Morgunblaðið - 18.02.1999, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 18.02.1999, Blaðsíða 30
30 FIMMTUDAGUR 18. FEBRÚAR 1999 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR FRÁ sýning-u Helgu Þórsdóttur í gryfju Nýlistasafnsins, ÍSLENSKUR EITT af verkum Kristjáns Steingríms í forsal Nýlistasafnsins. Myndir um myndir um myndir MYIVPLIST IVýlistasafnið, Vatnsstíg 3b MÁLVERK KRISTJÁN STEINGRÍMUR Opið þriðjudaga til sunnudaga frá kl. 14-18. Aðgangur ókeypis. Til 28. febrúar. SANDBLÁSTUR er táknræn athöfn í tvennum skilningi. Annars vegar eyðir hún og sverfur með því að mjatla allt efni ofan í örfínt ryk. Hins vegar varðveitir hún með því að grafa í hvaða efnivið sem vera skal þær rúnir sem ætlað er að standi. Hugmyndalist Krist- jáns Steingríms er í þeim skilningi postmódernísk að málverk hans eru þvinguð undir grafisk gildi með verkun sem minnir á undir- búning steins undir steinþrykk. Hægt er að tala um þau sem lágþrykk þótt þau nýtist með engu móti sem stenslar. Öndvert við venjubundna málaralist, þar sem misþykkri málningu er hlaðið á strigann og grunnflöturinn aukinn sem því nemur ræðst þessi sértæka tækni á strigann með hót- un um að minnka yfirborð hans með því að éta hann upp eins og sýra koparætingu. Þá gamlar sandblásturstæknin líkt og veðrun. Hið sandblásna verk virkar því ekki sem nýjung, heldur sem uppgerður og hreinsaður fommunur. Það sem er nýtt sýnist aldrað. Þegar við bæt- ist að þrjú af fjórum verkum Krist- jáns Steingríms eru beinar tilvitn- anir í verk annarra listamanna - Kristjáns Guðmundssonar, Birgis Andréssonar og Guðmundu Andrésdóttur - sem einnig fást við kerfisbundna listsköpun, byggða á tilvísunum, verður nauðhyggja hans augljós. Listin sem virðist svo frjáls, op- in og óháð er, þegar öll kurl koma til grafar, rígbundin í viðjar reglu og skipulegrar framvindu. Hún er ávallt sköpuð í tengslum - sem svar eða sem andmæli - við þá list sem á undan er gengin. Það eru einvörðungu frístundamálaramir sem leyfa sér að vinna í sögulausu tómarúmi, óbundnir stund og stað. Það er táknrænt fyrir skilning Kristjáns Steingríms á samheng- inu £ listinni að eina verkið á sýn- ingunni sem ekki er tilvísun í til- vísun annarra starfsfélaga skuli vera glerverk með nákvæmum, sandblásnum upplýsingum um staðsetningu Nýlistasafnsins, ásamt dagsetningu opnunarinnar. Ekkert er háð tilviljunum þegar myndlist er annars vegar. Hvað það varðar virðist niðurstaða hans vera býsna lík áliti forpopparans Jaspers Johns, sem taldi myndlist- ina útiloka hið óvænta. AÐ LESA í DELLUNA LJÓSMYNDIR HELGA ÞÓRSDÓTTIR Ljósmyndalistin hefur fært okk- ur nær samfélaginu og tungutak- inu sem þar tíðkast. Tímaritin era véfrétt samtíðarinnar og skila mik- ilvægum upplýsingum til sam- félagsins um það hver sé bestur, heppnastur, á uppleið, á niðurleið, hvernig beri að klæða sig, hvað beri að borða, hvað sé að sjá og hvert menn skuli fara til að falla inn í stjörnumynstrið. Þótt ekki sé hægt að halda úti tímariti um listir og menningu í okkar fámenna samfélagi, og erlend rit af slíkum toga seljist varla í lausasölu virðist stöðug eftirspurn eftir rándýrum glansblöðum þar sem hangið er inni á gafli hjá hinum ýmsu stjöm- um sem náð hafa þvi eftirsótta tak- marki að öðlast heimsfrægð á Is- landi. Hvort ástandið í þessum efnum er verra hér á landi en annars staðar í Evrópu skal þó ósagt lát- ið. Hitt er mun skemmtilegra að skoða hvernig listamenn nýta sér einkennin til að spá í spilin. Með meinfyndinni forvitni reyna þeir að draga fram eðli þess veruleika sem mótaður er af tísku, stjömu- dýrkun og klisjukenndri frétta- mennsku af framapoti átrúnaðar- goðanna. Þar er að finna ómældan efnivið, þjóðsögur, slúður og dellu, sem mótar smekk okkar, afstöðu til fegurðar og hugmyndir um náungann, sjálf okkur og þjóðfélagið. I þennan brann sækir Helga Þórsdóttir með góðum árangri. A sjö bleksprautumyndum sem hún gefur út í tíu eintökum hverja, fylgist hún með handahreyfingum búðargínu og spáir í einkenni hinna ýmsu handa og fyrir hvað slík einkenni standa. Spádómsgáfu þarf til að lesa úr lófa, lengd fingra og þykkt handar, en öll eiga þessi einkenni sér sína táknrænu merk- ingu; kerlingabækur að vísu, en stórskemmtilegt spekúlum fyrir þá sem unna þjóðlegum fræðum og hafa gaman af að velta fyrir sér tilurð munnmæla og hindurvitna, eða hvernig þjóðsögur og goðsög- ur mótast. Texti á frönsku fylgir hverri mynd, en íslenska þýðingu er hægt að nálgast úr blaðagrind á súlunni í gryfju Nýlistasafnsins, þar sem Helga hefur hreiðrað um sig. Að auki hanga uppi á vegg tvær stórar Ijósmyndir sem virð- ast vera staðfesting þeirrar blindu sem fylgir tískuheiminum og lýsir sér í blindri hlýðni okkar gagnvart honum og blindu hans gagnvart sjálfum sér. Enn er flétta Helgu á frumstigi, en af verkum hennar má sjá hve ríku- legan og heillandi vettvang hún hefur kosið sér. HELGUN OG VANHELGUN MÁLVERK OG MYNDBAND GUNNAR J. STRAUMLAND OG JÓN SÆMUNDUR AUÐARSON Bjarti- og svartisalur Nýlista- safnsins kallast á eins og svo oft áður. Það er nánast útilokað að líta á þessi tvö samliggjandi herbergi sem fullkomlega sjálfstæðar ein- ingar.'enda er ákveðinn skyldleiki með sýningu þeirra Gunnars J. Straumland og Jóns Sæmundar Auðarsonar. Báðir reyna þeir félagar að toga ákveðna hefð niður á verald- legt plan með því að snúa út úr henni. Gunnar málar lítil málverk með myndefni sem sumpart svip- ar til orma eða ristils, en ætlast væntanlega til að það veki um leið hugsanatengsl við bagal þann sem biskupar hafa borið gegnum tíðina sem vott um fylgni við mál- stað Jóhannesar skírara. Helgi- myndir kallar Gunnar þessar myndir án þess að skýra það frek- ar, en skuld nokkurra þeirra við teikningar Mikes Kelleys leynir sér ekki. Þá er brúnleitt yfirbragð þeirra til að undirstrika skyldleik- ann við ný-gróteska listamenn vestan hafs. Jón Sæmundur dubbar sig upp í þjóðlegan kvenbúning í myndbandi sínu Oðw í svartasal og fer með blautlegar vísur. Það er svolítill ljóður á þessu verki hve augljós- lega höfundurinn vill ganga fram af gestum með vanhelgun sinni á þjóðbúningnum. Það bitnar á gæð- um verksins, en takan er ekki bein- línis falleg né fagmannleg. Báðir verða Gunnar J. Straum- land og Jón Sæmundur að nálgast heim vanhelgunarinnar með meiri tilþrifum og snarpari vinnubrögð- um. Of bein og augljós framsögn dregur úr möguleikum verka þeirra til að enduróma eins skært og þeim er ætlað að gera. Þau verða eins og kirkjuklukkur með kæfðan hljóm og máttlítinn kólf hversu ákaft sem þeim er hringt. En þessir gallar stafa ekki af hæfi- leikaskorti viðkomandi listamanna, heldur ofætlun þeirra. Svalari vinnubrögð og hæfilegri fjarlægð gagnvart viðfangsefninu mundi gera gæfumuninn. IJR FÓRUM SAFNSINS BLÖNDUÐ TÆKNI ELDRIVERK NOKKURRAFÉLAGA Það er alltaf einhver vandræða- gangur með safnsýningar Nýlista- safnsins og stafar það af viðvan- ingslegri framsetningu listaverk- anna og ónógri upplýsingu um það sem iyrir augu ber. Nú hefúr SÚM-salurinn á efsta lofti verið lagður undir nokkur verk milli- kynslóðarinnar, þeirra sem fylgdu í kjölfar SÚM-aranna en sneru sér svo að postmódemískri tjáningu upp úr 1980, þegar fagnaðarboð- skapurinn um „nýja málverkið“ breytti afstöðu manna til list- sköpunar. Þótt mörg verkanna séu athygl- isverð og því kærkomið að endur- nýja kynnin við þau standa þau varla illa án nokkurs formála eða gi-einargerðar þar sem tímabilinu við lok 8. áratugarins og byrjun þess 9. eru gerð verðug skil. Það er engum greiði gerður með svona sýningu, síst þeim ágætu lista- mönnum sem eiga verk á sýning- unni. Kynningin gæti hæglega valdið misskilningi vegna skorts á upplýsingum þeim til handa sem ekki muna þá tíð þegar verkin vora búin til og sýnd. Hvernig á almenningur til dæm- is að nálgast svona verk án inn- gangs þar sem fjallað er um lista- mennina sem eiga verk á sýning- unni? A hann að finna það upp hjá sjálfum sér að ráða í jafn fjöl- breytilegan tjáningarmáta? Reyndar era svona sýningar kærkomin tækifæri fyrir Nýlista- safnið til að sýna hvers það er megnugt á sviði upplýsingamála og hversu vel allir aðstandendur kynn- ingarinnar þekkja til tjáningar- hátta sýnendanna. Það þarf ekki að gefa út rándýra sýningarskrá með litprentuðum myndum og fræðileg- um ritgerðum. Svarthvítur einfald- leikinn mundi nægja og gott betur. En eitthvað verður að gera til að snúa sýningastjórum Nýlistasafns- ins fi-á þessum viðvaningshætti og fá þá til að sjá ljósið. Vonandi fáum við sem fyrst þær nauðsynlegu upplýsingar sem safni ber að veita þegar það heldur slíka kynningu á verkum úr fórum sínum. Halldór Björn Runólfsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.