Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Síða 19

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Síða 19
ZABINTSKI DOCHTER 23 munnmælin vilja vera láta? Sú spurning hefur þráfaldlega sótt á huga minn síðan í uppvexti. Ég þykist loks sjá, að verknaðurinn geti verið sprottinn af eldgamalli hjátrú sem aldrei skaut rótum meðal íslendinga, svo kunnugt sé, en lifði um aldir góðu lífi á meginlandi Evrópu, í þeim menningarheimi sem fóstraði Sabinsky múrsmið, og þó miklu víðar. En skrökva þá ekki munnmælin, að þessi hjátrú hafi borizt hingað með Sabinsky og eina dæmi hennar á íslandi sé ’greftrun’ dóttur hans í vegg Hóla- kirkju? Ég held að munnmælin skrökvi þessu ekki. Það vekur traust á þeim að hjátrúin sem á bak við býr þekktist ekki hér — og sem því svarar langsótt að Hjaltdælingar fyndu það upp hjá sjálfum sér að kista hefði verið múruð inn í óvígðan kirkjuvegg; ég hygg að engum þar um slóðir hefði hugkvæmzt að segja slíka sögu tilefnislaust. Fólk var vant að sjá í kirkjum grafleturstöflur sem á stóð að þessi eða hinn „hvíldi hér” og vissi að orðalagið vísaði til garðs- ins úti fyrir. Hliðstæð orð Sabinskys, lögð í munn dóttur hans, voru ekki skil- in á þessa leið í Hólasókn; þar merkti ,,Hier lieg ich” blátt áfram að hér ligg ég, hér í þessum vegg. Þrátt fyrir þetta er líklegt að fljótt hafi gleymzt norður þar sjálf ástæðan fyrir verknaði Sabinskys, ef hún var þá nokkurn tíma á ann- arra vitorði en manna á Hólastað samtíðis honum. Svo mikið er víst að ekki gat hún farið fram hjá Gísla biskupi, því barnskistan varð ekki múruð inn í vegginn án heimildar hans. Um þá hjátrú, sem hér er til tals, er fjallað rækilega í hinu mikla riti Hand- wörterbuch des deutschen Aberglaubens (sbr. uppflettiorðin Abwehrzauber, Bauopfer, einmauern, Kinderopfer) og verður hér á eftir stuðzt við það sem þar stendur. Til hliðsjónar skal bent á Danske Sagn, Ny Række II, 2., bls. 201-02, þar sem segir frá steini yfir kirkjudyrum í Hvidbjærg með úthöggvinni drengsmynd, og er sagan um hana sömu ættar, undir niðri, og ástæðan fyrir því að dóttir Sabinskys hvílir nú í vegg Hólakirkju, ef það er þá satt. Hjátrúarsiðir haldast við lengi, stundum kynslóðum saman, eftir að hinn írumstæði kraftur sem skóp þá er fjaraður út innan þeirra og þeir sýnast vera orðnir sérvizka tóm. Mörg þvílík dæmi þekkja menn nú á dögum úr sínu eigin lífi. Og þannig var því farið, að minni hyggju, hafi Sabinsky múrað kistu dótt- ur sinnar í vegg Hólakirkju: Athöfn hans, sem gæti virzt sérvizka, átti upp- runa sinn í þeirri römmu hjátrú fyrri manna, að fórnfæring verði áföllum nýtt mannvirki sem á miklu valt að stæði, til að mynda kastala, borgarhlið og borgarmúr, brú, stíflugarð. Barnfórnir voru þá teknar fram fyrir allar aðrar, því menn hugðu að ungt líf og óspillt hefði í sér fólginn mátt sem bezt tryggði varanleik þess háttar smíða. Fórnfæringar, þegar reist voru mikilvæg mannvirki, viðgengust um allar álfur, sama á hvaða menningarstigi þjóðirnar stóðu. „Trúin á að hvert nýtt mannvirki krefjist fórnfæringar er vaxin af þeirri hugmynd, að brýnt sé að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.