Morgunblaðið - 19.05.1998, Síða 34

Morgunblaðið - 19.05.1998, Síða 34
34 ÞRIÐJUDAGUR 19. MAÍ 1998 MORGUNBLAÐIÐ MENNTUN Japan Hálfsmánaðar heimsókn meðlima úr Skólameistarafélagi íslands til Japans birti þeim þörfína á þekk- ingu hér á Asíu. Hlér Guðjónsson spurði um lærdóma sem þeir drógu í Japan, m.a. um aga, raungreinar og aðstæður blindra. Skólameistarar vonast til að flytja heim með sér nýjar hugmyndir og önnur sjónarhorn Reglufestan í j apönsku skólastofunni • Japanir virðast líta skólakerfið alvar- legri augum en Islendingum er tamt að gera • Viðskiptin við Asíu skapa þörf fyrir kunnáttu hér í japönsku og kín- versku Morgunblaðið/Hlér ÞAR sem við sáum inn í kennslustundir virtist vera gott lag á hlutunum og það þó að nemendur væru mun fleiri en við eigum að venjast," sagði Björn Teitsson. SKÓLASTJÓRAR með Tsuchiya, fylgisstjóra Saitama. NÚTÍMA þjóðfélag stend- ur frammi fyrir því að menntun er að verða æ mikilvægari þáttur í sókn þess til framfara og velferðar. Síauknar kröfur eru gerðar til skóla- stjórnenda á öllum skólastigum, jafnt á íslandi sem öðrum löndum. Menntunarstig hverrar þjóðar hefur meira að segja en nokkru sinni fyrr og nauðsyn þess að tryggja framfar- ir og innleiða nýjungar í mennta- kerfið er óumdeilanleg. Þessari nauðsyn hefur á síðari árum verið mætt með aukinni upplýsingaöflun og endurmenntun auk þess sem skipuleggjendur og stjómendur skólakerfisins hafa lagt sig eftir því að vera í nánum tengslum við þróun mála í öðrum löndum. Ekki einungis þeim löndum sem næst okkur eru, heldur einni þeim sem fjær liggja. Sex fulltrúar Skólameistarafélags íslands eni komnir heim úr náms- ferð til Japans. Þeir ferðuðust á tveimur vikum um landið og kynntu sér ítarlega uppbyggingu og þróun menntakerfisins. Þeim var boðið að skoða fjölda skóla á öllum námsstig- um og hitta stjórnendur þeirra, kennara og nemendur. Hópurinn samanstóð af skólastjór- um og kennurum frá ýmsum fram- haldsskólum á íslandi ásamt mökum þeirra. Þar ber fyrst að telja Kristínu Bjamadóttur, aðstoðarskólameistara Fjölbrautaskólans í Garðabæ, sem veitti hópnum forystu, þá Björn Teitsson, skólameistara Menntaskól- ans á ísafírði, Jóhannes Einarsson, skólameistara Iðnskólans í Hafnarf- irði, Kristínu Amalds, skólameistara Fjölbrautaskólans í Breiðholti, Sig- urð Öm Kristjánsson, aðstoðarskóla- meistara Iðnskólans í Reykjavík og Ingibjörgu Guðmundsdóttur, stærð- fræðikennara og fyrrum aðstoðar- skólameistara Kvennaskólans í Reykjavík. Islensku fulltrúarnir nutu mikillar aðstoðar frá Saitama Women’s Mission. Að sögn Kristínar Bjarna- dóttur veittu sjálfboðaliðar þessara samtaka ómetanlega hjálp hvað varðar samgöngur og önnur dagleg vandamál sem upp komu. Önnur viðhorf til menntunar Morgunblaðið í Tókíó hafði tal af skólameisturunum að loknum heimsóknum þeirra til japanskra skóla og menntastofnana til að spyrja hvers þeir hefðu orðið vísari í ferðinni. Kristín Bjarnadóttir var spurð að því hvort hún hefði orðið vör við mikinn mun á viðhorfum Japana og Islendinga til menntunar. Hún sagðist helst hafa orðið vör við að Japanir virtust taka skólakerfið alvariegar en gert væri á íslandi. Foreldrar tækju virkan þátt í undir- búningi bama sinna undir næsta skólastig og aðstoðuðu þau mikið við heimanám. „Að loknu grannskólanámi þurfa nemendur jafnan að taka inntöku- próf til að komast upp á næsta skólastig. Inntökuprófin skera fyrst og fremst úr um það í hversu góða skóla nemendur komast. Þeir kom- ast alltaf einhvers staðar inn að lok- um þannig að um 98% nemenda er gert kleift að sækja skóla á mennta- skólastigi. Öllum nemendum er síð- an leyft að útskrifast. Það út af fyrir sig gerir þeim hins vegar ekki kleift að komast í háskóla, heldur þurfa þeir að taka inntökupróf þar líka. Samkeppnin er feiknarleg um sætin í bestu háskólunum. Það er eitt af helstu hlutverkum framhaldsskól- anna að búa nemendur undir inn- tökupróf í háskóla og í betri skólum eiga nemendur kost á því að undir- búa sig rækilega fyrir næsta stig.“ Stærðfræði og raungreina- kennsla á háu stigi Kiástín Bjarnadóttir tók það fram að Japanir væra íslendingum tölu- vert fremri hvað varðar stærðfræði- kennslu og taldi það mjög mikilvægt að hlúð væri að stærðfræði- og raun- greinakennslu á íslandi með ákveðnari hætti. Hún sagði að Jap- anir virtust leggja mikla áherslu á góðan undirbúning í raungreinum og að skólameistarar hefðu orðið vitni að góðri stærðfræðikunnáttu nemenda í grannskólum sem þeir heimsóttu. Að þessu leyti hefði ferðin verið mjög lærdómsrík. Það kom fram í viðtali við Jóhann- es Einarsson að í Japan virðist auðveldara að fá starfsfólk til skól- anna heldur en á íslandi, sérstak- lega í raungreinar. Helstu ástæðuna taldi hann vera þá að laun kennara væra samkeppnisfær við frjálsa markaðinn og í öðra lagi virtist vera meira framboð af raungreinamennt- uðu fólki. Eins njóti flestir japanskir skólar stuðnings af háum skóla- gjöldum. „Það er ljóst að rekstraraðstaða skólanna fer eftir því hvað skóla- gjöldin era há og hvað skólinn fær marga nemendur. Út af þessu er töluverður aðstöðumunur á milli skóla og mismunandi hvaða tækifæri þeir hafa til að kaupa tæki og búnað en slíkt er sérstaklega mikilvægur þáttur í rekstri iðnskóla og tækniskóla." Veik staða japanskra kvenna í Japan er hefðbundin verkaskipt- ing milli kynja mjög rótgróin og flestar konur eru heimavinnandi húsmæður. Konur eiga erfitt upp- dráttar á vinnumarkaðnum og það heyrir til undantekninga ef konur komast í hærri stöður eða fá embætti. Aðspurð sagðist Ingibjörg Guðmundsdóttir hafa á tilfinning- unni að Japan væri mun meira karlasamfélag en ísland og til dæm- is vora þeir skólastjórnendur sem tekið hefðu á móti hópnum undan- tekningalaust karlmenn. „Það vakti einnig sérstaka athygli mína að tvö prósent stúlkna á fram- haldsskólastigi era í húsmæðraskól- um, skólum sem við íslendingar er- um nokkurn veginn búnir að leggja niður. Þó skildist mér að nemendum slíkra skóla fari fækkandi. í þeim tækniskólum sem við heimsóttum sáum við bara stráka þó að yfir einum bekk í rafeindafræði hafi verið ein kona. Það þótti heyra til tíðinda í þeim skóla. Hvað varðar val stúlkna á námsgreinum í skólum almennt, þá virðast þær fara í hefðbundin kvennafög líkt og raunar íslenskar stúlkur. Rétt eins og á ís- landi þá fara strákarnir í strákafög eins og raungreinar." Japanir langt komnir í blindramálum íslensku skólameistararnir heim- sóttu einnig blindraskóla í Saitama- fylki. Að sögn Sigurðar Arnar Krist- jánssonar era Japanir að þreifa sig áfram eftir svipaðri braut og íslend- ingar og vinna að því að leggja smám saman niður sérskóla og færa blindrakennslu inn í hið almenna skólakerfí. Hann sagði þó að það væra deildar meiningar um þá þróun mála og ljóst væri að sérskól- ar sem þessi byðu upp á sérstaklega góða þjónustu. „Þessi skóli var alveg frábærlega vel settur hvað varðaði alla aðstöðu. Meðal annars var fullkomið heimili þar sem börnunum var kennt að gera hlutina upp á eigin spýtur þannig að þau gætu farið út í lífið og bjargað sér sjálf. Sem dæmi um það hve margt er gert fyrir blinda í Japan vil ég nefna það að á öllum brautarstöðvum og víðast hvar á gangstéttum er búið að setja merkingar fyrir blinda. Ég var lengi að velta því fyrir mér hvað þetta væri og áttaði mig ekki á því fyrr en ég sá blindan mann nota hvíta stafinn til að fylgja merking- unni eftir. Ég áttaði mig á því að það er búið að leggja brautir fyrir blinda nánast út um allt. Það er ljóst á öllu því sem við sáum að gert er fyrir bhnda að Japanir eru mjög framar- lega staddir í þessum efnum.“ Japönskukennsla í íslenskum skólum Oft hefur á undanförnum árum verið talað um nauðsyn þess að gera tungumálanám fjölbreyttara í ljósi þess hve samskipti við fjarlæg lönd hafa farið vaxandi. Kristín Bjarna- dóttir var innt eftir því hvort hún byggist við því að kennsla í austræn- um tungumálum yrði aukin í fram- haldsskólum í náinni framtíð. „Það er partur af nýrri mennta- stefnu að auka fjölbreytni í tung- umálanámi og það verður vissulega lögð aukin áhersla á það á næstu ár- um. Hins vegar er líklegt að komið verði á verkaskiptingu milli skól- anna þannig að hver verði með sinn tungumálaflokk. Flestir eiga senni- lega áfram eftir að læra fyrst og fremst þau mál sem skyldust era ís- lensku en mönnum verður gefinn kostur á að læra önnur fjarlægari tungumál eins og japönsku og önnur asísk tungumál. Það hefur verið vís- ir að þessu, en ég held að svigrúmið eigi eftir að verða meira í þeirri nýju menntastefnu sem nú er verið að móta. Við höfum hitt íslendinga sem vinna fyrir SH hér í Japan og það er gaman að sjá við hvað nemendur okkar eiga eftir að fást þegar þeir útskrifast úr skólunum hjá okkur. Það er augljóst að með auknum við- skiptum við Asíulönd þá verður þörf fyrir það að fleiri læri tungumál eins og japönsku, kínversku eða arabísku." Agi og regla til fyrirmyndar í japönskum skólum Björn sagði aðspurður að honum sýndist vera betri agi og meiri regþa í japönskum skólum heldur en á ís- landi. „Það er eríitt að gera sér grein fyrii' því nákvæmlega hveraig á þessu stendur en ég held að þetta liggi að einhveiju leyti í uppeldi og yfirleitt almennum samfélagsviðhorf- um. Það er greinilegt að gengið er mjög fast fram í því að láta börn hegða sér vel alveg frá blautu bams- beini og halda öllu í röð og reglu. Það er til dæmis alls staðar farið úr skóm. Þar sem við sáum inn í kennslustund- ir virtist vera gott lag á hlutunum og það þó að nemendur væra mun fleiri en við eigum að venjast.“ Upplýsingar um skólakerfi annarra landa Kristín Ai-nalds sagði að það væru oft takmarkaðar og einhliða upplýs- ingar á íslandi um það sem er að gerast í menntamálum í fjarlægum löndum. „Við höfðum auðvitað skapað okkur ákveðnar hugmyndir um menntakerfi Japans áður en við fórum í þessa ferð, en það er samt sem áður geysilegur munur á því að kynnast þessum málum frá fyrstu hendi, að sjá skólana með eigin aug- um og tala við kennara og skóla- stjóra sem starfa innan skólakerfis- ins og móta það. Þessi ferð hefur dýpkað og aukið skilning okkar allra á japönsku skólakerfi og ég held að hún hafi verið ómetanleg til þess að víkka sjóndeildarhringinn og gera okkur kleift að læra af því sem er að gerast í öðrum löndum. „Við skólameistarar höfum reynd- ar reynt að fara í ferðir af þessu tagi á tveggja ára fresti. Vanalega höfum við það þannig að í annað hvert skipti höfum við farið til nálægra landa en í hitt skiptið til landa sem era lengra í burtu. Astæða þess að Japan varð fyrir valinu í þetta sinn er meðal annars það hve þjóðfélagið er tæknivætt. Við höfum fengið mjög mikið af verðmætum upplýs- ingum í þessari ferð bæði því sam- bandi og öðru.“ Fulltrúar Skólameistarafélagsins sem þátt tóku í þessari ferð voru sammála um að hún hefði tekist mjög vel þó að þátttakan hefði mátt vera meiri. Hópurinn var mjög sam- stilltur og ferðin í alla staði mjög lærdómsrík. Þátttakendur töldu mjög mikilvægt að hafa fengið tækifæri til að auka skilning sinn á menntakerfi þessa þróaða tækn- iþjóðfélags og vonuðust til að geta nú flutt heim með sér nýjar hug- myndir og önnur sjónarhorn sem gagnast mættu við mótun skólakerf- isins á þessum tímum byltingar- kenndrar tækni og tölvuvæðingar.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.