Morgunblaðið - 24.02.2000, Blaðsíða 35

Morgunblaðið - 24.02.2000, Blaðsíða 35
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR FIMMTUDAGUR 24. FEBRÚAR 2000 35 Sigríður Zoega - sam- starfskona Sanders August Sander og Sigríður Zoega í KUchhausen um 1960. Eigandi: Bryndís Jónsdóttir. Sigríður Zoega: Friðrik Á. Friðriksson, síðar prestur á Húsavík, Frumkópía, 1917. BÆKUR L j ó s in y n d i r SIGRÍÐUR ZOÉGA - LJÓSMYNDARI í REYKJAVÍK Ritstjóri: Inga Lára Baldvinsdóttir. Texti og myndaval: Æsa Sigurjónsdóttir. Ensk þýðing: Bernard Scudder. Hönnun: Sigríður Bragadóttir. Prentvinnsla: Oddi hf. Þjóðminjasafn íslands, 2000. 80 ljósmyndir, 192 bls. „ÞRÁTT fyrir að ísland eigi merka Ijósmyndasögu og hafí átt nokkra góða ljósmyndara, þá hefur athyglin í þeirra garð verið í mjög lágu hlutfalli við þá umfjöllun sem myndlistarmenn hafa fengið. Lista- safn íslands safnar ekki ljósmyndum heldur hefur það komið í hlut Þjóðm- injasafns íslands. Menningarsögu- legt gildi ljósmyndarinnar er að vísu löngu viðurkennt, en er Ijósmyndin á íslandi einungis metin sem söguleg heimild, án nokkurra listrænna eða Ijósmyndalegra eiginleika?“ (58) Undir lok ítarlegrar og fram- úrskarandi upplýsandi greinar sinn- ar um hinn merka ljósmyndara Sig- ríði Zoéga (1889-1968) veltir Æsa Sigurjónsdóttir þannig fyrir sér stöðu listræns mats á því besta sem til er í íslenskri ljósmyndun. Víst finnst mér furðulegt að listasafn þjóðarinnar skuli ekki varðveita og eiga úrval bestu mynda ljósmyndara okkar, en þannig hafa mál þróast að mynda- og filmusöfn hafa verið varð- veitt á Þjóðminjasafninu, þar sem varðveisla og menningarlegt gildi skipa eðlilega hærri sess en listrænt eða fagurfræðilegt mat. Forstöðu- menn myndadeildar Þjóðminjasafns hafa á liðnum árum oftlega bent á safn mynda Sigríðar Zoéga sem eitt hið allra besta sem þar væri geymt og þeir sem hafa kynnst því geta ver- ið sammála um að hún hefur verið mjög hæfileikaríkur, vandaður og stílhreinn ljósmyndari. Þjóðminjasafnið heldur um þessar mundir stóra og sérlega myndarlega sýningu með nýjum prentunum eftir filmum Sigríðar, auk mynda sem unnar voru á stofu hennar og Stein- unnar Thorsteinson, Sigríður Zoéga og co., á nærri hálfri öld, 1915-1955. Jafnframt hefur verið gefin út þessi laglega bók, með grein Æsu um höf- undinn á íslensku og ensku, og ágætu úrvali ljósmynda sem gefa góða innsýn í vinnubrögð Ijós- myndarans og stíleinkenni. í grein sinni leggur Æsa sérstaka áherslu á nám og störf Sigríðar hjá August Sander í Köln, og er það vel, því óhætt mun vera að kalla það eitt af hinum lítt þekktu ævintýrum ís- lenskrar listasögu. Sander er í dag viðurkenndur sem einn af helstu listamönnum Þýskalands á öldinni sem er að líða, höfundur hins fræga verks „Maður tuttugustu aldarinn- ar“. Sigríður bjó og starfaði hjá fjöl- skyldu Sanders í þrjú ár, 1911-1914, og þótt það sé ekki langur tími hefur dvölin haft mikil áhrif á þroska henn- ar og sýn sem ljósmyndara. Æsa nefnir ágæt dæmi um áhrif læri- meistarans í myndum Sigríðar eftir að hún hafði flutt aftur til íslands og opnað eigin stofu. August Sander hefur greinilega hrifist af hinni ungu íslensku konu og vinátta þeirra entist til æviloka. Hann réð hana eftir að hafa svarað auglýsingu í þýsku ljósmyndariti þar sem hún falaðist eftir vinnu, en Sig- ríður hafði starfað á ljósmyndastofu Péturs Brynjólfssonar í Reykjavík og hélt til Danmerkur, og síðan Þýskalands, í von um að fá inni hjá góðum ljósmyndara þar sem hún gæti lært fagið. Vinátta þeirra Sand- ers varð náin og ævilöng, og hann kallaði Sigríði síðar „samstarfskonu sína á þeim árum þegar hann var að leggja grunninn að hinu fræga verki sínu“. Því miður eru engin viðtöl til þar sem Sigríður fjallar um ljósmyndun sína, og ekkert skrifaði hún heldur um fagið. Því höfum við einungis þetta heildstæða safn að skoða, svo ítarlega skráð I bókum ljósmynda- stofunnar sem fylgja filmunum. Sig- ríður var dæmigerður stofuljós- myndari sem tók eftir pöntun portrettmyndir eða myndir af hóp- um og fjölskyldum. Segja má að hún hafi verið ljósmyndari borgarastétt- arinnar í Reykjavík, sjálf af efnaðri fjölskyldu, tengd kaupmönnum og embættismönnum. Flestar mynd- anna voru teknar á ljósmyndastof- unni og eins og Æsa bendir á lagði hún mikla áherslu á uppsetningu hópa og tengsl einstaklinga innbyrð- is. Hún lagði til dæmis áherslu á hendur fólks í myndunum og var ákaflega snjöll að byggja myndimar vel upp á einfaldan hátt. Einnig tók Sigríður afar áhuga- verðar ljósmyndir utan ljósmynda- stofunnar, eins og í betri stofum borgaranna - stundum án íbúanna og eru það oft snilldarlegar myndir. Hún hefur líka verið fengin inn á skrifstofur og í fyrirtæki og skapað þar áhugaverðar uppstillingar, yfir- litsmyndir yfir vinnustaði eða hrein portrett - og sums staðar leynir sér ekki handbragð Sanders, eins og í mynd af þremur skósmiðum og ann- ani af Brynjólfi Sigurðssyni gas- stöðvarstjóra. Myndunum í bókinni er vissulega ætlað að gefa dæmi um vinnubrögð Sigríðar, væntanlega jafnframt því að sýna bestu myndir hennar. I heildina bregða þær upp áhuga- verðri sýn á borgara Reykjavíkur á fyrri hluta 20. aldar. Vissulega eru sumar betri en aðrar - og nokkrar eru framúrskarandi góðar. Þar á meðal má nefna mynd af starfs- mönnum beykiverkstæðis, þar sem menn munda hamra og sitja á tunn- um; mynd af barnsvöggu inni á heimili heildsala; fermingarmynd af Láru Jónsdóttur og mynd af lúðrafé- laginu Gígju. Hönnun bókarinnar er stílhrein og smekkleg. íslensk útgáfa greinar Æsu er skreytt með athyglisverðum myndum úr ævi ljósmyndarans, heimildaskrá er ítarleg sem og ævi- skráin. Myndir Sigríðar eru prentað- ar ein á síðu, hver á eftir annarri; myndatextar eru aftast. Helsti Ijóð- ur bókarinnar er prentunin. I dag er annað varla boðlegt en að prenta svarthvítar myndir í ljósmyndabók- um í tví-, þrí- eða fjórlit. Hér er prentað í mónókróm svörtu - reynd- ar lakkað yfir og lyftir það myndun- um nokkuð á síðunum - en mynd- vinnslan er ekki nægilega jöfn, sumar myndanna eru of gráar og verulegur munur á prentgæðum milli mynda. Ekki er annað hægt en að fagna útgáfu þessarar bókar. Gaman væri að sjá Þjóðminjasafn halda þessu starfi áfram og kynna verk fleiri ljós- myndara sem leynast í þeirra fórum, því víst er þar margt stórmeriálegt að finna. En eftir að hafa notið þess- arar góðu bókar um Sigríði Zoéga og þeirra fínu mynda sem hún tók, hef ég nokkrum sinnum flett upp á og horft á litla mynd sem fylgir grein Æsu Sigurjónsdóttur. Hún er tekin um 1960 í Kuchausen í Þýskalandi og fókusinn er á limgerði og girðingu bakvið manninn og konuna sem hún sýnir, örlítið óskýr. Hún er á áttræð- isaldri, með hvítt hár, í hvítri blússu og í fínni kápu; hann er eldri; góðleg- ur maður með fínt hálstau, hringlaga gleraugu og Ijósan barðabreiðan hatt. Andlit Sanders er mér kunnug- legt af snilldar sjálfsmyndum sem hann tók á gamals aldri, en þarna standa þau saman hálfri öld eftir að þau hittust fyrst, samstarfsfólkið og vinirnir, August Sander og Sigríður Zoéga. Síðasta sýning Iðnó Frankie og Johnny Síðasta sýning á Frankie og Johnny verður laugardaginn 26. febrúar, en það var frumsýnt í september sl. Sagt er frá Frankie og Johnny, tveimur einmana sálum sem finna hinn hreina tón ástarinnar, þrátt fyrir ólíkan bakgrunn. Þetta er ástarsaga gædd húmor og hlýju sem gerð var kunn í samnefndri kvikmynd með Michelle Pfeiffer og A1 Pacino í aðalhlutverkum. Það er Halldóra Björnsdóttir sem túlkar hlutverk Frankie og með hlutverk Johnnys fer Kjart- an Guðjónsson. Leikstjóri er Við- ar Eggertsson. Einar Falur Ingólfsson BÓK SEM HEFUR VAKIÐ VERULEGA ATHYGLI OG NÚ ÞEGAR HJÁLPAÐ MÖRGUM! Rétt New York Times metsölubókin RÉTT MATARÆÐI FYRIR ÞINN BLÓÐFLOKK eftir dr. Peter D’Adamo hefur selst í milljónum eintaka, vakið gífurlega athygli og hjálpað fjölda fólks. B mataiaaj Dr. peterj Þorbjörg Hafsteinsdótiir Hinn þekkti hjúkrunarfræðingur og næringarráðgjafi Þorbjörg Hafsteinsdóttir, segir um efni bókarinnar: „Blóöflokkafæðiö er þaö sem kemst næst einstaklingsbundnu fæði og er þar af leiðandi einstakt þar sem tekið er tillit til að við erum ekki öll eins og eigum ekki öll að borða sama mat. Sjálf hef ég góða reynslu af þessu mataræði og margir af mínum skjólstæðingum finnst þeir vera „komnir heirn" þegar ég set þá á þetta fæði." Hinn heimsfrægi krabbameinslæknir Bernie Siegel m segir einfaldlega um efni bókarinnar: Jj^ „Tímamótauppgötvun". leimruós BÓK SEM LEGGUR GRUNNINN AÐ NÝJU OG BETRA LÍFI FYRIR ÞIG
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.