Morgunblaðið - 11.12.1991, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 11.12.1991, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. DESEMBER 1991 Einkaskólar — Ríkisskólar Mælistika á menntun — Jafnrétti til náms eftir Margréti Theo- dórsdóttur og Maríu Sólveigu Héðinsdóttur Við ættum að einbeita okkur að framtíðinni — það er þar sem við verðum að vera þau ár sem við eig- um eftir ólifuð. (Mark Twain) Allir nemendur á grunnskólaaldri eru skyldugir til þess að sækja skóla og það er hlutverk ríkis og sveitar- félaga að halda uppi skólastarfi fyrir þennan tiltekna hóp nemenda, þ.e. mennta unga fólkið í samvinnu við heimili þeirra. Sérhver nemandi er einstakur — ólíkur öllum öðrum. Hann á að öllu jöfnu kost á að ganga í sinn hverfís- skóla. Þeim hverfísskóla er ætlað að mennta sína nemendur — hvem- ig svo sem þeir eru — óháð kyni, stétt, efnahag eða öðru s.s. fötlun, hegðunarvandkvæðum, óvenju miklum námshæfileikum, listræn- um hæfíleikum, samskiptaörðug- leikum. Þetta eru nemendur sem em mismunandi í stakk búnir til þess að tileinka sér og vinna úr eigin verðleikum og veikleikum. Hvernig sem á skólakerfíð er lit- ið er ljóst að skóli er ekki sama og skóli, þ.e. það að ganga í t.d. Aust- urbæjarskóla er ekki það sama og að ganga í Vesturbæjarskóla. Þrátt fyrir að þeir séu báðir svo nefndir ríkisskólar þá hefur hvor skóli um sig sínar áherslur, mismunandi upp- byggingu, mismunandi kennara — og nemendur, en í grundvallaratrið- um njóta þeir hvor um sig svipaðra fjárframlaga af hálfu ríkis- og sveit- arfélags. þeir hafa hvor um sig sína skólastefnu og vinna úr þeim mögu- leikum sem em fyrir hendi hverju sinni; mismunandi starfsmönnum, nemendum ... en menntunin sem hver og einn hlýtur — er hún betri eða verri en í einhverjum öðram skóla? Mælistikan og menntunin Hvernig á að leggja mælistiku á það hvort allir nemendur í báðum skólunum standi jafnt að vígi; njóti þess að eiga jafnan rétt á menntun? Tryggir það jafnrétti til náms að hver skóli hafí hlutfallslega úr svip- uðu fjármagni að spila — frá hendi ríkis og sveitarfélags? — Tryggir það öllum einstaklingunum í skól- unum tveimur jafnan möguleika á að fá námsefni og kennslu við hæfí? Ef niðurstöður athugana leiddu t.d. í ljós að í Austurbæjarskóla sé hlutfall barna fráskilinna foreldra miklu hærra en t.d. í Vesturbæjar- skóla — getur skólinn þá bætt muninn? Ef niðurstöður athugana leiddu t.d. í ljós að í Selárskóla séu foreldr- ar mun betur settir fjárhagslega en í öðrum skólurh — hlutfallslega. — Hefur það engin áhrif á skólastarf- ið í þeim skóla? Svör óskast! Skólinn er menntastofnun en ekki félagsmálastofnun. Ef við vilj- um rannsaka gæði skóla eða athuga hvort ákveðin skólagerð eða rekstr- arform þeira eigi rétt á sér, þarf að rannsaka þá starfsemi sem þar fer fram. Hverra manna ert þú, vinur? Ymsar tilgátur hafa verið raktar í fjölmiðlum að undanförnu um starfsstétt og hjúskaparstöðu for- eldra barna í einkaskólum. Hafa Tjarnarskóii og ísaksskóli fremur verið nefndir í þeirri umræðu en Suðurhlíðaskóli og Landakotsskóli á þeirri forsendu að þar séu skóla- gjöld sem einungis efnaðir foreldrar séu færir um að greiða. Einnig hafa sést fullyrðingar um að einka- skólar dragi úr möguleikum ríkis- skólanna til þess að þroskast og þróast. Ef við hugsum okkur að könnun yrði gerð um starfsstétt og hjúskap- arstöðu foreldra sem eiga börn sín Margrét Theodórsdóttir og María Sólveig Héðinsdóttir „En stofnun einkaskóla gerist ekki af sjálfu sér. Þeir spretta úr jarðvegi sem til staðar er við stofnun þeirra. Þeir eru stofnaðir af áhuga, þörf og metnaði til þess að gera vel. Og ekki þarf að óttast áhrif lélegs einkaskóla — hann dytti strax uppfyrir.“ í þessum skólum hvernig ætti þá að nota niðurstöðumar? Skipta nið- urstöðurnar máli þegar þeirri spurningu er svarað hvort eitt eða fleiri rekstrarform megi vera í skól- unum? Hugsanlegar niðurstöður: 1) Foreldrar em efnameiri. Á skólinn þá ekki rétt á sér? 2) Foreldrar eru efnaminni. Á skólinn þá ekki rétt á sér? 3) Hærra hlutfall fráskilinna foreldra/fólks_í hjónabandi nr. eitt, tvö, þrjú .. . Á skólinn þá ekki rétt á sér?? 4) Svipuð samsetning fólks og í hinum gmnnskólunum? Á skólinn þá rétt á sér? 5) Hærra hlutfall einstæðra feðra/mæðra! Á skólinn þá ekki rétt á sér? Jafnir möguleikar? Hveijar svo sem niðurstöður yrðu — hverju breytir það með tilliti til möguleika til menntunar? Eru nem- endur í ríkisskólunum sviptir ein- hverju þó að foreldrar sumra kjósi að fá skólavist í einkaskólum — og greiði fyrir bæði menntun og ýmsa aðra þjónustu sem þeir skólar kjósa að veita? Svo er alls ekki því að foreldrar barna í einkaskólum taka jafnt sem fyrr þátt í rekstri ríkis- skólanna með skattgreiðslum sín- um. Þeir taka áfram þátt í að mennta börn á Kópaskeri sem í Reykjavík. Er það ekki óréttlátt að foreldrar skuli tvígreiða fyrir menntun barna sinna? Fullyrðingar um að einkaskólar dragi úr mögu- leikum hins almenna grunnskóla eiga því ekki við rök að styðjast. Hvað með mig? Þar við bætist að margvísleg þjónusta sem sjálfsögð þykir í ríkis- skólunum og ómældir fjármunir fara í, eins og sérkennsla er t.d. ekki álitin sjálfsögð fyrir einkaskól- ana, a.m.k. fá nemendur í Tjarnar- skóla engan sérkennslukvóta. Ætti það ekki að vera réttlætismál fyrir þá? 011 sérúrræði eru alfarið mál skólans að undanteknum stuðningi við tvo nemendur en um þá hefur verið gerður sérstakur samningur milli skólans, foreldra og Fræðslu- skrifstofu Reykjavíkur. Starfsmenn Fræðsluskrifstofu hafa fullyrt að Tjarnarskóli sé sá skólakostur sem að þeirra mati henti þessum tilteknu nemendum best! Aðrar kvótaúthlutanir af ýmsu tagi sem dreift er á skólana ná heldur ekki til Tjarnarskólanem- enda. Hér má nefna kvóta til að standa straum af félagsmálum í skólum, til bókakaupa og bóka- safnskennslu, til listkynningar í skólum ... Gildismatið Sem betur fer er það ekki á valdi opinberra aðila að stjórna því hvaða neyslu fólk kýs fyrir sig og sína. Sumir kjósa t.a.m. að leigja tvær myndbandsspólur á dag, eða fara í sund, kaupa enskunámskeið, fara í tónlistarskóla, læra fluguhnýtingar, kaupa sé gallabuxur eða hvítkáls- haus ... allt er þetta háð mörgum þáttum mannlífsins, lífsskoðun fólks, efnahag og gildismati... Innihaldið og umbúðirnar Athugun sem beindist að skóla- starfi einkaskóla — ríkisskóla væri frekar til þess fallin að svara spurn- ingunni um réttmæti einkaskóla — ríkisskóla. Hugsanlegar spurningar: 1) Em allir ríkisskólarnir það góðir að þeir eigi að hafa starfs- leyfi? 2) Eru allir einkaskólarnir það góðir að þeir eigi að hafa starfs- leyfi? 39 Er hægt að rökstyðja það að einkaskólar séu þeir einu sem þurfa að hafa starfsleyfi sem er háð frammistöðu? - 4) Er munur á kennslustunda- ijölda í ríkisskólum — einkaskólum? 5) Hvað eru margir „starfsdag- ar“/frí í ríkisskólum — einkaskól- um? 6) Hver er munur á veikindafor- föllum starfsfólks í ríkisskólum — einkaskólum? 7) Hvernig er stundaskrá nem- enda í ríkisskólum — einkaskólum? 8) Hvernig er staðið að hags- munamálum nemenda í ríkisskól- um/einkaskólum? 9) Hvernig tengsl era á milli heimilis og ríkisskóla — einkaskóla? 10) Hvað með námsárangur nemenda . . .? 11) Hvernig er mætingum nem- enda háttað í ríkisskólum — einka- skólum? Allt em þetta atriði sem eru ekki háð rekstrarformi skólanna en tengjast beint spurningunni um jafnrétti. Góðir hverfisskólar — einkaskólar Fjölgun einkaskóla ætti í sjálfu sér ekki að vera neitt keppikefli — hvorki til þess að leysa vandamál grunnskóla né þeim til höfuðs. Fólk vill auðvitað góða hverfís-, ríkis-, borgar- og einkaskóla. En stofnun einkaskóla gerist ekki af sjálfu sér. Þeir spretta úr jarðvegi sem til stað- ar er við stofnun þeirra. Þeir em stofnaðir af áhuga, þörf og metnaði til þess að gera vel. Og ekki þarf að óttast áhrif lélegs einkaskóla — hann dytti strax uppfyrir. Hann er háður því að einhver sækist eftir þeirri þjónustu sem hann býður upp á. Hann er líklegur til þess að fara eigin leiðir, auka fjölbreytni — og vinna þróunarstarf sem er gjarnan til eftirbreytni fyrir aðra skóla. Því krafan um að standa sig við skóla- haldið er hvergi meiri en þar. Að velja eða velja ekki... Einkaskólar eru valkostur sem sumum finnst eftirsóknarverður. Við sjáum víða að val er mikilvægt og eftirsóknarvert; foreldrar velja oft annan hverfisskóla en sinn, velja sér iðulega húsnæði í hverfi þar sem þeir álíta að tiltekinn skóli henti börnum þeirra. Á það ekki rétt á sér? Forvitnilegt væri að vita hversu hátt hlutfall reykvískra nemenda er í öðrum hverfisskóla en sínum eigin! Við skipulagningu á námi hvers barns hugsa flestir foreldrar um bestu lausn fyrir sitt bam — ekki það að hugsa um að bæta hverfisskólann fyrst — og hugsa svo um barnið sitt. Til þess að mæta þessari þörf á valkostum er hægt að hugsa sér að ríkisskólarnir þróuðu með sér aukna fjölbreytni þar sem þeir sér- hæfðu sig á tilteknu sviði til þess að fjölga æskilegum valkostum. Hægt yrði þá að velja t.d. skólann með tónlistina í fyrirrúmi, með raungreinarnar, með verkgreinarn- ar. . . Allt til þess að mæta þeirri staðreynd að enginn er eins, eða eins og áður kom fram: Hver og einn er einstakur! Á rökstólum — með beinu baki Mörgu hefur verið fleygt í um- ræðunni um einkaskóla/ríkisskóla að undanförnu. Umræðan hefur meðal annars tengst skipan nefndar þeirrar er skólamálaráð Reykjavík- ur hefur skipað til þess að semja viðmiðunarreglur um rekstrarst- uðning borgarinnar við einkaskóla. Sú nefnd kemur einnig til með að leggja fram tillögur er beinast að því hvernig auka megi sjálfstæði grunnskólanna, en sú krafa er sí- fellt að verða háværari. Umræðan er í sjálfu sér góðra gjalda verð ef hún er ekki alltaf í sama hjólfarinu; klifinu um að eink- askólar stuðli að mismunun. Ekki má gleyma að í hverjum skóla, hvort sem hann er svo nefndur ríkisskóli eða einkaskóli, er hver einstakling- ur afar dýrmætur. Miklu máli skipt- ir að uppeldi hvers og eins takist sem best til þess að bæta mannlíf og þjóðlíf sem mest. Fjölbreytileiki í rekstrarformi skóla sem öðmm þáttum þjóðlífs er af hinu góða. Það er hægt að fara svo margar leiðir að takmarkinu að koma hverjum og einum til manns. Leiðir liggja til allra átta Hver segir að allir eigi að fara sömu leiðina, að allir eigi að leggja sömu áherslurnar — þær henta ekki öllum. Áhersla í ríkisskólum á fækkun í bekkjardeildum er gott dæmi um þetta — sú áhersla er ekki fyrir hendi í einkaskólum að sama skapi. Hví skyldi það vera? Leiðirnar til þess að bæta skóla- starfið geta verið svo margar. Við mannfólkið höfum sem betur fer mismunandi viðhorf og lífsskoð- anir. Við eigum að virða það. Það er mannbætandi. Höfundar eru skólastjórar Tjarnarskóla. Kristiiegur bamaskóli eftir Guðmund Örn Ragnarsson Margir eru þeirrar skoðunar að það sé rangt að hafa áhrif á börn hvað varðar trúarskoðanir. Þau eigi að velja sjálf. Börn verða stöðugt fyrir áhrifum í umhverfí sínu, sem móta þau. Ef við sjálf innrætum börnum okkar ekki kristna trú, trú á Jesúm Krist, sem Drottinn og frelsara, getur svo farið að einhverj- ir.aðrir innræti þeim guðleysi. Skóli er aldrei hlutlaus í fræðslu sinni, ekki á neinu sviði. Skólayfirvöld og skólastjóm móta meginstefnu skól- ans. Höfundar kennslubóka túlka efnið á sinn hátt og kennarar geta ekki leynt skoðunum sínum á þeim viðfangsefnum sem fengist er við hverju sinni. Kristið foreldri á sam- kvæmt Biblíunni að hafa áhrif á barn sitt og kenna því Guðs orð og/eða sjá til þess að það verði uppfrætt í Guðs orði. (5. Mós. 6:5-7). Nú kynni einhver að spyija: „En eru börnin ekki uppfrædd í Guðs orði fyrir fermingu?" Ég full- yrði að sú fræðsla er hvorki fugl né fiskur, vegna þess að í flestum tilvikum skortir grundvöllinn, þá uppfræðslu sem inna átti af hendi öll tíu árin áður en komið var í ferm- /r „Markmiðið með kristi- legum barnaskóla (grunnskóla) er að ala börnin upp í kristinni trú og kenna þeim að taka ætíð mið af Guðs orði í öllum kringum- stæðum lífsins.“ ingamndirbúninginn. Þvert á móti eru börnin oft uppfull af hugmynd- um sem eru í andstöðu við kristna trú. Markmiðið með kristilegum barnaskóla (grannskóla) er að ala börnin upp í kristinni trú og kenna þeim að taka ætíð mið af Guðs orði í öllum kringumstæðum lífsins, til anda, sálar og líkama. Uppeldi sem miðar að því að þau verði sterkir, ábyrgir einstaklingar með jákvæð viðhorf til samfélagsins og um- hverfís síns. Áherzla verður lögð á biblíuleg grundvallaruppeldisatriði, eins og heiðarleika, vinnusemi, þrautseigju, óeigingirni og kærleika til allra manna. Andi skólans á að uppörva nemendur til að þeir taki framförum í samræmi við getu hvers og eins. Við sem erum kristin berum ábyrgð á því að næsta kyn- slóð heyri fagnaðarerindið, taki við Guðmundur Örn Ragnarsson því og endurfæðist til lífs í Jesú Kristi. Það er skoðun mín að foreldrar muni á næstu ámm ekki sætta sig við einn hugmyndafræðilega mið- stýrðan skóla af ríkinu heldur krefj- ast þess að hafa valfrelsi fyrir börn sín. Höfundur er prestur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.