Morgunblaðið - 31.12.2000, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 31.12.2000, Blaðsíða 16
16 SUNNUDAGUR 31. DESEMBER 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR • LESIÐ í MÁLVERK MADONNA Á ENGINU 1505 EÐA 1506 Ljósmynd/Bragi Ásgeirsson Rafael, Guðsmóðirin á enginu 1505 eða 1506. (RAFAEL1483-1520) í MÓTUM er ritsmíð um sjónmenntir í Vínarborg, þar sem mcðal annars er vikið að hinu þekkta mál- verki, Madonna á enginu, á Listsögusafninu við Theresíutorg. Uppgötvaði þá, að ég yrði að vera fuliorðmargur til hliðar ef myndinni skyldu gerð nokkur skil, yrði best gert með því að lesa sér- staklega í hana, og tel við hæfi á hátíð vetrar- sólhvarfa og stóraldarskila. Að baki er mikil og upplýsandi saga sem þrengir að, hermir af tím- unum sem gerandinn lifði á, ennfremur hve ferli málverks getur á stundum verið langt og marg- þætt. Sjálft verkið mun snillingurinn ekki hafa verið lengi að Ijúka við, því fæmi hans með miðla sína var eitt af undrum endurreisnartímabilsins. Tveim dögum áður en myndina bar fyrir augu mín hafði ég skoðað stórsýninguna Sjö hæðir í Berlín, sem tók til meðferðar sögu hnattarins og mann- kynsins, öllu dauðu og lifandi á yfirborði hans til innsta frumkjarna og efnasamsctningu. Varð svo líkast til þess, að þegar ég stóð fyrir framan mál- verkið altók mig sterk lifun, ekki einvörðungu að skiliríið væri yfirmáta fallegt og nyti sfn vel í saln- um þar sem það er staðsett, heldur sóttu stíft á mig hugrenningar um bakgrunninn að tilorðn- ingu þess í tíma og rúmi. Málarinn er jafnaðarlega vígður umhverfinu sem hann lifir og hrærist í og verður ennfremur virkur þáttakandi í sjónrænni þróun samtúnans, á einkum við um snillinga sögunnar sem voru öllum öðrum jarðtengdari hve langt sem hugarflugið annars teygði þá og togaði. Þannig ber Guðsmóð- irin á enginu í sér nýja birtingarmynd heimsins, kennda við endurfæðingu fornra gilda og markar jafnframt túnaskeiðið er listhugtakið varð til. Huglæg og skynræn athöfn þrepi ofar handverk- inu, og myndlistir um leið viðurkenndar sem ígildi annarra hugvísinda. Á það eitt skal þó ekki ein- blínt, heldur einnig næstliðinn túna, miðaldir voru að baki, jafnframt hálf stóröld, ennfremur túna- skeiðið er allir andar virtust í uppnámi við þau táknþrungnu hvörf. Þær mannskæðu pestir gengnar hjá sem tóku stæri toll öllum styrjöldum í álfunni, faraldurinn geisaði þrisvar og náði annað afbrigðið, svarti dauði, til afskekktustu byggða í suðri og norðri, einnig íslands, sú válega saga flestum kunn. Þessu ógnarfári í mannheimi má likja við ham- farir f náttúrunni; eldgos, jarðskjálfta, hvirf- ilvinda og skýjastróka er öllu umbreyta er fyrir verður. Að slíkum hamförunum afstöðnum er lík- ast sem allt verði nýtt, stórhreingeming hafi farið fram, endurfæðing og fersk grómögn taki við. Mannskepnan þekkir þetta í smærra mæli þá ger- ir úrhelli eftir langan þurrk á sumri, hvernig allt verður nýtt og ferskt eftirá, loftið mettað him- nesku súrefni, líkast endurfæðingu náttúmnnar. Fannst ég skynja forsöguna að baki málverks- ins, ferli sem hafði verið í beinu sjónmáli á sýning- unni einstæðu í Berlín. Birtingarmynd sem ber í sér mörg fleiri skilaboð en augað nemur á ytra byrði verksins, þá helsta að yfirhafnir töfrar og yndisþokki jafnt í náttúmnni sem mannheimi em ávöxtur og víxlverkun baráttu og átaka. Rafael var einn hinna þriggja stóru sem mótuðu háendurreisnina, hinir vom Leonardo da Vinci og Michaelangelo, allir byggðu þeir myndheim sinn á fyrri hefðum og gildum. Vom ófeimnir að sækja til innbyrðis reynslu þótt keppinautar væra, en hugmyndir annarra vom þeim þó einungis gerð- arkveikja til örvunar fágunar og skipulagningar eigin sköpunarmáttar. Allir Iögðu þeir gmnninn að myndhugsun seinni kynslóða sem er í fullu gildi enn í dag, byggðist á hinum sjónrænu grunn- iögmálum og þeim foma arfi sem nú var end- urreistur, og því nefna menn tímabilið í senn end- urfæðingu sem endurreisn. Allir voru þeir til hliðar við aðalstarfið vísindamenn út í fing- urgóma, sem fylgdust vel með því sem var að ger- ast í hugmyndaheimi Evrópu, jafnvel héngu myndir eftir Niirnbergmálarann Diirer á vinnu- stofu Rafaels í Flórens. Einnig voru þeir allir arki- tektar og leystu þrautir sem öðrum voru ofviða, til að mynda leysti Michaelangelo vandamálið mikla varðandi byggingu hvolfþaksins yfir Péturskirkj- una í Róm, sem allir starfandi arkitektar höfðu gefist upp á, og um Leonardo er óþarfi að fjöl- yrða. Nefni þetta hér vegna þess að myndin af Guðsmóðirinni á enginu, sem aðrar madonnu- myndir Rafaels, er ekki nafnkenndust fyrir hina miklu framstreymandi trúarlegu útgeislan sem hún inniber, heldur einstæða og hárnákvæma myndbyggingu, sem helst minnir á gotneska kirkjulist þá hún rís hæst. Hinn guðlegi gotneski oddbogastíll ríkti frá byrjun tólftu aldar til loka hinnar fimmtándu, sumar heimildir nefna töl- umar 1250-1500, og hann var vel að merkja eink- um ríkjandi á ítaliu á fimmtándu öld. Rafael var þannig með arfleifðina 1 lúkunum þegar hann mótar hér nýja og tæra myndbirtingu í upphafi sextándu aldar, mýkri og manneskjulegri, heldur þó hinu upphafna risi sem var einkenni gotneska stflsins. A yfirborðinu er öll myndin jafneinföld og áreynslulaus sem hugsast getur og er aðal hennar, en að baki hennar aldalöng þróun og hug- myndafræði, blóð tár og sviti. Minnast skal þess hér að ris skapandi handverks hafði aldrei verið meira en á tímum gotneska stflsins, sem í sjálfu sér bar í sér kímið að fæðingu listhugtaksins og endurreisnarinnar. Rafael var frá Urbino í Toskana, einu fegursta og merkilegasta héraði ítali'u. Faðir hans Giov- anni Santi (1435-1494), var einnig málari og sennilega fyrstur lærimeistari sonarins, en Pietro Perugino frá Perugina Iíkast til sá næsti. Faðirinn hélt verkstæði í Urbino, og fyrstu skráðu heim- ildir er geta um Rafael, eru frá aldamótaárinu 1500, og leiða líkum að því að hann hafi tekið við verkstæðinu að föðurnum látnum. Árið 1504 flyst Rafael til Flórens, án þess þó að slfta sambandinu við Urbino og Perugina, hélt þar verkstæði til 1508, er Julius II páfi kallaði hann til hirðarinnar í Róm. Rafael bjó yfir yfirnáttúralegum hæfileikum til að likja eftir og svo hermir hinn mikli sagn- fræðingur túnanna Giorgio Vasari í skrifum sín- um, að ekki hafi verið hægt að þekkja í sundur málverk lærimeistarans Peruginos og Rafaels, en nemandinn notaði þessa færni súia einungis sem gerðarkveikju eigin hugmynda sem fyrr segir. Allt helst í hendur í þessu lífi, eitt er afleiðing ann- ars, þannig era rústir stórmerkilegs þorps í hæð- unum ofan við Flórenz er Fiesole nefnist, og telst kímið að undursamlegustu listaborg Italíu og alls heimsins. Eins og skrifað stendur; Fiesole fæddi af sér Flórenz. Þá halda margir því fram, að feg- ursta ítalskan sé Toskanamállýskan í munni hins menntaða Rómverja; Lingua Toskana in Bocca Romana. Hér mætti allt eins halda áfram, leggja í róminn og segja að fegurstu pensilstrokurnar hafi komið frá Toskana, en fullkomnast í Róm. Bragi Ásgeirsson Súrefoisvörur Karin Herzog Oxygen face Stjörnuspá á Netinu v^«> mbl.is ~ALLTa/= E!TTH\SA£> rJÝTT~
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.