Morgunblaðið - 19.08.1995, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 19.08.1995, Qupperneq 30
30 LAUGARDAGUR 19. ÁGÚST 1995 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR Spurt var! í SÍÐARI leiðara Morgunblaðsins 3. ág- úst síðastliðinn var vakin athygli á þörf fjölskyldu nýmaveikra systra á fjárhagsað- stoð. Enn fremur var spurt hvort ekki sé nauðsynlegt að finna leið til aðstoðar fólks í slíkri aðstöðu og í því sambandi einnig fullyrt að eitthvað skorti til þess að fé- lagslegt öryggisnet okkar íslendinga sé nógu þétt riðið. Þetta era orð í tíma töluð og ber að fagna áhuga Morgunblaðsins á því málefni sem hér um ræðir. í þeirri von að viðkomandi leið- arahöfundur lesi þessar línur vil ég benda á nokkrar staðreyndir sem varða stöðu langveikra barna og aðstandenda þeirra hér á landi enda reikna ég ekki með að upplýs- ingar berist frá þeim sem í raun ættu að bregðast við ofangreindu þ.e. yfirvöldum. Þegar bam veikist af alvarleg- um sjúkdómi þá er óhætt að full- yrða að allt fari á annan endann innan fjölskyldu þess og í nánasta umhverfi. Hjá sumum virðist ver- öldin hreinlega hrynja. Nefna má ótal afleiðingar, líkamlegar, sál- rænar, félagslegar, fjárhagslegar o.m.fl. sem skapa vandamál af ýmsum toga. Á mörgum þeirra er erfitt að finna dugandi lausn en líklega er þó fjárhagslegur vandi einfaldastur viðureignar með því skilyrði reyndar að vilji þeirra sem Það er löngu tímabært, segir Þorsteinn Ólafs- son, að sett verði lög um málefni sjúkra. ráð hafa sé fyrir hendi. Aðstand- endur langveiks barns verða óhjá- kvæmilega fyrir kostnaðarauka og tekjumissi vegna sjúkdómsins. Margar fjölskyldur lenda í fjár- hagslegum ógöngum og dæmi era um að gjaldþrot blasi við. Sú stað- reynd hefur verið ljós í fjöldamörg ár og þau sömu ár hafa aðstand- endur langveikra bama gengið á fund ráðamanna íslensku þjóðar- innar aftur og aftur til þess að gera þeim grein fyrir vandanum. Því hefði mátt ætla að á honum hefði verið tekið og lausn fundin fyrir umræddar fjölskyldur. Eins og forsenda nefnds leiðara og mörg önnur dæmi sanna þá er því ekki að heilsa þótt ótrúlegt sé. Réttur íslenskra launþega þegar börn þeirra veikjast íslenskir launþegar eiga skv. kjarasamningum rétt á 7 veikinda- dögum að hámarki á ári til þess að sinna sjúkum bömum sínum yngri en 13 ára án tillits til eðlis sjúkdómsins og fjölda barna í fjöl- skyldunni. Þegar þessi býsn er borin saman við sambærilega að- stöðu foreldra á Norðurlöndum þá er ekki laust við að maður fari hjá sér. Norðmenn eiga t.d. rétt á 780 virkum dögum vegna hvers bams, 100% bótum (þ.e. 100% af launum viðkomandi foreldris) fyrstu 260 dagana og síðan 65% bótum og sænskir launþegar eiga rétt á 90% bótum í 120 virka daga á ári þeg- ar um alvarleg veikindi barns er að ræða. Að auki eiga frændur okkar rétt á ýmsum hlunnindum þegar þörf krefur. Um þetta hróp- lega misræmi og óréttlæti ættu þeir ráðamenn íslensku þjóðarinn- ar sem málið snertir að vita og einnig það að þeir styrkir og umönnunar- bætur sem trygginga- stofnun greiðir nægja í fæstum tilfellum til að tryggja afkomu umræddra fjölskyldna. Má því til rökstuðn- ings benda á nefnd- arálit nefndar um rétt- arstöðu langsjúkra barna sem skilað var til fyrrverandi heil- brigðis- og trygginga- málaráðherra í byijun mars í ár og var til umfjöllunar á frétta- mannafundi 22. mars síðastliðinn. í nefnd- arálitinu er ágæt samantekt á stöðu langveikra barna og að- standenda þeirra á íslandi ásamt samanburði við Norðurlönd og enn fremur tillögur til úrbóta. Eg vil hér með hvetja þá sem áhuga hafa á umræddu málefni til að kynna sér innihald þess. Lög vantar um málefni sjúkra Það er löngu tímabært að sett séu lög um málefni sjúkra til sam- ræmis við lög um málefni fatlaðra hér á landi og í þeim gengið þann- ig frá hriútum að aðstandendur langveikra barna geti helgað sig umönnun þeirra án þess að þurfa stöðugt að hafa áhyggjur af fjár- hag heimilisins ofan á allt annað. Veik von er til þess að úr rætist á næstunni og er þáhorft til nefnd- ar á vegum heilbrigðis- og trygg- ingamálaráðuneytisins sem skipuð var 21. apríl sl. og hefur m.a. það hlutverk að kanna hvort setja skuli sérstök lög um réttindi sjúklinga. Stuðningskerfi fyrir langveik börn á íslandi er ekki til Ég get ekki látið hjá líða að benda á tilfinnanlegan skort á stuðningskerfi (skóli - heimili - sjúkrastofnun) fyrir langveik börn hér á landi. Einnig hvað slíkt varð- ar eram við langt á eftir nágrönn- um okkar bæði austan- og vestan- hafs. Það nær ekki nokkurri átt að umrædd börn, sem oft era rifin úr hefðbundnu umhverfi sínu þ.m.t. skóla og sett í sjúkdómsmeð- höndlun á sjúkrastofnun eða heima með meira eða minna alvarlegum afleiðingum, þurfí að fóta sig óstudd í okkar grimmu veröld þeg- ar þau mæta á ný til náms og leiks, sum svo fjarlægt undir það búin. Vonandi ber téð nefnd sem nú er að störfum gæfu til að koma með tillögur til úrbóta hvað þetta varð- ar auk annarra mikilvægra atriða. Að lokum Hvað fjölskyldu nýrnaveiku stúlknanna varðar þá veit ég af fenginni reynslu að góðhjartaðir íslendingar munu sjá til þess að hún bíði ekki fjárhagslegt afhroð. Mér er hins vegar spurn hversu lengi fjölskyldur í þeirra og sam- bærilegri aðstöðu eigi að þurfa að eiga sína afkomu algjörlega undir ættingjum, vinum og jafn vel ókunnugum. Er ekki kominn tími til að ráðamenn íslensku þjóðarinn- ar sjái sóma sinn í að taka almenni- lega á málefnum þeim sem hér era til umfjöllunar? Við leiðarahöfund vil ég segja þetta. Jú, það er löngu tímabært að fundin sé leið til aðstoðar §01- skyldum langveikra barna. Erindi og gögn sem varða málefnið liggja og hafa sum legið lengi m.a. hjá heilbrigðis- og tryggingamála- ráðuneyti, tryggingastofnun, fé- lagsmálaráðuneyti og mennta- málaráðuneyti. Ég skora á þig og aðra Morgunblaðsmenn að fylgja málinu eftir. Höfundur er framkvstj. Styrktar- félags krahbameinssjúkra barna. Þorsteinn Ólafsson Tilkynningaskylda Svar til Einars Sigurjónssonar EFTIR að hafa lesið grein eftir forseta Slysavamafélags íslands, Einar Siguijónsson, sem birtist í Morgunblaðinu 3. ágúst sl., fannst undirrituðum rétt að gera athuga- semdir við atriði í greininni sem gætu verið misvísandi og gefið rangar hugmyndir. Vissulega er erfitt að gera starfsemi eins og Tilkynningaskyldunni skil svo vel sé í stuttu máli, en þá er jafnvel betra að sleppa slíkum skrifum en að skrifa draumkenndar greinar, bara til að skrifa þær og án þess að vita í raun hvað er verið að skrifa um. Nú er það ekki svo að undirritaður sitji um að setja ofan í við jafnvirðulegt embætti og for- seta SVFÍ, heldur vegur það þyngra að rétt sé farið með og þótti undirrituðum rétt að athuga- semdir þessar birtust á sama vettvangi og grein forseta SVFÍ. í grein forseta SVFÍ segir m.a.: „All- mörg skip senda nú þegar sjálfvirkt boð um staðsetningar, stefnu og hraða í gegnum gervihnött inn á tölvukerfi Til- kynningaskyldunnar, en nokkur ár eru síð- an kerfisverkfræði- stofa Háskóla íslands hóf vinnu við hönnun slíks kerfis.“ Þessa fullyrðingu tel ég ranga, en hugsanlega er þarna verið að rugia og blanda ýmsum kerfum saman.,Fyrst ber að nefna að tölvukerfi það sem nú er notað á Tilkynningaskyldu íslenskra skipa er hannað af einkaaðilum en ekki_ kerfisverk- fræðistofu Háskóla Islands. Þau skip, sem tilkynna sig um gervi- hnetti, senda skeyti sín beint á telex- eða faxtæki Tilkynninga- skyldunnar. Starfsmenn Tilkynn- ingaskyldunnar sjá síðan um að koma þeim inn á tölvukerfi Til- kynningaskyldunnar. Rétt er að geta þess að meginhluti togara- flotans og stór hluti rækju- og loðnuskipa er búinn búnaði til gervihnattasendinga. Um gervi- hnött tilkynna skip sig ýmist beint af staðsetningartæki skipsins og sendir gervihnattabúnaðurinn þá gjarnan staðsetningu sjálfvirkt á fyrirfram ákveðnum tímum, eða að skipstjórnarmenn sendi „hand- virkt“ og setji sjálfir inn upplýs- ingar sem þeir vilja að fram komi s.s. staðsetningar, form þeirra og velji sjálfir tíma sendinganna. Ekki er það sjálfgefið þótt skip séu búin gervihnattabúnaði, að sú aðferð sé notuð til meldinga. Er það ákvörðun skipstjórnarmanna hvers skips hvaða aðferðir eru notaðar til meldinga. Gervihnatt- afjarskipti þau sem hér um ræðir eru starfrækt af alþjóðasamtökum er nefnast INMARSAT (Internat- ional Maritime Satellite Organiz- ation) og sú fjarskiptaaðferð sem notuð er kallast Standard-C, en hún er eingöngu ætluð skeyta- sendingum. Annað og aðskilið kerfi hefur verið hannað af kerfisverkfræði- stofu HÍ. Ekki er ætlunin að út- lista það kerfi hér í smáatriðum, enda hönnuðir og starfsmenn kerf- isverkfræðistofu HÍ betur í stakk búnir til þess en undirritaður. Þó leyfir undirritaður sér að taka fram nokkur atriði varðandi það kerfi. Er það talsvert frábrugðið núverandi kerfi á Tilkynninga- skyldunni og gerir ráð fyrir mik- illi sjálfvirkni, bæði í sendingum frá skipum og úrvinnslu skeyta. Hönnun þess var á lokastigi enda þótt það hafi einungis verið „keyrt“ til reynslu með fá skip og á afmörkuðu svæði. Flutningur boða í því kerfí, á meðan á „reynslukeyrslu" stóð, fór fram á örbylgju (VHF - Very High Frequ- ency). Forseti SVFÍ gerir mikið úr ör- yggisþætti TIS sem vissulega er rétt. Þó ber að taka það fram að margir telja að öryggið geti verið mun meira. Það er nefnilega al- kunna að sumir virða ekki þau lög og reglur sem gilda um TIS. I grein forseta SVFÍ segir m.a.: „Það hefur treyst samband sjó- manna og Tilkynningaskyldunnar að þegar misbrestur hefur orðið á að skip tilkynntu sig hefur ávallt í lengstu lög verið reynt að kippa því í lag í mesta bróðemi með því að leiða mönnum fyrir sjónir að tilkynningaskyldukerfið sé til komið vegna þeirra sjálfra." Undirritaður telur það vafaatr- iði hvort það bróðerni sem þarna er nefnt hafi veikt eða treyst trú manna á TIS. Margir hafa verið til að gagnrýna þá lin- kinnd sem skussum hefur verið sýnd varð- andi TIS í gegnum tíð- ina og þetta orðið til þess að TlS-kerfið hafi misst marks, a.m.k. ekki verið sá öryggisþáttur er að var stefnt í upphafi, því oft er það svo að sömu bátana vantar dag eftir dag í skyldu- na. Það er og þekkt að sumir hundsa TIS alfarið og hafa gert um langa hríð. Nú er svo ástatt að á bilinu 15-20% af þeim bátum sem tilkynntir eru á sjó vantar iðulega þegar boðuðum skyldutímum lýkur, en fjöldi skipa á sjó þegar sjósókn er hvað mest er u.þ.b. 900. Oft fer mikil vinna og tími í að leita þeirra sem ekki Starfsemi tilkynninga- skyldunnar er umfjöll- unarefni Friðriks Hermanns Friðríks- sonar, sem hér svarar forseta Slysavarna- félags íslands. tilkynna sig. Á meðan gæti sá sem í nauðum er þurft að bíða klukku- tímunum saman, eftir _að hans væri eiginlega saknað. í flestum tilfellum er búið að uppgötva skip í neyð eftir öðram leiðum. Sumir segja að vegna þessa sé búið að rýja það traust er skylduræknir sjómenn höfðu á TIS inn að bein- um. Nokkuð rennir forseti SVFÍ blint í sjóinn og tekur sterkt til orða þegar hann fullyrðir að sjó- menn geti treyst því að farið sé með upplýsingar sem þeir veita sem trúnaðarmál, því þar sýnist sitt hveijum og auðvelt er að vísa á bæði skipstjóra og útgerðarmenn sem hafa allt aðra sögu að segja. Það er og staðreynd að upplýsing- um um staðsetningar er reglu- bundið og sjálfvirkt dreift út fyrir veggi TIS. Undirritaðan undrar slík ummæli og telur þau mjög hæpin. Heldur Jiykir undirrituðum for- seti SVFÍ tala niður til þeirrar ágætu stofnunar Landhelgisgæzlu Islands. Látið er að því liggja að sjómenn hafi ekki treyst LHG og trúað fyrr TIS. Ekki verður annað séð en að fullt traust og virðing ríki milli sjómanna og LHG. Starfsins vegna hefur undirritaður talsverð samskipti við LHG og verður ekki annað af því ráðið en að þar sé mjög hæft fólk að störf- um. LHG skipar mjög mikilvægan sess í björgunar-, þjónustu- og eftirlitsstörfum þjóðarinnar sem síst skyldi dregið úr. Það hlýtur að bera vott um traust þegar sjó- menn og samtök þeirra óska þrá- faldlega eftir aðstoð og fylgd varð- skipa víðsvegar um höfin. Greinar- höfundur vekur athygli á að sam- tök sjómanna hafa oft skorað á stjórnvöld að auka fjárveitingar til LHG, svo efla megi starfsem- ina, en stofnunin hefur átt undir högg að sækja þegar fjárveitingar eru annars vegar. Reyndar telur undirritaður að SVFI geti um margt lært af starfsfólki LHG. T.a.m. bendir undirritaður á sjó- björgunarstjórnstöð (MRCC - Ma- ritime Rescue Co-ordination Cen- tre) sem rekin er samhliða TIS og er samskonar og LHG starfrækir (MRCC). Einnig kemur það greinarhöf- undi spánskt fyrir sjónir þegar forseti SVFÍ segir að sjómenn hefðu í einhveijum tilfellum skirrst við að gefa upp nauðsynlega ná- kvæmar staðsetningar ef TIS hefði verið í umsjá LHG. Staðsetningar þær, sem notast var við allt til loka ársins 1993, byggðust upp á reitum sem voru u.þ.b. 30 sjómílur á kant, eða u.þ.b. 90 fersjómílur (167 ferkm.) að flatarmáli og dæmi nú hver fyrir sig um ná- kvæmnina. Árið 1993 gaf þáver- andi deildarstjóri björgunardeildar SVFÍ, Hálfdan Henrýsson, út regl- ur um að skip og bátar skyldu fjórðunga fyrrgreinda reiti niður og staðsetja sig eftir því og minni bátar skyldu aftur fjórðunga fjórð- ungana og staðsetja sig eftir því. Þar með var reitur staðsetninga stærri báta orðinn '/>, af því sem áður var, eða um 15 sjómílur á kant og minni báta '/« eða um 7,5 sjómílur á kant. í skrifum þessum eru málin reifuð raunveruleikanum sam- kvæmt og koma þá í ljós atriði er þarfnast lagfæringa. Engu að síður telur greinarhöfundur að í heild hafi vel til tekist og TIS vaxið og dafnað. Hitt er svo áhyggjuefni að forseti SVFÍ skuli róma TIS svo mjög, á sama tíma og illskiljanlegir brottrekstrar af hálfu stjórnenda SVFÍ eiga sér stað. Brottrekstrar fólks sem á stóran þátt í hversu vel hefur tek- ist með TIS síðari ár. Ekki er það ætlun undirritaðs að sverta einstaklinga stjórnar SVFÍ, en óneitanlega hefur undir- ritaður orðið þess vafasama heið- urs aðnjótandi, að verða vitni að stjórnarháttum stjórnenda SVFÍ sem stríða gegn heilbrigðri skyn- semi undirritaðs. Skammt er að minnast þeirra mjög svo umdeildu aðgerða í starfsmannahaldi af hálfu stjórnenda SVFÍ, sem harð- lega var mótmælt af þorra starfs- fólks, þ.m.t. starfsmanna TIS. Er óhætt að fullyrða að margir hafa djúpar áhyggjur af þróun mála undanfarin misseri og skeytingar- leysi stjórnar SVFI á umhverfi sitt. í framhaldi af slíkum vanga- veltum má svo jafnvel spyija hvort rétt sé að SVFÍ sjái um jafnsérhæfðan rekstur og TIS og sjóbjörgunarstjórnstöðin er, fyrir hið opinbera, en eins og réttilega kemur fram í grein forseta SVFÍ er reksturinn kostaður af ríkis- sjóði. (Skammstafanir: SVFÍ = Slysavarnafélag íslands TIS = Tilkynningaskylda íslcnskra skipa LHG = Landhelgisgæzla íslands). Höfundur sr skipsljórnarmaður og starfsmaður Tilkynninga- skyldu íslenzkra skipa. Friðrik Hermann Friðriksson

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.