Morgunblaðið - 03.12.1991, Side 26

Morgunblaðið - 03.12.1991, Side 26
-&6 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJÚpAGUR 3..DESEMBER, 1991 Svíar kaupa si g út úr Ewos Fóðurblandan hf. yfirtekur fóðurverksmiðjuna í Sunda- höfn og heldur framleiðslunni áfram FÓÐURBLANDAN hf. hefur yfirtekið fóðurverksmiðju Ewos hf. í Sundahöfn. Ewos hf. var í eigu Fóðurblöndunnar og sænska fyrirtækisins Ewos a/b og hefur framleitt fiskafóður. Vegna erfið- leika fiskeldis vildi sænska fyrirtækið losa sig út úr fyrirtækinu og hefur nú náðst um það samkomulag á milli eigendanna. Fóður- blandan mun áfram framleiða fiskafóður undir vörumerkjum Ewos eftir því sem markaðurinn leyfir, að sögn Arna Gunnarsson- ar framkvæmdastjóra. Ewos hf. var stofnað af Fóður- blöndunni hf. og sænska fyrirtæk- inu Ewos a/b árið 1985 og keypti nýbyggða fóðurblöndunarstöð Fóðurblöndunnar hf. í Sundahöfn. Eigendur Fóðurblöndunnar eiga 51% fyrirtækisins en Ewos a/b 49%. Ewos hf. byggði upp full- komna fiskifóðurverksmiðju auk Jón Kr. ísfeld, sóknarprestur og rithöfundur, lést á Hrafnistu í Hafnarfirði á sunnudag, á 84. aldursári. Jón fæddist þann 5. september árið 1908 að Haga í Mjóafírði, sonur hjónanna Jens Kristjáns Guðmundssonar, bónda og út- gerðarmanns í Neskaupstað og konu hans Júlíu Sigríðar Steins- dóttur. Hann lauk kennaraprófi árið 1934 og guðfræðiprófi frá Háskóla íslands árið 1942 og varð sóknarprestur að Hrafnseyri sama ár. Árið 1955 varð Jón prófastur í Barðastrandarprófastsdæmi og gegndi því embætti til 1961. Frá þeim tíma og allt til ársins 1977 þjónaði hann Æsustaðaprestakalli þess sem það blandaði fóðurblönd- ur fyrir Fóðurblönduna hf. Ewos hf. sá um sölu á fiskifóðri á Fær- eyjamarkað en nýlega tók sænska fyrirtækið þann markað aftur yfir. Árni Gunnarsson segir að ís- lensku eignaraðilarnir hefðu verið tilbúnir til að reka Ewos hf. í óbreyttu formi þó fyrirsjáanlegur í Austur-Húnavatnssýslu, Hjarð- arholtsprestakalli í Dölum, var prófastur í Snæfellsnes- og Dala- prófastsdæmi og prestur í Norð- fjarðarprestakalli. Auk hinna ýmsu embætta á vegum kirkjunnar starfaði Jón að skólamálum og stundaði kennslu við bama- og unglingaskóla allt frá árinu 1932. Þá tók hann virk- an þátt í félagsmálum og átti sæti í ýmsum nefndum og stjómum félaga. Eftir Jón liggur fjöldi skáld- sagna, einkum barna- og ungl- ingabækur. Einnig tók hann sam- an nokkur ritsöfn og ritstýrði ýmsum ritum, t.d. Seyðfirðingi, Árbók Barðastrandarsýslu og Geisla. væri halli á rekstrinum á næstu árum vegna stöðunnar í fiskeldi á íslandi. Sænsku meðeigendumir hefðu ekki verið tilbúnir til þess og viljað losa sig út úr fyrirtæk- inu. Nú hefði verið gert samkomu- lag um að Fóðurblandan yfirtæki verksmiðjuna og hluta af skuldum og Svíamir tækju yfir hluta af skuldunum og greiddu sig þannig út úr fyrirtækinu. Jafnframt hefði verið gerður samstarfssamningur þannig að Fóðurblandan fram- leiddi áfram fiskifóður undir vöm- merkjum Ewos og yrðu viðskipta- vinir fyrirtækisins lítið varir við þessa breytingu. Jón Kr. ísfeld Eftirlifandi eiginkona Jóns Kr. ísfeld er Auður H. ísfeld. Þau eignuðust einn son, Hauk ísfeld og ólu auk þess upp fósturdóttur- ina Auði Björnsdóttur. Séra Jón Kr. Isfeld rithöfundur látinn Morgunblaðið/KGA Hárgreiðslumeistarafélag Islands 60 ára Hárgreiðslumeistarafélag íslands minntist 60 ára afmælis félagsins með hárgreiðslusýningu í íslensku Óperunni síðastliðinn laugardag. Sýnd var hárgreiðsla frá hverjum áratug allt frá árinu 1930 um leið og rakin var saga félagsins. Lokaatriði sýningarinnar var brúðar- greiðsla fyrr og nú. Að sögn Sólveigar Leifsdóttur varaformanns félagsins, tóku félagsmenn víða að af landinu þátt í sýningunni. Skoðanakönnun DV: Ríkisslj ómarflokk- amir tapa fylgi SAMKVÆMT skoðanakönnun DV tapa ríkisstjórnarflokkarnir og Kvennalisti fylgi en Framsóknar- flokkur og Alþýðubandalag vinna á. Þetta er niðurstaða kosninga- spár sem blaðið hefur unnið á grundvelli skoðanakönnunar sem náði til 600 manna. Samkvæmt kosningaspánni fengi Alþýðuflokkur 10,7% fylgi, Fram- sókn 28,7%, Sjálfstæðisflokkur 32%, Alþýðubandalag 20,9% og Kvenna- listi 6,5%. Aðrir fengju innan við 1% fyigí- Af úrtakinu í skoðanakönnuninni fengi Alþýðuflokkur 6,2%, Framsókn 16,5%, Sjálfstæðisflokkur 23,7%, Alþýðubandalag 11,2% og Kvenna- Iisti 3,8%. Óákveðnir eru um þriðj- ungur aðspurða og tæp 5% vildu ekki svara spurningunni. Ef aðeins eru teknir.þeir sem afstöðu taka í könnuninni fengi Alþýðuflokkur 9,9%, Framsóknarflokkurinn 26,5%, Sjálfstæðisflokkurinn 38,1%, Al- þýðubandalag 18% og Kvennalisti 6,2%. VOGUN VINNUR Kvikmyndir Sveinbjörn I. Baldvinsson Strax frá fyrstu myndskeiðun- um í sjónvarpsmyndinni „Sjóarinn, spákonan, blómasalinn, skóarinn, málarinn og Sveinn” er Ijóst að hér er á ferðinni verk sem gerir verulegar kröfur til áhorfandans. Þessi kvikmynd Hilmars Oddsson- ar eftir handriti Matthíasar Jo- hannessen færir áhorfendum sín- um lítið af því sem sjónvarpsleik- verk styðjast venjulega við; sögu- þráður er þannig torsýnilegur, spenna varla nokkur og átök milli persóna ekki í forgrunni frásagn- arinnar. Verkið býr hins vegar yfír Ijóðrænum seið og skáldle^um töfrum sem sjaldan sjást í sjón- varpi og varla nokkurn tíma fyrr í íslensku sjónvarpsleikriti. Leikritið lýsir einum sólarhring í lífi sex persóna sem eru utan garðs í samfélaginu og greint er frá einstökum atburðum í fortíð sumra þeirra, atburðum sem varpa nokkru ljósi á hlutskipti þessa fólks. Svipmyridirnar úr fortíðinni skýra ekkert til fulls og vekja oft fremur fleiri spumingar en að veita svör. Áhorfandinn verður sjálfur að leggja það á sig að finna hin endanlegu svör eða lifa með spurn- ingunum, rétt eins og í lífinu sjálfu. Heimur verksins er ekki sá heimur sem við blasir út um glugga samtímans. Persónur þess líka eldri og skáldlegri en útigangsfólk okkar tíina. Hér er á ferðinni heim- ur Ijóðræns innsæis í mannlegan breyskleika og miskunnarlausa framrás tímans og persónur sem eru andlega skyldar okkur öllum, hver með sínum hætti. Nú verða kvikmyndir ekki sjálf- krafa að listaverkum eða „mynd- skáldskap” þótt hefðbundnum frá- sagnaraðferðum þessarar list- greinar sé ýtt til hliðar. Þvert á móti þarf í staðinn að koma til eitthvað annað byggingarefni sem heldur verkinu saman og áhorfend- um vakandi, t.d. meitluð persónu- sköpun, innihaldsríkur texti og kannski umfram allt, fölskvalaus einlægni. Það eykur enn á vanda þeirra sem ráðst í gerð verka af þessu tagi að ýmsir ytri þættir, eins og tæknivinna, útlit, klipping, hljóðvinnsla og tónlist, verða í þessum tilfellum ennþá meira áberandi og berskjaldaðri en ella. Það er því ljóst að Hilmar réðst ekki í neitt smáverkefni er hann ákvað að leikstýra þessu verki. Hann hefur greinilega gert sér grein fyrir þvi sjálfur og því feng- ið til liðs við sig frábært hæfileika- fólk. Það er fyrrum heildsalinn Sveinn (Róbert Arnfinnsson), sem er í forgrunni myndarinnar. Hann er hættur að drekka og lætur ekki freistast á meðan við fylgjumst með honum, eru þó pelar í ýmsum litum stöðugt á lofti. Fljótlega ger- ist sjóarinn (Gunnar Eyjólfsson) plássfrekur í frásögninni er hann tekur að rifja upp minningar sínar um forna ást sem aldrei náði að fullkomnast. Þétta verður til þess að Sveinn fer líka að riija upp brot úr sinni ævi. Dagurinn líður svo við þessar upprifjanir og sam- töl við hina utangarðsmennina, skóarann umhyggjusama og þyrsta (Gísli Halldórsson), gamla listmálarann sem er ekki á heiðurs- launum (Rúrik Haraldsson), blómasalann, sem lifir á samvisku- biti mannanna, sem verður æ sjald- gæfara (Eyvindur Erlendsson) og spákonuna viðkvæmu með stúd- entsprófið (Bríet Héðinsdóttir). Myndinni lýkur svo, rétt eins og deginum, í ljúfsárum samhljómi saknaðar og fyrirheits. Skemmst er frá því að segja að mér fannst allir hinir fyrrnefndu þaulreyndu leikarar skila hlutverk- um sínum ákaflega vel og sama má segja um leikara í smærri hlut- verkum. Ekki má heldur gleyma stórgóðum flutningi Hjalta Rögn- valdssonar á texta sögumanns. Mest reyndi á þá Róbert og Gunnar og tókst þeim báðum á fallegan og algerlega áreynslu- lausan hátt að laða fram straum- sorfin sálardjúp þeirra Sveins og Helga troll. Sigur leikaranna er vitaskuld sigur leikstjórans líka, sem hér hefur tekist afbragðsvel að sneiða hjá þeim leikrænu pyttum og vilp- um sem hvarvetna leynast í metn- aðarfullum skáldverkum sem leit- ast við að fjalla um viðkvæma þætti mannlegs lífs. En það er annar sigur sem gleð- ur augað þegar horft er á „Sjóar- ann”. Það er sigur fagmennskunn- ar og þá ekki síst myndatökunnar. Sigurður Sverrir beitir vél og ljósi af fágætri nákvæmni og alúð og margar myndrænar lausnir hans og Hilmars eru hreint augnayndi. Reyndar eru alúð og kunnátta orð sem oft komu upp í hugann eftir að ég horfði á myndina, því útlit hennar er óvenju vandað í alla staði, bæði leikmynd, förðun, bún- ingar og lýsingar. Sama má segja um hljóðvinnsluna og alla tækni- vinnu. Tónlist Hróðmars Inga Sigur- björnssonar hæfir verkinu vel, en eins og oft er með fallega tónlist í kvikmynd, þá hættir mönnum til að ofnota hana. Mér fannst að á stöku stað í byijun myndarinnar hefði verið þakkarvert að láta myndirnar tala sitt þögla mál óáreittar. Eftir það samlagaðist tónlistin verkinu algerlega. Þegar upp er staðið er „Sjóar- inn” vönduð, einlæg sjónvarps- kvikmynd, sem tekst að koma til skila næmri mannlegri sýn ljóð- skáldsins sem skrifaði verkið, án þess að detta í sundur sem kvik- mynd. Slíkt krefst sjaldgæfrar vogunar og enn sjaldgæfari sigurs.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.