Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Side 19

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Side 19
ZABINTSKI DOCHTER 23 munnmælin vilja vera láta? Sú spurning hefur þráfaldlega sótt á huga minn síðan í uppvexti. Ég þykist loks sjá, að verknaðurinn geti verið sprottinn af eldgamalli hjátrú sem aldrei skaut rótum meðal íslendinga, svo kunnugt sé, en lifði um aldir góðu lífi á meginlandi Evrópu, í þeim menningarheimi sem fóstraði Sabinsky múrsmið, og þó miklu víðar. En skrökva þá ekki munnmælin, að þessi hjátrú hafi borizt hingað með Sabinsky og eina dæmi hennar á íslandi sé ’greftrun’ dóttur hans í vegg Hóla- kirkju? Ég held að munnmælin skrökvi þessu ekki. Það vekur traust á þeim að hjátrúin sem á bak við býr þekktist ekki hér — og sem því svarar langsótt að Hjaltdælingar fyndu það upp hjá sjálfum sér að kista hefði verið múruð inn í óvígðan kirkjuvegg; ég hygg að engum þar um slóðir hefði hugkvæmzt að segja slíka sögu tilefnislaust. Fólk var vant að sjá í kirkjum grafleturstöflur sem á stóð að þessi eða hinn „hvíldi hér” og vissi að orðalagið vísaði til garðs- ins úti fyrir. Hliðstæð orð Sabinskys, lögð í munn dóttur hans, voru ekki skil- in á þessa leið í Hólasókn; þar merkti ,,Hier lieg ich” blátt áfram að hér ligg ég, hér í þessum vegg. Þrátt fyrir þetta er líklegt að fljótt hafi gleymzt norður þar sjálf ástæðan fyrir verknaði Sabinskys, ef hún var þá nokkurn tíma á ann- arra vitorði en manna á Hólastað samtíðis honum. Svo mikið er víst að ekki gat hún farið fram hjá Gísla biskupi, því barnskistan varð ekki múruð inn í vegginn án heimildar hans. Um þá hjátrú, sem hér er til tals, er fjallað rækilega í hinu mikla riti Hand- wörterbuch des deutschen Aberglaubens (sbr. uppflettiorðin Abwehrzauber, Bauopfer, einmauern, Kinderopfer) og verður hér á eftir stuðzt við það sem þar stendur. Til hliðsjónar skal bent á Danske Sagn, Ny Række II, 2., bls. 201-02, þar sem segir frá steini yfir kirkjudyrum í Hvidbjærg með úthöggvinni drengsmynd, og er sagan um hana sömu ættar, undir niðri, og ástæðan fyrir því að dóttir Sabinskys hvílir nú í vegg Hólakirkju, ef það er þá satt. Hjátrúarsiðir haldast við lengi, stundum kynslóðum saman, eftir að hinn írumstæði kraftur sem skóp þá er fjaraður út innan þeirra og þeir sýnast vera orðnir sérvizka tóm. Mörg þvílík dæmi þekkja menn nú á dögum úr sínu eigin lífi. Og þannig var því farið, að minni hyggju, hafi Sabinsky múrað kistu dótt- ur sinnar í vegg Hólakirkju: Athöfn hans, sem gæti virzt sérvizka, átti upp- runa sinn í þeirri römmu hjátrú fyrri manna, að fórnfæring verði áföllum nýtt mannvirki sem á miklu valt að stæði, til að mynda kastala, borgarhlið og borgarmúr, brú, stíflugarð. Barnfórnir voru þá teknar fram fyrir allar aðrar, því menn hugðu að ungt líf og óspillt hefði í sér fólginn mátt sem bezt tryggði varanleik þess háttar smíða. Fórnfæringar, þegar reist voru mikilvæg mannvirki, viðgengust um allar álfur, sama á hvaða menningarstigi þjóðirnar stóðu. „Trúin á að hvert nýtt mannvirki krefjist fórnfæringar er vaxin af þeirri hugmynd, að brýnt sé að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.