Morgunblaðið - 16.09.1997, Qupperneq 28

Morgunblaðið - 16.09.1997, Qupperneq 28
28 ÞRIÐJUDAGUR 16. SEPTEMBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSEIMDAR GREINAR Skólamál í Dalasýslu Kynningarfundur um „Úttekt á fræðslu- málum í Dalasýslu“ var haldinn í Búðardal 2. september sl. Kynntar voru niður- stöður viðamikillar út- tektar og tillögur um nýskipan skólamála í Dölum sem ráðgjafa- fyrirtæki hefur unnið fyrir sveitarfélög sýsl- unnar, Dalabyggð og Saurbæjarhr. Dala- byggð varð til árið 1994 við sameiningu 6 hreppa sýslunnar en þeir voru: Suðurdala-, Haukadals-, Laxár- dals-, Hvamms-, Fellsstrandar- og Skarðshr. Verkefnisstjóri kynnti skýrslu sína en skólamálum er nú svo hátt- að, að Dalabyggð rekur grunnskóla í Búðardal og að rekstri grunnskól- ans á Laugum standa bæði sveitar- félögin. Lagt er til að skólarnir verði sameinaðir í einn skóla og að kennsla fari fram í Búðardal. Skólasel verði rekið í Tjarnarlundi í Saurbæ fyrir yngstu nemendur úr Saurbæ og af Skarðsströnd. Fundurinn var boðaður báðum sveitarstjórnum, skólastjórum, full- trúum skólanefnda og foreldraráða beggja skóla. Að lokinni kynningu fóru fram fyrirspurnir og umræður og síðan var samþykkt að setja á fót 5 manna nefnd til að vinna áfram að skipulagsmálum skóla í Dölum. Inngangsorð í umræðuna um skólamál í Dölum Fyrsti ræðumaður, að lokinni kynningu, var formaður skóla- nefndar Laugaskóla og prófastur í Dölum og var ræða hans um margt merkileg. Til að lýsa hughrifum sínum af tillögu skýrsluhöfundar minntist hann orða hins rómverska stjórn- málamanns, Cató gamla sem endaði allar ræður sínar með því að segja: „Að lokum legg ég til að Karþagó verði lögð í eyði.“ Túlkun hans á til- lögunni hljómaði því svo: „Hér með skal Laugaskóli lagður í rúst.“ Þessi inngangs- orð í umræðuna um skólamál í Dölum eru umhugsunarverð. Þau gefa með afgerandi hætti tóninn um hið heilaga stríð sem nú skal háð fyrir tilvist Lauga í Sæl- ingsdal sem grunnskóla sýslunnar. Ekkert annað kemur til greina. Önnur sjónarmið landráð. Hann vísar út í ystu myrkur hugmynd um að tryggja skólastarf á Laugum með öðrum hætti en með skóla fyrir börn. Hugmynd um skóla fyr- ir aldraða telur hann hlægilega og ekki umræðuverða. Og af orðum oddvita Saurbæj- arhr. mátti hveijum manni vera ljóst að stríðið skyldi háð hvað sem tautaði og raulaði og á hvetju sem gengi og hvað sem það kostaði. Báðir þessir herramennn úr Saur- bæjarhr. höfnuðu Búðardal alger- lega sem hugsanlegum skólastað fyrir sameinað skólastarf. Raunar voru ræður þeirra ekki að hætti herramanna en það er nú smekks- atriði. Hvorugur vék að því af hvaða ástæðu þeir telja Búðardal réttminni en Lauga sem skólastað fyrir grunnskóla Dalasýslu. Til upprifjunar Byggingu og rekstur heimavist- arskóla á Laugum má rekja til fræðslulaga frá 1946 sem lögðu áherslu á sameiningu skólahverfa um rekstur skóla en fram að þeim tíma var hver hreppur sérstakt skólahverfi og farskólarnir við lýði. Hvammshr. einn ög sér hóf í upphafi af myndarskap að reisa skólahús á Laugum árið 1956 og síðan komu önnur sveitarfélög að því máli. Árið 1966 eru öll sveit- arfélög sýslunnar orðin aðilar að uppbyggingu og rekstri Lauga- skóla. Miklar umræður hafa vafalaust átt sér stað í hveijum hreppi fyrir sig um skólamálin á þessum tíma. Svo var t.d. í Laxárdalshreppi þar sem mikið var rætt um hvort hrepp- urinn með þéttbýlið í Búðardal inn- anborðs ætti að gerast aðili að Búðardalur er miðstöð stjórnsýslu og hvers kyns þjónustu við inn- anverðan Breiðafjörð. Guðrún Konný Pálma- dóttir telur að þar sé öflugur grunnskóli einn af hornsteinunum. Laugaskóla. Þetta átti sér rætur í því að íbúar Búðardals og nágrenn- is vildu heimangönguskóla en ekki senda böm sín í heimavistarskóla. Þessi áhersla „þéttbýlinganna" var eðlileg og réttmæt en um það voru víst ekki allir sammála þá fremur en nú. I þá daga voru samgöngur með öðrum hætti en nú og nokkrum erfiðleikum bundið fyrir börn í dreifbýli Laxárdalshrepps að sækja skóla í Búðardal. Aðild Laxárdalshr. að Lauga- skóla byggðist því í upphafi á því að börn úr dreifbýli hreppsins sóttu skóla að Laugum. Auk þess var viðurkenning fræðsluyfirvalda á heimangönguskóla í Búðardal háð því að Laxárdalshr. gerðist þátttak- andi í uppbyggingu og rekstri Laugaskóla sem og varð. Jafnframt var rekinn skóli í Búðardal en íbú- ar þar voru milli 60 og 80 á þessum árum. Nú hélt þéttbýlið áfram að vaxa í Búðardal og þá sér í lagi um og eftir 1970 þegar hér voru miklir uppgangstímar og margt ungt fólk með börn á skólaaldri að setjast hér að. Skólinn í Búðardal komst hins vegar ekki í eigið húsnæði fyrr en árið 1976 og bygging seinni áfanga skólahússins lauk ekki að fullu fyrr en 12 árum síðar. Staða skólamála 1997 Þegar núverandi staða er skoðuð í ljósi sögunnar er vert að velta því upp hvort þéttbýlið í Búðardal hafi minni rétt nú en áður til heiman- gönguskóla í Búðardal og ef svo er, þá hvers vegna. Þótt Búðardalsskóli hafi verið viðurkenndur af skólayfirvöldum jafn lengi og Laugaskóli er eins og hann hafí aldrei hlotið raunveru- lega viðurkenningu annarra en íbúa Búðardals. Þetta kom glöggt fram í máli formanns skólanefndar Laugaskóla og oddvita Saurbæj- arhr. á skólafundinum 2. september sl. þar sem Búðardalur fær algera og fortakslausa höfnum sem skóla- staður fyrir grunnskóla Dalasýslu. Ýmis teikn eru á lofti um það að skólarnir verði sameinaðir í eina skólastofnun þótt óvissa ríki um annað þegar þetta er skrifað. Ef reikna á með því að „herra- mennirnir“ á skólafundinum í Búð- ardal hafí þar túlkað almennustu sjónarmið íbúa dreifbýlisins, sem ég leyfi mér stórlega að draga í efa, þá er ljóst að Búðardalur er ekki viðurkenndur sem skólastaður í hugum meirihluta íbúa Dalasýslu. Og fyrir íbúa Búðardals, nemendur og starfsfólk Búðardalsskóla, væri vissulega sárt að upplifa það eftir áratuga langt og farsælt skóla- starf. Minna má á að fyrrum Laxár- dalshr. stóð fyllilega við skyldur sínar og ábyrgð gagnvart börnum dreifbýlisins í hreppnum, með aðild sinni að uppbyggingu og rekstri Laugaskóla á sínum tíma meðan samgöngur voru ljár í þúfu skóla- sóknar þeirra í Búðardalsskóla. Framtíðin Búðardalur er héraðskjarni fyrir byggðir við innanverðan Breiða- fjörð. Miðstöð stjórnsýslu og hvers kyns þjónustu með nýlegum og vönduðum mannvirkjum. Búðar- dalur og sú fjölþætta þjónustustarf- semi sem hér er rekin gegnir lykil- hlutverki í því að draga að nýtt fólk og nýtt blóð í sýsluna. Að hér sé öflugt þéttbýli með alla þá grunnþjónustu sem fólk í dag á rétt á og gerir kröfu til, skiptir sköpum varðandi framtíð Dala- sýslu. Öflugur grunnskóli er þar einn af hornsteinum. Búseta fólks ræðst ekki ein- göngu af atvinnumöguleikum. Hún ræðst einnig að miklu leyti af skól- um og þjónustustigi. í sókn að efl- ingu byggðar í Dölum verður ekki vígbúist frá neinum einstökum stað öðrum en Búðardal. Ég tel að því fyrr sem þessi hugsun fær almenn- an og víðtækan hljómgrunn, því betur og markvissar tekst að efla byggðina í heild sinni. Hvað framtíðin ber í skauti sér er annars ekki gott að segja fyrir um. Hitt er víst að krafan um áframhaldandi skólastarf í Búð- ardal þar sem nú búa um 300 manns, er og verður áfram við lýði og því fær ekkert haggað. Breytingu þar á verður ekki þröngvað í gegn, á hveiju sem gengur í henni veröld. Að lokum skal tekið fram að skoðanir sem hér eru settar fram eru greinarhöfundar. Tillögur um nýtt skólaskipulag hafa ekki hlotið umfjöllun hreppsnefndar Dala- byggðar. Höfundur er varaoddviti ogfor- maður hreppsráðs Dalabyggðar. Guðrún Konný Pálmadóttir MUNIÐ SÉRPANTANIR ÁHÚSGÚGNUM TÍMALEGA FYRIR JÓLIN Mörkinni 3, sími 588 0640 E-mail: casa@islandia.is Full laun í fæðingarorlofi eða ekki? í NÝJASTA tölu- blaði Vinnunnar, mál- gagns ASÍ, er vakin athygli á máli sem hef- ur ekki farið hátt að öðru leyti í fjölmiðlum, en það er fullgilding tilskipunar Evrópu- sambandsins um vinnuvernd barnshaf- andi kvenna og kvenna sem nýverið hafa fætt. Efni hennar felur í sér stórkostlegar réttar- bætur fyrir starfsmenn sem fara í fæðingaror- lof, því skv. 11. gr. hennar eiga þeir rétt á a.m.k. þriggja mánaða veikindalaunum í fæðingarorlofi. Það eru því margir sem hafa beðið spenntir eftir Iögleiðingu tilskipun- arinnar hér á landi, en því miður virðast stjómvöld ætla að fara á skjön við ákvæði hennar og það átti að gerast hægt og hljótt, án þess að eftir yrði tekið. Veikindalaun fyrstu 14 vikurnar 111. gr. tilskipunarinnar er kveð- ið á um að bætur til handa foreldr- um í fæðingarorlofi skuli (í minnst 14 vikur, sbr. 9. gr.) tryggja að minnsta kosti jafnmiklar tekjur og hlutaðeigandi starfsmaður fengi í veikindafríi, hugsanlega bundið við eitthvert hámark sem kveðið er á um í innlendri löggjöf. Samkvæmt núgildandi lögum býr þorri launa- fólks við það að fá greiðslur frá Tryggingastofnun ríkisins í fæðing- arorlofí, sem nema að hámarki um það bil 60 þúsund krónum á mán- uði, en undantekningar eru þó frá þessu í sumum kjarasamningum. Hins vegar kveða lög á almennum vinnumarkaði á um að svokölluð staðgengils- regla gildi í tiltekinn tíma, (að jafnaði fyrsta mánuðinn) þegar þetta sama launafólk fer í veikindaleyfi. Stað- gengilsreglan felur í sér að starfsmaðurinn fær greidd þau laun sem hann hefði haft, ef forföll hefði ekki borið að höndum, þ.e. grunnlaun ásamt yfir- vinnukaupi og ýmsum álagsgreiðslum, s.s. námskeiðsálag, flokk- stjóraálag, viðgerðar- og þungaálag o.s.frv. Að loknu því tímabili sem staðgeng- ilsreglan gildir tekur svo við tíma- bil þar sem starfsmaðurinn á rétt á dagvinnukaupi í fjarveru sinni vegna veikinda. Skýlaus réttarbót en kostnaðarsöm! Ef tekið er tímabil þriggja fyrstu mánaða í veikindum er því oft um að ræða að starfsmaður hafí einn mánuð á fullum launum en næstu tvo á dagvinnukaupi. Regla sem kveður á um að starfsmaður eigi rétt á sömu greiðslum í fæðingaror- lofí þýðir því í langlestum tilvikum gerbyltingu fyrir stöðu þeirra starfsmanna sem fara í fæðingaror- lof. Þetta er öllum ljóst sem kynna sér tilskipunina og þetta var fulltrú- um atvinnurekanda og stjórnvalda ljóst strax þegar þeim var kunnugt um efni hennar, þ.e. á árinu 1992. Þess vegna hefur verið dregið í lengstu lög að fullgilda efni hennar og á fundi samráðsnefndar félags- málaráðuneytisins og samtaka aðila vinnumarkaðarins í september 1993 Það er óþolandi að búa við það, segir Bryndís Hlöðversdóttir, að ís- lenzk stjórnvöld líti á það sem sitt helzta hlut- verk að koma sér undan því að standa við alþjóð- legar skuldbindingar. lýsti fulltrúi atvinnurekanda því sérstaklega yfir að framkvæmd til- skipunarinnar fæli í sér verulegan tilkostnað þar sem hún gjörbylti gildandi reglum um barnshafandi konur á vinnumarkaði og um greiðslur í fæðingarorlofí. Jafn- framt var eftir því óskað við utan- ríkisráðuneytið að leitað verði eftir sem lengstum aðlögunartíma fyrir Island til að hrinda ákvæðum til- skipunar þessarar í framkvæmd. Það hefur greinilega verið orðið við þessum tilmælum, því gert var ráð fyrir að aðildarríkin fullgiltu tilskip- un þessa tveimur árum eftir gildis- töku hennar, þ.e. í september 1994. Hroðvirknisleg vinnu- brögð stjórnvalda Nú gerist það þremur árum eftir að tilskipunin átti í raun að taka gildi að í kyrrþey er gefin út reglu- gerð, sem átti að fela í sér lögleið- ingu hennar. Málið var kynnt í stuttu máli fyrir samráðsnefnd fé- lagsmálaráðuneytisins, en afgreitt þaðan með hraði eftir svo til enga umræðu. En ekki nóg með seina- ganginn og hroðvirknislega af- greiðslu málsins, heldur hefur heil- brigðisráðuneytinu tekist að túlka ákvæðið um greiðslur í fæðingaror- lofi svo að þegar talað er um greiðsl- ur í veikindum sé í raun verið að vísa í ákvæði almannatrygginga- laga um sjúkradagpeninga! Túlkun þessi er rökstudd með vísan í yfir- lýsingu sem fylgir tilskipuninni en það er fráleitt að telja slíka yfirlýs- ingu geta þrengt svo efni tilskipun- arinnar sjálfrar að hún nái ekki fram tilgangi sínum. Það er of langt mál að fara ofan í efnisatriði um- ræddrar yfirlýsingar hér, en henni virðist fyrst og fremst vera ætlað það hlutverk að fyrirbyggja mis- túlkun í þá veru að þungun skuli að öðru leyti jafnað við sjúkdóm. Hver er réttur launa- fólks í málinu? Þessi tilskipun felur í sér ýmsar aðrar réttarbætur fyrir þungaðar konur og foreldri í fæðingarorlofí, sem vert er að kynna sér og vísa ég þar til umfjöllunar Vinnunnar og tilskipunarinnar sjálfrar. Þáttur stjómvalda í samvinnu við atvinnu- rekendur er hins vegar með ólíkind- um í þessu máli. Ekki aðeins hafa stjórnvöld vanrækt þá skyldu sína að kynna lögleiðingu tilskipunar- innar og þau áhrif sem hún hefur á réttarstöðu iaunafólks, heldur hefur beinlínis verið farið á skjön við efni hennar. Slík málsmeðferð hlýtur að enda í kæmmáli fyrir þar til bærum aðilum, en það er óþol- andi að búa við það að íslensk stjórnvöld líti á það sem sitt helsta hlutverk að koma sér undan því að standa við þær skuldbindingar sem felast í alþjóðlegum samþykktum. Höfundur er þingmaður Alþýðubandalagsins fyrir Reykjavíkurkjördæmi. Bryndís Hlöðversdóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.