Morgunblaðið - 29.05.1997, Side 28

Morgunblaðið - 29.05.1997, Side 28
6£ ?eei iam .es.huoaqutiímn 28 FIMMTUDAGUR 29. MAÍ 1997 ninA.ifiwiojinM MORGUNBLAÐIÐ LISTIR MYNDLIST í KIRKJUM MYNPLIST Ilallgrímskirkja NÝSKÖPUN í KIRKJUM Opið alla daga á tíma kirkjunnar til 1. júni. Aðgangur er ókeypis. ÍSLENZKAR kirkjur eru yfir- leitt fátækar af myndlistarverkum og samtímalist hefur helst fengið inni í þeim í formi steindra gler- mynda. Menn hafa lengi velt fyrir sér hvað veldur, einkum vegna þess að eldri sem nýrri íslenzkar kirkjur draga mjög dám af erlend- um stefnum í kirkjulist, nema að því undanskildu sem snýr að myndlist. Sjálf hugmyndin að Hallgrímskirkju, er þannig meira sótt til Grundtvigskirkju en Hraundranga í Öxnadal hvað þá umhverfísins að Saurbæ í Hval- firði, þar sem Hallgrímur Péturs- son lifði og starfaði, og bæði út- vortis sem innvortis er fátt ef nokkuð sem minnir á sálmaskáld- ið. Undarleg er svo sú árátta að byggja kirkjur á hæðum án þess þó að tekið sé tillit til landslagsins og byggðarinnar allt um kring. Þegar ég var í Munchen í Bæj- aralandi á árunum 1958-60 fór ég stundum í Frúarkirkjuna þar í borg, sem er mikil bygging með tveim turnum eins og margir munu vita, enda kennimark borg- arinnar. Kirkjan varð fyrir sprengju í stríðinu og laskaðist innvortis en var endurbyggð á árunum eftir stríð og mjög vandað til verka. Þá sá ég kannski í fyrsta skipti nútímalist fellda að mið- aldakirkju, sem vakti óskipta at- hygli mína. Nafnkenndir núlista- menn tímanna voru sem sagt virkjaðir við endurmótun hennar og engu til sparað. Hef ég raunar nokkrum sinnum vísað til þessa í skrifum mínum, því að hér eru íslendingar undarlega íhaldsamir og á eftir þróuninni þrátt fyrir alla þessa yfirgengilegu viðleitni að sanna sig fyrir umheiminum. Hugmyndin að sýningunni Ný- sköpun í myndlist er fengin að utan, og einmitt frá Þýðvetjum, sem eru einna duglegastir að skreyta kirkjur sínar með mynd- listarverkum, bæði þeim sem falla að sérstöku formi bygginganna, sem og sjálfstæðum listaverkum er veita birtu og yl inn í opið lými og kaldar hvelfingar. Þetta er afar mikilsverð og snjöll hugmynd sem væntanlega verður til að opna augu einhverra fyrir þýðingu myndlistarverka í kirkjur, því þær eiga að taka vel á móti gestum sínum og helst vera slík listaverk yst sem innst að fólk verði fyrir opinberun og fyllist lotningu um leið og inn í þær kemur. Hér á ég öðru fremur við rýmishrif, sem einfaldleiki getur allt eins framkallað Sá háttur var hafður á að velja níu listamenn sem gert hafa verk sem búa yfir rismiklum .„monu- mental“ eiginleikum. Valið var vandasamt en hefur tekist vel þótt umdeilanlegt sé, því maður saknar ýmissa sem gert hafa verk með trúarlegu ívafi. Og svo vill það oft gleymast að listaverk er í sjálfu sér sköpunarverk og þann- ig séð hluti af guðdóminum, sjálf- um kraftbirtingnum. Listamennirnir níu eru sam- kvæmt röð í sýningarskrá Guðrún Gunnarsdóttir, Steinunn Þórar- insdóttir, Guðjón Ketilsson, Leifur Breiðfjörð, Magnús Tómasson, Þorbjörg Höskuldsdóttir, Sigurð- ur Örlygsson, Helgi Gíslason og Herdís Tómasdóttir. Menntun þeirra og starfsferill er rækilega tíundaður á síðunum. Verkefnið var að gera uppkast að ímyndaðri skreytingu í jafn margar nýlegar kirkjur. Allt eru þetta frambæri- leg verk, þótt þau kunni að falla misvel inn í viðkomandi kirkjur, en um það verður ekki dæmt hér því það þyrfti sérstaka rúmfreka og umfangsmikla úttekt sem erf- itt er að koma að í ljósi hins stutta sýningartíma. Slík framkvæmd þarf skilyrðislaust að standa mun lengur en almennan sýningartíma í ljósi séreðlis þess, kynningar- starfsemi og til að vinna sig upp og skapa virkri umræðu andrými. Hér er vel að verki staðið og sýn- ingarskrá með því besta sem ger- ist. Hvortveggja kirkjurnar og skreytingarnar eru vel kynntar í mynd og máli, en þó er sá ljóður á, að í sumum tilvikum vantar skýringu höfunda á inntaki verks- ins. Arkitektarnir eru í sömu röð Manfreð Vilhjálmsson (Arbæjar- kirkja), Ferdinand Alfreðsson, Guðmundur Kr. Kristinsson og Hörður Björnsson (Breiðholts- kirkja), Benjamín . Magnússon (Digraneskirkja), Gylfi Guðjóns- son og Ingimundur Sveinsson (Fella- og Hólakirkja), Finnur Björgvinsson og Hilmar Þór Björnsson (Grafarvogskirkja), Jó- sef Reynis (Grensáskirkja), Hró- bjartur Hróbjartsson, Richard Ól- afur Briem, Sigríður Sigþórsdóttir og Sigurður Björgúlfsson (Hjalla- kirkja), Sverrir Norðfjörð (Sel- jakirkja), Hörður Björnsson og Hörður Harðarson (Seltjamarnes- kirkja). Sýning sem slík og úttekt á kirkjum og möguleikum til skreyt- ingar innri byrðis þeirra hefur aldr- ei verið gerð áður hér á landi, í öllu falli ekki í þessu umfangi og verður að telja afar þýðingarmikið innlegg í samræðumar, díalóguna. Það hefur verið mikill skortur á reglulegri og stefnumótandi umræðu um hlutverk myndlistar í kirkjum nútímans, líkt og það er orðað í formála Aðalsteins Ing- ólfssonar, en það er sömuleiðis jafn mikill skortur á víðsýnni og skilvirkri stefnumótun í myndlist og sjónmenntum. Hver höndin er upp á móti annarri og fláráðir hafa séð sér leik á borði að ryðja þröngum og stöðluðum ímyndun- um braut. Mikil viðhorfsbreyting hefur orðið á byggingum og lýsingum guðshúsa á þessari öld og hin trú- arlegu tákn ekki jafn afgerandi og á tímum ólæsis almúgans, sem ætlað var að lesa í myndtáknin líkt og myndasögur. Inntak skreytinganna var að útbreiða kenningar kirkjunnar og upplýsa almenning þar um. Einnig urðu mikil og afdrifarík umskipti við siðaskiptin. Þó hefðin sé sterk þykir á seinni tímum fullnóg að myndefnið rétt skari trúarsöguna og það er einmitt sú leið sem lista- mennirnir níu hafa valið sér. Hins vegar er ekki með öllu sanngjamt að draga sóknarnefndir til ábyrgðar og saka um fáfræði á vettvanginum í landi þar sem inn- lend sjónlistasaga er hvergi kennd, listasagan einungis sem sögulegt og helst ágripskennt yf- irlit og engin hlutlæg rökræða um samtímalist kemst að. Loks ber að minna á eitt, sem skarar tímalengd þá sem lista- menn hérlendis fá til opinberra verkefna, sem í alltof mörgum tilvikum er tíundi hluti þess sem eðlilegt þykir víðast hvar. Og hvað vistarverur himnaföðurins snertir, varðar heimsendi að vanda allan undirbúning. Bragi Ásgeirsson Læstir lyklar TÓNLIST Háskólabíó ÍSLENZKA SÖGUÞINGIÐ Fom íslenzk tónlist, þ. á m. 3 lög í útsetningu Jóns Nordal. Voces Thul- es (Eggert Pálsson, Guðlaugur Vikt- orsson, Sigurður Halldórsson og Sverrir Guðjónsson). Aðstoð við framkvæmd tónlistaratriða og hand- ritalestur: Helga Ingólfsdóttir og Kári Bjamason. Flutt milli annarra atriða á setningu íslenzka söguþings- ins, Háskólabíói, miðvikudaginn 28. mai kl. 20:30. „ÞAÐ er makalaust hvað verið er að grafa upp af fornum lögum í íslenzkum skjalasöfnum." Eitt- hvað á þessa leið mæltist kynnin- um, Magnúsi Guðmundssyni skjalaverði Háskóla íslands, efnis- lega, þegar Voces Thules höfðu lokið þriðja og síðasta sönginnslag- inu á setningu íslenzka söguþings- ins upp úr kl. hálf-fimm í gær í furðu fjölsetnum aðalsal Háskóla- bíós að forsetahjónunum viðstödd- um. Tónninn í orðunum hljómaði í mínum eyrum hálf-feimnislegur. Ekki af því að Voces Thules höfðu ekki sungið vel, heldur af því að maður fann hvað íslenzk tónlistar- saga er augljóslega enn ónumið land og framandi iðkendum ís- lenzkra fræða - með orðum Cham- berlains 1938 í öðru samhengi „lít- ið land langt í burtu sem við vitum ekkert um“. Sprenglærðir íslenzkir bókmenntafræðingar skipta orðið tugum, og kennarar, fræðimenn og nemendur í íslandssögu á há- skólastigi virtust eftir aðsókn að dæma álitlegur fjöldi. En starfandi rannsakendur ís- lenzkrar tónsögu með sérmenntun í tónlistarfræðum kváðu samt enn þann dag í dag teljandi á fingrum annarrar handar. Engin háskóla- skor, hvað þá deild, sinnir enn sér- staklega tónlistararfi landsmanna, og meginrit safnara eins og Ólafs Davíðssonar og Bjarna Þorsteins- sonar hafa aldrei verið endurskoð- uð, þótt liðin sé öld frá frumútgáfu. Þess sá enda merki á margbreyti- legum titlum fyrirlestranna sem haldnir verða á nýhöfnu söguþingi. Þó að listasaga sé e.t.v. ekki megin- stoð í íslandssögu, mátti samt sem áður finna einn um myndlist og annan um kvikmyndalist. En um tónlist? Ekkert! Þar stendur flest í járnum líkt og „læst- ir iyklar í sinfóníe,“ eins og fom- skáldið kvað. Þar er hún Snorrabúð nánast sami stekkur og á mestu niðurlægingartímum þjóðarinnar. En kannski mátti með góðum vilja túlka söngatriðin við setning- arathöfnina sem pínulítið meira en bara viðhafnarskraut á tyllidegi, einkum úr því menn voru beðnir að „grafa upp“ áður lítt þekkt tón- dæmi úr fornskjölum, og ber þá sérstaklega_ að nefna þrjú lög úr kvæðabók Ólafs Jónssonar á Sönd- um, nýútsett af Jóni Nordal. Nefni- lega sem dulitla ábendingu til há- skólamanna og fjárveitingarvalds um að hér kunna hugsanlega mikl- ir fjársjóðir að liggja óbættir hjá garði. Alltjent stappar nærri þjóðarhneisu að ganga ekki betur úr skugga um það en gert hefur verið hingað til. Fyrst sungu Voces Thules ein- raddað Guð, himna gæðum gleyma ei láttu mig úr Melodiu (u.þ.b. 1650), A solis ortus cardine (brot úr Þorlákstíðum um 1300), sömu- leiðis einraddað, og loks sama brot í íslenzkri þýðingu (Svo vítt um heim sem sólin fer); hið fyrsttalda við undirslátt Eggerts Pálssonar á írska bodhrán-trommu, líkt og þeir félagar hafa áður gert með Vera mátt góður, enda lagið af svipuðum toga, n.k. „bas-dans“ með orðalagi séra Bjarna, sem sumir vilja rekja til basse danse síðmiðalda. í næsta innslagi kom að útsetn- ingum Jóns Nordals á Iögum úr kvæðabók Ólafs Jónssonar á Sönd- um (u.þ.b. 1655) Göfgum góðfús- lega; hátíðlegt lag, n.k. blendingur af fjórrödduðum fijálsum organ- um-stíl Perotinusar og nýlegra tón- taki, Framorðið er og meira en mál sem var í fjörugra tempói og loks Ó, ég manneskjan auma, er minnti lauslega á danskt sálmalag sem undirr. kom ekki fyrir sér þá stund- ina. Tiltölulega hómófónískar út- setningar Nordals voru gerðar af næmum smekk, þrátt fyrir nokkra stílblöndun, í ágætum flutningi þeirra félaga, og höfðu yfirbragð klassísks tímaleysis. Eiga þessi fal- legu lög án efa eftir að heyrast oftar. Undir lok athafnarinnar sungu Voces Thules tvísöngslögin Guðs kristni við sem góð borg er, Heyr þú oss himnum á, bæði úr handriti um 1700, hið hressilega Skipafregn við kvæði eftir Árna Böðvarssonar á Mýrum (um 1740) og að endingu upphafslagið, Guð, himna gæðum, og voru undirtektir hlustenda með bezta móti. Ríkarður Ö. Pálsson Hillur og ljósmyndir SIGRÍÐUR Siguijónsdóttir og jap- anski ljósmyndarinn Takashi Homma opna sýningu í Ásmundar- sal næstkomandi laugardag. Sigríður sýnir hillur sem unnar eru úr rafhúðuðu áli, plexigleri og ljósmyndum. Takashi Homma sýnir ljósmyndir sem teknar voru í Reykjavík siðastliðið sumar. Mynd- irnar eru hluti af 100 bls. bók sem hann kallar Hyberballad og kemur út í Japan í haust. Reykjavíkurborg, úthverfi henn- ar, nágrannabæir og blokkir eru áhrifavaldar beggja listamannanna sem vinna þó út frá ólíkum forsend- um, segir í kynningu. Sýningin er opin alla daga nema mánudaga frá kl. 14-18 og lýkur 15. júní. Ljósmyndari/Vigfús Birgisson EITT verka Sigríðar Siguijóns- dóttur, Hilla, í Ásmundarsal. ♦ ♦ ♦----- Þórdís Alda sýnir í Tehúsinu ÞÓRDÍS Alda Sigurðardóttir opnar sýningu á laugardagskvöld 31. maí í Hlaðvarpanum við Vesturgötu 3. Eitt verk er á sýningunni og er það innsetning gerð úr tré, salati, maís og fjöðrum. Verkið heitir „Leiðtoga- fundur 1997“. Sýning Þórdísar stendur til 29. júní og er opin allan sólarhringinn í gegnum glugga Tehússins. ♦ ♦ ♦----- Bæklingar •„HROSSHAGAR - Aðferð til að meta ástand lands“, nefnist leið- beiningabæklingur um hrossabeit, sem Rannsóknarstofnun landbún- aðarins og Landgræðsla ríkisins hafa gefið út. Samstarf þessara aðila um mat á ástandi hrossahaga hófst 1993 og upp úr því samstarfi var þróuð einföld og fljótvirk aðferð til að meta ástand haga sem um leið væri leiðbeinandi um meðferð lands. Aðferð þessari hefur verið beitt undanfarin tvö ár og hefur þótt ástæða til að gera betur grein fyrir henni og kynna aðferðina. Auk þess að koma henni í aðgengilegri bún- ing fyrir þá sem nýta land til hrossa- beitar og láta sig málið varða. í inngangi segir að helsti kostur að- ferðarinnar sé að hún byggist á sjónmati á auðgreinanlegum gróð- ur- og rofeinkennum. Tilgangur með útgáfunni er að stuðla að betra landlæsi, þ.e. að menn læri að þekkja þau einkenni sem gefa vís- bendingu um ástand lands. Við mat á beitarhögum með að- ferðinni er land flokkað í 6 flokka eftir því í hvaða ástandi það er. í töflu er fyrst nefnt númer flokks frá 0 til 5 og síðan segir hvert ástandið er, þ.e. ágætt, gott, sæmi- legt, slæmt, mjög slæmt og land óhæft til beitar. Þá er lýst einkunn- um hvers flokks og að síðustu get- ið um aðgerðir til bæta ríkjandi ástand. I bæklingnum eru litmyndir sem sýna útlit haga í mismunandi ástandi og hvernig hann flokkast eftir aðferðinni sem hér um ræðir. Þá eru góðar leiðbeiningar um hvernig sé best að standa að úrbót- um og kynntar niðurstöður rann- sókna.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.