Morgunblaðið - 11.12.1991, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 11.12.1991, Qupperneq 22
1 MokGUKBÍADIÐ 'í l.1 bíiSKMBEK i'^91 ER KVÓTAKERF- IÐ RÉTTLÁTT? eftir Hannes Hólm- stein Gissurarson Umræður síðustu missera um kvótakerfið minna því miður á skot- grafahemað þann, sem háður var á vesturvígstöðvunum í fyrri heims- styijöld. Tvær fylkingar standa and- spænis hvor annarri gráar fyrir jám- um, hafa grafíð sig niður og gera stöku sinnum áhlaup hvor á aðra, en víglínan breytist lítt: Kostnaður er mikill, ávinningur enginn. Er ekki kominn tími til að breyta umræðun- um í rökræður án reiði og ofsa, „sine ire et studio”, eins og Tacitus mælti? Vandað erindi dr. Jónasar Haralz, fyrrverandi bankastjóra Alþjóða- bankans í Washington, á afrnælishá- tíð Viðskipta- og hagfræðideildar á dögunum, var mikilvægt framlag til skynsamlegri umræðna um þetta mál. Þar benti Jónas á það, að núver- andi kvótakerfi — kerfi framseljan- legra, skiptanlegra og varanlegra kvóta — er (með nokkmm smálag- færingum) fullnægjandi lausn hins hagfræðilega vanda fiskveiða, en hann var sá, að ekkert verð var á auðlindinni, fiskstofnunum, þótt á henni væri skortur, með þeim afleið- ingum, að hún var ofnýtt. Með kvótakerfinu hefur einkaafnotarétt- ur verið myndaður á fiskistofnum, og með því hefur eðlilegt verð, mark- aðsverð, verið sett á þá. Kvótakerfið er hagkvæmt. Hagkvæmnisrök fyrir sérstökum auðlindaskatti (sem stundum hefur líka verið kallaður aflagjald eða veiðileyfagjald) eru af þeim sökum fallin úr gildi. En er kvótakerfið réttlátt? Krafan um auð- lindaskatt er ekki lengur krafa um aukna hagkvæmni, heldur um breytta tekjuskiptingu, um að gera væntanlegan arð útgerðarinnar upp- tækan, annaðhvort allan eða mikinn hluta hans. Hér hyggst ég leiða rök að því, að kvótakerfið sé ekki aðeins hagkvæmt, heldur líka réttlátt. Skynsamiegast sé að hrófla ekki við núverandi kerfi, heldur leyfa því að þróast áfram í friði. I. Ein meginrök auðlindaskatts- manna gegn núverandi kvótakerfi felast í fyrstu grein um stjóm fisk- veiða, þar sem segir, að nytjastofnar á íslandsmiðum séu sameign ís- lensku þjóðarinnar. Halda þeir því fram, að þetta réttlæti auðlinda- skatt. Með honum sé þjóðin aðeins að innheimta leigu af eign sinni, eins konar afnotagjald. En þessi skilning- ur lagagreinarinnar stenst alls ekki. Fjrst er að vekja athygli á því, að lagagreinin er um fiskistofnana, ekki um kvótana. Síðan má benda á það, að samkvæmt lagagreininni á þjóðin fiskimiðin, ekki ríkið. íjóðin og ríkið eru sitt hvað. í þriðja lagi ber að minna á það, — og það ræð- ur úrslitum um túlkun þessarar laga- greinar, — að samkvæmt þessum sömu lögum eru tilteknum aðilum, útgerðarfyrirtækjum, veitt ótíma- bundin og framseljanleg atvinnurétt- indi á fískimiðunum án nokkurs end- urgjalds. Til þess að það sé í sam- ræmi við fyrstu greinina um sameign þjóðarinnar á nytjastofnum verður að skilja þá grein þeim skilningi, að ríkið eigi ekki fiskimiðin. Ella stön- guðust fyrsta greinin og síðari grein- arnar illilega á. Ég benti á það í bók minn, Fiski- stofnunum við Island: Þjóðareign eða ríkiseign? sem kom út árið 1990, að langeðlilegasti skilningur laganna um stjóm fiskveiða væri sá, að fískimiðin væru almenningur. Það merkir, að þau era hvorki í eigu rík- isins né einstakra aðila. Sem kunn- ugt er, geta einkaaðilar átt margvís- leg afnotaréttindi og hlunnindi í al- menningum og notið þar atvinnu- réttinda, sem ekki verða bótalaust af þeim tekin. Eigendur jarða, sem liggja að veiðivötnum, eiga til dæm- is veiðiréttindi í vötnunum, einka- réttindi við strendur þeirra og sam- eiginleg réttindi utar. Þá eiga eig- endur jarða, sem liggja að laxveið- iám, veiðiréttindi í ánum, án þess að af því leiði nauðsynlega, að þeir eigi sjálfar ámar. Áhyggjur auðlind- askattsmanna af því, að stofnað sé til varanlegs eignarréttar útgerð- armanna á fiskimiðum eða fiski- stofnunum', era því óþarfar. Hið eina, sem útgerðarfyrirtæki hafa öðlast, er það, sem ótal fordæmi era til um í íslenskum lögum undanfarin ellefu hundrað ár Nýtingarréttindi á til- teknum gæðum í almenningum, eins konar lögvarin atvinnuréttindi. Hins vegar má leiða rök að því, að þau atvinnuréttindi séu einmitt f eigu þeirra og njóta vemdar atvinnufrels- is- og eignarréttarákvæða stjómar- skrárinnar, eins og margvísleg önn- ur réttindi gera. Kvótakerfið er því réttlátt að því leyti, að það er í samræmi við ís- lenska réttarhefð og stjómarskrá lýðveldisins. Auðlindaskattur í nafni ríkiseignar á fískimiðum er hins veg- ar ekki réttlátur og gengur þvert á hugsun og hefðir íslensks réttar. Tvenns konar viðbótarsjónarmið úr heimi Jaga og réttar era síðan mikil- væg. í fyrsta lagi varð ekki hjá því komist, eins og Jón Steinar Gunn- laugsson hæstaréttarlögmaður hef- ur bent á opinberlega, að úthluta upphaflegum eigendum fiskiskipa hinum sérstöku einkaafnotaréttind- um, kvótum, þá er kvótakerfið komst á í ársbytjun 1984. Ástæðan er sú, að þeir höfðu fjárfest í fiskiskipum og margvíslegum öðram búnaði, sem allt hefði skyndilega orðið verðlaust, hefðu þeir ekki fengið í hendur hin sérstöku atvinnuréttindi. Fiskiskip án kvóta er lítils virði. Kvótar era sem fyrr segir einkaafnotaréttindi, réttindi til að útiloka aðra frá veið- um, og til þess sett að takmarka nýtingu auðlindarinnar. Beinlínis hefði verið óheimilt að svipta útgerð- armenn bótalaust þeim réttindum til veiða, sem þeir höfðu notið í aldir og hagað fjárfestingum sínum sam- kvæmt. Aðrir áttu hins vegar ekki sömu hagsmuni. Því var nauðsynlegt að takmarka upphaflega úthlutun við þá, sem áttu skip og höfðu stund- að veiðar, enda var það gert. í öðra lagi hefur kvótakerfið nú staðið í átta ár. Menn hafa keypt og selt kvóta og afar erfitt eða ókleift að gera greinarmun á úthlutuðum upp- hafskvótum og keyptum viðbótar- kvótum. Það er því í meira lagi vil- landi að segja, að útgerðin hafi feng- ið kvótana ókeypis. Mikill hluti kvóta einstakra fyrirtækja er aðkeyptur. Kvótakerfið er staðreynd, og undan þeirri staðreynd verður ekki vikist. II. Af framansögðu má ráða, að réttl- átt var, eðlilegt og sjálfsagt að binda kvótana í upphafí við þá, sem stund- að höfðu veiðar, — að hafa nákvæm- lega þann hátt á, sem valinn var í ársbyijun 1984 og hrinti kvótakerf- inu af stað, en efna ekki til opinbers uppboðs á veiðileyfum eða annarra þeirra aðgerða, sem raskað hefðu högum fjölmennra atvinnustétta og svipt þær dýrmætum atvinnuréttind- um. Þá er þeirri spumingu ósvarað, hvaða réttlæti sé í því, að útgerðar- fyrirtæki hirði ein þann virðisauka, sem orðið getur í sjávarútvegi við hagræðingu og sumir hagfræðingar telja, að numið geti 15-20 milljörðum kr. árlega. Útilokunarréttindin era vissulega mikils virði: Þar eð fyrir- tækin eiga nú kvótana, geta þau stillt sókninni í hóf og skipulagt veiðar með langtímasjónarmið í huga. Myndun eignarréttinda er ein- mitt um leið myndun langtímahags- muna, og í því liggja hinir miklu kostir einkaeignarréttar. En hvemig getur einn maður öðlast einkarétt á gögnum og gæðum náttúrannar, án þess að hagur annarra sé skertur? Hvemig getur eignarréttur komist réttilega á? Heimspekingar hafa lengi glímt við þessa spumingu. John Locke skrifaði Ritgerð um ríkisvald fyrir næstum því nákvæmlega þremur öldum til þess að rökstyðja, að ein- stakir menn gætu eignast náttúra- auðlindir, þótt Guð hefði gefið mann- kyninu í heild jörðina. Rökstuðning- ur hans var í fæstum orðum, að heildarávinningurinn af einkaeign bætti að fullu upp þá skerðingu, sem aðrir verða fyrir við það, að einn maður tekur til sín gæði úr skauti náttúrannar. Garðurinn ber miklu fleiri ávexti, sé hann girtur af. Aðal- atriðið í þessu máli er, að aðrir bíða ekkert tjón við það, að útgerðarmenn öðlast einkaafnotaréttindi af fiski- stofnunum. Þessi einakafnotarétt- indi gera þeim kleift að hagræða og koma í veg fyrir sóun, en við það era hagsmunir annarra ekki skertir. Eins gróði þarf ekki nauðsynlega að vera annars tap. Svo er ekki, ef kakan, sem til skiptanna er, stækk- ar. Og rök hníga að því, að hún muni stækka miklu meira í meðför- um nokkur þúsund útgerðaraðila — hluthafa í útgerðarfyrirtækjum — en annarra hópa. Með því að veita útgerðarmönnum einkaafnotarétt- indi af fiskistofnunum er ekki verið að gefa þeim neitt, færa til þeirra frá öðram. Einungis er verið að búa þeim skilyrði til að skapa arð, sem ekki er tekinn af neinum öðram. Vafalaust hafa sumir auðlinda- skattsmenn það í huga, að útgerðar- aðilamir eigi ekki skilið þann arð, sem þeir hugsanlega öðlist síðar meir. Hann sé einskonar happdrætti- svinningur, fenginn fyrirhafnar- laust. Slíkur arður sé þess vegna óréttlátur. (Henry George setti ná- kvæmlega sömu rök fram á nftjándu öld um þann arð, sem landeigendur hirtu af jörðum sínum, hina svo- nefndu jarðrentu.) Ég er sammála auðlindaskattsmönnum um forsend- una, en ekki um ályktunina. Vita- skuld verðskulda útgerðaraðilamir ekki þann arð, sem hlýst beint af lögvörðum einkaaðgangi þeirra að náttúraauðlindinni. En hér er komið að mikilvægum greinarmuni, sem bandaríski heimspekingurinn Robert Nozick gerði í frægu riti um rétt- læti frá 1974: Menn geta átt tilkall til þess, sem þeir eiga ekki skilið, vegna þess að það er niður komið hjá þeim og enginn annar á það heldur skilið, svo að endurdreifing þess skerðir frelsi og kostar óþarft og hættulegt umstang hins opin- bera. Sjóðnæmur námsmaður vetð- skuldar til dæmis ekki þær námsgáf- ur, sem hann fæðist með og vora honum því fyrirhafnarlausar, en hann kann að eiga tilkall til þeirra í þeim skilningi, að hann megi hirða þann afrakstur, sem af þeim hlýst (til dæmis einkunnir). Á að setja erfðaskatt á námsgáfur? Og jafna einkunnir í stað þess að gefa þær eftir frammistöðu? Fegurðardrottningin verðskuldar á sama hátt ekki fegurð sína, en hún á tilkall til hennar. Á að banna henni að vinna í fegurðarsam- keppni? Hetjutenórinn verðskuldar á sama hátt ekki söngröddina, sem hann fæddist með, en hann á tilkall til hennar og þeirra launa, sem aðr- ir era tilbúnir til að greiða honum fyrir að syngja. í bók minni um fiski- stofnana leiði ég einmitt rök að því, að á svipaðan hátt eigi íslenskir út- gerðarmenn tilkall til kvótanna og arðs af þeim (hinnar svonefndu sjáv- arrentu), án þess að þeir verðskuldi þann arð nauðsynlega. m. Margar hliðar era á réttlætishug- takinu, og hef ég hér aðeins rætt stuttlega um lagalegar og heim- spekilegar hliðar þess. Þá er að víkja að stjómmálahliðinni. í flestum til- lögum um auðlindaskatt er ráð fyrir því gert, að ríkið innheimti hann, annaðhvort með því að bjóða upp kvóta eða skattleggja sérstakiega Hannes Hólmsteinn Gissurarson „Kvótakerfið er því réttlátt að því leyti, að það er í samræmi við íslenska réttarhefð og stjórnarskrá lýðveldis- ins. Auðlindaskattur í nafni ríkiseignar á fiskimiðum er hins veg- ar ekki réttlátur og gengur þvert á hugsun og hefðir íslensks rétt- ar.” arð af kvótum, en skatturinn renni síðan óskertur í ríkissjóð. Finnst mönnum hyggilegt að efla svo ríkis- valdið? Stuðlar það að aukinni dreif- ingu hagvalds að leggja 10-15 millj- arða kr. árlega til atvinnustjómmál- amanna, sem mynda tímabundið 33 manna meirihluta á Alþingi, til við- bótar við þá 100 milljarða kr., sem þetta fólk hefur þegar til ráðstöfun- ar? Hafa stjómmálamenn getið sér gott orð fyrir skynsamlega meðferð almannafjár? Auðvitað stendur ekki á frómum óskum um meðferð þeirra aukatekna, sem menn hugsa sér, að ríkið njóti með auðlindaskatti. Lækka eigi virðisaukaskatt eða tekj- uskatt, auka framlög til þjóðþrifa- mála og þar fram eftir götum. En gerist ekki eitthvað svipað og með eignarskattsaukann, sem átti að renna til Þjóðarbókhlöðunnar, en tekinn var í ríkissjóð? Sama er, hvert litið er, þar sem ríkið ráðstafar arði af gjöfulum náttúraauðlindum. í Venezúela fer olíuauðurinn forgörð- um í spillingu og óþarfan kostnað, í Noregi í árangurslausa styrkja- stefnu og í Kúvæt og Sádi-Arabíu í einkaneyslu furstanna1 Hvemig væri ástandið í Suður-Afríku, hefði ríkið rekið þar aliar gull- og demantsnám- ur? Líklega svipað og í Rússlandi, þar sem ríkið hefur einmitt rekið gull- og demantsnámur! Krafan um auðlindaskatt er krafa um stórkostlega röskun valdajafn- vægis innan lands, sem helst mætti jafna við það, er kirkjan sölsaði und- ir sig jarðir bændahöfðingja í lok þrettándu aldar (auðvitað í nafni háleitra hugsjóna). Þetta er krafa um breytta tekjuskiptingu, krafa um það, að miklir íjármunir renni frá nokkur þúsund útgerðaraðilum til tæplega fjöratíu atvinnustjómmála- manna. Réttlæti getur hins vegar trauðlega þrifist í landi, þar sem mestallt hagvald er í höndum opin- berra aðila. Sem betur fer er sumum formælendum auðlindaskatts þetta ljóst. Þeir vilja ekki efla ríkisvaldið, þótt þeir geti ekki hugsað sér, að hluthafar í útgerðarfyrirtælq'um njóti talsverðs arðs af eignum sínum. Þess vegna hafa þeir sett fram hug- myndir um það, að auðlindaskattur- inn renni beint til almennings. Ég tel slíkar hugmyndir athyglisverðar og setti þær raunar sjálfur fram undir nafninu „alþýðukapítalismi” í Joumal of Economic Affairs árið 1983. Ég sé eigi að síður nokkur tormerki á þeim. Markmiðið er göf: ugt, en færar leiðir vandfundnar. í stað þess að skattleggja útgerðarfyr- irtækin sérstaklega væri skynsam- legra að íjölga hluthöfum í útgerðar- fyrirtækjum, gera útgerðina að raunveralegri almenningseign, eins og Þorsteinn Pálsson sjávarútvegs- ráðherra hefur lagt til og Sjálfstæð- isflokkurinn tekur upp í stefnuskrá sína. Væri auðlindaskattur inn- heimtur af útgerðarfyrirtælqum og síðar sendur árlega í pósti til allra skattgreiðenda, er líka hætt við, að neysla yrði meiri og spamaður minni en ef útgerðaraðilar fengju arð greiddan út. Ef við íslendingar þurf- um eitthvað, þá er það meiri spam- aður og skynsamlegri ijárfesting. Aðalatriðið er þó það, að þessar hugmyndir era ekki líklegar til að hljóta brautargengi á vígvelli stjóm- málamanna: Fáir sem engir hafa hagsmuni af því að beijast fyrir þeim. Hinir raunveralegu keppinaut- ar um útgerðararðinn era atvinnu- stjómmálamenn og útgerðaraðilar. Að sumu leyti era hinar hörðu deilur um skiptingu arðsins þó ótímabærar og til marks um mis- skilning. Arðurinn er sýnd veiði, ekki gefin. í öðra lagi dreifist arður- inn hvort sem er sjálfkrafa um hag- kerfið, sleppi útgerðaraðilar við auð- lindaskatt. Þeir greiða af útgerðar- arðinum alla venjulega skatta, kaupa vöra og þjónustu af öðram og fjárfesta. Þannig dreifist arðurinn um hagkerfið við ftjáls viðskipti, og líkur má raunar leiða að því, að sú dreifing verði miklu ódýrari og frið- samlegri en ef reynt er að taka út- gerðararðinn af fyrirtækjunum og endurdreifa honum síðan. Þá tel ég rétt að minna hér á það, að fjölmenn stétt sterkefnaðra ' einstaklinga tryggir jafnan meiri festu, örari framvindu, meiri nýsköpun og víð- tækari dreifingu valds en opinber forsjá. Ef 10 milljarðar kr. á ári dreifast á 10 þúsund einstaklinga, svo að hver þeirra fær eina milljón kr. í sinn hlut, þá mun þeim pening- um verða varið í rniklu fleiri og vænlegri tilraunir í atvinnu- og menningarmálum en ef sömu 10 milljarðar renna til Byggðastofnun- ar, Framkvæmdasjóðs eða Menning- arsjóðs, þar sem ákvarðanir ráðast af samkomulagi einhvers meirihluta í 10 manna stjómum. IV. Ég skora á talsmenn auðlinda- skatts að koma örskamma stund upp úr skotgröfunum austan megin vígl- ínunnar og fara með mér í huganum í tvær ferðir. Aðra ferðina skulum við fara í garð, sem nýlega hefur verið girtur af. Auðlindaskattsmönn- um verður þá vafalaust starsýnast á girðinguna. Þeir benda á það, að hún feli í sér bann við nýtingu ann- arra en eigendanna á garðinum. Þá svara ég því til á móti, að við eigum aðallega að horfa á garðinn. Hann tekur framföram við það að vera girtur af. Þá verða til eigendur, garð- yrkjumenn, sem hafa hag af því að planta tijám, lesa af þeim ávexti og selja mönnum utan girðingarinnar (sem græða í raun og vera á sérhæf- ingunni innan hennar); þeir sá komi, uppskera og safna í hlöður. Hina ferðina skulum við fara að Ríó Grande, Miklafljóti, sem skilur að Mexíkó og Texas. Bæði ríkin eiga miklar olíulindir, sem skipta þau svipuðu máli og fiskistofnamir ís- lendinga. í Mexíkó á „þjóðin” auð- lindina, en í Texas hafa einstakling- ar einkaafnot af henni. Era Mexíkó- menn þá ekki miklu ríkari en Texas- búar, fyrst þeir eiga allir auðlindina, ekki sárafáir einstaklingar? Hljótast ekki vandræði af öllum þeim Tex- asbúum, sem vilja synda yfir Mikla- fljót til þess að gerast Mexíkómenn og öðlast sinn hlut í auðlindinni? Óðra nær. Hinn almenni boigari er auðvitað miklu betur kominn í Texas en Mexíkó, við skipulag takmark- aðra rikisumsvifa og lágra skatta. Markmið flestra auðlindaskatts- manna era vafalaust göfug. En get- um við ekki sest niður og rökrætt það í ró og næði, hvort hinar gamal- reyndu leiðir fijálsra viðskipta, verk- askiptingar, eignarréttar og ein- staklingsfrelsis séu ekki.greiðfærari að þeim markmiðum en skattur, sem hefur engu hagrænu hlutverki að gegna, en felur eingöngu í sér kröfu um opinbera endurdreifmgu arðs? Höfundur er leklor í stjórmnálafræði í Félagsvísindadeild Háskóla Islands.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.