUVELAR sund hf NÝBÝLAVEGI16 - SÍMI 641222 -iækni og þjónuMla á traustum grunni SILVER REED^ SKÓLARITVÉLA R— •ár Lyktarlausir. k Hita 40 fermetra. •k Ódýrasta upphitun. Kr. 19.500,- RAFBORG SF. RAUÐARÁRSTÍG 1| SÍMI622130. Viðgerðir • Varahlutaþjónusta ÞVOTTAVEL á verði sem ailir ráða við • 800 snúninga vinduhraði • Tekur heitt og kalt eða eingöngu kaltvatn • Sjálfstæð hitastilling • Tekur 5 kg af þurrum þvotti I Heimilistæki hf SÆTÚNI8 SlMI 691515 ■ KRINGLUNNISIMI6915 20 i/id eALUK.SvvtýýOíéefytA i SOMHÚtyuM, Kvenkarlar, karlkon- nr og Kvennalistinn eftir Guðmund Tómas * Arnason Miðvikudaginn 10. apríl 1991 birtist grein mín „Um kynjamisrétti Kvennalistans" í Morgunblaðinu. Henni var svarað 16. apríl af Ragn- heiði Lindu Skúladóttur. í grein sinni neitar Ragnheiður því að Kvennalist- inn beiti fyrir sig kynjamisrétti, m.a. með þeim rökum að „ ... sú regla er ekki til, og hefur aldrei verið til sem kemur í veg fyrir það, t.a m. að karl sitji á þingi fyrir Kvennalis- tann.“ Hafi Ragnheiður rétt fyrir sér hrynur fyrri grein mín eins og spila- borg, því inntak hennar var einmitt umrætt kynjamisrétti. Því miður hefur Ragnheiður rangt fyrir sér. Mikilvægt er að menn geri grein- armun á reglum sem standa skrifað- ar á blaði, og reglum eins og þær birtast í framkvæmd. Sem dæmi um þetta má nefna að ef æðri máttar- völd ákvæðu að draga Jósef Stalín til ábyrgðar fyrir glæpi hans gæti hann varist fimlega með því að vitna í þá stjómarskrá sem var í gildi á valdatíma hans. Stjómarskrá þessi tryggði nefnilega sovétborgurum fullkomið málfrelsi, stjórnmálafrelsi, ferðafrelsi, o.s.frv. Gallinn var að- eins sá að stjórnarskráin var ekki bleksins virði, sem fór í að skrifa hana. Hið sama gildir um Kvennalist- ann. Þó það standi hvergi skrifað eru karlmenn útilokaðir frá virkri stjórnmálaþátttöku innan hans. Öll höfum við heyrt kvennalistakonur rökstyðja þetta, bæði í ræðu og riti. Þær hafa í fyrsta lagi sagt að vegna uppvöðslusemi karlmanna komist konur ekki að, þar sem kynjunum er blandað saman, og í öðru lagi að þær útiloki karlmenn frá þingstörf- um til þess að auka hiutfall kvenna á þingi. Ef einhver er ekki sannfærð- ur þá bið ég þann hinn sama að skýra fyrir mér af hveiju enginn þeirra þúsunda karlmanna sem kusu Kvennalistann í kosningunum árið 1987 er nú í framboði fyrir flokkinn. Það er hins vegar mikið ánægju- efni ef túlka má grein Ragnheiðar svo að Kvennalistinn ætli að láta af kynjamisréttisstefnu sinni. hvimleitt að heyra kvennalistakonur lýsa þessum gildum sem sérstökum „kvennagildum" í andstöðu við „kar- lagildin". Ef kvennalistakonur þrá- ast við að kalla þetta „kvennagildi", leyfist mér þá að spyrja hvaða aug- um þær líti karla sem styðja flokk- inn? Staðreyndin er nefnilega sú að u.þ.b. 40% kjósenda flokksins eru karlmenn. Telja kvennalistakonur þessa karla vera kvenkarla, á sama hátt og konur sem starfa innan ijór- flokkanna hafa verið uppnefndir karlkonur? Eru þetta kannski kyn- villingar? Athyglisvert væri að heyra kvennalistakonur svara þessu. Tímaskekkja Kvennalistans Hugmynd Kvennalistans um að- skilnað „kvennaheimsins" og „karla- heimsins" er byggð á úreltum for- sendum. Hún á hreinlega ekki rétt á sér lengur. Hún byggir á hefðbund- inni verkaskiptingu karla og kvenna, sem nú er að hverfa úr sögunni. Áður fyrr var skiptingin í karla- heim og kvennaheim hrein og klár. „Heimur karla“ byggðist á líkamleg- um styrk karlmannsins. Hlutverk hans var að beita þessum styrk til að framfleyta fjölskyldu sinni. Það féll því í hlut karlmannsins að vinna líkamlega erfiðisvinnu, svo sem að plægja akurinn, eða veiða dýr með þeim frumstæðu aðferðum sem til- tækar voru. Einnig þurfti karlmað- urinn að beita líkamsburðum sínum til að veija heimilið fyrir ágengni annarra manna og dýra. Konan hefur ekki sama líkamlega styrk og því fólst „heimur kvenna" í því að konan sá um heimilið. Eins og alkunnugt er var heimilishaldið flókin og tímafrek vinna fyrir daga rafmagnsveitnanna, þvottavélanna, og pijónastofanna. Einnig þurftu konur að fæða og ala upp börnin. Fyrir daga getnaðarvarna og nútíma heilbrigðisþjónustu, var venjan sú að hver kona fæddi skara af börn- um. Af þessum skara dó stór hluti vegna ýmissa sjúukdóma, en hin börnin'sá konan um að ala upp. Tími konunnar fór í að sinna heimilisstörf- um og ala upp börn, og vegna frum- stæðrar tækni var þetta fullt starf, og gott betur. A þessu sögulega skeiði hefði ver- ið fyllilega réttmætt að tala um „karlaheim" og „kvennaheim". Síð- an hefur mikið vatn runnið til sjáv- ar. Með iðnbyltingunni og þeim tækninýjungum og auknu velmegun sem henni fylgdi breyttist þetta allt. Verkaskipting á grunni líkamsburða fór smám saman að hvefa, og í dag eru þau störf örfá sem konur hafa ekki líkamlega burði til að vinna. Uppfinningar á hinum ýmsu heimil- istækjum hafa auðveldað heimilis- reksturinn svo mikið að ekki er leng- ur hægt að líta á hann sem fullt starf. Bætt heilsugæsla hefur orðið til þess að konur þurfa ekki lengur að eignast 4-5 börn til þess að tryggja að 2-3 þeirra komist á legg og verði ekki sjúkdómum að bráð. Uppfinning getnaðarvarna gerir það að verkum að konur geta haft stjórn á barneignum sínum, og þær sem kjósa að eignast böm þurfa ekki að afsala sér starfi sínu, heldur geta þær komið börnunum fyrir á dag- heimilum. Þessar breytingar áttu sér stað löngu fyrir tilkomu Kvennalistans. Þær höfðu það í för með sér að „karlaheimurinn" og „kvennaheim- urinn“ fóru að skarast. Konur fóru í sívaxandi mæli út á vinnumarkað- inn, og sífellt fleiri konur lögðu út í langskólanám. Sú langþráða sögu- lega stund virtist loks vera að renna upp að einstaklingar yrðu ekki leng- ur dregnir í dilka eftir kynferði sínu, heldur gætu þeir sameinast sem manneskjur í því að byggja upp maiinlegt samfélag. Það er hér sem Kvennalistinn kemur til sögunnar. Þvert á alla sögulega þróun heldur flokkurinn áfram að draga einstaklinga í dilka vegna kynferðis síns. Konur em flokkaðar undir „reynsluheim kvenna" og konuheiminum er síðan stillt upp sem andstæðu við „karl- heiminn", sem karlmenn eru flokk- aðir undir. Með þessu hefur Kvenna- listanum tekist að breikka á ný bilið á milli karls og konu, en bil þetta hafði minnkað stórlega á árunum og áratugunum fyrir stofnun flokks- ins. Þannig hefur flokkurinn, þvert á yfirlýst markmið sitt, skaðað jafn- réttisbai'áttu íslenskra kvenna. Guðmundur Tómas Árnason „Þvert á alla sögulega þróun heldur flokkur- inn áfram að draga ein- staklinga í dilka vegna kynferðis síns.“ Fordómar kvenna Vinkona mín er 24 ára gömul. Síðan hún var 17 ára hefur hún keypt og selt á annan tug bíla, hún á lítið fyrirtæki, og hún er nýlega búin að festa kaup á íbúð. Jafnframt þessu stundar hún fullt nám við Háskóla íslands. Hún er skólabóka- dæmi um þá manngerð sem sumar kvennalistakonur hafa kosið að uppnefna karlkonu, því i stað þess að vera með barlóm og beiskju út í karla herðir hún upp hugann, tekst á við lífið og stendur sig vel. Vin- kona mín segist hafa orðið var við fordóma kvenna í sinn garð í mun ríkari mæli en fordóina karla. For- dómar kvenna birtast einmitt í því að þær ríghalda í „reynsluheim kvenna" og fordæma þær kynsystur sínar sem ekki láta draga sig í dilka. Kvennalistinn hefur síður en svo hjálpað til að kveða niður þessa for- dóma. Aðstandendur Kvennalistans verða að átta sig á því að við erum fyrst og siðast manneskjur á meðal manneskja, en ekki konur í karla- heimi eða karlar í kvennaheimi. Við búum öll í sama heiminum, og ein- ungis með því að viðurkenna þá stað- reynd getum við tekið höndum sam- an og gert hann betri. Höfundur stundar heimspekinám við Háskóla íslands. Þarna er ríkið að klípa af naumt skömmtuðum ellilaunum. Þá held ég að einstætt foreldri sem við vitum að eru að beijast við af illri nauðsyn að reka einhveija bíldr- uslu, til að geta komið börnunum af eigin rammleik á bamaheimilið og sjálfum sér í vinnu sé þessi skattur síður en svo tekjuauki. Þessi skattur er að mínu áliti svo ranglátur að furða er að svokölluð félagshyggjustjóm skuli halda hon- um við lýði og hækka ár frá ári án kinnroða. Að þessu sinni eru tvær ágætar konur á Austurlandi í tveim efstu sætunum, um þær munu vindarnir blása í komandi kosningum. Önnur er bóndi af Fljótsdalshéraði, hin er fóstra af Seyðisfirði. Þær eru því vel inn í málum vinnandi stétta hér á Austurlandi. Að vísu lítt þjálfaðar í orrahríð stjómmálanna, en konur eru ekki síður en karlar fljótar að læra. Þær munu bæta hvor aðra upp og standa að hagsmunamálum kjör- dæmisins þannig að ekki er ástæða til að vantreysta þeim og að þær standi ekki mörgum karlinum fylli- lega jafnfætis þegar á hólminn er komið. Rekum af okkur slyðruorðið, kjós- endur góðir, gemm þessar kosningar eftirminnilegar eins og þegar við kusum frú Vigdísi til forseta. Kjósum konu á þing. Ilöfundur er ellilífeyrisþegi og fyrrvernndi hóndi. Kvenkarlar og karlkonur Ef Kvennalistinn hefur nú ákveðið að ráðast í vorhreingerningar og sópa burt grillum sínum þá er það jákvætt. En mætti.ég biðja um að þær skildu eftir sig hreint hús? Þær ættu til dæmis að hætta öllu tali um „kvennaheim" og „karlaheim". í stefnuskrá Kvennalistans er nefni- lega ekki að fínna eina einustu hug- mynd sem margir karlar geta ekki tekið heilshugar undir. Það er því omRon SJÓPSVÉLAR Gera meira en að uppfylla kröfur fjármálaráðuneytisins. Yílr 15 gerðir fyrirliggjandi Verð frá kr. 29.800.- Við viljum konu á þing fyrir Austurland SKRIFSTOFUVÉLAR sund hf NÝBÝLAVEGI16 • SÍMI 641222 -tækni ug |»júmiHlu ú trauHtuin grunni eftir Árna Halldórsson Austfirðingar hafa aldrei boðið konu öruggt sæti í framboð til Al- þingis þrátt fyrir að þær hafí lögum samkvæmt sama rétt til kjörgengis og karlar. Til að hreyfa andstöðu gegn þessu og gera tilraun til að ná rétti sínum, tóku þær sig til og buðu fram V-listann í síðustu kosningum með þeim árangri að aðeins herslu- muninn vantaði á að þær næðu til sín „flakkaranum“ og má það afrek teljast í aðeins fyrstu tilraun. Mér finnst þetta mjög eftirtektarvert þótt ég sé karl og veit að við erum miklu fleiri sem erum þess reiðubúnir að styðja V-listann, vegna þess fyrst og fremst, að við styðjum það að konur fái til þess tækifæri að koma sínum sjónarmiðmn á framfæri á Alþingi þar sem þær geta haft áhrif. Þá er það skoðun okkar að konum sé betur treystandi til að standa við orð sín ,og styðja við bakið á lítil- magnanum, svo sem þeim lægst launuðu, barnafjölskyldum, öldruð- um og einstæðum foreldrum. Við treystum þeim til að vinna að því að afnema „nefskattinn" , það er kílóaskattinn á bíla sem er með þeim „Rekum af okkur slyðruorðið, kjósendur góðir, gerum þessar kosningar eftirminni- legar eins og þegar við kusum frú Vigdísi til forseta.“ fádæmum að koma jafnt á alla, bæði ríka og fátæka, jafnt á þá sem hafa efni á því að eiga dýrustu gerð- ir og þá sem verða að láta sér nægja ódýrusu gerðina vegna fátæktar, jafnt á ellilífeyrisþega, sem margir hveijii' hafa ekki nema um 30 þús. tæp frá Tryggingastofnun. Lífeyris- tekjur margra eru nánast engar því það er svo stutt síðan sjóðir þeirra t.d. bænda tók til starfa, þar af leið- andi réttur þeirra lítiil. Margir vilja halda í gamla bílinn sinn til að geta skroppið í búðir, til læknis og hitta vini sína, oftast innan síns bæjarfé- lags, fáir fara sem nokkru nemur út á þjóðvegina og slíta þeim því lítið en borga sinn skerf í sköttum á bens- íni og öðru sem til reksturs bílsins þarf. Þetta fólk munar um skattinn þótt hann sé ekki nema 9.000 á ári.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.