Morgunblaðið - 21.11.2000, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 21.11.2000, Qupperneq 12
12 ÞRIÐJUDAGUR 21. NÓVEMBER 2000 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR Breyta þarf starfsemi Byggða- stofnunar STARFSEMI Byggðastofnunar þarf í meiri mæli að beinast að því að stuðla að nýsköpun og atvinnuþróun á landsbyggðinni en að sama skapi þarf að breyta áherslum í lánastarf- semi stofnunarinnar, sérstaklega hvað varðar útlán til hefðbundinna atvinnugreina. Þetta er mat Val- gerðar Sverrisdóttur iðnaðarráð- herra en hún sagði í utandagskrár- umræðu sem fram fór á Alþingi í gær að verja þyrfti meira fé til starf- semi Byggðastofnunar en nú er gert til að gera stofnuninni kleift að taka virkan þátt í verkefnum er lúta að at- vinnuuppbyggingu. „Eg tel að við þurfum að laga starfsemi Byggða- stofnunar að breyttum tímum,“ sagði hún m.a. í umraeðunni. Kristján L. Möller, Samfylkingu, sagði fréttir um litla spum eftir vinnuafli á landsbyggðinni en mikla á höfuðborgarsvæðinu ástæðu þess að hann kveddi sér hljóðs utan dag- skrár til að ræða um ástand og horf- ur í atvinnumálum landsbyggðarinn- ar. Hann sagði stjórnarflokkana hafa sett sér háleit markmið til að spoma gegn byggðaröskun en lítið hefði orðið um efndir þeirra. Kristján sagði ýmsar nýlegar ákvarðanir ríkisstjórnarflokkanna hafa reynst íþyngjandi fyrir íbúa og atvinnurekstur landsbyggðarinnar. Nefndi hann þar breytingar á þungaskatti, sameiningu ríkisbank- anna sem myndi hafa í för með sér fækkun starfa á landsbyggðinni, háa vaxtastefnu stjórnvalda og gengis- lækkun krónunnar sem hefði íþyngt atvinnurekstri stórlega. Ennfremur hefði sjávarútvegsstefnan haft sitt að segja. Valgerður Sverrisdóttir iðnaðar- ráðherra sagðist telja að atvinnuþró- unarstarf stjómvalda þyrfti í meiri mæli að beinast að því að ný störf sem sköpuðust í ýmsum tækni- greinum yrðu hornsteinn atvinnu- þróunar á landsbyggðinni á næstu ámm. Flestum væri Ijóst að hinar hefðbundnu atvinnugreinar myndu í framtíðinni ekki standa undir upp- byggingu atvinnulífsins á lands- byggðinni í þeim mæli sem verið hefði fram til þessa. Tvö frumvörp um skattalega meðferð á söluhagnaði hlutabréfa til meðferðar Deilt um hvaða leið sé best við breytingar á lögunum GEIR H. Haarde hefur sett á lagg- irnar sérstakan vinnuhóp sérfræð- inga sem vinnur að því að endur- skoða ákvæði í gildandi lögum um álagningu eignarskatts og væntir hann niðurstöðu þeimar vinnu áður en mjög langt um líður. Þetta kom fram í umræðum á Alþingi í gær um skattalega meðferð á söluhagn- aði hlutabréfa en tvö frumvörp voru á dagskrá í gær er snúa að þessu sama efni. Hið fyrra var frumvarp Svanfríð- ar Jónasdóttur, þingmanns Sam- fylkingar, og hið síðara frumvarp fjármálaráðherra. Var frumvarp Svanfríðai- rætt í gær en umræðu um frumvarp Geirs frestað þar til í dag. Töluverðar almennar umræður spunnust um málefnið eftir að Svanfríður mælti fyrir frumvarpi Samfylkingarinnar en það miðast að því að taka upp fyrra fyrirkomu- lag á þessum málum. Sem kunnugt er var heimild leidd í lög árið 1996 til að fresta skattlagningu sölu- hagnaðar hlutabréfa en Svanfríður sagði það hafa sýnt sig að afleiðing- ar breytinganna hefðu orðið aðrar og víðtækari en ráð var fyrir gert. Alvarlegast væri hversu mikið fjár- magn hefði verið losað úr íslensku atvinnulífi með sölu hlutabréfa og flutt úr landi, og einkum og sér í lagi styngi það í augun þegar menn færu með fé út úr sjávarútvegi - og hefðu þar ekki greitt fyrir þau af- not sem þeir fengu af sameiginlegri auðlind þjóðarinnar - án þess að greiða af hagnaði sínum skatt. Svanfríður sagði að í raun þyrfti að endurskoða lögin um tekjuskatt og eignarskatt með heildstæðum hætti, með tilliti til þeirra breyt- inga sem orðið hefðu á fjármála- markaði og vegna opnunar slíkra viðskipta til útlanda. A hinn bóginn hefði Samfylkingunni tekist það markmið sitt að vekja athygli á þessum málum enda væri nú komið fram frumvarp frá fjármálaráð- herra um sama efni, sem áður er vikið að. ALÞINGI Svanfríður sagði um frumvarp fjáimálaráðherrans að þar væri reyndar einungis ráð fyrir því gert að afnema heimild einstaklinga - ekki lögaðila - til að fresta skatt- lagningu söluhagnaðar hlutabréfa. Með því væri þess vegna verið að beina einstaklingum í þann farveg að stofna eignarhaldsfélög um hlutabréfaeign sína, komast þannig undir þak lögaðila og eiga þannig áfram möguleika á frestun. Svanfríður lagði áherslu á að mál þessi yrðu skoðuð vel og vandlega í meðförum efnahags- og viðskipta- nefndar, þegar frumvörpin tvö kæmu þangað eftir fyrstu umræðu. Hún sagði að svo virtist reyndar sem framsóknarmenn væru meira á línu Samfylkingarinnar í þessum efnum en fjármálaráðherrans. Sömuleiðis hefði sjálfstæðismaður- inn Vilhjálmur Egilsson, formaður efnahags- og viðskiptanefndar AI- þingis, lýst því yfir að hann væri ekki ýkja hrifinn af frumvarpi fjár- málaráðherra. Um venjulegar fjármagns- tekjur að ræða Geir H. Haarde fjármálaráð- herra sagði ekki deilt um að laga- breytingarnar frá 1996 hefðu haft aðrar og víðtækari afleiðingar en að var stefnt. Það hefði reyndar verið eðlilegt á sínum tíma að heimila frestun skattlagningar söluhagnaðar hlutabréfa því það úrræði hefði orðið til að vekja markaðinn til lífsins. Hliðaráhrifin sem menn sáu ekki fyrir, þ.e. að hægt yrði að hverfa úr landi með fé án þess að það yrði jafnvel nokkurn tíma skattlagt, væru hins vegar vitaskuld neikvæð. Geir var hins vegar ekki á því að frumvarp Samfylkingarinnar væri rétta skrefið. Þar væri lagt til að horfið yrði aftur til baka, þ.e. að menn borguðu fullan tekjuskatt af slíkum söluhagnaði. Þetta yrðu semsé einu fjármagnstekjurnar sem ekki bæru fjármagnstekju- skatt. „Ég tel að þetta myndi þýða það að viðskipti með hlutabréf myndu fara í gamla farið,“ sagði Geir. Frumvarpið myndi hafa allt önnur áhrif en því væri ætlað, draga úr viðskiptum með hlutabréf, draga úr tekjum ríkissjóðs af við- skiptum með hlutabréf og færa markaðinn langt aftur í tímann „Leiðin til þess að tryggja það að ríkið fái einhverjar skatttekjur af þessu er að horfast í augu við þá staðreynd að hér er um að ræða venjulegar fjármagnstekjur. Lang- flest fólk mun ekki setja það fyrir sig, tel ég, að borga 10% fjár- magnstekjuskatt af slíkum hagnaði og mun gera það miklu frekar en þurfa að fara í einhverjar æfingar við að koma peningum sínum til út- landa og hirða þaðan arð og borga af því alls kyns kostnað sem því fylgir." Sagði Geir að menn hefðu ekki verið tilbúnir að horfast í augu við þessa staðreynd 1996, að venjuleg- ar fjármagnstekjur væri að ræða. Þess vegna hefði lagaákvæðið verið þannig úr garði gert sem raun bæri vitni. Ný glufa búin til í frumvarpi ráðherra? Jóhanna Sigurðardóttir, Sam- fylkingu, sagði þá glufu sem var í lögunum hafa verið siðlausa því menn hefðu verið að koma undan skatttekjum. Rétt væri að loka henni og það væri lagt til í frum- varpi Samfylkingar. Það vekti hins vegar athygli í frumvarpi sem fjár- málaráðherra legði fram að þar væri aðeins tekið á einstaklingum en ekki lögaðilum og því búin til ný leið fyrir menn að nýta sér áfram frestunarheimild skattlagningar söluhagnaðar hlutabréfa. Jóhanna vék að þeirri staðreynd að skattur af fjármagnstekjum væri aðeins 10% en hins vegar 38% af launatekjum. Velti hún því fyrir sér hvort menn hefðu verið að taka laun sín út sem arðgreiðslur og hvort ekki væri rétt að bregðast við því með því að skattleggja þetta eins. Það gæfi þá líka möguleika á að lækka skattprósentu vegna launatekna. Ögmundur Jónasson, Vinstri- hreyfingunni - grænu framboði, sagðist aðhyllast frumvarp Sam- fylkingar fremur heldur en frum- varp fjármálaráðherra. Munurinn virtist einkum liggja í því að ráð- herra gerði greinarmun á lögað- ilum og einstaklingum og var Ög- mundur ekki sammála þeirri leið. Hann tók undir orð Jóhönnu að samræmi ætti að vera í skattlagn- ingu tekna sem hlytust af fjár- magni og launavinnu. Hitt fylgdi ekkert endilega að skattprósentan þyrfti að vera sú sama. Skattar af fjármagni ættu að vera skattar af raunávöxtun fjármagnsins, þ.e.a.s. að verðbólga væri dregin frá og hinar raunverulegu tekjur einstakl- ingsins skattlagðar. Pétur H. Blöndal, Sjálfstæðis- flokki, sagði að sumir þingmenn hefðu greinilega ekki áttað sig á því að skattstofn væri háður skattprósentu. Ef skatturinn væri alltof hár byggðu einstaklingar ekki til neinn skattstofn, þ.e. þeh' seldu einfaldlega ekki eigur sínar. Tók Pétur dæmi og sagði að eig- endur Hagkaups hefðu aldrei selt fyrirtækið undir þeim reglum sem giltu fyrir 1996. Sagði hann að öll sú bylting sem orðið hefði í at- vinnulífinu hefði átt sér stað vegna þess að skattprósentan væri aðeins 10%. Það virkaði örvandi á markað og tekjur ríkissjóðs væru margfalt meiri fyrir vikið. Fjármálaráðherra tjáir sig á Alþingi um verkfall framhaldsskólakennara Kennarar þurfa að koma niður úr skýjunum GEIR H. Haarde fjármálaráðherra sagði á Alþingi í gær að kennarar þyrftu að koma niður úr skýjunum ef takast ætti að leysa launadeilu þeirra og ríkisins og binda endi á tveggja vikna verkfall í framhaldsskólum landsins. Það væri alveg ljóst að eng- in ríkisstjórn gæti gengið að kröfum þeirra um 70% launahækkanir miðað við tveggja ára samningstíma. Jóhann Ársælsson þingmaður Samfylkingarinnar hóf umræðu um kennaraverkfallið við upphaf þing- fundar í gær. Hann benti á að tvær vikur væru nú liðnar frá því verkfall- ið hófst og að mati ýmsra væru nú allra síðustu forvöð að leysa verkfall- ið ef takast ætti að bjarga haustönn- inni fyrir nemendur framhaidsskól- anna. „Er það orðin niðurstaða að ríkis- stjórnin meti bilið á milli framhalds- skólakennara og sín svo breitt að fóma beri þessari önn til óbætanlegs tjóns fyrir nemendur og skólastarfið að öðru leyti?“ spurði hann og sagði síðan að margt benti til að áhugaleysi á því að leysa deiluna einkenndi for- ystu fjármálaráðuneytisins í þessum málum. Geir H. Haarde sagði að þegar tveir aðilar deildu þyrftu báðir að leggja sitt af mörkum til að sátt feng- ist. „Það hefur ekki verið í þessari deilu,“ sagði hann. „Kjarakröfur kennaranna eru því miður ennþá uppi í skýjunum, rúmlega 70 af hundraði miðað við tveggja ára samningstíma, og það sjá það auð- vitað allir, og það vita kennararnir líka sjálfir, að það er ekki hægt að ganga að þessum kröfum." Geir sagði þetta gilda um núver- andi ríkisstjóm og raunar gæti engin ríkisstjórn gengið að slíkum kröfum miðað við núverandi aðstæður. Spurði hann þingmenn Samfylking- ar hvort þeir myndu treysta sér til þess, ef þeir sætu í ríkisstjóm. Fjármálaráðherra sagði ekkert gamanmál að reyna að leysa svona kjaradeilu. Það yrði sannarlega ekki gert með upphrópunum úr í'æðustól Alþingis heldur við samningaborðið. Af hálfu samninganefndar ríkisins hefðu verið lagðar fram ákveðnar Morgunblaðið/Ásdís Kennarar fylgdust með umræðum af þingpöllum í gær. hugmyndir sem hefðu verið hunsað- ar af samninganefnd kennara. Hitt væri víst að menn yrðu að halda áfram að leita lausnar við samninga- borðið. Sú leit myndi hins vegar ekki skila árangri nema kennarar kæmu sér niður úr skýjunum. Gerður verði bráðabirgða- kjarasamningur Bjöm Bjarnason menntamálaráð- herra tók í sama streng og Geir. „Ég fullyrði að þær hugmyndir sem menntamálaráðuneytið hefur komið með inn í þessar viðræður hefðu get- að stuðlað að lausn og breyttum að- stæðum í viðræðunum, ef kennarar hefðu ekki tekið þeim með því hugar- fari sem gert hefur verið,“ sagði hann. „Og það vekur mér ekki bjartsýni um lausn þessarar deilu hvernig kennarar bregðast við þeim hugmyndir sem kynntar hafa verið.“ Ymsir fleiri tóku þátt í þessari um- ræðu og m.a. sagði Ögmundur Jón- asson, Vinstri grænum, að það þyrfti ekki nýtt launakerfi fyrir framhalds- skólakennara eins og ríkisstjórnin héldi fram heldur nýtt fjármagn inn í skólakerfið. Sigríður Jóhannesdótt- ir, þingmaður Samfylkingarinnar, lagði hins vegar til að gerður yrði bráðabirgðakjarasamningur og tím- inn notaður til að ræða síðan þær skipulagsbreytingar sem ríkið hefði sett á oddinn. Alþingi Dagskrá FUNDUR hefst á Alþingi í dag kl. 13.30. Eftirfarandi mál eru á dagskrá: 1. Tekjuskattur og eignar- skattur (söluhagnaður hlutabréfa o.fl.). Frh. 1. umræðu. 2. Jöfnun flutningskostnaðar á sementi. 1. umræða. 3. Verðbréfaviðskipti. 1. um- ræða. 4. Greiðsla kostnaðar við op- inbert eftirlit með fjár- málastarfsemi. 1. umræða. 5. Ábyrgðarmenn. 1. um- ræða. 6. Félagsþjónusta sveitarfé- laga. 1. umræða. 7. Greiningar- og ráðgjafar- stöð ríkisins. 1. umræða. 8. Vinnumarkaðsaðgerðir. 1. umræða. 9. Lækningatæki. 1. umræða. 10. Réttindi sjúklinga. 1. um- ræða. 11. Stjórn veiða úr norsk- íslenska sfldarstofninum. 1. umræða. 12. Könnun á áhrifum fiskmarkaða. Fyrri um- ræða. 13. Þjóðminjalög. 1. umræða. 14. Safnalög. 1. umræða. 15. Húsafriðun. 1. umræða. 16. Menningarverðmæti. 1. umræða. 17. Tólf ára samfellt grunn- nám. Fyrri umræða.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.