Morgunblaðið - 16.09.1997, Síða 26

Morgunblaðið - 16.09.1997, Síða 26
26 ÞRIÐJUDAGUR 16. SEPTEMBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Morgunblaðið/Golli MÁLVERKATVENND eftir Hafdísi Helgadóttur. HERBERGI Önnu Hallin standa hvert fyrir ákveðna tilfinningu. Náttúrusýn og tilfinningarými Á NÝLISTASAFNINU standa yfír til 21. september nk. sýningar Hafdísar Helgadóttur, Olgu Berg- mann og Önnu Hallin. Hafdís Helgadóttir sýnir mál- verk og myndbandsverk í Svarta sal og Bjarta sal. Málverkin eru unnin í myndröðum þar sem þétt- leiki, þyngd og lagskipting og fjarvídd á tvívíðum fleti er skoðuð í samhengi við litahring Ittens. Hafdís segist vera að kanna eig- indi málverksins unnin. Línur dregnar af fjarvídd eins punktar í rými eru sveigðar og oft stendur viðmiðunin fyrir utan málverkið sjálft sem birtir áhorfandanum þá brot af stærra kerfí. Á sýningunni hafa myndraðirnar sem listamað- urinn vinnur eftir verið brotnar upp og stök verk færð í nýtt samhengi. Myndböndin eru öll tekin upp samtímis á fjórar upptökuvélar. Viðfangsefnið er sjóndeildarhring- urinn sem er klassískt náttúrumót- íf í myndlist. „Ég vil gera áhorf- andann meðvitaðan um að sýn hans á umhverfið, svo sem náttúr- una, sé mótuð af sjónmiðlum eins og myndjist og sjónvarpi,“ segir Hafdís. Á sýningunni eru fjögur sjónvarpstæki og gengur mynd- bandsupptaka af sjóndeildarhring hafs og himins lárétt frá einu ská- settu tæki til annars. Tamin náttúra Borðstofusafarí er heiti sýningar Olgu Bergmann í Forsal. Hún seg- ir meginhugmyndina að baki verk- unum vera að varpa Ijósi á hið fjar- stæðukennda í samskiptum okkar við náttúruna og þá goggunarröð sem ríkir frá því svokallaða æðra til hins óæðra í dýraríkinu. „Slík goggunarröð á reyndar eins við í mannfélaginu,“ segir Olga. Sýn- ingin varpar ljósi á gefnar hug- myndir okkar um náttúruna og þess sem við teljum eðlilegt. „Heimilisdýr eins og kettir eru tamin náttúra og slíkt þykir sjálf- sagt en lömbin borðum við og tamdar heimilisrollur þætti flestum óeðlilegt,“ segir Olga. Á milli svefns og vöku Ljósmyndir og skúlptúrar Önnu Hallin í Gryíjunni sýna rými marg- víslegra tilfinninga. Rýmin hefur listakonan unnið í módel sem hún síðan ljósmyndar. Lýsingin er mik- ilvægur þáttur í draumkenndum ljósmyndunum. Anna segist skoða notkun ljóss- ins í gömulum málverkum á borð við verk Jan van Meer og hvernig lýsingu er beitt í gömlum kvik- myndum til að skapa ákveðna stemmningu. Verkin hafa hvers- dagslegar tilvísanir en tengingarn- ar eru órökréttar. Hún lýsir verk- unum sem millibilsástandi milli svefns og vöku og segir að það sé einmitt í því ástandi sem fólk opni fyrir fijálsar hugsanir sem rök- hyggja hversdagsins heldur aftur af. TILBÚIN náttúrusýn Olgu Bergmann. Sálarhug- myndir nor- rænna manna í fornöld PRÓFESSOR Régis Boyer við Parísarháskóla flytur opinberan fyrirlestur í húsakynnum Alliance francaise, Austur- stræti 3, fimmtu- daginn 18. sept- ember kl. 20.30. Fyrirlesturinn nefnist „La notion d’áme chez les anciens Scandin- aves“ eða Sálar- hugmyndir nor- rænna manna í fornöld. Fyrirlesturinn verður flutt- ur á frönsku en túlkaður um leið á íslensku. Régis Boyer hefur um árabil rannsakað og kennt norrænar bók- menntir við Sorbonne og hefur lagt sérstaka alúð við íslenskar bók- menntir fornar og nýjar. Helsta rannsóknarsvið hans hafa verið trú- arhugmyndir norrænna manna á miðöldum. en hann hefur einnig lyft grettistaki í þýðingu íslenskra miðalda- og nútímabókmennta. ------» ♦ ♦---- Jólatónlist og krýningarverk VETRARSTARF Söngsveitarinnar Fílharmóníu er að hefjast en tvö verkefni bíða sveitarinnar á þessum vetri. Hið fyrra er aðventutónleikar í Langholtskirkju 7. og 9. desember næstkomandi, þar sem einsöngvari verður Jón Rúnar Arason tenór- söngvari. Á efnisskrá verða innlend og erlend verk tengd jólum. Síðara verkefni vetrarins er flutn- ingur tveggja kórverka með ein- söngvurum og hljómsveit næsta vor. Flutt verða Krýningarmessa Moz- arts frá 1779 og fjórir krýning- arsálmar eftir Handel sem hann samdi í tilefni krýningar Georgs konungs II en hann tók við völdum á Englandi og írlandi 1727. Stjórnandi Söngsveitarinnar Fíl- harmóníu er Bernharður Wilkinson. Régis Boyer BÆKUR_____________ II c i m s p c k i SOCIAL FREEDOM, THE RESPONSIBILITY VIEW Kristján Kristjánsson. Cambridge Uníversity Press - 1996,221 bls. ÞAÐ sætir tíðindum þegar íslenskir fræði- menn fá bækur sínar birtar hjá virtustu háskólaforlögum heims. í bókinni Social Freedom (Félagslegt frelsi), sem gefin er út hjá Cambridge University Press, setur Krist- ján Kristjánsson fram skilgreiningu á frelsi, ber hana saman við skyldar kenningar um frelsi og bregst við margvíslegri gagnrýni á skilgreiningu sína. Kristján er hér á kunnug- Iegum slóðum en hann skrifaði doktorsrit- gerð sína um frelsi og ábyrgð og hefur birt fjölda greina um það efni bæði í bandarískum og evrópskum heimspekitímaritum. Meginspurning Kristjáns lýtur ekki að því hvort frelsi sé mögulegt í heimi orsaka held- ur að athafnafrelsi einstaklingsins gagnvart öðrum í samfélaginu. Líkt og hið fræga rit John Stuart Mills Frelsið fjallar bók Krist- jáns því um pólitískt eða félagslegt frelsi og líkt og Mill setur Kristján meginhugmynd sína fram skýrt og skorinort strax í upp- hafi. En samkvæmt kenningu hans, sem hann kallar ábyrgðarkenningu um frelsi (re- sponsibility view), skerðir aðili B frelsi A til að gera x þá og því aðeins að B beri siðlega ábyrgð á þeim hindrunum sem vama A að framkvæma x. Bókin er ein samfelld útlistun á og vörn fyrir þessari hugmynd. I fyrsta kafla útskýrir Kristján aðferð sína, merking- argreiningu siðferðishugtaka, stuttlega. Tel- ur hann að slík greining verði að virða hvers- daglega orðanotkun eftir því sem frekast er kostur og láta okkur í té nothæfar skil- greiningar sem ekki eru afstæðar. Ljóst er að ýmsir samtímaheimspekingar og aðrir munu eiga erfitt með að kyngja þessum skilyrðum en Kristján ver þau af leikni og sjöundi kafla bókar- innar geymir athyglisverðan samanburð Kristjáns á eigin aðferð og þeirri sem bandaríski réttarheim-spekingurinn John Rawls boðar og kennd er við gagnvirkt jafnvægi. Aðrir kaflar í bókinni fjalla síðan um einstaka fleti á skil- greiningu Kristjáns. í öðrum kafla er rætt um hvers eðlis þvinganir þurfi að vera til að teljast til frelsisskerðingar. Er hér að finna sérlega gott yfírlit yfir umræðu um neikvæðar skil- greiningar á frelsi eins og þær hafa þróast frá þvf Isaiah Berlin skrifaði tímamótagrein sína um tvenns konar frelsi, neikvætt og jákvætt. Neikvætt frelsi er oft skilgreint sem frelsi undan ytri kvöðum (að vera laus undan) en jákvætt frelsi er þá frelsi til einhvers (að geta gert eitthvað). Kenning Kristjáns er af meiði neikvæðra skilgreininga, þótt hann bendi á að hin hefðbundna túlkun á þessum greinarmun sé of einföld og oft villandi. Þriðji kafli fjallar um hvaða vægi hindranir þurfa að hafa til að teljast til frelsisskerð- inga. Fjórði kaflinn fjallar um siðferðilega ábyrgð og sá fimmti um innri hindranir og jákvæðar skilgreiningar á frelsi. Kristján reynir í senn að veija kenningu sína, og aðrar svipaðar, gegn gagnrýni þeirra sem aðhyllast jákvæðar skilgreiningar á frelsi, um leið og hann beinir margvís- legri gagnrýni að slíkum kenn- ingum. I sjötta kafla bókarinnar eru athyglisverðar pælingar um tengsl frelsis og valds. Bókinni lýkur síðan á stuttri samantekt. Umræða Kristjáns er mjög skýr og hnitmiðuð og hann eyð- ir miklum tíma og orku í ná- kvæmar skilgreiningar lykilhug- taka í kenningu sinni og ekki síður í að sýna nákvæmlega hvar brestirnir eru í öðrum kenn- ingum um frelsið. Bókin ætti því að nýtast sérlega vel sem kennslubók á efri stigum há- skólanáms. Hún fellur innan þess sviðs sem oft er nefnt rök- greiningarheimspeki, bæði hvað varðar efnistök og aðferð. Orðræða Kristjáns er borin uppi af röklegri greiningu á merk- ingu hugtaka, hugsuðum tilraunum, dæmi- sögum og gagndæmum. Slík heimspeki reyn- ir mjög á hæfni manna til að ímynda sér og lýsa ólíkustu aðstæðum. Þegar slík heim- speki mistekst verður hún líkust ímyndunar- sýki en þegar hún heppnast nær hún fram kjarna mikilvægra siðferðishugtaka. Þeir sem stunda slíka heimspeki verða að hafa vakandi auga fyrir því hvenær bryddað er upp á gervivandamáium, hvenær merkingar- greining verður orðhengilsháttur og rök- greiningin rökremba. Þótt hér sé ekki rúm til að fara ofan í saumana á kenningu Krist- jáns er ljóst að honum tekst mjög vel upp við beitingu á hinum vandmeðfömu tækjum rökgreiningarheimspekinnar. Dæmin sem hann tekur eru skýr og einföld (sjaldnast þvinguð) og hann er sífellt meðvitaður um það hvar frelsisumræðan sé orðin orðavaðall um ekki neitt (s.36) eða villuráf (red herr- ing, s.45). Bókin er engu að síður mjög erf- ið og víða seig undir tönn og hún er hvergi nærri eins aðgengileg og skemmtileg og Frelsi Mills. Helgast það ekki síst af því að fjöldi kenninga um felsið er svo mikill og þær svo flóknar að erfitt er að skýra nýjar kenningar og setja þær í samhengi. Þolin- mæði Kristjáns og natni við rökleg „smá- atriði“ er aðdáunarverð og ljóst er að hér fer fræðimaður sem hefur fullt vald á er- lendri umræðu um félagslegt frelsi. Ekki spillir að víða í bókinni er minnst á íslensk dæmi, málshætti og sögur. Gagnrýni Kristjáns á greiningu Alistar Maclntyres á hetjum er sérlega athyglisverð (Kristján dregur í efa þá algengu klisju að hetjan sé öll í athöfnum sínum) en gagnrýni hans á Ric- hard Wagner missir hins vegar marks. Þeg- ar Wagner leggur áherslu á andlegt frelsi ofar öllu er hann ekki að lýsa raunum sár- þjáðs manns eða skilgreina frelsi að hætti heimspekinga; hann er að orða frelsishugsjón og upplifun skapandi listamanns. Gagnrýni Kristjáns á Stóumenn byggist á nokkuð ein- faldaðri og klisjukenndri mynd af frelsishug- mynd þeirra. Eins og íslenskir lesendur Kristjáns vita hefur hann gaman að því að sýna klærnar en stundum skortir á að hann setji sig í spor þeirra sem hann gagnrýnir. Hafa ýmsir fengið_ að kenna á því ef þeir lágu vel við höggi. I Social Freedom er gagn- rýnin þó yfirleitt milduð og fræðileg, kurteis að hætti Cambrigdemanna. Óhætt er að mæla með þessari bók fyrir þá sem hafa gaman af vandaðri heimspekilegri umræðu. Bókin býður upp á (rökgreiningar)-heimspeki í hæsta gæðaflokki. Róbert H. Haraldsson Að skilja og skil- greina frelsið Kristján Kristjánsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.