Morgunblaðið - 14.07.1994, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 14.07.1994, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ — FIMMTUDAGUR 14. JÚLÍ 1994 19 LISTIR m ■ — EinQöngu fyrir korthaía VISA! sting á 4ra stjörnu nveröi i:íÆ &, liinif. flug, akstur til og frá flugvelli, gisting á 4ra stjörnu lióteli með morgunverði Fararstjórn: Hólmfriður Matthia Beint leiguflug með Flugleiðum Takmarkað sætaframboð. Fjölbreyttar kynnisferðir: um Ba slakað á á ströndinni í Sitges, I lurnar og margt, mar V/SA roi IdfmtlM d: siini ÍJBI 30QrJ jlíijj í Keflaiiktyimi settir miklir lagabálkar um grund- vallaratriði velferðarinnar. Hin síðari ár hefur lagasetning fremur miðast við ákveðna hópa og hvaða þjónustu beri að veita þeim af opinberri hálfu eða fyrir almannafé. Hann skýrir einnig muninn á gamla samhjálpar- kerfinu, sem byggðist á skyldutil- finningum og þakkarskuld, og nýja lögbundna velferðarkerfinu, sem veitir rétt til hjálpar án þess að stofn- að sé til þakkarskulda. Undir lokin segir Jón: „Sé litið til þessara feitu ára að baki og spurt hvernig við höfum varið fengnum, blasa við ýmsar Ijótar vanrækslusyndir, sem trúlega flestar snúa að börnunum, atlæti þeirra, uppeldi, menntun og framtíðarhorfum. Sú vanræksla verður ekki auðveldlega aftur tekin.“ Hann segir einnig, að í stað átaka milli stétta á þessari öld sé því spáð, að hin næsta einkennist af átökum kynslóðanna, „hinna velmegandi öldnu og hinna skuldugu og eigna- og vonlitlu ungu. Þegar má greina forboða þessarar úlfúðar, t.d. varð- andi húsnæðis- og námslánamál." Af þessum fjórum ritgerðum verð- ur ekki dregin önnur ályktun en sú, að helst hafí íslenska þjóðfélagið far- ið úr skorðum undanfarna áratugi vegna röskunar á heimilis- og fjöl- skyldulífi og börnin séu fórnarlömb þessarar byltingar. Hvaða áhrif hef- ur það á þróun þjóðlífs næstu 50 ár á íslandi? Guðmundur Andri Thorsson, ís- lenskufræðingur og rithöfundur, á síðustu ritgerðina í bókinni. Hún heitir Áferð mannlífs og leggur höf- undur þar út af kenndum sínum við að þekkja íslendinga úr mannhafi á götu í suður-evrópskri stórborg. Forvitnilegt hefði verið að lesa kafla í bókinni um þróun opinberra umræðna og fjölmiðlunar á lýðveld- istímanum. Byltingin þar er mikil og virðist því miður draga úr nauðsyn- legum mun á alvöru og dægurflug- um. Kristján Kristjánsson, annar rit- stjóranna, spyr í ritgerð sinni um menntamál: „Hvernig á að skapa akademíska umræðuhefð á íslandi, hefla alúðarfulla fræðimennsku til vegs og virðingar?“ Einfalda svarið er, að þeir, sem taka þátfc í umræð- um, geri það með virðingu fyrir efn- inu og viðmælendum sínum. Fjalli ekki um alvörumál í hálfkæringi eða noti fræðasetur utan um tilfinninga- ríkar einkaskoðanir. Bók Listahátíð- ar í Reykjavík 1994 er ágæt tilraun en misheppnuð vegna kaflanna um sögu og stjómmál. Björn Bjarnason BÖRNIN OG BYLTINGIN BÆKUR Þ j ó ð f é 1 a g s m á 1 TILRAUNIN ÍSLAND Erindasafn, ritstjórar Kristján Krist- jánsson og Valgarður Egilsson. Ut- gefandi: Listahátið í Reykjavík 1994 í samvinnu við Háskóiann á Akur- eyri 1994,176 bls., 976 kr. LISTAHÁTÍÐ í Reykjavík 1994 bað nokkra einstaklinga _að velta fyrir sér stöðu iýðveldisins Islands á fimmtíu ára afmæli þess. Afrakstur- inn er að finna í þessari bók. Sam- kvæmt forskrift ritstjóra áttu höf- undar að ganga þannig til verks, að „efnistök séu í senn fræðileg, per- sónuleg og ögrandi". Við lesturinn sótti stundum á, hvort sumt væri ekki ritað í hálfkæringi. Ritgerð Gunnars Karlssonar, dokt- ors í sagnfræði og prófessors við Háskóla Islands, heitir 1100 ára til- raun. Höfundur er í hópi áköfustu herstöðvarandstæðinga og háir það dómgreind hans. Hann segir: „Við eigum eftir að öðlast sjálfstæði í þeim skilningi að ýtrasta vald í land- inu lúti boðum frá Reykjavík en ekki Washington, því að hervald er alltaf hið ýtrasta vald, hvar sem er.“ Þurf- um við að ráða yfir svo öflugu her- valdi, að við stöndum jafnfætis Bandaríkjunum? Við höfum fullt vald til þess að segja upp varnarsamn- ingnum við Bandaríkin. Við höfum hins vegar ekkert vald til að snúast gegn hervaldi og höfum leyst úr þeim vanda á farsælan hátt með aðild að Atlantshafsbandalaginu og vamarsamningnum við Bandaríkin. Vitlaust ártal er í ritgerð dr. Gunn- ars, þegar hann segir landhelgisbar- áttunni hafa lokið 1972. Það gerðist ekki fyrr en 1975 með útfærslunni í 200 sjómílur. Ritgerð Ólafs Þ. Harðarsonar, doktors í stjórnmálafræði og dósents við Háskóla Islands, um þátt stjórn- málanna einkennist nokkuð af því yfirlæti, sem setur vaxandi svip á afstöðu ýmissa háskólakennara til stjórnmálamanna. I nafni fræðanna dæma þeir stjórnmálamenn eftir einkaskoðunum sínum. Dr. Ólafur segir, að íslenskir stjórnmálamenn hafi algjörlega brugðist í umræðum og við mótun stefnu í Evrópumálun- um. Þessi kenning byggist á því, að hér vilji einhveijir stjórnmálamenn aðild íslands að Evrópusambandinu (ESB) en forðist að ræða málið við kjósendur. Kenningin verður æ frá- leitari eftir því sem fleiri kannanir sýna stuðning meirihluta kjósenda við hugsanlega aðild að ESB. Ólafur segir: „Óttinn við að almenningsálit yrði andsnúið aðild og þjónkunin við skammtímahagsmuni varð hins veg- ar til þess að málinu [þ. e. spurning- unni um aðild að ESB] var stungið undir stól, ekki á dagskrá eins og það heitir, og_ leiðir sennilega til þess að farkostur íslendinga inn í Evrópu- sambandið verður ekki „Norður- landahraðlestin“ heldur „uxakerran" frá Austur-Evrópu og móttökurnar í samræmi við það.“ Lítilsvirðing á nýfijálsum þjóðum í Austur-Evrópu leynir sér ekki, en tilfinningar af þessu tagi eiga auðvitað ekki að ráða afstöðu manna til jafnmikilvægra mála og aðildar Islands að ESB. Leyfist mér að minna á þá afstöðu mína, að auðvitað eigi að ræða fyrir opnum tjöldum og sem mest, hvort aðild að ESB sé okkur hagkvæm. Á hinn bóginn hef ég ekki fundið þau rök, sem duga mér til að hefja mark- vissa baráttu fyrir ESB-aðild Ís- lands. Ritgerð Ólafs Þ. Harðarsonar er enginn vegvísir í því efni. Hún vekur þá spurningu, hvort gagn sé af því að leita álits í Háskóla íslands á kostum og göllum þess, að ísland sé innan eða utan ESB. Er það al- vara eða grín, þegar höfundur gefur til kynna, að nota megi Atómstöðina sem heimild við mat á aðild Islands að Atlantshafsbandalaginu? Er unnt að færa einhver fræðileg rök fyrir þessari niðurstöðu Ólafs Þ. Harðar- sonar: „Tilraunin um smáríkið ísland hefur miklu frekar tekist vegna þess að við höfum unnið í happdrættinu FRÁ hátíðarhöldum á Þingvöllum 17. júní 1994. en vegna þess að við höfum unnið skynsamlega á sviðum stjórnmála og hagstjórnar."? Tryggvi Gíslason, skólameistari á Akureyri, á lengstu ritgerðina í bók- inni og fjallar um stöðu íslenskrar tungu. Hann telur, að íslensk tunga muni áfram vega þyngst í varðveislu sjálfstæðrar menningar og stjómarf- arslegs sjálfstæðis, landfræðileg og menningarleg einangrun sé úr sög- unni. Honum finnst flest benda til þess, að íslensk tunga geti áfram gegnt hlutverki sínu sem félagslegt tjáningartæki í flölþættu samfélagi nútímans. Til þess að svo megi verða þurfi þjóðin að standa áfram saman um varðveislu tungunnar. í ljósi umræðna um stöðu verka- lýðshreyfingarinnar er grein Hrafn- kels A. Jónssonar verkalýðsforingja af Austurlandi tímabær. Hann bend- ir á, að rekstur verkalýðshreyfingar- innar er orðin atvinnumennska, og telur, að staða hreyfingarinnar sé mjög veik ekki síst vegna umræðna um skylduaðild að verkalýðsfélögun- um. Segir hann, að þetta kerfi verði brotið niður á allra næstu árum, sem að hans mati yrði „hið mesta óþurft- arverk gagnvart íslensku samfélagi". Að mati Hrafnkels getur verkalýðs- hreyfíngin helst við sjálfa sig sak- ast, þegar hin veika staða hennar er skoðuð, hún hafi ekki hirt um að laga starfsemi sína að breyttum veruleika í íslensku samfélagi. Pétur Pétursson, doktor í félags- fræði og guðfræði, prófessor við Háskóla íslands, ritar um hlut trúar og kirkju í sjálfstæðisbaráttunni. Hann er þeirrar skoðunar, að það hafi ýtt undjr sjálfstæðisvilja þjóðar- innar, hve íslendingar eru „stórir í trú sinni“ og gangi út frá því sem sjálfsögðum hlut að þeir geti og eigi að vera sjálfstæð þjóð og að á þá sé hlustað á alþjóðavettvangi. Til marks um höfðingjadirfsku okkar vísar hann til dansks biskups, sem öfundaði okkur af því, hve örugg við vorum í návist páfa og tókum honum af mikilli gestrisni og reisn. Pétur segir: „Kirkjan og prestastéttin átti ekki lítinn þátt í því að færa íhalds- samt og staðnað bændasamfélag í gervi þjóðlegs og fijálslynds borgara- samfélags." Ágæt ritgerð hans fjall- ar meira um tímann fyrir lýðveldis- stofnun en þróun kristni og kirkju eftir 1944. Kristín Sigfúsdóttir, hússtjórnarkennari og kennari við Menntaskólann á Akureyri, skrifar um aðbúð, lífshætti og heilbrigði þjóðarinnar. Mér þykir þetta skemmtilegasta ritgerð bókarinnar og höfundi takast með knöppum stíl sínum að draga upp einstaklega skýra mynd af þróun okkar úr sjálfs- bjargarsamfélagi í neyslusamfélag. Undir lok ritgerðarinnar segir Krist- ín: „Það mikilvægasta af öllu á ári flölskyldunnar er að efla tilfinninga- tengsl við sína nánustu og reyna að halda fjölskyldunni saman. Það stefnir í að um 40% nemenda í grunn- skólum komi frá fjölskyldum þar sem sambúðarslit foreldra hafa orðið. Það er brýnna en allt annað að efla virð- ingu fyrir náunganum og umhverf- inu, kenna börnum og ungmennum að rækta hlýjar tilfinningar og um- burðarlyndi gagnvart öðrurn." Sölvína Konráðs, doktor í sálfræði og kennari við Háskóla íslands, ritar um ungt fólk á aldrinum 16-24 ára og skiptir því í lýðveldiskynslóð 1944-1954, Marshallkynslóð 55-64, unglingakynslóð 65-74, forsjár- hyggjukynslóð 75-84 og sjálfsdýrk- unarkynslóð 85-94. Dr. Sölvína bendir á þá staðreynd, að eitt af því, sem einkenni íslenska menningu sé skortur á rannsóknum og hún bætir við: „Skólakerfið hefurtil langs tíma verið vettvangur tilraunastarf- semi sem byggst hefur á pólitískum hentugleikastefnum, hugmynda- fræðilegar áherslur hafa vegið þyngra en hagsmunir nemenda. Slíkt skólakerfi getur aldrei orðið skilvirkt eða hvetjandi.“ Þegar þjóðfélagið hefur verið opn- að jafnmikið og einangrun okkar er endanlega rofin, er brýnna en nokkru sinni, að skóla- og menntakerfið standist kröfur á heimsmælikvarða. Án þess visnar þjóðin í skel minni- máttarkenndar. Kristján Kristjáns- son, doktor í heimspeki og lektor við Háskólann á Akureyri, ritar um menntamál. Hann er gagnrýninn á þá stefnu, sem fylgt hefur verið í skólamálum undir rangnefninu „ís- lenska nýskólastefnan“. Dr. Kristján kemst þannig að orði: „Ekkert verð- ur eins til þess að skrílmenna æsku- fólk (og þá undanskil ég jafnvel ekki forheimskandi fjölmiðla sem láta þó ekki sitt eftir liggja) og upplausn heimila: rof fjölskyldna og fjölskyldu- tengsla." Síðar segir hann: „Skóia- kerfíð verður, hvort sem okkur líkar betur eða verr, að taka að sér sið- ferðilegt varðstöðuhlutverk í samfé- laginu, nú þegar grunnurinn, sem heimilin lögðu áður, er víða að bresta." Með öðrum orðum á ekki aðeins að gera þá kröfu til skólanna, að þar sé veitt góð menntun, heldur séu þeir einnig grunnur, sem heimil- in lögðu áður. Ef marka má grein Kristjáns stendur íslenskt skólakerfi tæplega undir þeim kröfum, sem gerðar eru til þess. Einfalda leiðin að krefjast stærri hluta af skattfé almennings dugar ekki tii úrbóta í því efni. Huga verður að innra starfi skólanna og hinni opinberu skóla- stefnu. Jón Björnsson sálfræðingur, fé- lagsmálastjóri Akureyrarbæjar, ritar um fjölskyldu og félagsmál. Hann lýsir því, hvernig löggjöf um þessi málefni hefur þróast á undanförnum 50 árum. Á fyrstu áratugunum voru

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.