Morgunblaðið - 12.02.2000, Page 34

Morgunblaðið - 12.02.2000, Page 34
34 LAUGARDAGUR 12. FEBRÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Skál verður skúlptúr NEYTENDUR Auðgunarbrot algeng þegar eign er seld í gegnum smáauglýsingar Ekki láta eign af hendi • ^ 1 nema gegn greiðslu Fólk á alls ekki að láta eignir sínar af hendi nema gegn beinni greiðslu eða alveg öruggri tryggingu. MYJVDLIST Listasafn ASÍ/ Ásmundarsalur GUÐNÝ MAGNÚSDÓTTIR Sýningin er opin frá 14 til 18 og stendur til sunnudags. SKÁL, SKÚLPTÚR, VASI er yf- irskrift sýningar Guðnýjar Magnús- dóttur í Listasafni ASI og lýsir það vel þeim flóknu umbreytingum sem orðið hafa í leirlistinni hér á íslandi, ekki síður en þeim fínlegu blæbrigð- um sem sjá má í verkum Guðnýjar sjálfrar. Hér er unnið í stórum skala og stökum einingum raðað saman í stóra myndræna heild. Pað á kannski sérstaklega við um heljarmikið vegg- verk sem þekur stóran flöt og nær upp undir loft í þessum háa sal. Þar vinnur Guðný með þrívíð form sem hún leiðir af lögun snjóskafla sem vindurinn hefur mótað. Einingamar eru allar hvítar eins og við á og hver þeirra er eins konar stúdía í vindmót- un svo líta má á verkið allt sem yfirlit yfir hinar ýmsu tegundir skafla. Þetta kann að virðast fremur þurrt - frem- ur verkefni fyrir veðurfræðinga en listamenn - en verkið vekur sterk náttúruhrif og er heillandi einmitt vegna þess að í því birtast form nátt- úrunnar ófegruð og án tilgerðai-, end- ursköpuð af djúpri virðingu fyrir vetramáttúrunni sjálfri. A gólfi salar- ERLEIVDAR BÆKUR Spunnusaga LOFTBELGSMAÐURINN „THE BALLOON MAN“ eftir Charlotte MacLeod. Warner- Books 2000.276 síður. CHARLOTTE MacLeod heitir bandarískur spennusagnahöfundur sem skrifar um spæjarahjón að nafni Sara Kelling og Max Bittersohn. Hún hefur skrifað langt á þriðja tug bóka um þau hjónin og ævintýrin sem þau lenda í en sú nýjasta heitir Loftbelgsmaðurinn eða „The Balloon Man“ og kom nýlega út í vasabroti hjá WarnerBooks-útgáfunni. Um er að ræða glæpasögu sem á að vera gamansöm og skopleg þar sem kem- ur við sögu fjöldinn allur af persón- um sem sumar hverjar eru skrítnar í háttum og heita jafnvel enn skrítnari nöfnum. Minni áhersla er lögð á að halda athygli lesandans með spennu og er það einn helsti galli sögunnar. Loftbelgsmaðurinn er skondinn samsetningur sem virkar eins og furðulegt sambland af verkum Ag- öthu Christie, Dashiell Hammett og jafnvel P.G. Wodehouse. Eins og ein- hver hefur bent á minna hjónin Max og Sara á önnur fræg hjón glæpa- sagnanna, Nick og Nóru Charles úr sögum Hammetts, plottið er fengið frá Christie og Wodehouse er greini- leg fyrirmynd höfundarins þegar hann lýsir kynjaliði á meðal hinna ríku og sérvitru. Max og Sara eru glæsileg hjón sem reka ábatasama einkaspæjara- stofu og lenda í ýmsum ævintýrum. Þau lifa fremur áhyggjulausu lífi, hafa ætíð gamanyrði á vörum og það virðist sama hvaða hættur steðja að, rósemi þeirra, sérstaklega Max, er ætíð hin sama. Sagan gerist í nútím- anum en það er einhver kæruleysis- legur djassaldarblær yfir lífi þeirra, sem erfitt er að átta sig á. Þessi nýja saga um spæjarahjónin hefst á því að Sara og Max undirbúa ins sitja sex verk sem hvert um sig er með því stærsta sem alla jafna er unnið í leir en mynda jafnframt sam- an eina heild, þótt með öðrum hætti sé en í veggverkinu. Hér vinnur Guð- ný aftur með náttúrinnlifun og dregur bæði lögun og lit verkanna af kraum- andi eldgígum. Yst er dökkleit skái en innan í henni eldrautt og gljándi form sem líkt og þrengir sé upp úr skálinni. Gígarnir sex annars vegar og skafl- arnir mörgu á veggnum mynda sam- an þá mótsagnakenndu tvennu sem helst einkennir íslenska náttúru - eld og ís - en hér verður það ekki að klisju að tefla þeim saman vegna þess hve fínlega og yfirvegað Guðný hefur unnið úr viðfangsefninu. Náttúran og hinar virku mótsagnir hennar birtast í þessum verkum en viðfangsefni Guðnýjar er þó umfram allt hin formræna úrvinnsla og það sést ekki síður í röð vasa sem hún sýnir á neðri hæð safnsins. Þessir vasar drag form sitt af mannslíkam- anum og verka allt að því erótískir þar sem þeir rísa upp af stöplunum í ávölum bugðum og eggjandi hnykkj- um. í heild er sýning Guðnýjar ákaflega falleg og formhrein. Agaða hugsun og næmt auga listamannsins má greina í hveiju verki og jafnframt skýra til- finningu fyrir heildarmyndinni. Hér er á ferðinni einstaklega vönduð og vel hugsuð leirlistarsýning. Jón Proppé heilmikið brúðkaup frænda Söru við stórhýsi þeirra skammt utan við Boston. Allt gengur það samkvæmt áætlun nema tvennt gerist gersam- lega óútskýranlegt. A meðal gjaf- anna finnst heilmikið skart sem áður var í eigu Kelling-fjölskyldunnar en var henni glatað. Ekki er vitað hver skilaði því eða hvers vegna en það gæti þó tengst mannleysunni sem finnst undir borði skammt frá og kemur í ljós að er innbrotsþjófur. Hitt er kannski enn furðulegra að þegar líða fer á brúðkaupsveisluna birtist stór loftbelgur svífandi yfir veislugestum og hrapar á stærsta tjaldið í garðinum. Þegar betur er að gáð finnst lík af ókunnugum manni undir loftbelgnum og í ljós kemur að hann hefur verið myrtur með barefli. Hver var hann? Hvemig tengist hann Kelling-unum? Hvers vegna var hann myrtur? Það er ekki nema fyrir súperspæj- ara eins og Söru og Max að finna út úr þessu en þau fara að því með mestu hægð þar til Max hverfur á einhvern dularfullan máta og sagan tekur næsta furðulega stefnu. Charlotte MacLeod varðar reynd- ar minnst um sakamálið og virðist gersamlega fyrirmunað að búa til spennu. Morðið er rifjað upp endrum og sinnum á milli langra lýsinga á því fólki sem kemur við sögu og sam- skiptum Kelling-anna í gegnum tíð- ina. Stíllinn er kaldhæðnislegur og spaugsamur, fólk heldur mjög ró sinni og stillingu og yfirvegun sama hvað á dynur. Lýsir það sér best í því þegar Max raknar úr roti og er þá staddur einn úti á ballarhafi; það hef- ur ekki meiri áhrif á hann en ef hann hefði lokast tímabundið inni í vín- kjallaranum sínum. Þannig skapast engin hætta og engin spenna. Hins- vegar lærir maður að taka lífshætt- unni með bros á vör. Charlotte er hvað leiknust í að fínna nöfn á persónur sínar, þau eru mörg hver hin skemmtilegustu: Tweeters Arbuthnot og Mevrouw Vanderwoude eru dæmigerð mann- anöfn. Bara að sagan væri eins skemmtileg. Arnaldur Indriðason EKKI verður of oft brýnt fyrir fólki að hafa vaðið fyrir neðan sig í viðskiptum með eignir, því fjölmörg dæmi eru um að seljendur hafí tapað miklum fjármun- um við að treysta kaup- endum um of. Að sögn Gylfa Dýrmundssonar, rannsóknarlögreglumanns hjá auðgunarbrotadeild Lögreglunn- ar í Reykjavík, er nokkuð um að fólk sem selur eignir í gegnum smáauglýsingar dagblaðanna verði fyrir barðinu á fjársvika- mönnum. Pappírar einskis virði Hann býr til dæmi um mann sem selur bílinn sinn í gegnum smáauglýsingu og gengur frá kaupsamningi og afsali í samvinnu við kaupandann. Þeir ákveða sín á milli hvernig greiðslufyrirkomu- lagi skuli háttað, bíllinn verði greiddur með sex jöfnum afborg- unum á sex mánuðum t.a.m. og báðir skrifa undir. í kaupsamninginn er jafnframt sett inn klausa þar sem segir að standi kaupandi ekki við greiðsl- ur, geti seljandi gert kröfu um að endurheimta bílinn. Kaupandi bílsins selur hann undir eins aftur, ef til vill gegn staðgreiðslu, en stendur ekki við greiðslur til upphaflega seljand- ans og hagnast þannig á svikun- um. „Þegar upprunalegi seljandinn ætlar að láta að reyna á klausuna í Nýtt P. Kárason í Faxafeni Yarahlutir í landbún- aðarvélar NÝSTOFNAÐ íyrirtæki, P. Kára- son, hefur opnað verslun með vara- hluti í landbúnaðarvélar í Faxafeni 14 í Reykjavík. í versluninni verður meðal annars hægt að fá þekktar vörur frá Sparex, Lister og fleiri viðurkenndum framleiðendum. Eigandi, fyrirtækisins er Pálmi Kárason. f fréttatilkynningu frá P. Kárasyni kemur fram að Pálmi hafi lengi starfað í þessum geira. Fyrst sem bóndi og síðan hjá verslunum tengdum landbúnaði. Verslunin verður opin alla virka daga og á laugardögum. Sérstök áhersla verður lögð að veita við- skiptavinum úti á landsbyggðinni góða símaþjónustu. samningnum og gerir kröfu um að fá bílinn endurheimtan, hefur hann hins vegar engan rétt, því kaupandinn er búinn að selja hann aftur og er því ekki raunverulegur eigandi bílsins," segir Gylfi. „Hann getur svo verið búinn að eyða andvirði bílsins, eða sagst vera búinn að eyða því, og þá er ekki hægt að ná bílnum aftur, nema þriðji aðilinn fallist á það sem er mjög ólíklegt því hann hef- ur greitt fyrir gripinn í góðri trú.“ Seljandinn getur ekki gert kröfu til þriðja aðila Gylfi segir að í fjársvikamálum gildi aðrar reglur en þegar um þjófnað er að ræða. „Ef einhverju er stolið og það selt, er hægt að leggja hald á þýfið ef það finnst í höndum þriðja aðila. Þetta gildir hins vegar ekki um fjársvik.“ í tilfellinu með bílinn hafi þriðji aðilinn keypt bílinn í góðri trú. Seljandinn hafi að sjálfsögðu verið búinn að skrá hann á sig og allir pappírar verið í lagi. „Það þætti nú súrt í broti að láta gripinn af hendi og sitja uppi með fjárhagslegan skaða,“ segir hann. „Auðvitað er hægt að gera kröfu á hendur þrjótnum, en hann er sjaldnast borgunarmaður fyrir henni.“ Hann segir það varla koma fyrir að bílum sé skilað til upphaflegu seljandanna, enda sé ekki farið fram á að svo sé gert. Þegar Gylfi er spurður um hvað seljendur eigna geti gert til að tryggja sig gegn því að lenda í klóm fjárglæpamanna, segir hann að fólk eigi aldrei að láta eignir af hendi nema gegn beinni greiðslu eða öruggri tryggingu. „Það er ekki útlit fólks sem ger- ir það að glæpamönnum og því á aldrei að treysta fólki af þeim sök- um. 11 Eldhús sannleikans Gestir í sjónvarpsþættinum Eldhús sannleikans sem sýndur var í gær voru sr. Helga Soffía Konráðsdóttir og Gunnar Steinn Pálsson almannatengill. Nautakjöt með heitri ska- lottu-olíusósu, grænmeti árstíðarinnar og kaldri gráðostasósu inn glær og mjúkur. Þá er fínt söxuðum hvítlauknum sáldað yfir og laukarnir steiktir áfram í 2 mínútur. Hellið hvítvínsedikinu á pönnuna og hrærið steinseljuna saman við. Látið sósuna sjóða við vægan hita í 2 mínútur. Að lokum er ólífuolían hrærð sam- an við sósuna. Nautakjöt: Gráðostasósa: 1 kg nautakjöt, beinlaust, i dl valhnetuolía Herbamare-kryddsalt. 2 msk. estragon vínedik Blandaður pipar. (fáfnisgrass vínedik) Kjötið er kryddað og steikt í smjöri og olíu á pönnu þar til það er orðið fallega brúnt. Kjötið er svo sett inn í 180 gráðu heitan ofn í 15-25 mín., það fer eftir því hvað kjötbitinn er þykkur. Ef um þykkan vöðva er að ræða er best að nota kjöt- hitamæli. Kjötið er þá tilbúið þegar kjarnahitinn er 60 gráð- ur. Skalottu-olíusósa: 50 g gráðostur, mulinn niður í bita 1 msk. saxað estragon (fáfnisgras) 1 tsk. Worchester-sósa Salt og pipar Olíu, vínediki og Worchester- sósu er hrært saman í skál. Kryddað með salti og pipar. Gráðosti og fáfnisgrasi er blandað saman við sósuna. Þegar búið er að steikja kjöt- ið er það látið jafna sig í 10 mín. Grænmetinu, salatblöðum, léttsoðnu spergilkáli (broccoli) 4 msk. smjör 4 skalottulaukar, fínt saxaðir 2 hvítlauksrif, fínt söxuð sykurbaunum og gulrótum ásamt paprikum og tómötum, er raðað á fat. Nautakjötið er skorið í þunnar sneiðar og lagt 4 msk. hvítvínsedik 2 msk. söxuð steinselja 1 dl ólífuolía á grænmetið á fatinu. Skalottu- olíusósunni ausið yfir kjötið. Gráðostasósunni er svo komið haganlega fyrir á grænmetinu til hliðar við kjötið. Bræðið smjörið í potti, steikið skalottulaukinn við vægan hita, eða þar til að laukurinn er orð- Kynjasögur Kellinganna

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.