Morgunblaðið - 11.12.1991, Side 46

Morgunblaðið - 11.12.1991, Side 46
46 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. DESEMBER 1991 BROTSJOR RIS Lífssigling Einars Bjarnasonar BÓKAÚTGÁFAN Setberg hefur sent frá sér bókina „Brotsjór rís — Lífssigling Einars Bjarnasonar skipstjóra". Höfundur er Sveinn Sæmundsson og er þetta níunda bók hans um sjómenn. Hér á eft- ir er birtur kafli úr bókinni og segir þar frá atviki sem gerðist út af Siglufirði haustið 1936. Mannskaðaveður Einar Bjamason hafði verið með Brúna SI 7 á reknetaveiðum sumarið 1936 og gengið vel. Hann kunni vel við reknetin, afli var góður og þetta síðsumar veiddu þeir á Brúna sannkallaða „de- mantssíld“ sem öll var söltuð á Siglufirði. Þeir voru fimm á bátn- um þetta sumar. Auk Einars voru skipsmenn Edvard Sólnes vél- stjóri, Ingvar Sigurðsson, Vigfús Ámason og Sigurjón Jónsson. Það var komið fram í septemb- er. Menn sátu fram á lok sfldveiða fyrir Norðurlandi. Hagstætt veður . hafði á hinn bóginn stuðlað að góðri vertíð og sjómenn og land- verkafólk haft sæmilega afkomu þrátt fyrir kreppuna, sem enginn endir virtist á. Síðdegis 15. september lagði Brúni SI 7 frá landi á Siglufirði og stefnan var sett út íjörðinn og síðan í norðaustur. Einar ákvað að fara ekki langt að þessu sinni. Veðurspáin fyrir Norðurland og miðin var sæmileg, en fyrir sunnan var spáin slæm. í yfírliti Veður- ^ stofu Islands kl. 10.00 hafði veður- fræðingurinn sagt frá víðáttumik- illi lægð fyrir sunnan land en há- þrýstisvæði yfír Bretlandi og Norðurlöndum. Þó var spáð hægri suðvestanátt um suðvestanvert landið og ekki varð annað ráðið af þessu veðuryfírliti en að fyrir Norðurlandi yrði sæmilegasta veð- ur. Veðurfræðingar létu þess getið að lægð væri trúlega að myndast suðvestur af Reykjanesi, en vegna skorts á upplýsingum frá þessu hafsvæði var erfítt að gera sér grein fyrir hve djúp og hraðfara hún myndi verða. Aftur sendi Veðurstofan út veð- urspá kl. 15.00 þann 15. septemb- er og nú var komið í ljós að lægð- in fyrir suðvestan Reykjanes hafði dýpkað vemlega og stefndi hraðf- ara í átt til íslands. Veðurstofan varaði nú við stormi fyrir Suðvest- ur- og Vesturlandi. Á Norðurlandi og miðunum leit út fyrir sunnan stinningskalda, hlýju veðri og lít- illi úrkomu. Bátar við Faxaflóa hættu margir við veiðiferð þegar spáin var birt. Akranesbátar, sem um þessar mundri veiddu sfld í reknet voru á leið til miða í Mið- nessjó þegar stormspáin var lesin í útvarpinu. Þeir sem fyrst höfðu lagt frá landi voru staddir við Garðskaga. Skipstjórum þótti veðurútlit hafa breyst til hins verra á meðan þeir sigldu suður eftir og þegar foráttu veðri var spáð snéru þeir allir við til heimahafn- ar. Stuttu síðar mættu nokkrir þeira sem lengst voru komnir glæsilegu seglskipi, sem var á leið fyrir Garðskaga. Hér var franska hafrannsóknaskipið Pourqoui pas? á ferðinni. Það hafði farið frá Reykjavík um hádegi þennan dag og nú var ferðinni heitið til heima- hafnar í Frakklandi, eftir vel heppnaðan, sumarlangan rann- sóknarleiðangur við Grænland. Akranesbátamir komu til heima- hafnar um það leyti sem hann byrjaði að hvessa af suðvestri. Harðar hryðjur gengu yfír. Það dimmdi í lofti og myrkur fór að. Þeir á Brúna SI 7 lögðu netin í djúpinu norðaustur af Siglufírði. Hafíð var blýgrátt og spegilslétt. Loft alskýjað. Kyrrð á miðum fyr- ir Norðurlandi. Þeir urðu varir við aðra báta, því flestir voru á sjó þennan dag. Þaraa voru sjómenn frá Akureyri, Ólafsfírði og Siglu- fírði við veiðar. Þegar þeir á Brúna höfðu lokið við að leggja og ganga frá var vélin stöðvuð og nú lá skipið á lognsléttum sjónum án þess að hreyfast. Menn fengu sér kaffí og spjölluðu saman um stund, uns þreytan sagði til sín, sjómennimir hölluðu sér í kojur og brátt sigraði svefninn flesta. Þögn á hafínu nema marr í köðlum þar sem netatrossumar voru súr- raðar við bátinn. Húmið fór að og þegar septembemóttin lagðist yfír Brúna og hafið umhverfís var frið- sæld um lög og láð. Einar skipstjóri Bjarnason vaknaði um nóttina og leit til lofts. Það var tekið að skíma. Ennþá var logn en nú var loftið annað en Þennan dag, 16. september lönduðu tveir togarar, Garðar GK og Þórólfur RE, karfa á Siglu- fírði. Karfínn var veiddur á Halan- um, en unninn á Siglufírði, þar sem lifrin var búin til útflutnings, en sjálfur fískurinn bræddur í Síld- arverksmiðjum ríkisins. Þegar ofviðrið skall á, en allir bátar frá Siglufírði á sjó, kom formaður Slysavamadeildarinnar á staðnum að máli við skipstjóra togaranna og bað þá að fara að huga að bátunum, sem fólk var hrætt um í slíkum veðurham. Togarinn Garðar GK 25 var fyrr af stað. Þeir sigldu út fjörðinn og norður í Eyjafjarðarál. Skyggni var lítið vegna særoks en áfram var hald- ið. Vökul augu togaramanna rýndu út í sortann. Einar Bjamason og Edvard Sólnes voru í stýrishúsi Brúna þegar þeir sáu móta fyrir skipi í Sveinn Sæmundsson tog. Það var Einar EA 426 frá Akureyri. Þegar veðrið skall á höfðú skipveijar þar haldið af stað til lands, en stuttu síðar kom mik- ill leki að bátnum, þannig að skip- veijar höfðu ekki við. Það varð Vélskipið Brúni með brotið stýri í óveðri norðaustur af Siglufirði 16. september 1936. Þessa einstæðu mynd tók Guðbjartur Ásgeirsson skipsmaður á Garðari. Guðbjartur var í áratugi matsveinn til sjós og mikilvirkur Ijósmyndari. áður. Skýjabólstrar þeyttust um himininn. Honum leist ekki á blik- una, ræsti mannskapinn og byij- aði að draga netin. Þeir voru langt komnir þegar fyrstu vindsveipir fóm um hafflötinn og síðan snögg- hvessti. Einar lét setja netin í lest- ina. Venja var að hrista úr en honum bauð í gran að betra væri að hafa hraðan á. Þeir gengu tryggilega frá öllu ofan þilfars og brátt var Brúna SI7 snúið á stefnu til lands. Nú var komið suðvestan rok og sjó stærði fljótt. Einar stóð við stýrið, hann ákvað að fara með rúmlega hálfri ferð. Veðrið gaf ekki tilefni til skjótrar heimferðar. Þeir höfðu siglt í rúmlega klukkustund. Fárviðrið var í ham þar sem Brúni SI 7 hálsaði sjóina. Allt í einu fann Einar að skipið lét ekki að stjórn, stýrið hafði brotnað í átökunum og bátnum sló flötum. Edvard vélstjóri var í stýrishúsinu með Einari. Þeir rýndu út í sort- ann en skyggni var lítið vegna særoks. Nú var fátt til bjargar ef skip yrði ekki á leið þeirra. Brúna hrakti undan veðri og sjóum. Hann myndi á skömmum tíma hrekja norður af venjulegum siglingaleið- um skipa. Mennimir sem höfðu verið frammi í lúkamum komu upp og þeir settu upp merkjaflögg þess efnis að beðið væri um aðstoð. Brúna hafði rekið undan fárviðrinu í næstum tvær stundir og sjólagið versnaði eftir því sem þeir fjarlægðust land. Utlitið var vægast sagt tvísýnt. Þeir rýndu út í sortann en þar var ekkert að sjá nema hvíta öldufalda og sæ- rokið. Einar Bjarnason skipstjóri. sortanum. Það sem meira var, skipið virtist stefna í átt til þeirra. Þegar það kom nær þekktu Einar og félagar hans að þama fór tog- arinn Garðar GK 25 frá Hafnar- fírði. Skipstjóri á Garðari var Siguijón Einarsson, frægur afla- maður og afburða sjómaður. Siguijón sigldi Garðari áveðurs við Brúna og Einar kallaði til hans hvernig komið væri fyrir bátnum. Mennimir höfðu hraðar hendur við að draga línuna og dráttartaug yfir og setja fast. Garðar GK hélt nú á hægri ferð til lands með Brúna í togi. Þetta var betra en menn höfðu þorað að vona. Það var einstök heppni að Garðars- menn skyldu fínna Brúna í þvílíku veðri og sorta. Þeir höfðu farið í um það bil klukkustund þegar Siguijón skip- stjóri á Garðari tók annan bát í þeim til lífs að skipstjórnarmenn á Garðari komu auga á bátinn, sem þá var orðinn siginn. Skipsmenn á Einari EA vora teknir um borð í togarann en báturinn í tog. Garð- ar hélt nú áfram til lands með bátana tvo. Það varði þó ekki lengi, því Einar EA sökk eftir litla stund. Dronning Alexandrine sökkvir Brúna SI7 Það var fyrirhyggja hjá Sigur- jóni Einarssyni skipstjóra á Garð- ari að taka karlana af vélbátnum Einari um borð í togarann. Bátur- inn sökk svo snögglega að hætt er við að ekki hefðu allir komist frá borði. Þeir voru að komast í landvar, þannig að þar sem skipin voru nú á hægri ferð í átt til Siglufjarðar var sjólag betra þótt veðurofsinn væri síst minni. Einar Bjamason og Edvard Sólnes vélstjóri hans vora í stýrishúsi Brúna SI 7. Þeir ræddust við um viðgerðina sem nú þurfti að fara fram á stýri bátsins. Aðrir í áhöfninni vora frammi í lúkarnum. Þeir sáu þá hvar stórt skip kom siglandi að sunnan. Þeim sýndist skipið hafa stefnu á milli Garðars GK og Brúna, en nokkuð langt var í drátt- artauginni vegna veðursins. Þetta skip hafði rokið á bakborðshlið og Einari leist ekki á, þar sem afdrift hlaut að vera mikil í slíku veðri. Hann kallaði mennina sem voru frammí á þilfar. Skipstjómarmenn á Garðari GK höfðu líka tekið eftir skipinu, sem virtist vera á mikilli ferð og nálgaðist ört. Einnig þeim sýndist þetta skip, sem þeir þekktu nú að var Dronning Álexandrine, eign Sameinaða Gufuskipafélagsins í Danmörku, ætla á milli skipanna tveggja. Siguijón skipstjóri á Garðari GK sló vélsímanum á stans og lét slaka dráttartauginni, þannig að Dronning Alexandrine gæti siglt yfír hana án hindranar. Dronning Alexandrine hélt óbreyttri stefnu og ferð, Einar Bjarnason og félagar hans á Brúna sáu ferlíkið nálgast og nú varð þeim ljóst að dagar bátsins þeirra vora taldir nema kraftaverk gerð- ist. En kraftaverkið gerðist ekki. Farþegaskipið Dronning Alexandrine sigldi með mikilli ferð á Brúna SI 7 miðjan og risti bát- inn langt inn í lest. Þeir sáu neta- belgina fljóta út um leið og bátur- inn byijaði að sökkva. Nú loksins virtust skipstjórnar- menn á stjómpalli Dronning Alex- andrine ranka við sér og sjá í hvert óefni var komið. Vél skipsins hafði verið stöðvuð og síðan látin vinna afturábak en það naut skriðsins og ýtti Brúna á undan sér. Skipið bakkaði nú frá Brúna, skipsmenn á Dronning Alexandrine komu fram á bakkann og litu niður á sökkvandi bátinn og mennina, sem nú vora voðanum ofurseldir. Einar Bjamason kallaði upp til þeirra og bað þá að henda út kaðli, sem skipbrotsmennirnir gætu haldið sér í. Um leið og kaðlinum var kastað til þeirra sökk Brúni SI 7. Allir skipveijar af bátnum náð taki á kaðlinum, en nú varð bið á frekari björgunaraðgerðum. Mennimir fímm hengu á kaðlinum við stefni farþegaskipsins, sem hefaði á öldunni og sjórokið blind- aði og gerði erfítt um andardrátt. Þeim kólnaði illa í sjónum og Ein- ar ákvað að reyna að komast upp í skipið. Hann var sjóbúinn, í ol- íukápu og uppháum sjóstígvélum, sem nú vora full af sjó og níð- þung. Hann lét þetta ekki aftra sér, en handstyrkti sig upp kaðal- inn og með því að neyta ýtrastu krafta komst hann upp í farþega- skipið. Hann komst inn fyirr borð- stokkinn og leit um leið til baka. Hann sá hroðalega sjón. Einn maðurinn hafði losnað af kaðlinum og hélt sér í lífbelti, en annar virt- ist vera meðvitundarlaus og vatn- aði yfír andlitið. Vigfús Árnason háseti hrópaði upp, hvort þeir ætluðu að drepa þá alla. Einar sá hvar skipstjóri farþegaskipsins stóð á brúarvængnum án þess að hafast að. Hann hrópaði til danska skipstjórans hvort hér væru ekki til björgunarbátar. Hann virtist lítið vita hvað fram fór og sagði ekki orð en stýrimaður af Dronn- ing Alexandrine og íslenskir far- þegar á skipinu gengu í að setja út einn lífbát skipsins og slaka honum í sjó. Þeir réru fram með skipinu til mannanna. Þá vora tveir horfnir en tveir vora lifandi og þeim var bjargað um borð í Dronning Alexandrine. Þeir sem þarna drakknuðu vora Edvard Sólnes vélstjóri og Ingvar Sigurðsson matsveinn. Einar Bjamason, Vigfús Árnason og Siguijón Jónsson, sem eftir lifðu af áhöfn Brúna, fóra með Dronn- ing Alexandrine til Siglufjarðar, en skipið var á leið þangað. Marg- ir íslenskir farþegar vora með skipinu, þeirra á meðal Eldeyjar- Hjalti, frændi Einars Bjarnasonar. Siguijón Einarsson skipstjóri á Garðari GK 25 og menn hans höfðu horft á ásiglinguna og þau mistök sem dönsku skipstjómar- mönnunum á Dronning Alexandrine urðu á. Þeir sáu Ein- ar Bjarnason lesa sig upp eftir kaðlinum sem skipsmenn á farþeg- askipinu höfðu kastað til skip- brotsmanna. Siguijón skipstjóri hafði orð á því við þá sem voru með honum á stjómpalli að þessi maður sýndi ótrúlega karl- mennsku. Þegar þeir á Garðari GK hífðu inn dráttartaugina kom framhluti Brúna upp.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.