Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 06.09.1994, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 06.09.1994, Qupperneq 15
ÞRIÐJUDAGUR 6. SEPTEMBER 1994 Kæli- og frystiiðnaður á „freonfyllirfi" „Islendingar stefna á heimsmet meðal vanþróaðra þjóða í losun ósoneyðandi efna út í andrúmsloftið á lýðveldisári 1994 með 700 til 900 grömm á íbúa.“ íslendingar stefna á heimsmet meöal vanþróaðra þjóða í losun ósoneyðandi efna út í andrúmsloft- ið á lýðveldisári 1994 með 700 til 900 grömm á íbúa. Lögskipað forvamaeftirlit með ósoneyðandi kælimiðlaleka og kerfum gekk í gildi um síðustu ára- mót skv. reglugerð nr. 533/1993, birt í Stjómartíðindum. Einn af mikil- vægustu þáttum reglugeröarinnar er sá að bijóta á bak aftur þá ríkj- andi þjóðarhefð frá upphafi klórflúorefnanotkunar að kalla að- eins í þjónustuaðila eftir að út hef- ur lekið og skaðinn er skeður. Ég hef kannað viðbrögð kæh- kerfaeigenda varðandi forvarna- eftirlit. Sárafáir kerfaeigendur hafa tekið mark á reglugerðinni það sem af er þessu ári. Samkævmt innflutningstölum fyrstu 6 mánuði ársins bendir allt tíl þess að þetta ár verði metár í metriskum tonn- um talið, til viöhalds leka sívaxandi kerfafjölda ef hömlulaust er haldið áfram á sóunarbraut. Yfir 700 grömm á hvem íslending munu fara út i andrúmsloftið á þessu ári, að öllu óbreyttu = 187 tonn af ósoneyðandi efnum. Van- þróaðar þjóðir fengu undanþágu upp á 300 grömm CFC á mann. Á hér frá greindri sóunarbraut hefur kæliiðnaöur okkar frá árinu 1987 verið allfjarri takti við skuldbind- ingar Montreal-sáttmála, vægast sagt. Söguleg upprifjun Kælitæknimenn hér á landi kynntust ströngum kröfum hjá NATO árin 1952-1960 við uppsetn- ingu margs konar kæli- og frystikerfa á Keflavíkurflugvelli í radarstöðvum. Þar vom viðhafðar mun strangari kröfur um hönnun, efni og prófanir kerfa en gerðist á almennum mark- aði í Bandaríkjunum. Reglur þessar þýddu kæhtækni- menn og gerðu virðingarverða til- raun til þess að innleiða þær hér á landi og spara dýrmætan gjaldeyri í freonleka, fjórtán árum fyrir upp- götvun eyðingar ósonlagsins. Reglur þessar hlutu nafnið KjaUarinn Sveinn Jónsson vélstjóri „Hafnarbúðareglur og vom kynnt- ar meðal ahra verkfræðistofa í Reykjavík. Þetta var 1960. Vitnað var í „Hafnarbúðareglur" í útboðs- lýsingum varðandi strangar próf- anir í viðurvist seljanda, kaupanda og fuhtrúa öryggismála. Fljótt, þegar fram í sótti, þótti mörgum það vera óþarfa umstang að viðhafa strangar prófanir á óeld- fimum og lítt eitruðum efnum og „umhverfisvernd“ var óþekkt hug- tak í þá daga. Upp úr 1961 hófst kælivæðingar- kapphlaup til sjós og lands og skap- aðist sú venja við opnun tilboða að taka lægsta boði og því miður án nægilegs tillits til gæða, rekstrar- kostnaðar, kæhmiðilsþéttleika og endingartíma kerfanna. Þannig hafa þessi málefni þróast fram á þetta ár, með aht of fáum undan- tekningum. Hafnarbúðartilraunin var dæmd til að mistakast. Jafn- framt varð sú venja mjög ríkjandi hjá kælikerfaeigendum/notendum að kaha ekki í þjónustumenn fyrr en kerfið hættir aö kæla, sem í flestum tilfehum er vegna þess að kerfið hefur glatað kælimiðh. Þrátt fyrir marga fréttamiðla í þessu landi hefur verið ríkjandi þögn um þessi málefni og þar af leiðandi fáfræði um þau ráð og valkosti sem eru tiltækir fyrir þá sem þurfa að halda áfram kæli- starfsemi. Ég tel að fáfræði sé um að kenna fremur en þvermóðsku hversu samningsbundið forvamaeftirht með kæhmiðilsleka á erfitt upp- dráttar hérlendis en slíkt er „frum- skilyrði sem enga töf þohr.“ Þrautalending Til er ráð og leiðir að snúa þess- ari öfugþróun til betri vegar þó seint sé ef landsmenn hafa metnað til að takast á við vandann strax. Ef metnaðinn skortir vh ég benda á þrautalendingu. - Á lýðveldisári gætu landsmenn sagt sig á alþjóða- hreppinn hjá U.N.E.P. sem vanþró- uð þjóð og sótt um undanþágu að- lögunarfrest til aldamótanna. Sveinn Jónsson Notkun ósoneyðandi efna í kæliiðnaði á íslandi 1986-1994 Sóunarlínur kæliiðnaðar ES5&! Börn Sophiu heim Það er kominn tími til að sjóm- völd hér heima beiti sér af alvöru í máh Sophiu Hansen. Tyrkneskur dómstóll er búinn að dæma henni rétt til að hitta dætur sínar. Þá bregður svo við að faðirinn stingur af með þær og er látinn komast upp með það. Það hggur í augum uppi að væri fyrir því vhji þama ytra að láta niðurstööu dómsins ghda væri löngu búið að finna dæturnar og stinga Halim í tukthús. Gróft brot Þama er brotið gróflega á rétti íslensks ríkisborgara og íslensk stjórnvöld eiga að bregðast hart við því. Ýmis ráð eru tiltæk til að þrýsta á Tyrkina th þess að fylgja eigin dómum. Islenskir ráðherrar gætu t.d. allir sem einn ymprað á þessu máh við erlenda starfsbræður sína þegar þeir hitta þá á hinum og þessum fundum. Það þarf bara að gæta þess vandlega að erlenda pressan fái um það vitneskju að ráherrun- um okkar sé ekki sama um hvemig Tyrkir hagi sér í þessu máh, þeir séu vandræðagemhngar í mann- réttindamálum, og fylgi ekki einu sinni eftir eigin dómum séu dóm- KjaUarinn Broddi Bjarnason bæjarfulltrúi á Egilsstöðum amir þeim ekki að skapi. Þá væri ekki úr vegi að ríkis- stjómin léti frá sér fara éins og eina eða tvær ályktanir um mannrétt- indabrot Tyrkja á íslenskum ríkis- borgara og séð væri um að erlendar fréttastofur fengju þær ályktanir. Þrýsta og pota Væri þessi leið farin kæmi mér ekki á óvart að ýmsar dyr opnuð- ust fyrir Sophiu Hansen svo hún ætti auðveldara með að ná fram rétti sínum. Það hefur nefnhega sýnt sig að tyrkneska ríkisstjórnin hefur viðkvæman snöggan blett. Sá blettur er neikvæð umfjöllun um tyrknesk mannréttindamál í fjölmiðlum ríkja Vestur-Evrópu og Bandaríkjunum. Á þennan blett eiga íslenskir ráðherrar að þrýsta og pota. Væri það stundað af ein- hverri alvöru er næsta víst að Sop- hia Hansen næði fram rétti sínum innan tíðar. Fjármálin Fjármáhn í þessu langvinna deilumáh er sérstakur kapítuh. Fram hefur komið að fjárhagur Sophiu Hansen er í rúst eftir ára- langa baráttu th þess að endur- heimta dætur sínar. Slíkt undrar engan og það væri nöturlegt upp á að horfa ef hún tapaði málinu vegna blankheita. Það eru margar matarholur í ís- lenska stjórnkerfmu ef grannt er skoðað og ekkert sem segir að ver- ið sé að gefa fordæmi til langrar framtíðar þó henni væri veittur myndarlegur styrkur. Það mun hafa verið Frankhn D. Roosvelt sem sagði einhveiju sinni að betra væri að deyja uppréttur en lifa á hnjánum. Þar átti hann víst við baráttuna við nasismann á sínum tíma. Þessi orð sýnast eiga ágætlega við baráttu Sophiu Hans- en við að ná dætrum sínum heim aftur. Þolgæði hennar og þraut- segja er aðdáunarverð. Málið er bara hvort hún getur staðið upp- rétt lengur. Hvort hún sé ekki að því komin að falla á hnén. Stuðn- ings er þörf. Strax. Broddi Bjarnason „Þá væri ekki úr vegi að ríkisstjórnin léti frá sér fara eins og eina eða tvær ályktanir um mannréttindabrot Tyrkja áíslenskumríkisborgara“ 15 tilganginn „Égeralfar- ið á móti notkun bíl- belta og sé cngan tilgang í að selja bil- belti í rútubif- reiðar. Rútu- bílar eru það I þungir og það Bjarni Pálmarsson mikið stærri leigubílsljóri. en fólksbílar að hættan á slysum er ekki eins mikh. Fólk í rútu þarf enga vörn nema ef bíllinn veltur og það ger- istákaflega sjaldan," sagöi Bjarni Pálmarsson leigubílstjóri. Hann sagði aö tómur rútubíll vægi aht upp í 12 tonn og þvi yrðu farþeg- arnir ekki varir við mikið högg ef bhinn lenti í árekstri. „Þaö hafa orðið svo alvarleg slys vegna bílbelta í fólksbifreið- um aö ég tel beltin stórhættuleg. í hhöarákeyrslum eru dæmi um aö menn hafi látist vegna inn- vortis blæðinga, slagæöar hafa farið í sundur vegna þrýstings frá beltinu þeim megin sem stuðið kemur ekki. Beltin eru líka stór- hættuleg ef bílar eru á mikilli ferö, því þá eru hálsbrot og bak- meíðsli tíð, og þau eru síst til bóta í framsætum ef bifreið er ekið á 90-100 km hraða og lendir framan á annarri bifreið. Við aft- anákeyrslu og við minniháttar árekstra gætu þau hins vegár verið til bóta. A milli 40 og 45 manns hafa látist við það aö geta ekki losað sig úr beltunum þegar bíllinn er í vatni, hlotið innvortis meiðsli vegna beltanna eða aö þeir hafa hreinlega hálsbrotnaö þegar beltin toguðu i.“ Krafa f ólks í framtíðinni „Okkur er auðvitað keppikefli að í sem hestum bllsætum séu belti sem þá ber að nota samkvæmt umferðarlög- um. í reglum Oli H. Þórðarson, um gerð og framkvæmdastjóri búnað öku- Umferöarráös. tækja segir aö í hópbifreiðum skuh vera bSlbelti í ökumanns- sæti og í þeim sætum sem ekki veita nægjanlega góða vörn með afturhluta sætisbaks eða þhs beint framan við farþega. Þ.a.l. er þeim sem sifja í þessum til- teknu sætum skylt að nota beltiö. Engin kvöð er hins vegar um að þessi sæti skuli fremur setin en önnur. Ökumanninum ber aftur á móti að sjá th þess að farþegar yngri en 15 ára noti belti og áþaö m.a. við um skólabifreiðar. Við getum ekki lengur sett reglur um búnað í bílum sém ganga lengra en tíðkast í ríkjum Evrópusam- bandsins vegna EES-samningsins og stundum er það miður.' tiöinni hygg ég að krafa fólks verði að hafa bhbelti í öhum sæt- um hópbifreiða. Flesth' vita að ekkert er áhrifaríkara en notkun bílbelta ef óhapp verður í umferð- inni, þ.m.t. svokölluð rútuslys. Ég vona því að ekki hði nemá örfá ár þar til öllum farþegum hópbifreiða verði iwöið upp áþá gríðarlega miklu vörn sem bíl- beltinveita. Þetta má taka í skret- um og byrja t.d. á öllum skólabif- reiöum en Bretar hyggjast fara þá leið. En umfram aht, notum bílbelti séu þau til staöar hver sem bíllinn er og hvort heldur feröin er stutt eða iöng.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.