Morgunblaðið - 02.03.2000, Qupperneq 48

Morgunblaðið - 02.03.2000, Qupperneq 48
48 FIMMTUDAGUR 2. MARS 2000 y---------------------- UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Ætlum við að tapa ' einstöku tækifæri? Alagning í verslun UM langt skeið hafa íslenskir mat- reiðslumeistarar sýnt það og sannað að þeir standa erlendum starfssystkinum sín- um fyllilega á sporði. Þetta hafa íslenskir matreiðslumeistarar sannað í fjölmörgum *alþjóðlegum keppnum sem þeir hafa tekið þátt í á undanförnum áratug og náð einstök- um árangri sem tekið hefur verið eftir hér heima og erlendis. Einstaka framleiðend- ur íslenskra matvæla gera sér grein fyrir þeim mögu- leikum sem sem eru fólgnir í starfi matreiðslumeistaranna, þó eru þeir í raun alltof fáir. Um nokkurt skeið hafa matreiðslumeistararnir kynnt íslenskt lambakjöt hér á landi og er það vel. Hins vegar hef ég tekið eftir að íslenskir fiskút- flytjendur nýta ekki þá miklu -.ikynningarmöguleika sem fólgnir eru í kynningarþætti matreiðslum- eistaranna. Frændur okkar Norð- menn hafa hins vegar nýtt sér sína matreiðslumeistara til hins ýtrasta til þess að kynna matvæli frá Nor- egi t.d. fisk hvort heldur fisk veiddan í sjó eða lax. Það er jafn- vel talið að hinn mikla útbreiðsla á norskum laxi um heiminn sé m.a. kynningarstarfi norskra mat- reiðslumanna að þakka. Af þessu getum við að sjálfsögðu lært. Ég hef um nokkurt árabil fylgst vel 'V.eð starfi Klúbbs matreiðslu- meistara og gert það sem í mínu valdi stendur til þess að styðja við þeirra mikilvæga starf. Það eru fólgnir ómældir möguleikar í kynn- ingarþætti á íslenskum matvælum í gegnum keppnir sem haldnar eru hér heima og erlendis. Metnaður þeirra er mikill og þess vegna er það ekki úr vegi að kalla þá nýja sendiherra þjóðarinnar á erlendum vettvangi eins og hr. Olafur Ragn- ar Grímsson forseti hefur margoft gert. I handraðanum er gullið tæki- færi til þess að kynna íslenskt lambakjöt í mjög frægri mat- reiðslukeppni í Lyon í Frakklandi ■ sem nefnist Bocuse d’Or. Þarna keppa 22 af fremstu matreiðslu- meisturum heimsins sem eru sérstaklega útvaldir og koma alls staðar að úr heimin- um. Sturla Búgisson, matreiðslumeistari í Perlunni, keppti í þessari heimsfrægu keppni síðast við mjög góðan orðstír og nú hefur Hákoni Örvars- syni, matreiðslumeist- ara á Hótel Holti, ver- ið boðið að taka þátt í keppninni. Ég gleðst auðvitað mjög yfir því að íslendingur tekur þátt í þessari keppni í annað sinn, en hitt sem vekur ekki síður athygli mína og er gullið tækifæri fyrir okkur Is- lendinga er það, að í aðalrétt að Matvæli Við höfum verið ein- staklega óheppnir og klaufalegir við að koma þessu heilnæma hráefni á erlenda markaði, segir ísólfur Gylfi Pálmason, þrátt fyrir tugi milljarða sem við höfum varið til þess. þessu sinni er lambakjöt. Við höf- um verið einstaklega óheppnir og klaufalegir við að koma þessu heil- næma hráefni á erlenda markaði þrátt fyrir tugi milljarða sem við höfum varið til þess. Það er ekkert séríslenskt fyrirbrigði að ríkisvald- ið styðji landbúnaðarframleiðslu og í raun ekkert athugavert við það. Þetta er gert víða um heim og sér- staklega meðal ESB-landanna. Það er einnig svo ótalmargt annað sem við greiðum niður í gegnum ríkis- sjóð. Nú hefur íslenskum afurða- stöðvum tekist að vinna nokkurn lambakjötsmarkað í dönskum stór- ísólfur Gylfi Pálmason Stofnun Félags heyrnarlausra Á ÞESSU ári eru 40 ár síðan Félag heyrna- rlausra var stofnað. Af því tilefni var haldin sögusýning í Gerðu- bergi í febrúar síðast- liðnum. Á sýningunni var m.a. greint frá —iupphafi skólagöngu heyrnarlausra á Is- landi og þróun skóla- mála með áherslu á mismunandi stefnur í kennsluaðferðum, stofnun Félags heyrnarlausra og ýms- um félagslegum úrbót- um. Mig langar að ræða hér um þann þátt sém varðar stofn- un Félags heyrnarlausra. Áður hef- ur komið fram í grein sem rituð var i Fréttabréfi Félags heyrnarlausra aú Færeyingur sem kom til íslands 1950 átti að hafa drifið í því að setja á laggimar Félag heymarlausra. Þessi umræddi Færeyingur ritaði grein í Morgunblaðið fimmtudag- inn 29. apríl 1999 og leiðrétti þessa „söguvillu". Hins vegar kemur þessi „sögutilbúningur" aftur fram spjöld sögunnar sem rituð var í ferðubergi. Það er ekki ætlan mín að gera lítið úr kæmm fjölskylduvini ættuðum frá Færeyj- um, en ég get ekki set- ið aðgerðarlaus þegar aðrir félagar mínir sem komu að stofnun félagsins fá ekki verð- skuldaða viðurkenn- ingu. Færeyingurinn átti að hafa komið til landsins árið 1950 sem fyrr segir, en hið rétta er að hann kom 12. júlí 1956 og átti því engan þátt í stofnun fyrsta Félags heymarlausra árið 1952. Þeir Haraldur Árnason, Marteinn Friðjónsson, Guðmundur Björnsson og Markús Loftsson stóðu að stofnun þessa fyrsta fé- lags sem varð þó ekki langlíft. Það félag sem lifir í dag var svo stofnað 1960 með forgöngu Guðmundar Björnssonar, Markúsar Loftsson- ar, Jóns Leifs Ólafssonar auk und- irritaðrar. Við fengum til liðs við okkur Brand Jónsson, þáverandi skólastjóra Málleysingjaskólans, eins og skólinn hét þá. Á þessum tíma starfaði undirrituð við heima- Hervör Guðjónsdóttir mörkuðum s.s. verslunarkeðjunni Netto í Danmörku og er það vel. Hins vegar er það tækifæri sem nú gefst einstakt í sinni röð og get- ur orðið langt þangað til slíkt tæki- færi býðst. Beinn kostnaður er einnig viðráðanlegur eða um 10 milljónir króna. Þetta er í raun lít- ill kostnaður í markaðsstarfi, kynningarþátturinn getur verið ótrúlega mikill, því að ef vel tekst til fær það hráefni sem notað er í aðalrétt í Bocues d’Or keppninni sérstaka athygli og keppendur kappkosta að reyna á bjóða upp á það á þeim veitingahúsum sem þeir vinna fyrir. Það er langt síðan ég benti fyrst á þessa möguleika. Eg hef m.a. lagt fram þingsálykt- unartillögu vegna þessa í Alþingi. Því miður hef ég ekki fengið hana samþykkta enn. Það sem verst er að tíminn æðir áfram og við miss- um af þessu einstaka tækifæri ef við vinnum ekki hratt. Mál þetta hefur m.a. verið kynnt fyrir land- búnaðarráðherra sem hefur sýnt því áhuga. Nú verðum við að láta hendur standa fram úr ermum. Orð um heilnæmi og ágæti þessarar vöru eru góð. Omegasýrurnar sem í kjötinu eru geta komið í veg fyrir krabbamein. Við vitum líka hvern- ig kjötið er framleitt á hreinu landi þar sem fjölmargir bændur leggja sig fram af natni við framleiðsluna. Hér er ekki um verksmiðjufram- leidda vöru að ræða, þótt hún sé allra góðra gjalda verð. Við meg- um alls ekki láta þetta tækifæri úr greipum okkar ganga. Ég treysti í raun engum betur til þess að ljúka þessu máli og nýta þetta tækifæri íslenskum landbúnaði til heilla en mínum góða félaga, landbúnaðar- ráðherranum Guðna Ágústssyni, sem veit manna best hve nauðsyn- legt er að mál sem þetta gangi með leifturhraða. Það þekkir líka hans harðsnúna lið í ráðuneytinu. Því annars hefur tækifærið gengið okkur úr greipum og Nýsjálend- ingar standa þá væntanlega með pálmann í höndunum. Látum það ekki gerast. Því tækifærið er ein- stakt og kemur vart aftur. Höfundur er alþingismziður. Samtök Eg get ekki setið að- gerðarlaus, segir Hervör Guðjónsddttir, þegar aðrír félagar mínir sem komu að stofnun félagsins fá ekki verðskuldaða viðurkenningu. vist Málleysingjaskólans og var í miklu og nánu sambandi við Brand. Hann undirbjó með mér á þessum tíma fyrstu félagslögin auk þess sem Brandur veitti aðra aðstoð við félagsstofnunina. Félagið fékk inni í Málleysingjaskólanum í Stakk- holti 3 þar sem stofnfundur Félags heyrnarlausra var haldinn 11. febr- úar 1960. Á fundinum voru 33 stofnfélagar, þar á meðal Færey- ingurinn umtalaði, sem varð svo nokkrum árum síðar formaður fé- lagsins. Á tímamótum sem þessum er eðlilegt að þessa heiðursfólks sé getið svo og Brands Jónssonar, sem var ötull stuðningsmaður Fé- lags heyrnarlausra. Með bestu óskum til Félags heyrnarlausra. Höfundur er einn af stofnendum Félags heymarlausra. VERÐBÓLGA er flókið fyrirbæri og eru jafnan uppi margar skoðanir á orsökum hennar. Mikilvægt er þó að gefast ekki upp við það verkefni að greina þær ef ætlunin er að ráðast að rótun- um og halda henni í skefjum. Sjónum hefur verið beint að þróun matvöruverðs og kast- að fram tölum um að smásöluverð á innflutt- um matvælum hafi hækkað um tæplega 10 Jón Scheving % á síðustu 12 mánuð- Thorsteinsson um. Samkvæmt athug- unum þróunarsviðs Baugs, sem byggðar eru á tölum Hagstofunnar, er rauntalan ekki nema um 5% sem er þó talsverð hækkun. Mikilvægir innlendir matvöru- og drykkjarvöru- framleiðendur hafa á sama tíma hækkað verð til verslana um 10%. Þegar við þetta bætast hækkanir á Matvöruverð Framlegðar- og álagningarprósenta hjá Baugi er á svipuðu róli, segir Jón Scheving Thorsteinsson, og hjá Wal-Mart. launum, húsnæði og margskonar þjónustu má Ijóst vera að matvöru- kaupmenn geta ekki tekið á sig allar hækkanir með hagræðingu, enda þótt hún hafi verið umtalsverð á matvörumarkaði að undanförnu. I umræðum á opinberum vett- vangi hefur því verið haldið fram að engu líkara sé en að aðilar á matvör- umarkaði misnoti stöðu á markaði neytendum í óhag. Hægt er að skoða framlegð og álagningu hjá verslun- arkeðjum sem eru á hlutabréfa- markaði þar eð þeim er skylt að láta í té allar upplýsingar. Þróunarsvið Baugs hefur litið á tölur níu verslun- arkeðja á Norðurlöndum, í Bret- landi, Frakklandi og í Bandaríkjun- um með það fyrir augum að bera þær saman við sambærilegar tölur hjá Baugi. í þessum samanburði söknum við Danmerkur, en það skýrist af því að danskar keðjur eru ekki á markaði og því engar upp- lýsingar um þær að hafa í fljótu bragði. Baugur og Wal-Mart Framlegð er mismunur á útsölu- verði og verði aðkeyptrar vöru. Hún er sá hlutur sem kaupmaðurinn fær til þess að greiða laun og rekstrar- kostnað og mynda hagnað af starf- seminni. Alagningin er á hinn bóginn það sem kaupmaðurinn leggur ofan á verð aðkeyptrar vöru. Ef verslun- arkeðjur á Islandi væru að taka til sín óeðlilega stóran hlut miðað við verslunarsamsteypur í helstu viðskiptalöndum okkar kæmi það fram í hærri framlegðar- og álagningarprósentu en gengur og gerist erlendis. Eins og fram gengur af meðfylgjandi samanburð- artöflu er Baugur hf. á svipuðu róli og Wal-Mart í Bandaríkjunum, sem þyk- ir fyrirmynd á matvörum- arkaði, og Hemköp í Sví- þjóð hvað framlegð og álagningu áhrærir. Það er einungis Kesko í Finnlandi sem sker sig úr með veru- lega lægri prósentum, en það á sér sérstaka skýr- ingu. Hins vegar er Albert Heijn með ívið hærri og al- þekktar verslunarkeðjur eins og Al- bertson, Narvesen, Safeway og Stockman með veru- lega hærri framlegðar- og álagningartölur. Þessi samanburður styður því engan veg- inn þá fullyrðingu að á Islandi sé um að ræða misnotkun á ráðandi stöðu. Wal-Mart vinnur verkið í Bretlandi Eftirtektarvert er í þessu sambandi að skoða umræðuna í Bretlandi þar sem breska samkeppnis- stofnunin hefur staðið fyrir rannsókn á meint- um fáokunargróða stórmarkaða í kjölfar mikillar gagnrýni, m.a. af hálfu stjórnvalda, á verðlagsþróun matvöru. Financial Times í Lundún- um skýrði frá því 2. febrúar sl. að niðurstaða stofnunarinnar væri sú að matvöruverð hefði hækkað minna en almennt verðlag í Bretlandi. Ekki væri hægt að skjóta styrkum stoðum undir fullyrðingar um óeðlilegan fá- okunargróða á markaðnum. Sam- keppnisstofnunin heldur áfram að skoða bresku stórmarkaðina, meðal annars risana Asda, Safeway, Sains- burys, Tesco og William Morrisson, og er niðurstöðu í næsta stigi rann- sóknarinnar að vænta í mars. Fram- haldið beinist að ýmum öðrum atrið- um en vöruverði, m.a. verðsam- keppni, kostnaðarmyndun, birgja- tengslum og eigna- og lóðaumsýslu. Mikil samkeppni er nú á breska markaðnum, m.a. vegna kaupa Wal- Mart á Asda-keðjunni, en eins og áð- ur hefur komið fram er framlegðar- og álagningai prósenta á líku róli hjá Wal-Mart og Baugi. í viðtali við Financial Time segir Steve Woolf, sem er smásölusérfræðingur Com- merzbank, m.a.: „Ég held að Wal- Mart hafi í meginatriðum unnið verkið fyrir ríkisstjórnina." Hagnaður í lægri kanti Það væri fróðlegt að bera saman hagnaðartölur stórmarkaða og verslunarkeðja milli landa, en slíkur samanburður er ýmsum erfiðleikum háður vegna mismunandi skatta, af- skriftarreglna og vaxtakjara. Engu að síður er hægt að halda því fram með nokkurri vissu að hagnaðarstig íslenskra matvörukeðja sé í lægri kantinum í alþjóðlegum samanburði. Þar mun seint verða hægt að renna stoðum undir fullyrðingar um fáok- unargróða á íslandi. Þær tölur sem stuðst er við í sam- anburðinum eru byggðar á ársreikn- ingum ársins 1998. Af þeim árs- reikningum alþjóðlegra verslunar- keðja sem þegar hafa verið birtir má draga þá ályktun að tölur ársins 1999 muni ekki breyta myndinni sem hér hefur verið dregin upp. Niðurstaðan er því þessi: Fram- legðar- og álagningarprósenta hjá Baugi er svipuð og hjá Wal-Mart sem nú stendur m.a. fyrir grimmri samkeppni á breska matvörumark- aðnum. Verslunarkeðjur á hlutabr.mörkuðum Framlegð Álagning Kesko, Finnlandi * 13% 15% Carrefour, Frakklandi 21% 25,6% Wal-Mart, Bandar. 21% 26% Baugur, fslandi 21,7% 27,7% Hemköp, Svíþjóð 22% 28% Albert Heijn, Hollandi** 23,3% 30,4% Albertson.Bandar. 27% 37,5% Narvesen, Noregi 28% 38% Safeway, Bandar. 28% 38% • Stockman, Finnlandi 30% 42% * Stór hluti veltu Kesko er heildsala svo að félagið stenst ekki að öllu leyti samanburð við hin fyrirtækin. ** Albert Heijn í Hollandi á 50% af ICA sem er stærsta verslanakeðja Svíþjóðar og 50% af Hakan Gruppen í Nor- egi sem er næst stærsta keðjan í Noregi. Höfundur er framkvæmdastjóri þróunarsviðs Baugs hf.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.